1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด
10 เทรนด์ Content Marketing 2024
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 5, 2024 | แก้ไขเมื่อ: สิงหาคม 13, 2024

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Table Of Contents

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ ตามที่แบรนด์ต้องการ ซึ่งเทรนด์ Content Marketing ก็จะมีการอัปเดตใหม่ทุก ๆ ปี โดยจะขึ้นอยู่กับทิศทางของพฤติกรรมผู้บริโภค สภาวะการแข่งขันทางการตลาด และยังรวมไปถึงการเติบโตของเทคโนโลยีต่าง ๆ อีกด้วย 

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

ลองมาหาคำตอบในบทความนี้กับแองก้ากันได้เลยว่าเทรนด์ Content Marketing ในปี 2024 นี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงและท้าทายกว่าปีที่ผ่านมามากน้อยแค่ไหนกัน

1. Video Content 

เทรนด์ Content Marketing 2024 เทรนด์แรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Video Content (เนื้อหาที่มีการนำเสนอแบบภาพเคลื่อนไหว) ถ้าคุณเป็นคนที่เล่น Social Media เป็นประจำ คุณจะพบได้ว่า Video Content มีอยู่บนทุกแพลตฟอร์ม ไม่เว้นแม้แต่ LINE ที่เป็นแพลตฟอร์มที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการพูดคุยสื่อสารกันด้วยข้อความ ซึ่ง Video Content ก็มีอยู่สารพัดรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอรูปแบบไหนช่วยสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดและธุรกิจได้ทั้งสิ้น

จากการสำรวจ Media Formats ของ HubSpot พบว่า Video Content เป็นสื่อที่สามารถสร้าง ROI (ผลตอบแทนจากการลงทุน) ได้มากที่สุดในปี 2023 

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

และไม่เพียงแค่ไหน ทาง Wyzowl ยังพบว่าธุรกิจ 91% ใช้ Video Content มาเป็นกลยุทธ์หลักในการทำการตลาดออนไลน์ในปี 2023 อีกด้วย

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

ถึงแม้ว่าวิดีโอสั้น (Short Video) ที่มีความยาวไม่เกิน 1 นาที จะช่วยดึงดูดความสนใจและสร้าง Engagement ได้มากที่สุด แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เทคนิคในการเล่าเรื่องราวและฝีมือในการตัดแต่งเนื้อหาก็ยังเป็นสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพราะวิดีโอที่มีคุณภาพ จะช่วยสร้างผลตอบแทนและสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แบรนด์ในระยะยาวได้มากกว่าวิดีโอสั้น ๆ ที่มี Engagement สูง ๆ นั่นเอง

ประเภทของ Video Content ที่น่าสนใจ

  • Short-form Video : วิดีโอสั้นที่มีความยาวตั้งแต่ 15-60 วินาที
  • Live Streaming : วิดีโอถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์
  • Shoppable Video : วิดีโอที่ผู้ชมสามารถกดซื้อสินค้าผ่านวิดีโอได้เลย
  • Behind the Scenes Video : วิดีโอเบื้องหลังการทำธุรกิจ
  • User-Generated Video Content : วิดีโอที่ถูกสร้างโดยผู้บริโภค (วิดีโอรีวิวสินค้า)  
  • Educational and How-To Videos : วิดีโอให้ข้อมูลความรู้ หรือการสอนทำ สอนใช้สิ่งต่าง ๆ 
  • Entertainment Video : วิดีโอเบาสมองที่ช่วยสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม

2. Ephemeral Content

Ephemeral Content คือเนื้อหาชั่วคราว ที่แสดงให้เห็นหรือมีอายุอยู่ตามเวลาที่จำกัด อย่าง IG Stories ที่มีอายุ 24 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว เนื้อหาจะถูกลบออกไปโดยอัตโนมัติ ซึ่ง Ephemeral Content สามารถเป็นได้ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และไลฟ์สตรีม

Ephemeral Content ได้กลายมาเป็นเทรนด์ Content Marketing ที่แบรนด์ต่าง ๆ หันมาใช้งานกัน เพราะมีความน่าสนใจสูง ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็น และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม จากการมีอยู่ในระยะเวลาที่จำกัดของเนื้อหาดังกล่าว อีกทั้ง Ephemeral Content ยังเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่สอดคล้องกับความชื่นชอบและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้อีกด้วย

3. Social Media Repurposing

Social Media Repurposing คือเทรนด์การนำคอนเทนต์ที่มีอยู่ หรือเคยโพสต์ไปแล้วบนแพลตฟอร์มหนึ่ง ไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ และปรับเปลี่ยน Size ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อให้คอนเทนต์ที่ผลิตออกมาแล้วถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น

  • การนำบทความบนเว็บไซต์มาสรุปเป็นข้อความสั้น ๆ และโพสต์ลง Facebook
  • การนำคอนเทนต์ที่เคยโพสต์ลง Facebook มาโพสต์ลงใหม่บน Instagram
  • การนำคอนเทนต์จาก TikTok มาโพสต์ลงใน Reels
  • การนำภาพ Infographic จากเว็บไซต์มาโพสต์ลงใน Linkedin
  • การนำวิดีโอจาก YouTube มาตัดให้สั้นและกระชับลง เพื่อโพสต์ลงใน TikTok 

4. Podcast and Audio Content

Podcast and Audio Content เป็นเทรนด์การทำคอนเทนต์ในรูปแบบเสียง ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ง่าย สามารถรับฟังได้ตลอดเวลาในทุกอิริยาบถ อาทิ ระหว่างการทำงาน ระหว่างการเดินทางกลับบ้าน ตอนทำงานบ้าน ตอนออกกำลังกาย ก่อนนอน ฯลฯ โดยไม่จำเป็นต้องมองดูภาพใด ๆ ก็เข้าใจความหมายของเนื้อหาได้ และผู้ฟังสามารถแสดงความคิดเห็นในประเด็นนั้น ๆ กับผู้ผลิตคอนเทนต์ได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยสร้างการมีส่วนร่วม สร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับผู้ฟังได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างเช่น

  • Podcast ให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมของคุณ
  • Podcast สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านนั้น ๆ 
  • Podcast แชร์มุมมอง เปิดความคิด และนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ
  • Audio Ads โฆษณาในรูปแบบเสียงที่สอดแทรกอยู่ในแอปพลิเคชันฟังเพลงหรือ Podcast

5. Voice Search Optimization

หลังจาก Search Engine อย่าง Google หรือ YouTube รองรับการค้นหาผ่านเสียง หรือ Voice Search ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้งานเปลี่ยนไปและหันมาใช้งาน Voice Search มากขึ้น ซึ่งเทรนด์ Content Marketing แบบ Voice Search Optimization เป็นการปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับประโยคหรือคำพูดที่ผู้ใช้งานได้ทำการค้นหาจริง ๆ 

เช่น การใช้ภาษาพูดแทนภาษาเขียน, การใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติเข้าใจง่าย, การใช้รูปประโยคยาว ๆ เหมือนบทสนทนาในชีวิตประจำวัน และการอัปเดตเนื้อหาให้สดใหม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากคุณหันมาทำคอนเทนต์แบบ Voice Search Optimization มากขึ้น โอกาสที่ผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมายจะมาเจอกับคุณก็ง่ายขึ้น แถมยังช่วยสร้าง Brand Awareness และเพิ่ม Traffic ได้ดีอีกด้วย

6. Generative AI

อย่างที่เราเห็นว่า Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มาก จึงทำให้ Generative AI ถูกจัดอยู่ในเทรนด์ Content Marketing ที่ฮอตฮิตกันแบบสุด ๆ อีกเทรนด์หนึ่งด้วย! โดยคุณสามารถนำ Generative AI มาช่วยในการค้นหาไอเดียการทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ สร้างสรรค์เนื้อหา หรือหาข้อมูลแทนคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการหาไอเดียทำคลิปวิดีโอ, ค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจ, เขียนแคปชัน, เขียนบทความ, แปลภาษา หรืออื่น ๆ ก็ตาม Generative AI จะช่วยให้ระยะเวลาในการทำงานของคุณสั้นลง และในขณะเดียวกันก็ได้ปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การใช้งาน Generative AI ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เนื่องจาก AI จะดึงเอาข้อมูลมาจากเนื้อหาที่มีอยู่แล้วบนโลกออนไลน์ จึงอาจทำให้ข้อมูลที่คุณได้รับซ้ำกับที่อื่นได้ หรือไม่ก็ไม่ได้มีคุณภาพที่ดีเท่าไหร่นัก ทางที่ดีคือการใช้ Generative AI มาช่วยเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และอีกส่วนหนึ่งให้คุณปรับปรุงให้เป็นฉบับของคุณเองจะเป็นการดีที่สุด

7. Automated Content Marketing

Automated Content Marketing เป็นเทรนด์การใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติมาช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาทางการตลาด อย่างการใช้ Generative AI, Machine Learning หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ มาช่วยรวบรวมข้อมูล สร้างชิ้นงาน จัดการงาน วิเคราะห์ข้อมูล หรือเผยแพร่เนื้อหาแบบอัตโนมัติ เพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน ลดทรัพยากรบุคคล และมีเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมาอัปเดตอยู่ตลอด

ตัวอย่างเช่น

  • การเขียนแคปชันสั้น ๆ ประกอบโพสต์บน Social Media
  • การสร้างบทความแบบอัตโนมัติจากหัวข้อหรือคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่กำหนดให้
  • การสร้างเนื้อหาอีเมลและส่งอีเมลไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบอัตโนมัติ

8. High-Quality Content

เพราะที่ผ่านมาผู้คนสามารถโพสต์เนื้อหาได้อย่างอิสระ มีทั้งข้อมูลที่เป็นความจริงบ้างและข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงปะปนกันไป บ้างก็ผลิตเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน หรือไร้คุณภาพในทุก ๆ ด้าน แต่ในตอนนี้ผู้บริโภครู้เท่าทันผู้ผลิตคอนเทนต์มากขึ้น สามารถแยกแยะออกได้ว่าเนื้อหาแบบไหนดีและไม่ดี จึงหันมาให้ความสนใจกับเนื้อหาที่มีคุณภาพ (High-Quality Content) มากขึ้น และพยายามกีดกั้นเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพออกไป ดังนั้น ถ้าคุณอยากมัดใจกลุ่มเป้าหมายให้อยู่กับคุณได้นาน ๆ คุณต้องหันมาผลิต High-Quality Content มากขึ้นแล้วล่ะ

ตัวอย่างเช่น

  • บทความ SEO ให้ความรู้ในอุตสาหกรรม และช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine ได้
  • Infographic ที่อธิบายข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ แบบครบจบในภาพเดียว
  • Case Study (กรณีศึกษา) ที่นำเสนอผลลัพธ์ที่ได้จากสินค้าหรือบริการ
  • เนื้อหาที่มีการอ้างอิงถึงงานวิจัยหรือมีผู้เชี่ยวชาญมารองรับ
  • การอัปเดตข้อมูลในเนื้อหาให้เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ

9. Influencer Marketing

Influencer Marketing เป็นวิธีทำการตลาดด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ เทรนด์นี้เป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะมีการเติบโตขึ้นทุกปี ทั้งในแง่ของปริมาณของอินฟลูเอนเซอร์ที่เกิดขึ้นใหม่และปริมาณการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์ของแบรนด์ต่าง ๆ ด้วย เนื่องจากกลยุทธ์นี้ได้ผลตอบรับที่ดีมาก นอกจากจะช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและกระตุ้นยอดขายได้แล้ว ยังทำให้ ROI สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

  • เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีไลฟ์สไตล์สอดคล้องกับแบรนด์และสินค้า
  • ให้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยรีวิวสินค้าหรือบริการลงบนโซเชียลมีเดีย
  • ให้อินฟลูเอนเซอร์นำสินค้าของเราไปทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เช่น Haul Video (วิดีโอแนะนำของที่ซื้อมา)
  • จัดโปรแกรม Affiliate Marketing ให้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยเร่งยอดขายและรับค่าคอมมิชชันจากแบรนด์
  • จัดกิจกรรมแจกสินค้า (Giveaway) ผ่านอินฟลูเอนเซอร์

10. Personalization Content

เทรนด์ Content Marketing 2024 เทรนด์สุดท้าย ที่สำคัญและควรค่าแก่การทำอย่างยิ่งก็คือ “Personalization Content” หรือเทรนด์การปรับแต่งเนื้อหาเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะบุคคล ซึ่งจะเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของลูกค้าจากแหล่งต่าง ๆ ,นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการอะไร, สร้างสรรค์เนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และส่งไปยังแพลตฟอร์มที่ลูกค้าใช้งานเป็นประจำ เพื่อดึงดูดความสนใจ กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และกระตุ้นให้เกิด Conversion อย่างที่แบรนด์ต้องการ

บทสรุป

จบไปเป็นที่เรียบร้อยกับ 10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่คุณไม่ควรพลาด ต้องบอกว่าบางเทรนด์อย่าง Video Content, Voice Search Optimization หรือ Generative AI มีแนวโน้มที่ดีและได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีก่อนแล้ว ถ้าคุณเริ่มลงมือทำไปแล้วก็สามารถทำต่อได้เลย แต่ถ้าคุณยังไม่ได้เริ่ม ก็ต้องรีบแล้วล่ะ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะตกเทรนด์และดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้น้อยกว่าคู่แข่งก็เป็นได้ สุดท้ายนี้ การที่คุณรู้ว่าคุณทำไปเพื่ออะไร ทำให้ใคร และมีจุดมุ่งหมายอย่างไร คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Content Marketing นั่นเองบทความน่าสนใจ : Craft Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
108

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
172

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
139
th