1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. พาอัปเดตเทรนด์ B2B Marketing ที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2024
พาอัปเดตเทรนด์ B2B Marketing ที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2024
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 5, 2024

พาอัปเดตเทรนด์ B2B Marketing ที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2024

Table Of Contents

การทำธุรกิจ B2B (Business-to-business) อาจดูเหมือนว่าคุณจะต้องอาศัยความเชื่อมั่นไว้ใจจากคอนเนคชั่นเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วในปัจจุบันนี้ ธุรกิจ B2B อาศัยยอดขายจากการทำการตลาดออนไลน์มากกว่าคอนเนคชั่นเสียอีก เพราะการทำการตลาดออนไลน์ในธุรกิจ B2B จะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตรงกลุ่ม มั่นคง กระตุ้นยอดขายได้มาก และยังสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างละเอียดอีกด้วย

เทรนด์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกปี สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมของผู้คน และการเปิดตัวของเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย และในปี 2024 นี้ เทรนด์ B2B Marketing จะเป็นอย่างไร? มาหาคำตอบกับ ANGA ในบทความนี้ได้เลย

8 เทรนด์ B2B Marketing สุดฮอตประจำปี 2024

8 เทรนด์ B2B Marketing สุดฮอตประจำปี 2024

เทรนด์ B2B Marketing ที่เรามาแนะนำในบทความนี้ เปรียบเสมือนแนวทางในการทำการตลาดออนไลน์ในปี 2024 ที่เหมาะกับธุรกิจ B2B ซึ่งคุณจะนำไปปรับใช้หรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าคุณนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้และสอดแทรกลงไปในกลยุทธ์การตลาดในปี 2024 นี้ด้วย ก็มีโอกาสที่ธุรกิจของคุณจะเติบโตขึ้นและนำหน้าคู่แข่งได้นั่นเอง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีเทรนด์อะไรกันบ้าง

1. Personalized Content Marketing

 1. Personalized Content Marketing

Personalized Content Marketing คือเทรนด์ B2B Marketing ที่เน้นไปที่การปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยอ้างอิงจากพฤติกรรม ความสนใจ และความต้องการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกใกล้ชิดและมีแนวโน้มในการเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับคุณมากขึ้น อย่างการใช้เครื่องมือ CRM ก็สามารถทำได้เช่นกัน

2. Account-based Marketing

2. Account-based Marketing

Account-based Marketing คือการทำการตลาดที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่งในปี 2024 เนื่องจาก Account-based Marketing จะใช้กลยุทธ์และเทคนิคที่เหมาะกับความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้มีการทำการตลาดแบบหว่านพืชหวังผล มีระยะเวลาในการดำเนินงานค่อนข้างนาน เพราะจะต้องค่อย ๆ สร้างความสัมพันธ์ทีละนิด จึงทำให้วิธีนี้มีประสิทธิภาพและมีแนวโน้มที่จะปิดการขายได้สูง

3. Video Marketing

Video Marketing

Video Marketing หรือการทำการตลาดด้วยวิดีโอคลิปกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่กับการทำการตลาดของธุรกิจ B2B ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น, วิดีโอยาว หรือวิดีโอแบบ Live Streaming ก็ตาม โดยเนื้อหาในวิดีโอจะเน้นไปที่การนำเสนอความเชี่ยวชาญ, ความเป็นมืออาชีพ, ความน่าเชื่อถือ, ความก้าวหน้า และความทันสมัย เช่น 

  • วิดีโอ Case Study ที่บอกเล่าความสำเร็จ
  • วิดีโอนำเสนอคุณภาพและความคุ้มค่าของสินค้า
  • วิดีโออธิบายจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งของสินค้าและบริการ
  • วิดีโอสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในองค์กรของคุณ
  • วิดีโอ Behind-the-scenes นำเสนอเบื้องหลังการทำงาน

4. AI Marketing Automation

AI Marketing Automation

AI Marketing Automation เป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ประกอบกับการนำ Marketing Automation มาช่วยทำดำเนินงานแบบอัตโนมัติ เช่น เก็บข้อมูล, วิเคราะห์ข้อมูล, ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า หรือปรับปรุงแคมเปญให้มีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระการทำงานของเราได้แล้ว ยังเข้าถึง Insight ของลูกค้าและนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดได้อย่างแม่นยำด้วย

5. Interactive Content Engagement

Interactive Content Engagement

Interactive Content Engagement คือการสร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมหรือโต้ตอบกลับ ไม่ใช่การเห็นและรับรู้ข้อมูลเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง Poll, การสร้างเครื่องมือการคำนวณอัตโนมัติ ให้ลูกค้าสามารถใช้งานคำนวณได้ด้วยตัวเอง ฯลฯ เพื่อดึงดูดความสนใจ, สร้าง  Engagement, เก็บข้อมูลลูกค้า และนำมาพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป

6. Voice Search Optimization

Voice Search Optimization

Voice Search Optimization เป็นการปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง เนื่องจากผู้ใช้งานมีการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ด้วยเสียง (Voice Search) มากขึ้น ซึ่งพวกเขาจะไม่ได้ค้นหาด้วยคำสั้น ๆ แต่เป็นประโยคที่ยาวขึ้นเหมือนกับบทสนทนาแทน เช่น “เอเจนซี่ไหนรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกใน 90 วันบ้าง” เป็นต้น

สำหรับแนวทางในการทำ Voice Search Optimization ตามเทรนด์ B2B Marketing คือทำเขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่สอดแทรกไปด้วยประโยคคำถาม, การใส่ Long-tail Keyword, การเพิ่ม FAQ หรือคำถามที่พบบ่อยลงไปในบทความ SEO และการเขียนเนื้อหาให้เป็นธรรมชาติ เป็นต้น

7. LinkedIn Marketing

LinkedIn Marketing

LinkedIn เป็น Social Media ที่ธุรกิจ B2B ควรลงไปทำการตลาดเป็นอย่างยิ่งและเป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย เพราะกลุ่มผู้ใช้งาน LinkedIn ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหาร นักธุรกิจ หรือพนักงานระดับสูงทั้งนั้น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ธุรกิจ B2B ทั้งหลายกำลังมองหาอยู่ โดยที่คุณสามารถทำได้ทั้งการสร้าง Brand Awareness, สร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อต่อยอดให้พวกเขากลายเป็นคู่ค้ากับคุณได้ไม่ยาก

8. Podcast Marketing

Podcast Marketing

ปิดท้ายเทรนด์ B2B Marketing ด้วยการ Podcast Marketing การทำการตลาดแบบ Podcast เพราะกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ B2B อย่างผู้บริหารกิจการมักจะใช้เวลาว่างไปกับการหาความรู้ใหม่ ๆ และฟังเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านการฟัง Podcast เพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจหรือรับฟังแนวคิดใหม่ ๆ มาต่อยอดและนำไปพัฒนาธุรกิจต่อไป โดยกลยุทธ์ Podcast Marketing สำหรับธุรกิจ B2B ที่เราอยากแนะนำให้คุณทำ ได้แก่

  • แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรืออัปเดตเรื่องใหม่ ๆ อันเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
  • ยก Case Study ที่ประสบความสำเร็จหรือรางวัลที่ได้รับมาเล่า
  • สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและถาม-ตอบในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้
  • อธิบายเบื้องหลังหรือวิธีการดำเนินงานที่เป็นมืออาชีพ

สรุปเรื่องเทรนด์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B ในปี 2024

การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย จึงจำเป็นที่จะต้องอัปเดตข่าวสารและเทรนด์ B2B Marketing อยู่เสมอ เพราะถ้าคุณสามารถเอาตัวเองลงไปอยู่ในเทรนด์ได้ โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะเจอกับกลุ่มเป้าหมายย่อมง่ายมากขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถสร้างเนื้อหาหรือวางกลยุทธ์ได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บย่อลิงค์ฟรี 2024 ย่อ URL ให้สั้น ภายในไม่กี่วินาที

เว็บย่อลิงค์ ย่อ URL หรือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากของนักการตลาด เพราะเรามักจะมีการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ เป็นประจำ แต่ปัญหาที่พบคือ URL เว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเช
1642

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
45

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
42
th