
พาอัปเดตเทรนด์ B2B Marketing ที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2025
การทำธุรกิจ B2B (Business-to-business) อาจดูเหมือนว่าคุณจะต้องอาศัยความเชื่อมั่นไว้ใจจากคอนเนคชั่นเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วในปัจจุบันนี้ ธุรกิจ B2B อาศัยยอดขายจากการทำการตลาดออนไลน์มากกว่าคอนเนคชั่นเสียอีก เพราะการทำการตลาดออนไลน์ในธุรกิจ B2B จะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตรงกลุ่ม มั่นคง กระตุ้นยอดขายได้มาก และยังสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างละเอียดอีกด้วย
เทรนด์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกปี สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมของผู้คน และการเปิดตัวของเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย และในปี 2025 นี้ เทรนด์ B2B Marketing จะเป็นอย่างไร? มาหาคำตอบกับ ANGA ในบทความนี้ได้เลย
8 เทรนด์ B2B Marketing สุดฮอตประจำปี 2025

เทรนด์ B2B Marketing ที่เรามาแนะนำในบทความนี้ เปรียบเสมือนแนวทางในการทำการตลาดออนไลน์ในปี 2025 ที่เหมาะกับธุรกิจ B2B ซึ่งคุณจะนำไปปรับใช้หรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าคุณนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้และสอดแทรกลงไปในกลยุทธ์การตลาดในปี 2025 นี้ด้วย ก็มีโอกาสที่ธุรกิจของคุณจะเติบโตขึ้นและนำหน้าคู่แข่งได้นั่นเอง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีเทรนด์อะไรกันบ้าง
1. Personalized Content Marketing

Personalized Content Marketing คือเทรนด์ B2B Marketing ที่เน้นไปที่การปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยอ้างอิงจากพฤติกรรม ความสนใจ และความต้องการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกใกล้ชิดและมีแนวโน้มในการเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกับคุณมากขึ้น อย่างการใช้เครื่องมือ CRM ก็สามารถทำได้เช่นกัน
2. Account-based Marketing

Account-based Marketing คือการทำการตลาดที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่งในปี 2025 เนื่องจาก Account-based Marketing จะใช้กลยุทธ์และเทคนิคที่เหมาะกับความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้มีการทำการตลาดแบบหว่านพืชหวังผล มีระยะเวลาในการดำเนินงานค่อนข้างนาน เพราะจะต้องค่อย ๆ สร้างความสัมพันธ์ทีละนิด จึงทำให้วิธีนี้มีประสิทธิภาพและมีแนวโน้มที่จะปิดการขายได้สูง
3. Video Marketing

Video Marketing หรือการทำการตลาดด้วยวิดีโอคลิปกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่กับการทำการตลาดของธุรกิจ B2B ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น, วิดีโอยาว หรือวิดีโอแบบ Live Streaming ก็ตาม โดยเนื้อหาในวิดีโอจะเน้นไปที่การนำเสนอความเชี่ยวชาญ, ความเป็นมืออาชีพ, ความน่าเชื่อถือ, ความก้าวหน้า และความทันสมัย เช่น
- วิดีโอ Case Study ที่บอกเล่าความสำเร็จ
- วิดีโอนำเสนอคุณภาพและความคุ้มค่าของสินค้า
- วิดีโออธิบายจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งของสินค้าและบริการ
- วิดีโอสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในองค์กรของคุณ
- วิดีโอ Behind-the-scenes นำเสนอเบื้องหลังการทำงาน
4. AI Marketing Automation

AI Marketing Automation เป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ประกอบกับการนำ Marketing Automation มาช่วยทำดำเนินงานแบบอัตโนมัติ เช่น เก็บข้อมูล, วิเคราะห์ข้อมูล, ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า หรือปรับปรุงแคมเปญให้มีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระการทำงานของเราได้แล้ว ยังเข้าถึง Insight ของลูกค้าและนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดได้อย่างแม่นยำด้วย
5. Interactive Content Engagement

Interactive Content Engagement คือการสร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมหรือโต้ตอบกลับ ไม่ใช่การเห็นและรับรู้ข้อมูลเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง Poll, การสร้างเครื่องมือการคำนวณอัตโนมัติ ให้ลูกค้าสามารถใช้งานคำนวณได้ด้วยตัวเอง ฯลฯ เพื่อดึงดูดความสนใจ, สร้าง Engagement, เก็บข้อมูลลูกค้า และนำมาพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป
6. Voice Search Optimization

Voice Search Optimization เป็นการปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง เนื่องจากผู้ใช้งานมีการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ด้วยเสียง (Voice Search) มากขึ้น ซึ่งพวกเขาจะไม่ได้ค้นหาด้วยคำสั้น ๆ แต่เป็นประโยคที่ยาวขึ้นเหมือนกับบทสนทนาแทน เช่น “เอเจนซี่ไหนรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกใน 90 วันบ้าง” เป็นต้น
สำหรับแนวทางในการทำ Voice Search Optimization ตามเทรนด์ B2B Marketing คือทำเขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่สอดแทรกไปด้วยประโยคคำถาม, การใส่ Long-tail Keyword, การเพิ่ม FAQ หรือคำถามที่พบบ่อยลงไปในบทความ SEO และการเขียนเนื้อหาให้เป็นธรรมชาติ เป็นต้น
7. LinkedIn Marketing

LinkedIn เป็น Social Media ที่ธุรกิจ B2B ควรลงไปทำการตลาดเป็นอย่างยิ่งและเป็นเทรนด์ B2B Marketing ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย เพราะกลุ่มผู้ใช้งาน LinkedIn ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหาร นักธุรกิจ หรือพนักงานระดับสูงทั้งนั้น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ธุรกิจ B2B ทั้งหลายกำลังมองหาอยู่ โดยที่คุณสามารถทำได้ทั้งการสร้าง Brand Awareness, สร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อต่อยอดให้พวกเขากลายเป็นคู่ค้ากับคุณได้ไม่ยาก
8. Podcast Marketing

ปิดท้ายเทรนด์ B2B Marketing ด้วยการ Podcast Marketing การทำการตลาดแบบ Podcast เพราะกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ B2B อย่างผู้บริหารกิจการมักจะใช้เวลาว่างไปกับการหาความรู้ใหม่ ๆ และฟังเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านการฟัง Podcast เพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจหรือรับฟังแนวคิดใหม่ ๆ มาต่อยอดและนำไปพัฒนาธุรกิจต่อไป โดยกลยุทธ์ Podcast Marketing สำหรับธุรกิจ B2B ที่เราอยากแนะนำให้คุณทำ ได้แก่
- แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรืออัปเดตเรื่องใหม่ ๆ อันเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
- ยก Case Study ที่ประสบความสำเร็จหรือรางวัลที่ได้รับมาเล่า
- สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและถาม-ตอบในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้
- อธิบายเบื้องหลังหรือวิธีการดำเนินงานที่เป็นมืออาชีพ
สรุปเรื่องเทรนด์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B ในปี 2025
การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย จึงจำเป็นที่จะต้องอัปเดตข่าวสารและเทรนด์ B2B Marketing อยู่เสมอ เพราะถ้าคุณสามารถเอาตัวเองลงไปอยู่ในเทรนด์ได้ โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะเจอกับกลุ่มเป้าหมายย่อมง่ายมากขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถสร้างเนื้อหาหรือวางกลยุทธ์ได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดอีกด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่
