1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Account Based Marketing คืออะไร? กลยุทธ์สำหรับธุรกิจ B2B
Account Based Marketing คือ
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 5, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

Account Based Marketing คืออะไร? กลยุทธ์สำหรับธุรกิจ B2B

Table Of Contents

ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมามีการพูดถึงเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาดไว้อย่างมากมาย ผนวกกับสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังคงไม่คลี่คลาย ส่งผลกระทบต่อหลากหลายแวดวงธุรกิจ รวมถึงธุรกิจ B2B ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจดังกล่าวอยู่รอดได้ในภาวะแบบนี้ คือ “Account Base Marketing (ABM)” เราจะไปทำความรู้จักกับกลยุทธ์การตลาดกลับหัวนี้กัน

Account Based Marketing สำหรับธุรกิจ B2B

ธุรกิจ B2B คืออะไร

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับ Account Based Marketing เรามาทำความเข้าใจกันคร่าว ๆ ก่อนว่าธุรกิจแบบ B2B คืออะไร ซึ่ง B2B ย่อมาจากคำว่า Business-to-Business เป็นประเภทของธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการโดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการด้วยกัน มักจะซื้อขายกันในปริมาณมาก ๆ ซึ่งเป็นการซื้อเพื่อนำไปทำธุรกิจของตัวเองหรือต่อยอดทางธุรกิจนั่นเอง

Account Based Marketing คืออะไร

Account Based Marketing คือ การวางกลยุทธ์กับเทคนิค (Marketing Strategy + Sales Tactic) โดยเริ่มต้นให้ความสำคัญกับลูกค้าหรือองค์กร แทนที่จะหว่านกลุ่มเป้าหมายอย่างกว้าง ๆ ดังนั้น ธุรกิจจึงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายขององค์กรในระดับที่ลึกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการระบุตัวตนบุคคล การต่อยอดเพื่อสามารถทำ Personalized Experience กับกลุ่มเป้าหมายแม้ว่าบริการของตัวเองจะเป็นบริษัทสำหรับลูกค้ากลุ่มองค์กรก็ตาม ซึ่งกลยุทธ์เช่นนี้จะอยู่ในกลุ่มของ Outbound Marketing 

Account Based Marketing คือ

ABM จึงเป็นแนวทางที่มุ่งเน้นการทำการตลาดแบบ B2B ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายจึงต้องจับมือกันเพื่อกำหนดเป้าหมาย Account ที่เหมาะสม ให้ผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าหลักกลายมาเป็นลูกค้าจริง ๆ ของคุณ โดยเฉพาะการดึงดูดกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่ดูจะแตกต่างไปจากหลายปีที่ผ่านมา เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงเข้าถึงกันและกันได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น ช่องทาง กลยุทธ์ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังพัฒนา จะช่วยให้นักการตลาดเชื่อมโยงกับลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ใครบ้างที่ได้ประโยชน์จากกลยุทธ์ Account Based Marketing

หลายคนกล่าวว่า ABM จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับธุรกิจ B2B ที่จะขายสินค้าให้กับลูกค้ารายใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว ABM ยังสามารถทำงานร่วมกับกลุ่มธุรกิจ B2B ได้ทุกขนาดองค์กร ตราบใดที่ยังมุ่งโฟกัสไปที่ลูกค้ามูลค่าสูงหรือมีประสิทธิภาพจริง ๆ

ABM ช่วยแก้ปัญหาเรื่องใดได้บ้าง?

ABM ช่วยแก้ปัญหาเรื่องใดได้บ้าง

การตลาดแบบหว่านกว้าง ๆ อาจจะดีในตอนเริ่มต้นสำหรับธุรกิจ B2B แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการลด ROI ได้อีกด้วย เมื่อเทียบกับการตลาดที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ธุรกิจไหนที่ใช้ ABM แล้วประสบความสำเร็จ จะช่วยเพิ่มรายได้และประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วยเช่นกัน เรามาดูกันว่า ABM จะช่วยแก้ปัญหาทั่ว ๆ ไปอะไรได้บ้าง?

1. ไม่สามารถแสดง ROI ที่ชัดเจนได้

หนึ่งในเป้าหมายหลักของ ABM คือ การจัดลำดับความสำคัญของ ROI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ในความเป็นจริงเมื่อเทียบกับกลยุทธ์การตลาดแบบอื่น ๆ พบว่า ABM ให้ผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนในภาคธุรกิจ B2B

2. การเสียทรัพยากรบุคคลและงบประมาณไปมาก

เนื่องมาจาก ABM จะมุ่งเน้นการลงทุนกับกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูงและกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มสูงว่าจะสร้างกำไรให้ธุรกิจได้ นั่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่นักการตลาดสามารถมุ่งเน้นทรัพยากรของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง

3. ไม่รู้ว่าควรเลือกเป้าหมายหรือติดตามตัวชี้วัดความสำเร็จจากอะไรดี

ABM ช่วยให้การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการขายง่ายขึ้น เนื่องจากคุณกำลังวัดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เล็กกว่าในอีเมล โฆษณา เว็บ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ข้อมูลที่คุณรวบรวมจะมีรายละเอียดมากขึ้น และสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่คุณไม่สามารถรวบรวมได้เมื่อเทียบกับการตลาดแบบอื่น

4. ทีมการตลาดและทีมขายไม่ทำงานไปด้วยกัน

หากทีมการตลาดและทีมขายของคุณไม่สามารถประสานงานกันได้ ABM จะเป็นตัวช่วยที่ดีมากที่จะทำให้พวกเขาเข้าใจตรงกัน เพราะการตลาด ABM มีลักษณะการทำงานคล้ายกับฝ่ายขาย เมื่อทั้งสองทีมมีทัศนคติเดียวกัน พวกเขาก็จะสามารถจัดการกับลูกค้า กำหนดเป้าหมาย และปิดการขายได้ในที่สุด

องค์ประกอบของการตลาด ABM

เราก็ได้รู้ไปแล้วว่า ABM คืออะไร และจะเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง ถัดมาจึงเป็นเรื่ององค์ประกอบของ ABM ประกอบไปด้วย การกำหนดเป้าหมาย การมีส่วนร่วม และการวัดผล ทั้งหมดนี้เป็นรากฐานของกลยุทธ์นี้ที่จะพาให้ทีมการตลาดของคุณประสบความสำเร็จ

1. การกำหนดเป้าหมายและการจัดการบัญชีที่เหมาะสม

ABM ช่วยให้คุณใช้เทคโนโลยีเพื่อกำหนดเป้าหมาย จัดการกับลูกค้าที่ตอบโจทย์ทั้งด้านเวลาและมูลค่าที่ส่งผลให้ ROI สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณสามารถรวบรวมเป้าหมายและการจัดการกลุ่มลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. การมีส่วนร่วมผ่านช่องทางต่าง ๆ

การออกแบบและใช้งานแคมเปญที่มีการประสานงานและเป็นส่วนตัวในแต่ละช่องทางการตลาดของคุณจากแพลตฟอร์มเดียว แทนที่จะจัดการแต่ละรายการ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้โซลูชั่นการตลาด ABM เพื่อเชื่อมแต่ละช่องทางเข้าด้วยกัน และเป็นพื้นฐานสำหรับคุณในการนำเสนอการขายผ่านช่องทางที่มีข้อมูลครบถ้วน และครอบคลุมไปยังลูกค้าเป้าหมายของคุณ

3. การวัดและการเพิ่มประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ ABM ของคุณจะต้องสามารถวัดผลได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณประสบความสำเร็จมากเพียงใด ซึ่งคุณควรหาโซลูชั่นที่จะช่วยสร้างระบบจัดการ ที่จะรวมทั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะ และการวิเคราะห์บัญชีการจัดการรายได้ให้รวมอยู่ในที่เดียวกัน

ขั้นตอนการวางแผน การนำไปใช้ และการเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดแบบ ABM

ขั้นตอนการวางแผน Account Based Marketing

สิ่งสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์การตลาดแบบ ABM ประสบความสำเร็จ คือกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูงที่คัดเลือกมาแล้วนั้น เมื่อคุณกำหนดเป้าหมายแล้ว ทีมการตลาดและทีมขายสามารถทำงานประสานกันเพื่อสร้างและนำเสนอการขายรายบุคคลผ่านช่องทางที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด มีขั้นตอนดังนี้

1. ค้นหาและกำหนดกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง

โดยใช้บริษัทและข้อมูลทางธุรกิจทั้งหมดที่คุณสามารถหาได้ เพื่อช่วยระบุและจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง โดยพิจารณาศักยภาพของรายได้ รวมถึงปัจจัยเชิงกลยุทธ์อื่น ๆ เช่น อิทธิพลของตลาด โอกาสในการซื้อซ้ำ และศักยภาพในส่วนอัตรากำไรที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย

2. ทำแผนผังกลุ่มลูกค้าและระบุ Identify ภายในกลุ่มนั้น

ระบุว่ากลุ่มลูกค้าเฉพาะนั้นเป็นใครบ้างที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของคุณ และใครเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในการซื้อ

3. กำหนดเนื้อหาและการส่งข้อความส่วนตัว

การเริ่มต้นทำกลยุทธ์การตลาดแบบ ABM ที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องใช้เนื้อหาที่มีคุณค่า โดยคุณจะต้องคิดว่ากลุ่มลูกค้าเฉพาะจะได้อะไรจากข้อความและเนื้อหาของคุณบ้าง จะช่วยจัดการหรือเข้าไปแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้อย่างไร

4. กำหนดช่องทางที่เหมาะสม

เลือกการสื่อสารผ่านช่องทางที่กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าใช้อยู่ รวมถึงเว็บไซต์ มือถือ และอีเมล โดยพิจารณาว่าช่องทางใดจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายและพิจารณาข้อมูลหรือสิ่งต่าง ๆ ได้

5. ดำเนินการขายที่กำหนดเป้าหมายและประสานงาน

การประสานงานการขายผ่านช่องทางต่าง ๆ และปรับทีมการตลาด ทีมขาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดโดยเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น จะช่วยให้นักการตลาดสามารถประสานงานและดำเนินการแคมเปญ ABM ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

6. วัดผล เรียนรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพ

อย่าลืมทดสอบ วัดผล และเพิ่มประสิทธิภาพการขายตามกลยุทธ์การตลาด ABM ของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าการขายนี้มีประสิทธิภาพและผลลัพธ์จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องไม่ลืมการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญ รวมถึงบัญชีในภาพรวมอีกด้วย

เราก็ได้เรียนรู้แล้วว่า Account Based Marketing คืออะไร และสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าสำหรับธุรกิจ B2B ได้อย่างไร ซึ่งนับว่าเป็นตัวช่วยสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ที่ดีมาก ๆ  ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณได้ผลลัพธ์ที่ดีและประสบความสำเร็จ  คือการเลือกเอเจนซี่การตลาดออนไลน์มืออาชีพ นั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
95
th