1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 4 ขั้นตอนการ Migrate Website (ย้ายเว็บไซต์) อย่างถูกต้อง
Migrate Website
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 24, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 25, 2024

4 ขั้นตอนการ Migrate Website (ย้ายเว็บไซต์) อย่างถูกต้อง

Table Of Contents

Migrate Website หรือการย้ายเว็บไซต์เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ใช่ใครก็ทำได้ แต่ต้องอาศัย Web Developer ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์มากพอ จึงจะทำให้การย้ายเว็บไซต์นั้นสำเร็จ เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ ทั้งในส่วนของความผิดพลาดในการแสดงผลข้อมูล, ข้อมูลบนเว็บไซต์ขาดหาย, อันดับ SEO เว็บไซต์บน Google ถูกลดฮวบ, Traffic หาย และรวมไปถึงเรื่องของ Conversion Rate ที่น้อยลงจากเดิมด้วย ในฐานะที่ ANGA เป็นดิจิทัลเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์และการทำ SEO (Search Engine Optimization) เราจึงจะมาแชร์เช็กลิสต์ที่คุณต้องรู้ พร้อมวิธีการย้ายเว็บไซต์ที่ถูกต้องให้คุณรู้กันในบทความนี้

Migrate Website

เช็กลิสต์ 4 ขั้นตอนในการ Migrate Website

1. Planning

  • กำหนดเวลาในการย้ายโดเมน (Migration Domain)
  • กำหนด URL ที่ต้องการย้าย ไปยังโดเมนใหม่ (ถ้ามีหน้าเว็บไซต์น้อยกว่า 1,000 หน้า แนะนำให้ย้ายทั้งเว็บไซต์, ถ้ามีหน้าเว็บไซต์มากกว่า 1,000 หน้า แนะนำให้เลือกเฉพาะหน้าที่มี Traffic สูง ๆ หรือหน้าที่เป็น Top Page ไปยังโดเมนใหม่ และถ้าเป็นเว็บไซต์ E-Commerce ควรย้ายสินค้าไปให้ครบทุกชิ้น)
  • กำหนด Website Structure อย่าง Sitemap, Category และ URL path (หาก Structure เดิมดีอยู่แล้ว แนะนำให้ใช้เหมือนเดิม)
  • เตรียมทำ GSC Submission สำหรับโดเมนใหม่

2. Setup new website

  • เลือก Web Stack ในการทำเว็บไซต์ (แนะนำให้เลือก Web Stack ที่เขียนให้เหมาะกับการทำ SEO (SEO friendly), ดูว่าเป็น SSG หรือ SSR, มี robots.txt และ Sitemap ไหม)
  • สร้างหน้าเว็บไซต์ตาม URL ที่กำหนดไว้ในขั้นตอนการ Planning
  • ปรับโครงสร้างคอนเทนต์ให้เหมือนเว็บไซต์เก่า (Title, Description, URL (ถ้าเป็นไปได้), Heading Tag, Internal Link, Canonical (ให้ทำเฉพาะกรณีที่ไม่ได้ self canonical) และ Schema Markup
  • ตั้งค่า URL ให้เหมือนกับเว็บไซต์เก่า (URL Matching) 

3. Website Migration (ควรทำพร้อมกันในวันเดียว)

  • ทำ 301 redirect หน้าที่ Match เอาไว้
  • Submit ตัว Change of address ใน GSC (Google Search Console) และเก็บไฟล์ในโฮสไว้อย่างน้อย 180 วัน
  • Re-submit Sitemap to GSC

4. Check & monitor

  • Indexing Page
  • Ranking

สิ่งที่ต้องทำในการ Migrate Website แต่ละแบบ

DomainCMSDesign (wordpress)
Backup
รวบรวม URL ที่ต้องการย้าย
Content Structure
URL Matching
301 Redirect
GSC Submission
เก็บโดเมนและโฮสติ้งเก่าไว้
เช็กหน้าเว็บว่าย้ายมาครบทุกหน้าไหม ตามลิสต์ที่กำหนดไว้

สิ่งที่เกิดขึ้นได้หากคุณย้ายเว็บไซต์ผิดวิธี !

อย่างที่บอกไปว่าการย้ายเว็บไซต์ (Website Migration) เป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นคุณจะต้องระวังให้มาก ควรมีการวางแผนและทำการย้ายเว็บไซต์ทีละขั้นตอนอย่างครบถ้วน ไม่เช่นนั้น คุณอาจจะพบกับปัญหาดังต่อไปนี้ได้

สูญเสีย Traffic ทั้งเว็บไซต์

Website Traffic หรือปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งานหายไปทั้งเว็บไซต์ ถ้าเป็นกรณีปกติทั่วไป Traffic ของหน้าบางหน้าบนเว็บไซต์ก็อาจลดลงได้ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับเว็บไซต์โดยรวมมากเท่าไหร่นัก แต่ในกรณีของการ Migrate Website แล้วเกิดข้อผิดพลาดขึ้น มีโอกาสที่เว็บไซต์จะสูญเสีย Traffic จากหลาย ๆ หน้าพร้อมกันหรือทั้งเว็บไซต์ได้ นั่นแปลว่าจากเดิมที่คุณอาจจะมี Traffic เข้ามาวันละเป็นหมื่นเป็นแสน มันก็อาจจะลดเหลือหลักร้อยหรือหลักสิบได้ในชั่วข้ามคืน

วิธีย้ายเว็บไซต์ที่ไม่ถูกต้อง

สูญเสียโอกาสในที่จะได้ Conversion 

ผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ อาจจะพบกับหน้า 404 Not Found หรือ Error 404 ได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเว็บไซต์และการทำ SEO อย่างแน่นอน เพราะผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจจากเว็บไซต์เราไปแล้ว คงยากที่จะกดเข้ามาใช้งานเว็บไซต์เราอีกครั้ง นอกจากนี้ คุณยังพลาดโอกาสในการได้ Conversion จากผู้ใช้งานที่พร้อมซื้อสินค้าอีกด้วย

สูญเสีย Raking เพราะถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ปลอม

ถ้าคุณกำหนดและตั้งค่าสิ่งต่าง ๆ ผิดในระหว่างที่ย้ายเว็บไซต์ หรือไม่ได้มีการทำ 301 redirect เพื่อบอก Google ว่าคุณได้ทำการย้ายเว็บไซต์ไปยังโดเมนใหม่แล้ว อาจจะเกิดปัญหาเรื่อง Duplicate Content (เนื้อหาซ้ำ) และทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ใหม่คือเว็บไซต์ปลอมที่สร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ไม่ดี หรือต้องการหลอกลวงผู้ใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเว็บไซต์ใหม่จึงมีโอกาสที่จะไม่ติดอันดับบน Google สูงมาก ๆ 

สูญเสียความน่าเชื่อถือและคะแนนเว็บไซต์ที่สั่งสมมา

กว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจาก Google จนติด Raking ในตำแหน่งสูง ๆ ได้นั้น ใช้เวลาไปไม่น้อยเลย คงจะน่าเสียดายเป็นอย่างมากถ้าการย้ายเว็บไซต์มีปัญหาจนทำให้ความน่าเชื่อถือและค่าคะแนนต่าง ๆ อย่าง Domain Rating (DR) หรือจำนวน Backlink ที่สั่งสมมานั่นหายไปเหมือนไม่เคยมีมาก่อน ด้วยเหตุนี้คุณจะต้องใส่ใจและตรวจสอบผลลัพธ์หลังการย้ายเว็บไซต์แต่ละขั้นตอนทุกครั้ง

บทสรุป

ในการ Migrate Website ทางฝั่งเอเจนซี่และฝั่งลูกค้าจะต้องมีการพูดคุยตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นข้อดี-ข้อเสียในการย้ายเว็บไซต์, สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้หลังย้ายเว็บไซต์, จุดประสงค์ในการทำ Website Migration, ความต้องการของลูกค้าบนเว็บไซต์ใหม่, การต่ออายุโดเมนเก่า (ลูกค้าเป็นคนทำ) และรวมไปถึงเรื่องของดีไซน์ (UX/UI Design) บนเว็บไซต์ใหม่ด้วย ถ้ามีการพูดคุยตกลงกันแล้ว ทุกฝ่ายจะดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้การ Migrate Website เสร็จตรงตามกำหนดการและมีปัญหาตามาน้อยที่สุดนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
96
th