Meta Title คืออะไร หลักการเขียนเพื่อให้ง่ายต่อการติดอันดับ SEO
Meta Title คืออะไร?
Meta Title คือ ชื่อหรือข้อมูลที่แสดงอยู่บนแท็บด้านบนสุดของบราวเซอร์ (Title Bar) และเป็น Headline ที่แสดงเวลาที่เราค้นหาบน Search engines ต่างๆ (Search Engine Result Page – SERP) Meta Title จะปรากฏอยู่บรรทัดบนสุด จึงทำให้เปรียบเสมือนเป็นป้ายนำทางที่ช่วยบอกให้ผู้ค้นหาทราบว่าเว็บเพจของเราที่แสดงอยู่นี้ มีเนื้อหาเบื้องต้นเกี่ยวกับอะไร ช่วยให้ผู้ค้นหาตัดสินใจที่จะคลิกเข้าไปอ่านหน้าเว็บเพจของเราได้ง่ายขึ้น
Meta Title จะถูกนำไปเขียนไว้ในรูปแบบ HTML code เพื่อแสดงผลเป็น Title Bar หากไม่มีการใส่ Meta Title สำหรับเว็บไซต์ Google จะสร้างให้อัตโนมัติ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจคลิกเปิดหน้าเว็บเพจและการจัดอันดับ SEO นอกจาก Meta Title แล้วยังมีการเขียน Meta Description อีกด้วย อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หลักการเขียน Meta Description
หลักการเขียน Meta Title
1. ใส่ Keyword SEO
โดยเลือกเอา คำ, วลี, กลุ่มคำ ที่สื่อความหมายเกี่ยวกับเนื้อหา ซึ่งผู้ค้นหานิยมใช้ในการค้นหาข้อมูลมาใส่ไว้ใน Meta Title ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้งานจะค้นหาเว็บไซต์ของเราเจอแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้ค้นหาจะคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ของเราอีกด้วย
การใส่ Keyword ใน Meta Title ให้เลือกใส่เท่าที่จำเป็น ซึ่งหากเราเลือก Keyword SEO ได้ถูกต้อง ก็จะสามารถสร้าง Meta Title SEO ที่ช่วยเพิ่ม Organic Traffic ให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับได้ไม่ยาก แต่ถ้าหากไม่ชำนาญเราอาจปรึกษาหรือใช้บริการผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ให้เป็นผู้แนะนำจะดีที่สุด
2. ใส่คำอธิบายเพิ่ม
วิธีเขียน Meta Title นอกจากการใส่ Keyword SEO แล้ว ยังจำเป็นต้องมีคำอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อดึงดูดใจ และทำให้ผู้ค้นหาทราบว่า เรากำลังพูดถึงเรื่องอะไรเกี่ยวกับ Keyword นั้นๆ เพราะ Keyword หนึ่งคำ อาจมีความต้องการเข้าถึงเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไป
ยกตัวอย่างเช่น Keyword “ไข่” เราอาจพูดถึงเรื่องที่แตกต่างกันออกไป เช่น
“108 เมนูอาหารที่ทำจากไข่”
“วิธีเลือกซื้อไข่ ดูยังไงให้รู้ว่าสดใหม่”
“สวยด้วยไข่ ทำสวยง่ายๆ ได้ที่บ้าน”
จะเห็นได้ว่า Keyword “ไข่” เหมือนกัน แต่พูดถึงเรื่องแตกต่างกันออกไปด้วยคำบรรยาย หลายคนอาจเลือกใช้ Topic เป็น Meta Title เลยก็ได้ แต่ควรระมัดระวังเพราะบางครั้ง Topic ก็อาจเลือกใช้คำสำหรับดึงดูดใจมากไป จนไม่สามารถบอกได้ว่าเนื้อหาของหน้าเว็บเพจกำลังพูดถึงอะไร
3. เขียนให้สั้นกระชับ
การเขียน Meta Title ควรอยู่ที่ 30 – 65 ตัวอักษร เพราะ Meta Title มีพื้นที่ในการแสดงผลค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะในแท็บ Title Bar ที่มีขนาดเล็ก หรือในส่วนของ Headline ที่แสดงใน SERP ซึ่งจำกัดไว้เพียงบรรทัดเดียว หากเขียน Meta Title ยาวจนเกินไป Search Engines เหล่านั้นจะไม่สามารถแสดงผลได้ทั้งหมด ทำให้สารที่เราต้องการใช้ดึงดูดให้ผู้ค้นหากดคลิกตกหล่นหายไป หรือดูไม่น่าสนใจ ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ค้นหา แต่ถ้ากลัวว่าผู้ค้นหาจะไม่เข้าใจหรือ Meta Title ยังไม่ดึงดูดใจพอ เรายังมี Meta Description ที่เข้ามาช่วยบรรยายเพิ่มได้ในบรรทัดถัดไป
สรุป Meta Title คืออะไร
Meta Title คือ ตัวช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นหาเจอง่ายขึ้นที่หลายคนอาจมองข้าม หากเราเข้าใจหลักการเขียน Meta Title ที่ถูกต้องและเลือก Keyword SEO ได้เหมาะสม เราก็จะสร้าง Meta Title SEO ที่สามารถช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสแสดงใน SERP ในลำดับต้นๆ เพิ่มโอกาสได้ Organic Traffic และโอกาสติดอันดับการค้นหาให้ง่ายขึ้น