1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 5, 2024

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

Table Of Contents

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่าง Target Audience หรือผู้รับสารที่แท้จริงของแบรนด์ไป หากไม่มีการทำ Target Audience ก่อนการสื่อสาร ผลลัพธ์ของคุณก็อาจจะพังไม่เป็นท่า ไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือรู้เพียงแต่ว่าได้ส่งสารออกไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าสารที่ส่งออกไปนั้นตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่

เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากให้โฆษณาที่คุณส่งออกไปตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ มัดใจลูกค้าเก่าเอาไว้ได้ กระตุ้นยอดขายได้ และไม่ทำให้คุณต้องเสียค่าโฆษณาไปฟรี ๆ ลองมาทำความเข้าใจว่า Target Audience คืออะไร, Target Audience สำคัญอย่างไร, Target Audience มีกี่ประเภท และมีวิธีหา Target Audience ให้ตรงกับแบรนด์ ในบทความนี้กับ ANGA กันได้เลย

Target Audience คืออะไร

Target Audience คือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์, กลุ่มคนที่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์มากกว่าคนทั่ว ๆ ไป หรือจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่แบรนด์ต้องการสื่อสารด้วยมากที่สุด เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการก็ได้เช่นกัน ซึ่ง Target Audience นั้น มักจะเป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์คล้ายคลึงกัน เช่น เพศ อายุ การศึกษา ที่อยู่ รายได้ และสถานะทางสังคม นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพฤติกรรมความสนใจและบุคลิกภาพอีกด้วย

Target Audience มีความสำคัญอย่างไร

ผลลัพธ์ของการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง หรือการยิงโฆษณาแล้วเกิดรายได้ให้กับธุรกิจได้มาก เริ่มต้นมาจากการที่คุณรู้ว่า Target Audience คือใครและต้องการอะไร จากนั้นคุณจึงสามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างตรงจุดที่สุด ยิ่ง Target Audience มีความแม่นยำมากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้เกิดการโต้ตอบกลับจากกลุ่มเป้าหมายมากแค่นั้น ซึ่งการโต้ตอบดังกล่าวเป็นไปได้ทั้ง Engagement ยอดผู้ติดตาม และยังรวมไปถึง Conversion ด้วย

  • รู้จักพฤติกรรมและรู้ใจลูกค้าเป้าหมาย ทำให้คุณสามารถวางแผนการตลาดและผลิตคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้
  • มัดใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างอยู่หมด จากการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่สามารถแก้ไข Pain Point ของพวกเขาได้
  • ช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร เพิ่ม ROI (ผลตอบแทนจากการลงทุน) และ ROAS (ผลตอบแทนจากการจ่ายค่าโฆษณา) เพราะทุกอย่างที่คุณได้ทุ่มเททำไปนั้นตรงกับสิ่งที่ Target Audience กำลังมองหา
  • ทำให้ Target Audience รู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น รวมถึงเชื่อถือและไว้ใจในตัวสินค้า จนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าในท้ายที่สุด
  • Target Audience คือหนึ่งในวิธีที่ดี ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และทำให้ทั้งสองฝ่ายมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น

รู้จักประเภทของ Target Audience

Target Audience สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลักตามเกณฑ์ของข้อมูลที่ใช้ในการหา Target Audience ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลประชากร, ข้อมูลความสนใจในการซื้อ, ข้อมูลความสนใจส่วนบุคคล โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. กลุ่มเป้าหมายตามข้อมูลประชากร

ประกอบไปด้วยข้อมูลด้านเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ เชื้อชาติ ศาสนา และสถานภาพทางสังคม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจลักษณะพื้นฐานของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

2. กลุ่มเป้าหมายตามความสนใจในการซื้อ

การนำความสนใจในตัวสินค้าและพฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการของกลุ่มเป้าหมายมาหา Target Audience จะช่วยให้แบรนด์รู้ว่า Target Audience ที่ตรงกับแบรนด์คือคนกลุ่มไหนกันแน่ ซึ่งแบรนด์สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาสินค้าและต่อยอดกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้ 

3. กลุ่มเป้าหมายตามความสนใจส่วนบุคคล

ความสนใจส่วนบุคคลของกลุ่มเป้าหมายก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละคนเลย ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งประเภทกีฬาที่เล่น แนวดนตรีที่ฟัง สไตล์แฟชั่นที่ชื่นชอบ เทคโนโลยีที่ใช้ ภาพยนตร์ที่ชอบดู ยี่ห้อรถยนต์ที่ขับ หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน โดยข้อมูลตรงนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมว่าพวกเขาเป็นคนแบบไหน ให้ค่ากับสิ่งใด และคุณก็สามารถนำมาปรับใช้ในการทำคอนเทนต์ หรือสร้างแคมเปญโฆษณาในรูปแบบที่พวกเขาชอบได้

5 วิธีหา Target Audience ให้ตรงกับแบรนด์ 

5 วิธีหา Target Audience ให้ตรงกับแบรนด์ 

ก่อนจะจากกันไปขอแนะนำวิธีการหา Target Audience ทิ้งท้ายกันอีกสักนิด โดยที่ทางแองก้าได้เอามาแนะนำถึง 5 วิธีด้วยกัน ทั้งนี้ คุณสามารถเลือกวิธีใดก็ได้ตามสะดวก หรือจะใช้หลาย ๆ วิธีร่วมกันเพื่อเพิ่มความแม่นยำให้การค้นพบ Target Audience ที่ “ใช่” ก็ได้เช่นกัน

1. การทำ Marketing Research

การทำ Marketing Research หรือการวิจัยตลาด อาจจะเป็นการสัมภาษณ์ลูกค้าปัจจุบัน หรือสร้างแบบสอบถามขึ้นมาก็ได้ เพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขาคือใคร ต้องการอะไรจากคุณ เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณคืออะไร และอยากให้คุณปรับปรุงแก้ไขส่วนไหน ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าจากมุมมองของพวกเขาจริง ๆ และนำไปต่อยอดพัฒนาสินค้าหรือปรับปรุงการบริการต่อไปได้ 

2. ศึกษาจากคู่แข่งทางการตลาด

การหา Target Audience จากการศึกษาคู่แข่งเป็นวิธีที่แม่นยำและได้รับความนิยมไม่แพ้วิธีอื่น ๆ เลย โดยเฉพาะกับธุรกิจที่คู่แข่งมีสินค้าแบบเดียวกัน หรือใกล้เคียงกับคุณมากที่สุด ตัวอย่างเช่นถ้าคุณเปิดร้านทำผมที่มีจุดเด่นเรื่องการย้อมสีผม ให้คุณสังเกตว่าลูกค้าของคู่แข่งที่เป็นร้านทำผมและเน้นบริการย้อมสีผมเหมือนกันคือใคร อายุประมาณเท่าไหร่ แต่งตัวแบบไหน รับบริการอะไร มีจุดร่วมอะไรกับลูกค้าเราบ้าง หรือมีจุดที่แตกต่างกับลูกค้าของเราตรงไหนบ้าง นอกจากนี้ คุณยังสามารถสังเกตได้จากกลยุทธ์ทางการตลาดหรือคอนเทนต์ที่คู่แข่งโพสต์ได้อีกด้วย

3. การใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย

เครื่องมือทางการตลาด หรือ MarTech อย่างโปรแกรม POS, ระบบ CRM, ระบบสมาชิก, ระบบการสะสมแต้ม หรืออื่น ๆ มีประโยชน์ในหารค้นหา Target Audience หลากหลายด้าน ทั้งในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์พฤติกรรม และสรุปข้อมูลออกมาให้คุณทราบได้ว่ากลุ่มคนที่มีลักษณะแบบไหน ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าหรือเป็นลูกค้าของคุณมากที่สุด

4. การสร้าง Buyer Persona

การสร้าง Buyer Persona เป็นการจำลองกลุ่มลูกค้าที่แบรนด์ต้องการขึ้นมา โดยการใช้ข้อมูลในด้านต่าง ๆ ของลูกค้า มาวิเคราะห์และสร้างเป็น Target Audience ขึ้นมา ซึ่งจะประกอบไปด้วยการกำหนดเป้าหมายในการทำ Buyer Persona ที่ชัดเจน, วิเคราะห์ข้อมูลประชากรและความสนใจที่รวบรวมมาได้, สร้าง Buyer Persona ที่มีรายละเอียดอย่างครบถ้วน และวัดผลว่า Buyer Persona ที่สร้างขึ้นมาตรงกับ Target Audience ที่เราต้องการหรือไม่

5. ค้นหาจากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว

วิธีสุดท้ายในการหา Target Audience คือการค้นหาจากข้อมูลที่คุณมีอยู่แล้ว อย่างการเข้าไปดู Insight ของผู้ติดตาม Social Media ของคุณว่าคนส่วนใหญ่เป็นใครและมีลักษณะแบบไหน (เพศไหน อายุเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน มีการติดตามเพจแบบไหนบ้าง ฯลฯ) หรือจะใช้ Social Listening Tools ในการตรวจสอบว่าผู้คนบน Social Media พูดถึงแบรนด์และสินค้าของคุณอย่างไรบ้างก็ได้เช่นกัน

บทสรุป

Target Audience คือกลุ่มคนที่แบรนด์ต้องการสื่อสารด้วยมากที่สุด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้น ผลกำไรที่สูงขึ้น หรืออื่น ๆ ก็ตาม เมื่อคุณรู้จักว่า Target Audience คือใคร คุณก็สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในแคมเปญโฆษณาได้อย่างแม่นยำ และนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีคุณภาพ สรุปได้ว่า Target Audience จะช่วยให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกลับมาสู่ธุรกิจนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
37

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
49

แนะนำ 12 Template Landing Page เหมาะกับทุกธุรกิจ

Landing Page คือด่านแรกที่กลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาทำความรู้จักกับธุรกิจและสินค้าหรือบริการของคุณ ซึ่ง Landing Page จะเป็นหน้าเว็บไซต์หน้าเดียว ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง อาทิ ต้อง
34
th