ส่อง! 9 เทรนด์ธุรกิจ 2024 ธุรกิจไหนน่าสนใจ ธุรกิจไหนมาแรง รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ผู้ประกอบการต่างได้เผชิญกับสถานการณ์ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจสะดุดและก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยากลำบากมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) วิกฤติทางเศรษฐกิจ สงครามระหว่างมหาอำนาจของโลก และรวมไปถึงการเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลาย ๆ สิ่งที่กล่าวมานี้ได้ส่งผลให้เกิดความผันผวนทางธุรกิจและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคครั้งใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางธุรกิจที่สามารถเติบโตและไปได้ดีในสถานการณ์เหล่านี้ได้เช่นกัน
เทรนด์ธุรกิจ 2024 ในยุคที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเช่นนี้จะเป็นอย่างไร ธุรกิจประเภทใดจะไปได้ไกลที่สุด และธุรกิจแบบไหนที่ควรค่าแก่การลงทุนและลงแรงบ้าง? เรามาติดตามชมได้ในบทความนี้เลย! แองก้าได้รวบรวม 9 เทรนด์ธุรกิจ 2024 ที่มาแรงและน่าสนใจมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
9 เทรนด์ธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมในปี 2024
1. ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม
จากสถานการณ์ของโรคระบาดและมลภาวะทางอากาศอย่างฝุ่น PM2.5 ทำให้ผู้คนทั่วโลกหันมารักและใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น รวมทั้งการหาทางป้องกันไม่ให้สุขภาพกายแย่ลงไปกว่าเดิมเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เทรนด์ธุรกิจด้านสุขภาพและความงามจึงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจสกินแคร์, เครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์ป้องกันโรคติดต่อ, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, บริการทางการแพทย์, คลินิกเสริมความงาม, ฟิตเนส, นวดสปา และบริการด้านความงามอื่น ๆ ด้วย
2. ธุรกิจด้านอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง
เทรนด์ธุรกิจ 2024 ในด้านของสุขภาพยังขยายไปถึงอาหารการกินด้วย อาทิ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, เครื่องปรุงอาหารคลีน หรือเครื่องปรุงที่มีประโยชน์ด้านโภชนาการ, โปรตีนจากพืช หรือน้ำผักผลไม้สกัดเย็น เป็นต้น ธุรกิจเหล่านี้ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพที่มีมากขึ้นทุกวัน ๆ เนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นไม่ต้องเสียเวลาประกอบอาหารเอง ไม่ต้องคำนวณแคลอรีใหม่ทุกมื้อ ไม่ต้องเครียดเรื่องการหาวัตถุดิบและเครื่องปรุงใด ๆ และยังสะดวกสบายอย่างมาก จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมธุรกิจด้านอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ถึงถูกจัดอยู่ในเทรนด์ธุรกิจ 2024 ที่น่าสนใจ
3. ธุรกิจการค้าปลีกในรูปแบบออนไลน์
จากสถานการณ์ของโควิดที่ทำให้ร้านค้าทางออฟไลน์ปิดตัวลงนับไม่ถ้วน ทำให้แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ (e-Commerce) อย่าง Shopee, Lazada, TikTok Shop หรือ LINE MyShop มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก เพราะผู้บริโภคสามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าได้อย่างสะดวกและง่ายดาย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่ต้องเหนื่อยเดินทางใด ๆ ทั้งสิ้น จึงทำให้ธุรกิจร้านค้าปลีกบนโลกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ควรค่าแก่การลงทุนอย่างยิ่ง ทั้งนี้ คุณยังสามารถขายของออนไลน์ไปพร้อม ๆ กับหน้าร้านแบบออฟไลน์ได้ เพื่อรองรับลูกค้าที่ชอบเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ และเพื่อกระตุ้นยอดขายในสูงขึ้นในทุก ๆ ช่องทางนั่นเอง
4. ธุรกิจสีเขียว รักโลก ลดมลพิษ
ปัญหาสิ่งแวดล้อมรุนแรงมากขึ้นทุกปี ๆ ทำให้ธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทั้งหลาย ต่างทยอยปรับตัวให้เป็นมิตรกับโลกมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันหันมาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการกับแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบรนด์ทั่ว ๆ ไป ตัวอย่างเช่นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า, รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, แผงโซลาเซลล์, เทคโนโลยี Smart Home, หลอดไฟ LEDs, เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่ผลิตมาจากวัสดุเหลือใช้, นวัตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ และธุรกิจเพื่อลดขยะย่อยสลายยาก เป็นต้น
5. ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน วัยทำงาน หรือวัยสูงอายุ ล้วนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด เพราะสัตว์เลี้ยงช่วยเยียวยาสภาพจิตใจได้เป็นอย่างดี และยังเปรียบเสมือนสมาชิกคนสำคัญในครอบครัวด้วย ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง, คลินิกรักษาสัตว์, เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มสำหรับสัตว์, อุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์, ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์, ของเล่นสัตว์ และยังรวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวหรือร้านอาหารที่ให้บริการแบบ Pet Friendly อีกด้วย
แต่เทรนด์ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในปี 2024 ไม่ได้หยุดอยู่เท่านี้ เพราะผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์นอกกระแสหรือสัตว์ Exotic เพิ่มขึ้น เช่น สัตว์เลื้อยคลาน (งู อีกัวน่า กิ้งก่า), สัตว์ไม่มีกระดูกสัตว์หลัง (ด้วง หนอน หอย), สัตว์ปีก หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ อย่างกระต่าย หนู เต่า กบ ชินชิล่า หมาป่า หมู ฯลฯ ด้วย เพราะเหตุนี้ ถ้าคุณอยากจะรุ่งทางธุรกิจด้านสัตว์เลี้ยง อย่าลืมให้ความสนใจกับกลุ่มสัตว์แปลกเหล่านี้ด้วย!
6. ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเพื่อความบันเทิง และธุรกิจขนส่ง
หลังจากที่เจอวิกฤตโควิดมาติดกันหลายปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยจะฟื้นฟูกลับมาดีเหมือนเดิมในช่วงปี 2023-2024 นี้อย่างแน่นอน เพราะผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกับการอยู่ในบ้าน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดีขึ้นอย่างมาก คนจึงมีความกระตือรือร้นที่จะออกไปเที่ยวอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศไทยเองหรือต่างประเทศก็ตาม เพราะฉะนั้น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจึงมีโอกาสที่จะกลับมารุ่งอีกครั้งได้ไม่ยาก
7. ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ
เทรนด์ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุก็มาแรงในปี 2024 เช่นกัน อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่ได้ระบุว่า จำนวนของ “ผู้สูงอายุ” ในประเทศไทย มีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากผู้สูงอายุในยุคก่อน อาทิ ใส่ใจสุขภาพร่างกายมากขึ้น มีศักยภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และมีการคำนึงถึงอนาคตของตัวเองมากเป็นพิเศษ ธุรกิจที่ตอบรับกับสังคมผู้สูงอายุจึงน่าสนใจและน่าจับตามองอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการก็ตาม
8. ธุรกิจที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกปลอดภัยจาก AI
เทคโนโลยี AI นับว่าเป็นการก้าวหน้าของมนุษยชาติอย่างแท้จริง แต่ด้วยความอัจฉริยะที่มากล้นจนเกินไปของ AI อาจส่งผลเสียต่อผู้บริโภคได้ในภายหลัง โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการละเมิดสิทธิส่วนตัวต่าง ๆ ด้วย ดังนั้น หากธุรกิจของคุณมีการนำ AI มาใช้งาน ไม่ว่าจะมากหรือน้อยเพียงใด คุณต้องทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าข้อมูลของพวกเขาจะไม่มีทางหลุดรอดออกไปอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ธุรกิจที่ไม่ได้พึ่งพา AI เลย อาจจะได้แต้มต่อครองใจผู้บริโภคในส่วนนี้ไปได้ด้วยเช่นกัน
9. ธุรกิจที่ทำให้ Generation Gap ลดลง
ในสมัยก่อนสังคมยังไม่ได้เปิดกว้างหรือรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากนัก ทำให้มี Generation Gap (ช่องว่างระหว่างวัย) ค่อนข้างมาก ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เลือกที่จะเจาะตลาดไปที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สินค้าหรือบริการที่ออกมาก็ไม่สามารถต่อยอดไปได้ไกลมากนัก
แต่ในปัจจุบันนี้ ผู้คนหันมารับฟังความคิดเห็นของคนต่างวัยมากขึ้น ทำให้ Generation Gap ลดลง และเปิดใจบริโภคสินค้าหรือรับบริการกับแบรนด์ที่ทำให้รู้สึกว่าไม่มีเรื่อง “วัย” มาเกี่ยวข้องมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยจึงมีแนวโน้มที่จะไปได้ดีในปี 2024 นี้ มากกว่าธุรกิจที่เจาะจงไปที่ช่วงอายุใดอายุหนึ่ง
ทำธุรกิจอะไรดี 2567 ? พิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ได้เลย!
ทัศนคติในการใช้ชีวิตที่สมดุลและมีความสุข
ในปัจจุบันมุมมองและนิยามคุณภาพชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนไปมาก ผู้คนเริ่มหันมาสนใจชีวิตและใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น นิยามความสมดุลในการใช้ชีวิตจึงมีหลายมิติ ประกอบทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม หน้าที่การงาน ความรู้ความเข้าใจ และสถานะทางการเงิน ผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์และพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้ดีที่สุดด้วยเอเจนซี่โฆษณาที่เชี่ยวชาญ
พฤติกรรมแบบไร้สัมผัส
จากสถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ที่โลกไม่เคยเผชิญมาก่อนได้กระตุ้นและทำให้เทคโนโลยีไร้สัมผัสได้ถูกพัฒนามากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ แต่พฤติกรรมหลีกเลี่ยงการสัมผัสก็ยังคงอยู่ เพราะนอกจากด้านความปลอดภัยแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลหรือที่เรียกว่า AI ได้เข้ามามีบทบาทช่วยให้การพัฒนาเทคโนโลยีไร้สัมผัสนี้มีประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อการใช้งานที่ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งสามารถใช้รูปแบบหาลูกค้า B2B มาใช้ เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ธุรกิจ 2024 ได้ดีอีกด้วย
ผู้สูงวัยในยุคดิจิทัล
สังคมผู้สูงอายในตอนนี้แตกต่างจากในอดีตอย่างมาก ผู้สูงอายุในอดีตแทบจะไม่แตะต้องเครื่องมือดิจทัลอะไรเลย แต่ผู้สูงอายุในปัจจุบันนี้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีและเครื่องมือทางดิจิทัล (MarTech) กันมากขึ้น หันมาหัดเล่นหัดใช้กันถ้วนหน้า ซึ่งรวมไปถึงการใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแอปพลิเคชันทางการเงิน การสั่งซื้อสินค้า การเรียกรถขนส่ง หรืออื่น ๆ ก็ตาม จึงทำให้ผู้สูงอายุกลายเป็นเป้าหมายที่น่าจับตามอง นอกจากนั้น ยังมีคุณสมบัติในการภักดีต่อแบรนด์สูงกว่ากลุ่มวัยอื่น ๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้นธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับผู้สูงอายุ จึงเป็นธุรกิจมาแรงในเทรนด์ธุรกิจ 2024 นั่นเอง
ความคิดคำนึงถึงอดีต
ผู้คนในปัจจุบันต่างหาวิธีจัดการกับความกังวลและความเครียดที่สะสมจากรูปแบบการใช้ชีวิตและสถานการณ์คือการอยู่กับความทรงจำที่ดีในอดีต หรืออาจเป็นความสุขใจที่ห่างเหินไปนาน ดังนั้น เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจในปี 2024 จึงนำความโหยหาอดีตเหล่านี้มาสร้างประสบการณ์ผ่านสินค้าหรือบริการได้ อย่างการพาทัวร์เพื่อชมเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานโดยเฉพาะ ร้านอาหารที่มีเรื่องราวมาตั้งแต่อดีต รวมทั้งการออกแบบข้าวของเครื่องใช้ที่ชวนให้นึกถึงภาพจำในอดีต เป็นต้น
สรุปเทรนด์ธุรกิจมาแรงในปี 2024 และการปรับตัวในการทำธุรกิจ
เทรนด์ธุรกิจ 2024 ที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ เป็นเพียงแนวทางที่เราอยากแนะนำให้คุณไปปรับใช้เพื่อให้ก้าวทันโลกและกระแสทางธุรกิจที่กำลังมาแรงเท่านั้น สำหรับใครที่กำลังคิดพิจารณาอยู่ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี 2567 อย่างแรกเลยคือคุณจำเป็นต้องศึกษาทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วงอายุที่ส่งผลให้กลุ่มคนในสังคมส่วนใหญ่เป็นใคร ภูมิทัศน์ทางการตลาด เทคโนโลยีการสื่อสาร เทคโนโลยีทางดิจิตอล รวมถึงเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินชีวิตต่าง ๆ ด้วย ยิ่งศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้อย่างเข้าใจโอกาสสร้างความสำเร็จทางธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ทั้งนี้ การทำการตลาดออนไลน์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น และมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้วย หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มทำการตลาดออนไลน์อย่างไร แนะนำให้ปรึกษาดิจิตัลเอเจนซี่อย่าง ANGA (แองก้า) จะเป็นการดีที่สุด เพราะบริษัทเอเจนซี่เหล่านี้คือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอย่างแท้จริงและมีประสบการณ์มานับไม่ถ้วน
ซึ่งแองก้าเองก็มีความโดดเด่นในเรื่องของบริการรับยิงแอดผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Ads, CPAS Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads หรือ YouTube Ads ก็ตาม (เห็นผลเร็ว วัดผลจากยอดขายที่เกิดขึ้นจริง) อีกทั้งเรายังโดดเด่นในด้านบริการรับทำ SEO จนคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีชั้นนำมาครองมากมายอีกด้วย (ชมรางวัลที่เราได้รับ) สอบถามบริการด้านการตลาดออนไลน์ หรือเทรนด์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้ที่ LINE : @ANGA หรือ Tel. 080-054-9199