1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. E-commerce คืออะไร? คู่มือสำหรับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มีนาคม 8, 2023

E-commerce คืออะไร? คู่มือสำหรับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์

Table Of Contents

E-commerce คือ หนึ่งในรูปแบบธุรกิจที่ได้รับความสนใจอย่างยิ่งในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล เนื่องจากผู้ประกอบการทั้งหลายเล็งเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมใช้บริการผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งก่อนจะเริ่มต้นการค้ารูปแบบใหม่นี้ ทุกท่านจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง 

อย่างไรก็ตามอีคอมเมิร์ซไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเรียนรู้ยาก วันนี้ ‘ANGA’ ได้ทำคู่มือฉบับเริ่มต้นแก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้เข้าใจครอบคลุมทั้งความหมาย ประเภท ข้อดี-ข้อเสีย วิธีการโปรโมตธุรกิจและช่องทางการขายที่มีมากกว่าโซเชียลมีเดียที่คุ้นเคยกัน หากพร้อมแล้วมาเริ่มต้นเรียนรู้เลย!

เจาะลึกความหมาย E-commerce คืออะไร?

คำว่า E-commerce ย่อมาจาก ‘Electronic Commerce’ ดังนั้น E-commerce คือ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ รวมถึงโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเว็บไซต์ แพลตฟอร์มและแอพปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงร้านค้าได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ในทางตรงกันข้ามหากคุณเป็นผู้ประกอบการเมื่อมีสินค้าและอินเทอร์เน็ตในกำมือแล้ว การเริ่มต้นธุรกิจประเภทนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ชวนเช็ก 7 ประเภทหลักของธุรกิจ ‘E-commerce’

หลังจากทราบความหมายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซกันแล้ว เราจะพามาดูกันต่อว่าประเภทของ ‘E-commerce’ มีอะไรบ้าง แล้วสินค้าและบริการของคุณใช้โมเดลแบบไหน มาดูพร้อมกันเลย

7-types-of-ecommerce
  1. Business to Consumer : B2C

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคโดยตรง

  1. Business to Business : B2B

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ

  1. Consumer to Business : C2B

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างบุคคลธรรมดาและผู้ประกอบการ เช่น ฟรีแลนซ์กราฟิก 

  1. Business to Government : B2G

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการกับรัฐบาล

  1. Consumer to Consumer : C2C

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค เช่น เสื้อผ้ามือ 2

  1. Government to Consumer : G2C

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างรัฐบาลกับประชาชน 

  1. Government to Government : G2G

ธุรกิจประเภทซื้อขายระหว่างรัฐบาลกับภาครัฐเพื่อทำข้อตกลงหรือการแลกเปลี่ยนข้อมูล

เผยหมดเปลือก ข้อดี-ข้อเสียของการทำธุรกิจ ‘E-commerce’

แน่นอนว่าก่อนเริ่มต้นธุรกิจคุณจะต้องทราบจุดเด่นและจุดด้อยของประเภทธุรกิจที่จะลงไปเล่น สำหรับอีคอมเมิร์ซมีหลายแง่มุมที่คุณควรตระหนัก ดังนี้

ข้อดีของการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์

มาเริ่มกันที่แง่ดีของธุรกิจประเภทนี้กันก่อน อย่างแรกที่เห็นได้ชัด คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและพนักงานเพราะมีระบบรองรับการซื้อขายอัตโนมัติจึงลดต้นทุนไปได้มากโข สามารถนำเงินไปลงทุนในด้านอื่น เช่น การโฆษณา ใช้บริการรับทำเว็บไซต์คุณภาพเพื่อประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า หรือขยายธุรกิจก็ได้ แถมยังเพิ่มโอกาสในการขายเนื่องจากคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตถึง 70% 

นอกจากนี้อัตราการเติบโตของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเทศไทยยังส่งสัญญาณดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่สำคัญเคยติดอันดับ 1 ของอาเซียนอีกด้วย จากการคาดการณ์ช่วงหลังโควิดผู้คนยังชื่นชอบการช้อปออนไลน์อยู่ซึ่งเป็นผลมาจากการเคยชินกับความสะดวกสบาย

ข้อเสียของการประกอบธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต

มาต่อกันที่ข้อเสียของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เรื่องแรกที่ต้องระมัดระวังคือระบบความปลอดภัย อาจมีมัลแวร์โจมตี แถมธนาคารในไทยยังไม่มีการรองรับความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์อีกด้วย ที่สำคัญมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ช่วงเริ่มต้นอาจจะต้องใช้เวลาในการสร้างความน่าเชื่อถือ และอย่าลืมเรื่องสินค้าต้องห้ามและกลโกงของผู้ซื้อสินค้าเด็ดขาด

3 ช่องทางการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้น!

เมื่อพิจารณาข้อดีและข้อเสียของธุรกิจบนโลกออนไลน์และตัดสินใจไปต่อ เราจะพามาส่อง 3 ช่องทางหลักบนอินเทอร์เน็ตที่สามารถขายสินค้าและบริการของคุณได้ แต่ละประเภทจะน่าสนใจอย่างไร มาดูกันเลย

3-channels-for-ecommerce-business

เว็บไซต์ทางการของแบรนด์

สำหรับช่องทางการขายสินค้าบนเว็บไซต์ของแบรนด์ไปยังลูกค้าโดยตรงสามารถเก็บข้อมูลและพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจได้ นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบ UX/UI รูปลักษณ์และประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ แถมมีความน่าเชื่อสูง ในช่วงแรกอาจใช้ต้นทุนสูงและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ

โซเชียลคอมเมิร์ซ

มาต่อกันที่การซื้อขายบนแพลตฟอร์มโซเชียลที่เราคุ้นเคยกันดีไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram, TikTok หรือ Twitter ใช้ต้นทุนต่ำ สามารถชำระเงินได้บนแพลตฟอร์มแถมมีฟีเจอร์ Insight วิเคราะห์ธุรกิจให้อีกด้วย นอกจากนี้การติดต่อกับลูกค้ายังรวดเร็วและง่ายมาก อย่างไรก็ตามการใช้โซเชียลมีเดียมีความน่าเชื่อถือค่อนข้างต่ำ

อีมาร์เก็ตเพลส

มาร์เก็ตเพลส คือ เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมแบรนด์สินค้า ที่ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาสามารถเข้ามาทำการซื้อขายได้ โดยบางแห่งสามารถช่วยขยายฐานลูกค้าระดับเอเชียหรือทั่วโลกได้ สำหรับ Marketplace ที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น Shopee, Lazada และ JD Central โดยมีความน่าเชื่อถือขึ้นมา เพราะลูกค้าสามารถตรวจสอบและดูรีวิวได้ แถมจัดการง่ายด้วยระบบที่ทันสมัย แต่ทั้งหมดนี้ต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมรวมถึงค่า GP ส่วนแบ่งจาดยอดขายด้วย

5 กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการ E-commerce ต้องจับตามองให้ดี!

ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าการแข่งขันธุรกิจบนโลกออนไลน์นั่นสูงลิ่ว การตลาดจึงต้องมีประสิทธิภาพและเข้ากับกลุ่มลูกค้าบนอินเทอร์เน็ต มาดูกันดีกว่าว่า 5 กลยุทธ์ E-commerce Marketing ที่น่าจับตามองมีอะไรบ้าง

5-marketing-strategy-for-ecommerce

  1. การตลาดบนโซเชียลมีเดีย

Social Media จะพาสินค้าและบริการของคุณเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

  1. Influencer Marketing

อินฟลูเอนเซอร์ คือ ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ช่วยแนะนำสินค้าและบริการให้แก่ผู้ชมอย่างน่าเชื่อถือ เพราะมีความเป็นกันเองและใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายสูง

  1. SEO

SEO เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้ผู้ที่สนใจสินค้าและบริการมองเห็นผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อค้นหาข้อมูลบนเสิร์ชเอนจินต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการเพียบไม่ว่าจะหาลูกค้า B2B หรือประเภทอื่น ๆ ก็ตาม

  1. Affiliate Marketing

สำหรับการตลาดแบบพันธมิตรจะช่วยเชื่อมโยงสินค้าและบริการของคุณกับนักการตลาดที่มีฐานลูกค้าแน่น ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสซื้อผลิตภัณฑ์สูงได้

  1. Email Marketing

หลายคนอาจมองว่าอีเมลค่อนข้างล้าหลัง แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกยังให้ความสำคัญแก่อีเมล เพราะช่วยแจ้งเตือนสินค้าลดราคาและกระตุ้นยอดขายได้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บย่อลิงค์ฟรี 2024 ย่อ URL ให้สั้น ภายในไม่กี่วินาที

เว็บย่อลิงค์ ย่อ URL หรือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากของนักการตลาด เพราะเรามักจะมีการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ เป็นประจำ แต่ปัญหาที่พบคือ URL เว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเช
1634

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
39

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
38
th