1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. URL คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง อยู่ตรงไหน พร้อมแนบตัวอย่าง
URL คือ
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2025

URL คืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง อยู่ตรงไหน พร้อมแนบตัวอย่าง

Table Of Contents

URL คือสิ่งที่คุณพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เมื่อมีการเข้าไปใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเมื่อคุณมีการเข้าไปใช้งานเว็บไซต์หรือค้นหาข้อมูลผ่านเบราว์เซอร์ต่าง ๆ คุณต้องเคยเห็น URL มาแล้วอย่างแน่นอน เพียงแต่คุณอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคือ URL ซึ่ง URL มีความสำคัญมากในการผลักดันเว็บไซต์ธุรกิจให้เติบโต อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการทำ SEO และอันดับเว็บไซต์บน Google Search ด้วย เพื่อลดการสับสนของหลาย ๆ คน ANGA จึงอยากจะชวนคุณมาทำความเข้าใจว่า URL คืออะไร ทำหน้าที่อะไร อยู่ตรงไหน สำคัญอย่างไร และประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พร้อมทั้งนำเทคนิคการตั้ง URL ให้มีประสิทธิภาพมาฝากกันด้วย

URL คืออะไร

URL คือชุดข้อความที่ใช้ในการระบุตำแหน่งที่อยู่ของข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บ รูปภาพ วิดีโอ หรือไฟล์ดิจิทัลอื่น ๆ โดยจะประกอบด้วยโปรโตคอล (Protocol) ซึ่งเป็นมาตรฐานการสื่อสารข้อมูล เช่น http:// หรือ https:// ตามด้วยชื่อโดเมน (Domain name) ที่เป็นชื่อเฉพาะของเว็บไซต์นั้น ๆ หรือที่อยู่ของข้อมูล ได้แก่ IP Address และอาจมีเส้นทาง (Path) เพิ่มเติมที่ระบุตำแหน่งเฉพาะของข้อมูลภายในเว็บไซต์ด้วย เมื่อเราพิมพ์ URL ไปบนแถบการค้นหาเบราว์เซอร์ ระบบก็นำเราไปสู่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ สามารถดูตัวอย่าง URL และคำตอบว่า URL อยู่ตรงไหนได้จากภาพประกอบด้านล่างนี้เลย

URL คือ

URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator ถูกพัฒนาขึ้นในปี 1992 โดย Tim Berners-Lee (ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี) ซึ่ง URL เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการพัฒนา World Wide Web (www) URL ถูกออกแบบให้เป็นระบบมาตรฐานในการระบุตำแหน่งและเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีการใช้สัญลักษณ์ขีดทับ (/) ในการแบ่งลำดับชั้นของข้อมูล ทำให้สามารถจัดการและเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากได้อย่างเป็นระบบ หลักการนี้ยังคงใช้เป็นมาตรฐานของการท่องเว็บมาจนถึงปัจจุบัน

7 องค์ประกอบหลักของ URL

URL ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบหลัก ซึ่งแต่ละองค์ประกอบก็จะมีการทำงานร่วมกันเพื่อระบุตำแหน่งและวิธีการเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เมื่อเราเข้าใจว่าองค์ประกอบแต่ละส่วนคืออะไร จะช่วยให้เราสามารถอ่าน กำหนด และใช้งาน URL ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

URL Structure

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Sitechecker

  1. โปรโตคอล (Protocol/Scheme) เป็นส่วนแรกของ URL ที่บอกวิธีการเข้าถึงข้อมูล เช่น ftp://, http:// หรือ https:// ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เพราะมีการติดตั้งใบรับรอง SSL เพื่อยืนยันการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย
  2. โดเมนย่อย (Subdomain) เช่น www., blog. หรือ shop. ซึ่งจะอยู่ก่อนโดเมนหลัก ใช้ในการแบ่งเว็บไซต์เป็นส่วนย่อย
  3. โดเมนหลัก (Domain Name) ชื่อหลักของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้จดจำได้ เช่น anga, google, facebook, amazon ฯลฯ เป็นส่วนที่ต้องจดทะเบียนและไม่ซ้ำกับผู้อื่น
  4. โดเมนระดับบนสุด (Top-Level Domain) นามสกุลที่ต่อท้ายโดเมนหลัก บอกประเภทของเว็บไซต์ เช่น .com (ธุรกิจ), .org (องค์กร), .edu (การศึกษา) หรือรหัสประเทศ เช่น .th, .uk, .jp
  5. เส้นทาง (Path) ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย / เช่น /products, /about, /contact ใช้สำหรับระบุตำแหน่งของหน้าหรือไฟล์ในเว็บไซต์
  6. คิวรีสตริง (Query String) ใช้ส่งข้อมูลหรือพารามิเตอร์เพิ่มเติม ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย ? เช่น ?id=123 หรือ ?search=keyword
  7. แฟรกเมนต์ (Fragment) ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย # เช่น #section1, #top, #footer ใช้ระบุตำแหน่งเฉพาะในหน้าเว็บ

URL สำคัญอย่างไร เอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง

ยุคนี้เป็นยุคที่แต่ละธุรกิจต่างมุ่งสู่การขายของบนโลกออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะช่องทางเว็บไซต์ที่คุณสามารถสร้างให้เป็นเว็บขายของหรือ E-Commerce ที่มีระบบสินค้าและการชำระเงินอย่างครบครัน ทำให้ URL กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์เติบโตและประสบความสำเร็จ นอกจากเป็นที่อยู่สำหรับเข้าถึงข้อมูลแล้ว URL ยังส่งผลโดยตรงต่อการทำ SEO และอันดับการแสดงผลบน Google ด้วย เพราะ URL ที่ดีจะช่วยให้ทั้งผู้ใช้และ Search Engine (เครื่องมือค้นหาอย่าง Google) เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับต้น ๆ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง

เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

URL เป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ช่วยให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ ไฟล์ รูปภาพ หรือข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เมื่อมีการแชร์ลิงก์ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้โดยตรง โดยไม่ต้องค้นหาผ่านหลายขั้นตอน ทำให้การใช้งานเว็บไซต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยให้โครงสร้างเว็บไซต์แข็งแกร่ง

URL มีบทบาทสำคัญในการจัดระเบียบและแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาภายในเว็บไซต์ การออกแบบโครงสร้าง URL ที่ดีจะช่วยให้เว็บไซต์มีระบบการจัดการที่เป็นระเบียบ ง่ายต่อการดูแลและอัปเดตข้อมูล รวมถึงช่วยให้ผู้ใช้สามารถคาดเดาตำแหน่งของข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วย

ช่วยอันดับ SEO บน Google

URL เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับในผลการค้นหา การใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมใน URL จะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาของหน้าเว็บได้ดีขึ้น นอกจากนี้ URL ที่สั้น กระชับ และมีความหมาย ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับ Web Traffic จากผู้ใช้งานในหน้าผลการค้นหาอีกด้วย

ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ

URL ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีและถูกต้องตามหลัก จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน ทำให้จดจำที่อยู่เว็บไซต์ได้ง่าย สร้างความน่าเชื่อถือ และช่วยให้เข้าใจเนื้อหาของหน้าเว็บได้ทันทีก่อนคลิกเข้าชม ซึ่งส่งผลดีต่อการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดออนไลน์ในระยะยาว

URL Friendly

เทคนิคการตั้ง URL ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมตัวอย่าง

  • ใช้ URL ที่สั้นและกระชับ
  • ใส่คีย์เวิร์ดสำคัญใน URL
  • ใช้เครื่องหมายขีดกลาง (-) แทนช่องว่าง
  • ใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็กทั้งหมด
  • หลีกเลี่ยงตัวอักษรพิเศษและตัวเลขที่ไม่จำเป็น
  • จัดโครงสร้าง URL ตามลำดับชั้นที่ชัดเจน
  • ใช้คำที่สื่อความหมายและเข้าใจง่าย
  • หลีกเลี่ยงการใช้ Query String ที่ซับซ้อน

ตัวอย่าง URL ที่ดีและมีประสิทธิภาพ

บทสรุป

URL คือส่วนสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์มีความสมบูรณ์และพร้อมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพบน Google Search ซึ่ง URL จะถูกใช้เป็นสะพานเชื่อม ระหว่างผู้ใช้งานและข้อมูลที่พวกเขาต้องการ เมื่อมีการตั้งชื่อ URL อย่างเหมาะสมแล้ว อย่างการสอดแทรกคีย์เวิร์ดสำคัญลงไปใน URL ของบทความ SEO จะทำให้ Search Engine เข้าใจว่าหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรและจะเข้าไปอ่านเนื้อหาในหน้านั้น หากคุณเขียนเนื้อหาได้ดี มีความเกี่ยวข้องกับชื่อ URL ระบบก็จะดันเว็บไซต์ให้ไปติดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหา ส่งผลให้มีผู้ใช้งานมองเห็นเว็บไซต์จำนวนมาก ปริมาณ Traffic เพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้เป็นอย่างดี ใครที่เห็นว่า URL บนเว็บไซต์ตัวเองมีการกำหนดหรือเรียบเรียงได้ไม่ถูกต้อง สามารถปรึกษานักพัฒนาเว็บไซต์เพื่อแก้ไขในส่วนนี้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th