รวมคำศัพท์จากหลักการทำ SEO ที่คนทำเว็บด้วยตัวเองต้องรู้
วิธีการทำ SEO นั้นถือเป็นวิธีการทำตลาดออนไลน์ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในยุคปัจจุบัน แต่ต้องยอมรับว่ายังคงเป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมและได้ผลจริงในแง่ของการช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความเชี่ยวชาญจากการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกหลักการทำ SEO, การเข้าถึงแบรนด์ผ่านเว็บไซต์จากกลุ่มเป้าหมายที่ง่ายขึ้นเพราะติดอันดับการค้นหาที่ดี หรือแม้กระทั่งยอดขายสินค้าที่สามารภเพิ่มขึ้นได้จากความหน้าเชื่อถือของเว็บไซต์ตามวิธีการทำ SEO เป็นต้น
แต่สำหรับคนที่พึ่งรู้จักการทำ SEO ด้วยตัวเอง บางครั้งก็อาจจะไม่ค่อยเข้าในคำศัพท์บางคำที่ได้เจอซึ่งบางคำหลายคนอาจเกิดความไม่เข้าใจได้ว่าเกี่ยวข้องกับการทำ SEO ยังไง โดยคอนเทนต์นี้แองก้าขอเอาใจมือใหม่ที่อยากเริ่มทำ SEO ด้วยตัวเองกันหน่อยกับคำศัพท์พื้นฐานที่ต้องรู้จัก แองก้าขอแบ่งออกเป็น 3 หมวดเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้
คำศัพท์ทั่วไปเกี่ยวกับ SEO
หมวดแรกจะเป็นคำศัพท์ทั่วไปที่จะต้องเจอบ่อย ๆ และอาจจะต้องใช้งานเมื่อได้ทำ SEO จริง ไม่ว่าจะทำด้วยตัวเอง หรือศึกษาเพื่อเรียนรู้วิธีการทำ SEO ยังไงก็ต้องเข้าใจคำศัพท์ชุดนี้เป็นอันดับแรก เพื่อให้เข้าใจในหลักการทำ SEO ต่าง ๆ ได้อย่างดี
SEO
คำแรก เป็นคำพื้นฐานที่สุดคือคำว่า SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimize หมายถึงวิธีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับของ Google นั่นเอง
Search Engine
หมายถึงเครื่องมือหรือระบบซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ค้นหาเว็บไซต์ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งตามจริงมีอยู่หลากหลายเจ้าด้วยกัน เช่น Bing, Yahoo และ Google ซึ่งรายหลังสุดคือ Search Engine ที่นิยมใช้งานมากที่สุด
SERP
หมายถึงหน้าที่แสดงผลการค้นหาจาก Search Engine โดยจะมีเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น ๆ ขึ้นมาให้เลือก ซึ่งการจัดอันดับเว็บไซต์ที่จะขึ้นมาแสดงบนหน้า SERP นั้นก็ขึ้นอยู่กับหลักการทำ SEO ด้วยเช่นกัน
Backlinks
คือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการสร้างขึ้นเพื่อลิงก์เข้ามาหาเว็บไซต์หลักของคุณ ซึ่งเป็นอีกวิธีในการทำ SEO ที่ช่วยให้ติดอันดับการค้นหาได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาบน Backlink เหล่านี้ด้วยว่ามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บหลักมากแค่ไหน
Keyword
คือคำหรือกลุ่มคำที่ใช้ค้นหาบน Google ถ้าเปรียบเทียบก็จะเหมือนกันเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับเว็บไซต์ ซึ่ง Keyword ที่ว่านี้คือสิ่งที่ต้องนำมาใช้ประกอบบนหน้าเว็บไซต์ของคุณเอง และถือเป็นอีกส่วนสำคัญเพื่อใช้ปรับปรุงหน้าเว็บตามหลักการทำ SEO
On-Page
คือส่วนของหน้าเว็บไซต์ของเราที่ต้องปรับปรุงให้ตรงตามหลักการทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาบน Google
Off-Page
การทำส่วนอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้เกิด Traffic มากขึ้น การทำ Backlink ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของขึ้นตอนที่เรียกว่า Off-Page
Algorithms
ในหลักการทำ SEO คำว่า Algorithms จะหมายถึงกระบวนการที่ใช้จัดเก็บและประมวลผลจากข้อมูลต่าง ๆ ของพวกจาก Google ซึ่งจะนำไปพิจารณาเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ได้ทำวิธี SEO นั่นเอง เป็นเหมือนกับผู้ควบคุมพื้นที่การค้าของ โดยที่พวกเราใช้พื้นที่ของ Google เพื่อทำการโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ เของเรา
Alt Text
Alt Text คือ คำที่ช่วยอธิบายรูปภาพบนหน้าเว็บไซต์หรือในคอนเทนต์ SEO นับว่าเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่มีผลต่อการติดอันดับด้วยเช่นกัน
URL
ที่อยู่ของเว็บไซต์คุณ โดย URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator ตัวอย่างเช่น www.anga.co.th
Crawling
หมายถึงขั้นตอนที่ Google ค้นหาเจอและเข้าไปตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อนำไปคำนวณและจัดอันดับเว็บไซต์นั้น ๆ ในการค้นหาบน Google
คำศัพท์หมวดโครงสร้าง SEO
หมวดถัดมาจะอธิบายถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโครงสร้างของวิธีการทำ SEO โดยเริ่มตั้งแต่ภาพรวมไปจนถึงส่วนย่อยของหน้าเว็บไซต์
Site Structure
หมายถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ที่ประกอบจากเว็บเพจแต่ละหน้าลิงก์เข้าหาด้วยกัน ซึ่งมีผลต่อการติดอันดับ SEO อย่างมาก
Sitemap
หมายถึงแผนที่ของเว็บไซต์ทั้งหมดว่ามีลิสต์ URL อะไรบ้าง เพื่อให้ Google รู้จักโครงสร้างของเว็บไซต์ ซึ่งมีผลต่อการประมวลผลเพื่อจัดอันดับ SEO เช่นกัน
Meta Title
ทำหน้าที่เหมือนหัวข้อ (Headline) ของบทความ จะปรากฎเป็นหัวเรื่องของเว็บไซต์ที่ที่ถูกแสดงบนหน้า SERP ของ Google
Meta Description
เป็นส่วนที่ช่วยอธิบายเนื้อหาของเว็บไซต์ถัดจาก Meta Title เพื่อให้ผู้ค้นหาได้ตัดสินใจว่าเว็บไซต์นี้ใช้สิ่งที่เขาค้นหาอยู่หรือไม่
H1-H2-H3
คือส่วนที่ช่วยกำหนดว่าส่วนไหนคือหัวเรื่องที่สำคัญของหน้าเว็บเพจนั้น ซึ่งมีสูงสุดถึง H6
คำศัพท์หมวด SEO Keyword
หมวดสุดท้ายจะเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ซึ่งมีขั้นตอนการค้นหา แต่คำจำกัดความที่เกี่ยวข้องกับ SEO Keyword โดยเฉพาะ
Keyword Research
หมายถึงขั้นตอนการค้นหา Keyword เพื่อนำมาใช้งานในวิธีการทำ SEO ต่อไป
Keyword Planner
คือโปรแกรมที่ช่วยค้นหา Keyword จาก Google Ads สามารถใช้ข้อมูลของตัวเราเองและข้อมูลเว็บไซต์คู่แข่งได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์และค้นหาวิธีการทำ SEO ที่เหมาะสม
Keyword Difficulty
หมายถึงระดับความยากง่ายของ Keyword ซึ่งสามารถดูได้จากเครื่องมืออย่าง Keyword Planner หรือเครื่องมือตัวอื่น ๆ ได้ เพื่อนำมาวิธีถึงการแข่งขันของ Keyword คำนั้น
Long-tail Keyword
หมายถึง Keyword ที่มีรายละเอียดในการค้นหา มีประโยชน์ตรงที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะมาขึ้น และมีการแข่งขันที่น้อย
Short-Tail Keyword
หมายถึง Keyword ที่เป็นคำสั้น ๆ อาจจะเป็นคำหนึ่งคำ หรือชื่อสินค้า เป็น Keyword ที่มีการแข่งขันสูง เพราะใคร ๆ ก็ค้นหาคำเหล่านี้
Search Volume
หมายถึงยอดการค้นหาของ Keyword คำนั้น ซึ่งมีจำนวนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความนิยมในการค้นหาของ Keyowrd คำนั้นด้วย
Search Intention
หมายถึงตั้งใจที่กลุ่มเป้าหมายจะค้นหา Keyword คำ ๆ นั้น ซึ่งจะต่างจาก Search Volume ที่มีการบันทึกยอดค้นหาโดยรวม แต่ Search Intention จะบันทึกยอดการค้นหาจากการตั้งใจใช้ Keyword คำนั้น ๆ ค้นหาโดยเฉพาะ
สรุปเกี่ยวกับคำศัพท์ที่สำคัญจากวิธีการทำ SEO
คำศัพท์เหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่คนทำ SEO ต้องจำเอาไว้ให้ดี เพราะตลอดการทำ SEO ทุกวิธีการ ทุกขั้นตอน คุณจะต้องเจอคำศัพท์เหล่านี้ตลอดเวลา ดังนั้นการที่คุณได้ศึกษาคำเหล่านี้ตั้งแต่เนิน ๆ แองก้าเชื่อว่า จะสามารถช่วยให้คุณทำ SEO ได้ง่ายขึ้น เพราะถึงยังไงการที่คุณเข้าใจในจุดประสงค์ของขั้นตอนแต่ละอย่าง ก็จะทำให้การปรับปรุงเว็บไซต์มีประสิทธิภาพ และมีความพิถีพิถันจากความเข้าใจในหลักการทำ SEO ด้วยตัวคุณเอง