fbpx

เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ

โดย ต.ค. 4, 2021Marketing Content

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการทำ SEO คือการใส่ Keyword ลงใน บทความ เท่านั้น แต่สิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงคือ รูปภาพก็ใส่ Keyword ได้เหมือนกัน ด้วยการใช้ Alt Tag ทำ Image SEO ให้กับรูปภาพ เพิ่มช่องทางที่จะให้ Google สามารถมองเห็นว่ารูปภาพของเราเป็นรูปอะไร ก่อนไปทำความรู้จักกับ Image SEO ทำยังไง เรามาทำความรู้จักกับ Alt Tag, Alt Image Tag และ Alt Text กันก่อนดีกว่า

how-to-do-image-seo-by-alt-text-and-alt-tag
เพิ่มTraffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ

Alt Text, Alt Image Tag, Alt Tag คืออะไร?

            “Alt Tag คือ คำอธิบายรูปภาพบนเว็บไซต์”

            “Alt Image Tag คือ คำอธิบายรูปภาพบนเว็บไซต์”

            “ส่วน Alt Text ย่อมาจาก Alternative Text คือ ข้อความอธิบายรูปภาพบนเว็บไซต์”

สรุป Alt Tag หรือ Alt Image Tag หรือ Alt Text ก็คือตัวเดียวกัน แค่เรียกต่างกันเท่านั้น ทั้งหมดหมายถึง คำอธิบายรูปภาพบนเว็บไซต์ ที่แทรกอยู่ใน HTMLCode ซึ่งไม่ได้แสดงไว้บนหน้าเว็บ

Alt Tag หรือ Alt Text มีหน้าที่คอยบอกว่ารูปภาพนี้คืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับ บทความ ยังไง เวลาที่เราพบปัญหารูปภาพไม่ขึ้น หรือไม่แสดง คำอธิบายเหล่านี้จะช่วยบอกเราได้ว่า รูปนี้เป็นรูปอะไร นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังดูคำอธิบายรูปภาพได้ ด้วยการนำเมาส์ชี้บนรูป จะปรากฏข้อความขึ้นที่เรียกว่า Mouse Over ขึ้นมา และยังมีผลต่อการทำ SEO อีกด้วย

Alt Tag เกี่ยวข้องยังไงกับ Image SEO

how-to-do-image-seo-by-alt-text-and-alt-tag-2
Alt Tag เกี่ยวข้องยังไงกับ Image SEO

เราควรใส่ Alt Tag หรือ Alt Text เพื่อทำ Image SEO เพราะในขณะที่เรามองเห็นหน้าตาเว็บไซต์และรูปภาพต่างๆ แต่ Google กลับมองเห็นเป็น HTML code ที่มีตัวอักษรมากมาย ซึ่งรูปภาพที่ Google มองเห็นคือชื่อไฟล์ที่ถูก Upload ขึ้นบนเว็บไซต์ของเรา และ Alt Tag ที่เราใส่เอาไว้เป็นคำอธิบายรูปภาพ ซึ่ง Google จะไม่สามารถเข้าใจได้ว่าชื่อไฟล์ภาพหมายถึงอะไร แต่ Google สามารถเข้าใจกับ Alt Tag ที่ระบุไว้ว่ารูปภาพนั้นๆ เกี่ยวข้องกับอะไร และทำการ Index เป็นข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเราไว้

เราไม่จำเป็นต้องใส่ Alt Tag หรือ Alt Text ก็ได้ แต่เวลาที่ Google อ่านไฟล์รูปภาพของเรา มันจะอ่านเป็นชื่อรูปภาพแทน ซึ่งถ้าหากรูปภาพนั้นตั้งด้วยชื่อที่ไม่สอดคล้องกับเนื้อหรือ Keyword SEO ก็จะทำให้เราพลาดโอกาสทำ SEO ไปอย่างน่าเสียดาย แต่ถ้าหากเราเลือกใช้ Keyword SEO มาใส่ใน Alt Tag จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสถูกค้นหาเจอได้มากขึ้น และมียอด Traffice มากขึ้นได้

ในปัจจุบัน Google ได้มีการพัฒนา Screen Reader ขึ้นเพื่อผู้ที่มีปัญหาความบอกพร่องทางสายตา การใส่ Alt Tag หรือ Alt Text จะช่วยให้ผู้ใช้งานกลุ่มนี้สามารถใช้ Screen Reader ช่วยอ่านข้อมูลรูปภาพได้อีกด้วย

Image SEO ทำยังไง ให้ปัง

how-to-do-image-seo-by-alt-text-and-alt-tag-3
Image SEO ทำยังไง ให้ปัง

การเขียน Alt Tag หรือ Alt Text เพื่อทำ Image SEO มีวิธีการเขียนและข้อควรระวังดังนี้

1. ใส่คำอธิบายให้ตรงกับรูป

เวลาที่เกิดปัญหาไม่สามารถแสดงรูปภาพได้ คำอธิบายจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ผู้ใช้งาน รและทำให้รูปภาพของเราไม่อยู่ในการค้นหาที่ไม่ตรง Keyword

2. ใส่ Keyword SEO ให้ถูกต้อง

โดย Keyword SEO ที่ใส่จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับรูปภาพ แต่ไม่ได้หมายความว่า ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะต้องพยายามยัดเยียด Keyword ลงไปใน Alt Tag หรือ Alt Text เพราะเวลาที่รูปภาพมีปัญหา หรือ Google ดึงข้อมูลการค้นหา อาจทำให้เกิดปัญหาภาพไม่ตรงกับคำค้นหาได้ และอาจมีปัญหาเมื่อ Google ตรวจพบว่าเราพยายามใส่ Keyword แบบผิดๆ เพื่อดันให้ติดอันดับ

3. ไม่ควรใช้ Alt Tag หรือ Alt Text เหมือนกันทุกรูป

หากเราต้องใส่รูปภาพหลายๆ รูปในเว็บไซต์เดียวกัน ควรใส่ Alt Tag หรือ Alt Text ให้แตกต่างกัน โดยอาจจะระบุเป็นชื่อรุ่น รายละเอียดผลิตภัณฑ์ หรือรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ เพื่อให้ดูเฉพาะเจาะจง และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหากรูปภาพไม่แสดง

4. ใส่ Alt Tag หรือ Alt Text เฉพาะรูปที่จำเป็น

หากเป็นภาพพื้นหลัง ไอคอน หรือภาพตกแต่งเว็บไซต์ ไม่จำเป็นต้องใส่ Alt Tag หรือ Alt Text เลือกใส่เฉพาะภาพประกอบบทความ หรือภาพที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของเรา

5. เขียน Alt Tag หรือ Alt Text ให้กระชับ

การเขียน Alt Tag หรือ Alt Text ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อความพรรณนา หรือใช้คำเยิ่นเย้อ ใส่แค่คำ วลี หรือข้อความที่จำเป็นก็เพียงพอแล้ว

แม้ Google จะได้รับการพัฒนาให้ฉลาดขึ้นมากแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถอ่านรายละเอียดได้เท่ากับสายตาของมนุษย์ Alt Tag หรือ Alt Text จึงยังเป็นสิ่งจำเป็น และช่วยให้บทความของเราได้รับการค้นหาผ่าน Google Images ได้อีกทางหนึ่ง

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

ทำเว็บไซต์ให้คนหายังไงก็เจอด้วย SEO, SEM และ Google Ads

ทำเว็บไซต์ให้คนหายังไงก็เจอด้วย SEO, SEM และ Google Ads

หากคุณทำเว็บไซต์, Blog หรือ Fanpage คุณจะต้องเคยมีคำถามขึ้นในใจว่า ทำยังไงให้คนหาเว็บไซต์เจอ หรือ ทำยังไงให้ Google เสิร์ชเจอเว็บไซต์ ซึ่งสิ่งที่ตอบคำถามนี้ได้ก็คือ...

อ่านเพิ่มเติม

ทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

SEO ใช้เวลานานไหม? ทำ SEO ใช้เวลากี่เดือน? เป็นคำถามที่นักการตลาดออนไลน์ยากที่จะตอบ การทำ SEO ให้ติดอันดับไม่สามารถบอกระยะเวลาแน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบมากมาย...

อ่านเพิ่มเติม

Offsite – Off Page คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับการทำกับ SEO

หลังจากการที่เรามีการทำ Onsite จนได้หน้าเว็บที่ถูกต้องตามหลักของ E A T ของ Google แล้ว เราก็มาต่อกันที่หัวใจหลักของการทำ SEO อีกส่วนหนึ่ง นั่นก็คือการทำ Offsite หรือ Off Page...

อ่านเพิ่มเติม

ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Wix ดี? บทความนี้มีคำตอบ

Wordpress และ Wix เครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่มีความโดดเด่นและใช้งานง่ายทั้งคู่ แต่ถ้าอยากให้เว็บไซต์ของเราค้นหาบน Google ได้ง่าย ทำเว็บด้วย WordPress หรือ Wix ดี?...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา