SEO สายขาว สายเทา สายดำ คืออะไร ต่างกันอย่างไรมาดูกัน
หากคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ คงจะรู้จักการทำ SEO ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว ว่าการทำ SEO คือกลยุทธ์การปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine และเรียก Organic Traffic เข้ามาสู่เว็บไซต์ของธุรกิจคุณ เมื่อเจาะเข้าไปถึงวิธีการในการทำ SEO ล่ะก็ คุณจะพบว่ามันมีการทำ SEO หลายสายเลยทีเดียว ทั้ง SEO สายขาว สายเทา และสายดำ
สงสัยไหมว่าทำไม SEO ต้องแบ่งออกเป็นสาย ๆ แบบนี้? SEO สายขาวคืออะไร? SEO สายขาว สายเทา สายดำ ต่างกันอย่างไร? ANGA จะพาคุณไปทำความเข้าใจการทำ SEO แต่ละสายผ่านบทความนี้ พร้อมทั้งแนะนำวิธีเลือกบริษัทรับทำ SEO ว่าควรพิจารณาจากอะไร เลือกอย่างไร ให้ได้ร่วมงานกับเอเจนซี่รับทำ SEO สายขาว ไม่ใช่สายดำหรือสายเทา
SEO สายขาว (White Hat SEO) คืออะไร?
SEO สายขาวคือกลยุทธ์การทำ SEO ที่โปร่งใสและมีการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ Google อย่างเคร่งครัด โดยการทำ SEO สายขาวจะมุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งเว็บไซต์และเนื้อหาให้มีคุณภาพ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน และทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหา (Search Engine Results Pages) อย่างยั่งยืน เรียกได้ว่าการทำ SEO สายขาวคือกระบวนการที่โปร่งใส ทำแล้วเห็นผลจริง และไม่เสี่ยงที่จะเว็บไซต์จะโดนลงโทษจาก Google แน่นอน
ข้อดีของการทำ SEO สายขาว
- ลดความเสี่ยงที่เว็บไซต์จะโดนลงโทษจาก Search Engine
- เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับในตำแหน่งดี ๆ สูง
- เว็บไซต์สามารถครองอันดับบน SERP ได้อย่างยั่งยืน
- มอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้อยู่บนเว็บไซต์นานขึ้น
- เว็บไซต์และธุรกิจได้รับความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google และผู้ใช้
- ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย เพิ่ม Impression, Organic Traffic, Conversion Rate ฯลฯ
ข้อเสียของการทำ SEO สายขาว
- ใช้ระยะเวลานานกว่าเว็บไซต์จะติดอันดับตามที่ต้องการ
- ต้องปรับปรุงกลยุทธ์ให้ตรงกับอัลกอริทึมที่อัปเดตใหม่อยู่เสมอ
- เจ้าของเว็บไซต์ต้องใจเย็น มีความอดทน และต้องพยายามไปเรื่อย ๆ
- SEO สายขาวไม่ได้เหมาะกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย
SEO สายเทาคืออะไร
SEO สายเทา (Gray Hat SEO) คือกลยุทธ์การทำ SEO แบบกึ่งโปร่งใส ผสมผสานระหว่างการทำ SEO สายขาวและสายดำเข้าด้วยกัน มีการละเมิดนโยบายหรือกฎเกณฑ์บ้าง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นร้ายแรงจนต้องถูกลงโทษและโดนเพ่งเล็ง อย่างการทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่ไร้คุณภาพ เพื่อหลอก Search Engine ว่าเว็บไซต์เป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง ดูมีความน่าเชื่อถือ และดันอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้น หรือการทำ Keyword Stuffing ที่เป็นการยัดคีย์เวิร์ดลงไปในเนื้อหาเยอะ ๆ ทำให้เนื้อหาดูไม่เป็นธรรมชาติและไม่น่าอ่าน เป็นต้น
ข้อดีของการทำ SEO สายเทา
- เห็นผลเร็วกว่าการทำ SEO สายขาวระดับหนึ่ง
- ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำ Backlink เนื่องจากการซื้อ Backlink จากเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ มีราคาถูกกว่าการซื้อ Backlink จากเว็บไซต์คุณภาพสูงหลายเท่าตัว
ข้อเสียของการทำ SEO สายเทา
- เนื้อหาส่วนใหญ่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เจอปัญหาเรื่อง Duplicate Content ง่าย
- มีความเสี่ยงที่จะโดน Google ลดอันดับเว็บไซต์ให้ไปอยู่ในตำแหน่งล่าง ๆ
SEO สายดำคืออะไร
ส่วนการทำ SEO สายดำ (Black Hat SEO) คือกลยุทธ์การทำ SEO ที่ผิดกฎของ Search Engine ในระดับร้ายแรง อะไรที่ห้ามเรียกได้ว่าทำหมดแบบจัดเต็ม ซึ่งผู้ทำ SEO สายดำมักจะอาศัยช่องโหว่ของอัลกอริทึมในการดันอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นเป็นหลัก ไม่ได้คำนึงถึงประสบการณ์ผู้ใช้งานแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์ที่ทำ SEO สายดำจะเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย อย่างเว็บพนัน หรือเว็บที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ตัวอย่างการทำ SEO สายดำที่พบเห็นกันได้บ่อย ๆ คือ
- การทำ Cloaking เพื่อสวมรอยเนื้อหา หลอก Search Engine ว่าเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย
- การทำ Sneaky Redirects เพื่อเปลี่ยนเส้นทางของผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์อื่นแบบอัตโนมัติ
- การทำ Spam Backlink ให้กับเว็บไซต์คู่แข่ง เพื่อให้ Search Engine เข้าใจว่าเว็บไซต์นั้นจงใจทำ Backlink ดันอันดับเว็บไซต์ จนทำให้ Google ลงโทษโดยการลดอันดับหรือแบนเว็บไซต์
- การทำ Hidden Text (ซ่อนเนื้อหา) จะเป็นการใส่คีย์เวิร์ดลงไปเยอะ ๆ และตั้งค่าให้เป็นสีขาวตรงกับพื้นหลัง เพื่อซ่อนไม่ให้ผู้ใช้งานเห็น แต่ทำให้ Google Bot เข้ามาอ่าน
ข้อดีของการทำ SEO สายดำ
- เห็นผลไว เว็บไซต์ติดอันดับรวดเร็ว
ข้อเสียของการทำ SEO สายดำ
- เว็บไซต์ไร้คุณภาพ ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน
- เสี่ยงต่อการโดน Google ลงโทษสูง เช่น การลดอันดับเว็บไซต์ลง หรือการแบนเว็บไซต์แบบถาวร
- เห็นผลแค่ชั่วคราว ไม่สามารถติดอันดับในระยะยาวได้
วิธีเลือกเอเจนซี่รับทำ SEO สายขาว 2024
ถ้าคุณอยากให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับการค้นหาอย่างยั่งยืน และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในระยะยาว การทำ SEO สายขาวคือวิธีที่ดีที่สุด ก่อนจะจากกันไปเรามีวิธีเลือกเอเจนซี่รับทำ SEO สายขาวมาฝากกันด้วยว่ามีต้องดูจากอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้คุณโดนเอเจนซี่ทำ SEO สายเทาหรือสายดำหลอก!
- มีผลงานการรับทำ SEO สายขาวในหลาย ๆ ธุรกิจให้พิจารณา (แนะนำให้เลือกเอเจนซี่ที่มีผลงานการทำ SEO ให้ธุรกิจประเภทเดียวกับคุณ)
- กลยุทธ์ในการทำ SEO ที่ทำเสนอให้แก่คุณ ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ Google ต้องการ
- เน้นการทำ SEO แบบคุณภาพ ไม่ได้เน้นปริมาณเยอะ ๆ
- มีความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- มีการสร้าง Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ
- ไม่มีการทำ Spam Backlink จากเว็บไซต์ต่างประเทศหรือเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ
- ไม่มีการ Keyword Stuffing (สแปมคีย์เวิร์ด) ในเนื้อหา
- เขียนบทความ SEO โดยนักเขียน ไม่ใช่การใช้ AI หรือบอทเขียน
- มีการรายงานผลลัพธ์ (SEO Report) ให้ทราบเป็นประจำทุกเดือน
- สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยวิธีที่ถูกต้องและเป็นผลดีในระยะยาวได้
- ราคามาตรฐาน อยู่ในระดับปานกลางหรือสูง ไม่ได้มีราคาถูกกว่าที่อื่นจนเกินไป
บทสรุป
ตอนนี้คุณก็ได้ทราบแล้วว่า SEO สายขาว สายเทา สายดำ คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และทำไมเราถึงสนับสนุนให้คุณทำ SEO สายขาวเท่านั้น เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับนักการตลาด, นักทำ SEO มือใหม่ และรวมเป็นถึงเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาเอเจนซี่รับทำ SEO อยู่ หากคุณทำ SEO สายขาวด้วยตัวเองแล้วเห็นผลช้าจนเกินไป (มากกว่า 6 เดือน) ลองย้อนกลับไปตรวจสอบและวิเคราะห์ SEO ที่ผ่านมา เพื่อมองหาช่องว่างและปรับปรุงกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO เว็บไซต์ได้เลย