1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Barter Media คืออะไร คุ้มไหมที่จะต่อรองกับ Influencer
Cover - Barter Media คือ
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 7, 2024

Barter Media คืออะไร คุ้มไหมที่จะต่อรองกับ Influencer

Table Of Contents

ในมุมของแบรนด์ที่ต้องการผลักดันธุรกิจให้เติบโต การที่มีคนรีวิวบอกต่อสินค้าของเราบน Social Media ถือเป็นอะไรที่ดีงามมาก เพราะไม่เพียงแต่พวกเขาเป็นคนที่สนับสนุนแบรนด์ของเรา แต่ยังเป็นกระบอกเสียงทำให้คนอื่น ๆ รู้จักแบรนด์และสินค้าของเราด้วย แต่โดยส่วนใหญ่คนทั่วไปที่รีวิวให้อาจจะไม่ใช่กระบอกเสียงที่ดังเพียงพอ เมื่อเทียบกับการทำ Influencer Marketing ที่จ้างอินฟลูเอเซอร์ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ มารีวิวให้ แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายอันมหาศาล ยิ่งชื่อเสียงมากเท่าไหร่ ค่าจ้างก็แพงขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าคุณได้รู้จักว่า Barter Media คืออะไร สิ่งนี้อาจเป็นหนึ่งในวิธีลดค่าใช้จ่ายและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ในครั้งเดียวก็เป็นได้

ANGA จะพาคุณมาทำความเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งว่า Barter Marketing หรือ Barter Media คืออะไร? กลยุทธ์นี้ส่งผลดีต่อแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์อย่างไร สามารถทำการ Barter สินค้าด้วยวิธีใดได้บ้าง และคุ้มไหมที่แบรนด์จะ Barter สินค้ากับอินฟลูเอนเซอร์ พร้อมกับแนะนำเทคนิคในการทำ Barter Marketing ให้มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน

Barter Media คืออะไร

Barter Media คือการเลือกเปลี่ยนสื่อ สินค้า หรือบริการ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงินเป็นค่าจ้าง เพื่อแลกกับการได้รับสื่อ (การรีวิว) กับอินฟลูเอนเซอร์ หมายความว่าอินฟลูเอนเซอร์จะได้รับสินค้าจากแบรนด์มาใช้งาน โดยมีเงื่อนไขหลักคือการรีวิวสินค้าให้กับแบรนด์นั่นเอง ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ Win-Win กับทั้งสองฝ่ายเลย ซึ่งการ Barter Media นี้ ยังรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างสื่อการตลาด สินค้า บริการ หรือสิ่งต่าง ๆ ระหว่างองค์กรและบุคคล โดยที่ไม่ใช้เงินสดด้วย

Barter Media คือ

ตัวอย่างของการ Barter Media

  • แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นส่งเสื้อผ้าให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวบนช่องทางต่าง ๆ ที่นิยมมาก ๆ ในไทยคือ TikTok, Instagram และ Lemon8
  • แบรนด์โปรตีนสำเร็จรูปส่งโปรตีนสูตรใหม่ให้อินฟลูเอนเซอร์สายออกกำลังกายรีวิว บนช่องทาง X (Twitter) และ TikTok เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในแพลตฟอร์มนั้น ๆ 
  • เว็บไซต์ของร้านอาหารทำการแลกเปลี่ยนพื้นที่โฆษณากับเว็บไซต์ของร้านเบเกอรี

ข้อดีของการทำ Barter Marketing ในมุมของแบรนด์

การทำ Barter Marketing คือการทำการตลาดแบบแลกเปลี่ยน ที่ทั้งสองฝ่ายจะนำสื่อหรือสิ่งต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนกัน โดยที่ไม่มีเงินสดเข้ามาเกี่ยวข้อง ในมุมมองของแบรนด์ที่จะต้อง Barter Media กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์นั้นคุ้มไหม? มาดูกันเลย

ข้อดีของการทำ Barter Marketing

ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด

แบรนด์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแบบเงินสดในการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์ และช่วยลดงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ได้ดี โดยในส่วนของค่าสินค้าที่ส่งให้แก่อินฟลูเอนเซอร์ก็ต้องถูกนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายอยู่ดี แต่เราแค่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม

เพิ่ม Awareness พร้อมกระตุ้นยอดขาย

เมื่ออินฟลูเอนเซอร์โพสต์รีวิวสินค้า ผู้ติดตามของพวกเขาก็จะมองเห็น และยังเพิ่มโอกาสให้คนอื่น ๆ ที่ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มนั้น ๆ มองเห็นด้วย ทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น ตามมาด้วยยอดขายและฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นด้วย

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ระหว่างแบรนด์ที่มีคนรีวิวให้ดูเยอะ ๆ มีอินฟลูเอนเซอร์บอกต่อแนะนำสินค้า กับแบรนด์ที่ไม่มีรีวิวอะไรเลย มีแค่คำโฆษณาจากแบรนด์เท่านั้น เหล่าผู้บริโภคย่อมเลือกซื้อสินค้าและรับบริการจากแบรนด์ที่มีคนพูดถึงมากกว่าอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้คือชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือที่แบรนด์ต้องพยายามสร้างขึ้นมาเอง เพราะถึงแม้สินค้าของคุณจะดีหรือมีคุณภาพมากแค่ไหน ก็ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคแต่อย่างใด

ข้อดีของงานรีวิวแบบ Barter คืออะไร ในมุม Influencer

นิยามของการ Barter Media คือความ Win-Win ของทั้งสองฝ่าย เมื่อแบรนด์ได้รับประโยชน์ อินฟลูเอนเซอร์ก็ต้องได้รับประโยชน์เช่นกัน ใครที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์และมีแบรนด์ติดต่อให้คุณไปรีวิวแบบ Barter มาดูข้อดีกันว่าจะมีอะไรกันบ้างและน่าสนใจแค่ไหน ก่อนตัดสินใจรับงาน

ข้อดีของการงาน Barter

ได้ใช้สินค้าหรือรับบริการก่อนใคร

ส่วนมากสินค้าหรือบริการที่แบรนด์จะนำมาทำ Barter Marketing มักจะเป็นสินค้าใหม่ ๆ โดยมุ่งหวังให้อินฟลูเอนเซอร์เป็นกระบอกเสียงบอกผู้บริโภคว่าแบรนด์ออกสินค้าใหม่นะ ด้วยเหตุนี้ อินฟลูเอนเซอร์จึงได้สินค้าใหม่มาใช้งานก่อนใคร ๆ อยู่เสมอ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าหรือบริการเองเลย นอกจากสินค้าใหม่ ๆ แล้ว ก็อาจจะเป็นสินค้าขายดีหรือบริการหลักของแบรนด์ได้

ช่วยสร้างโปรไฟล์และความน่าเชื่อถือ

ทุกโพสต์ทุกคอนเทนต์ที่อินฟลูเอนเซอร์ลงไป ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่อินฟลูเอนเซอร์ได้ เพราะถือว่าเป็นผลงานที่เอาไว้ให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้ดู เพื่อนำไปพิจารณาการจ้างงาน และถ้าอินฟลูเอนเซอร์มีผลงานรีวิวในแบรนด์ดัง แบรนด์ใหญ่ก็ยิ่งดูมีความน่าเชื่อถือและน่าร่วมงานยิ่งขึ้นไปอีก หรือจะบอกว่างาน Barter เป็นบันไดต่อยอดไปสู่ชื่อเสียงในอนาคตก็ได้

เพิ่มไอเดียในการคิดและสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ 

เวลาที่แบรนด์หรือเอเจนซี่จ้างรีวิว มักจะมีบรีฟมาให้ว่าต้องการอะไร เช่น ต้องการภาพถ่ายตอนใช้งานสินค้า ภาพสินค้าคู่กับแพ็กเกจ หรือภาพโฟกัสฟังก์ชันเด่นของสินค้า เป็นต้น ซึ่งบรีฟต่าง ๆ เหล่านี้เป็นไกด์ไลน์ไม่พอ ยังเป็นสิ่งที่จะจุดประกายความครีเอทีฟและไอเดียของคุณให้พุ่งอีกด้วย เมื่อคุณทำงานจบหนึ่งชิ้นแล้ว ก็มักจะตกตะกอนอะไรบางอย่างและได้ไอเดียใหม่ ๆ สำหรับงานชิ้นถัดไปอยู่เสมอ

รูปแบบการจ้างรีวิวแบบ Barter 

รูปแบบของการจ้างงานแบบ Barter Media จะมีอยู่หลัก ๆ 2 รูปแบบที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ได้แก่

แบรนด์ติดต่อเองโดยตรง

การ Barter Media แบบแบรนด์ติดต่อเองโดยตรง จะเป็นการที่แบรนด์ดูแลจัดการเองทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ การติดต่อพูดคุยตกลงกับอินฟลูเอนเซอร์ การส่งสินค้าหาอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน ติดตามความคืบหน้าของงาน ไปจนถึงการวัดประสิทธิภาพว่าอินฟลูเอนเซอร์คนใด สร้างผลลัพธ์ให้แก่แบรนด์ได้มากที่สุด

  • ข้อดี : ไม่ต้องเสียเงินจ้างเอเจนซี่ให้มาดำเนินการให้
  • ข้อเสีย : ยุ่งยาก หลายขั้นตอน ต้องมีทีมดูแลเรื่องนี้โดยตรง

แบรนด์จ้างให้เอเจนซี่ดูแลจัดการ

การ Barter Media แบบนี้ คือแบรนด์ไม่ต้องจัดการอะไรมาก เพียงแค่กำหนดสินค้าที่ต้องการโปรโมตและพูดคุยตกลงค่าใช้จ่ายค่าบริการกับ Influencer Agency เท่านั้น ในส่วนของการมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับสินค้า ค่าใช้จ่ายในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ การประสานงานกับอินฟลูเอนเซอร์ การวัดผลลัพธ์ ฯลฯ จะเป็นหน้าที่ของเอเจนซี่เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าใช้จ่ายหรือเงื่อนไขการทำงานต่าง ๆ อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการตกลงของทั้งสองฝ่าย

  • ข้อดี : สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่เปลืองทรัพยากรบุคคล
  • ข้อเสีย : เสียค่าใช้จ่ายในการจ้างเอเจนซี่ให้มาดำเนินการให้

เปิดเทคนิคการทำ Barter Marketing ให้มีประสิทธิภาพ

  • ระบุให้ชัดว่าเป้าหมายหรือสิ่งที่คุณต้องการจากการทำ  Barter Media คืออะไร เช่น เพิ่มยอดผู้ติดตามบัญชี Social Media, กระตุ้นยอดขาย หรือแค่ต้องการให้คนรู้จักสินค้ามากขึ้น
  • กำหนดว่าตัวชี้วัดผลลัพธ์ในการทำ Barter Media คืออะไร? เช่น วัดจากการเติบโตของยอดขาย วัดจากยอดผู้ติดตาม หรือวัดจากเอนเกจเมนท์ในโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์ อาจจะใช้ UTM Link เพื่อติดตามจำนวนผู้ใช้งานที่มาจากอินฟลูเอนเซอร์แต่ละรายได้
  • วิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคืออะไร? เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประกอบการพิจารณาเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
  • เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับสินค้า ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์และมูลค่า หากสินค้ามีราคาสูงก็เป็นไปได้ที่คุณจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ มารีวิวแบบ Barter ได้สำเร็จ แต่ถ้าสินค้าที่จำนำเสนอมีราคาต่ำกว่ามูลค่าของอินฟลูเอนเซอร์ (ผู้ติดตามเยอะ) อาจจะไม่เหมาะสมได้ เพราะอินฟลูเอนเซอร์ส่วนใหญ่มักจะไม่พึงพอใจกับเงื่อนไขนี้ หรือไม่อย่างนั้นคุณก็อาจจะพิจารณาจ้างรีวิวแบบเสียค่าใช้จ่ายแทน
  • มีการติดตามความคืบหน้าจากฝั่งอินฟลูเอนเซอร์อย่างต่อเนื่อง เช่น ได้รับสินค้าแล้วหรือยัง, สามารถส่งดราฟให้ชมได้วันไหน หรือมีการโพสต์งานตามวันเวลาที่ระบุไว้หรือไม่ เป็นต้น

บทสรุป

สรุป Barter Media คือการแลกเปลี่ยนสื่อ โดยที่ไม่ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจ่ายเงินสด สื่อที่ว่านี้อาจจะเป็นสื่อออนไลน์ สื่อออฟไลน์ พื้นที่โฆษณา สิ่งของ สินค้า หรือบริการก็ได้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้รับประโยชน์ร่วมกันแบบ Win-Win ตามข้อตกลงที่พูดคุยกันไว้ หากพูดถึงในมุมของการทำ SEO การ Barter Media อาจจะเป็นการที่เว็บไซต์ของบริษัทรับทำ SEO อย่างแองก้า ไปพูดคุยตกลงแลกเปลี่ยนพื้นที่สื่อกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ SEO และการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น (Guest Post, Backlink หรือ PR News) โดยที่ไม่มีฝ่ายใดเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินสดเพิ่มเติม เป็นต้นกลยุทธ์ในการทำการตลาดแบบ Barter Marketing เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เหมาะกับการนำไปทำควบคู่กับ Influencer Marketing เป็นที่สุด โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่หรือแบรนด์ที่ต้องการลดงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ลงนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
20

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
18

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
17
th