1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Update ขนาดภาพ IG ปี 2025 ทั้ง Post และ Stories ครบ
ขนาดภาพ IG
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 30, 2024

Update ขนาดภาพ IG ปี 2025 ทั้ง Post และ Stories ครบ

Table Of Contents

Instagram หรือ IG (ไอจี) ยังคงเป็น Social Media ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการแชร์รูปภาพสวย ๆ ที่แต่ละคนสามารถสะท้อนความเป็นตัวเองออกมาผ่านรูปภาพได้อย่างอิสระ รวมทั้งยังมีฟีเจอร์วิดีโอสั้นอย่าง Reels ให้สร้างคอนเทนต์สนุก ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า Instagram เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ว่าคน Gen ไหนก็ Love ซึ่งไม่ได้ฮิตแค่กับบุคคลทั่วไปเท่านั้น ยังได้รับความนิยมในหมู่องค์กรและแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย แต่ภาพสวย ๆ หรือคอนเทนต์ดี ๆ ของคุณอาจจะไร้ประสิทธิภาพและไม่ได้ออกมาดีอย่างที่คิดได้ ถ้าคุณกำหนดขนาดภาพ IG ผิด ดังนั้น เพื่อไม่ให้คุณเสี่ยงทำภาพผิดขนาด ANGA จึงจะมาอัปเดตขนาดภาพ IG (IG Post Size) ฉบับ 2025 ให้รู้กัน จัดเต็มทั้ง Post, Stories, Reels และ Profile ไปเลย

ขนาดภาพ IG Profile

ขนาดภาพ IG Profile

(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Capcut)

รูปโปรไฟล์หรือรูปประจำตัวของบัญชี เป็นรูปแรกเลยที่คนอื่นมองเห็นหลังจากที่เข้ามาในหน้าบัญชีของเรา ซึ่งรวมถึงการมองเห็นเราผ่านหน้าฟีดด้วย แม้จะเป็นรูปเล็ก ๆ แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้รูปอื่น ๆ เลยทีเดียว อย่างแรกเลยมันสามารถช่วยสร้างความประทับใจแรกได้ โดยเฉพาะกับบัญชีธุรกิจและองค์กร สำหรับขนาดภาพ IG Profile ในปี 2025 ที่แนะนำคือ 320 x 320 พิกเซล ควรวางตัวอักษรหรือองค์ประกอบที่ต้องการนำเสนอไว้ตรงกลาง เพราะเมื่ออัปโหลดใช้จริงแล้ว ระบบจะครอบตัดภาพด้านข้างไปให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นวงกลมเท่านั้น

ขนาดภาพ IG Post (ครบทุกแบบ)

ขนาดภาพ IG

(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ adwisely)

การโพสต์รูปลงไอจีในปี 2025 มีให้เลือกทั้งแบบจัตุรัส แนวนอน และแนวตั้ง สามารถเลือกโพสต์ตามสไตล์ที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปเดี่ยวหรืออัลบั้มก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องใช้ขนาดภาพ IG ที่เหมาะสม ไม่งั้นรูปอาจจะถูกตัดหรือแสดงผลไม่สวยอย่างที่ต้องการได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นรูปที่มีองค์ประกอบสำคัญอยู่บริเวณขอบ ๆ ถ้าจะให้รูปออกมาสวยที่สุด ควรมีความละเอียดที่ 1080 พิกเซล เพื่อให้ภาพออกมาคมชัดและดูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

  • ขนาดภาพ IG Post สี่เหลี่ยมจัตุรัส คือ 1080 x 1080 พิกเซล
  • ขนาดภาพ IG Postแนวตั้ง คือ 1080 x 1350 พิกเซล
  • ขนาดภาพ IG Post แนวนอน คือ 1080 x 566 พิกเซล

ขนาดภาพสตอรี่ไอจีและ Reels

ขนาดสตอรี่ไอจี

(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ your-space)

Stories และ Reels เป็นฟีเจอร์ใน Instagram ที่คนใช้งานเยอะสุด ๆ เพราะเราสามารถแชร์เรื่องราวสนุก ๆ หรือคอนเทนต์ได้หลากหลายกว่าการโพสต์ภาพธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่ว่าทั้งสองฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาให้แสดงผลเป็นแนวตั้ง ไม่เหมือนกับโพสต์ที่สามารถเลือกขนาดและรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย เพราะฉะนั้น คุณจึงต้องใส่ใจกับขนาดภาพสตอรี่และ Reels เป็นพิเศษ ไม่เช่นนั้นอาจจะเห็นแถบดำบนล่างหรือภาพมีปัญหาเรื่องการถูกครอบตัดได้  สำหรับขนาดภาพสตอรี่ไอจีและ Reels ที่เราแนะนำคือ 1080 x 1920 พิกเซล (อัตราส่วน 9:16) ที่พอดีกับหน้าจอมือถือนั่นเอง

โพสต์ไอจีเวลาไหนดีที่สุด ในแต่ละวัน?

สังเกตไหมว่าการโพสต์แต่ละครั้ง มียอดเอนเกจเมนต์ไม่เท่ากัน บางครั้งก็ดีมาก แต่บางครั้งก็แย่มาก บอกเลยว่าเวลาในการโพสต์ก็มีผล จากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ Instagram ในปีที่ผ่านมา พบว่าแต่ละวันมีช่วงเวลาทองที่เหมาะกับการโพสต์ไอจีที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ แนะนำให้เช็กจากข้อมูล Insight หลังบ้านในบัญชีของคุณจะดีที่สุด เพราะมันจะแสดงให้เห็นเลยว่าช่วงเวลาไหนของวันไหน โพสต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด แต่ถ้าคุณเพิ่งสร้างบัญชีหรือบัญชีไม่มีฟีเจอร์นี้ให้ใช้งาน ก็สามารถดูวันเวลาในการโพสต์ที่ด้านล่างนี้ได้เช่นกัน

  • วันจันทร์ เวลา 11.00 – 13.00 น.
  • วันอังคาร เวลา 9.00 – 11.00 น.
  • วันพุธ เวลา 11.00 – 12.00 น. 
  • วันพฤหัสบดี เวลา 10.00 – 12.00 น.
  • วันศุกร์ เวลา 15.00 – 17.00 น.
  • วันเสาร์ เวลา 9.00 – 11.00 น.
  • วันอาทิตย์ เวลา 8.00 – 10.00 น.

บทสรุป

การทำคอนเทนต์บน Instagram ให้ปังในปี 2025 ไม่ใช่แค่การมีภาพสวย ๆ หรือวิดีโอโดน ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำขนาดภาพ IG ให้ถูกต้องด้วย เพราะการโพสต์ไอจีแต่ละแบบมีการใช้ภาพและวิดีโอในขนาดที่ไม่เหมือนกัน ถ้าใช้ผิดขนาดรูปอาจจะถูกตัดหรือทำให้ดูไม่สวยได้ ซึ่งนอกจากการรู้ขนาดภาพ IG ที่ถูกต้องแล้ว การรู้เวลาในการโพสต์ก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากเวลาในการโพสต์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการทำให้คอนเทนต์ของคุณ ถูกส่งไปแสดงผลบนหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ติดตามนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
6

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
6

Copywriting คืออะไร พร้อมแนมตัวอย่างและเทคนิคการเขียน 2025

สงสัยไหมว่าทำไมโฆษณาที่แบรนด์ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ถึงกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายคล้อยตามและตัดสินใจซื้อสินค้าได้? นอกเหนือจากรูปภาพที่น่าสนใจ วิดีโอที่ดึงดูดความสนใจ เนื้อหาที่ตอบโจทย์แล
6
th