1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รู้จัก Butterbear น้องเนย ไอดอลสาวที่ใครเห็นเป็นต้องโดนตก!
Cover - Butterbear
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 7, 2024

รู้จัก Butterbear น้องเนย ไอดอลสาวที่ใครเห็นเป็นต้องโดนตก!

Table Of Contents

นาทีนี้ไม่มีใครฮอตไปกว่า “Butterbear” หรือ “น้องเนย” อีกแล้ว! ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้งาน Social Media อย่าง TikTok, Facebook หรือ X (Twitter) เป็นประจำ คุณจะพบหน้าน้องหมีเนยหรือมาสคอตหมีน้อยน่ารัก จากร้านขนมเจ้าดัง Butterbear ผ่านไทม์ไลน์ขึ้นมาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ พร้อมกับเสียงเพลงสุดไวรัล “น่ารักไหมไม่รู้ แต่รอให้รักอยู่นะรู้ไหม~” หรือ “It’s Butterbear Butterbear~” พูดได้เต็มปากเลยว่ากระแสน้องเนยมาแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย ชาวจีน หรือชาวเกาหลี ก็ล้วนโดนน้องเนยตกไปตาม ๆ กัน ถึงขั้นตั้งใจบินมาประเทศไทย เพื่อมาเจอน้องหมีเนยโดยเฉพาะเลยทีเดียว

แล้วคุณล่ะ โดนน้องเนยตกหรือยัง? แต่ไม่ว่าจะโดนตกเข้าด้อมแล้วหรือไม่ ก็ไม่สำคัญ เพราะในวันนี้ ANGA จะพาคุณมาทำความรู้จักกับ Butterbear ให้มากขึ้น พร้อมเฉลยคำถามยอดฮิตอย่าง “น้องเนย Butterbear คือใคร?”, “น้องเนยเป็นหมีหรือคน?”, “ใครคือเจ้าของ Butterbear” ฯลฯ พร้อมเจาะกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ Butterbear ฮิตติดกระแสขนาดนี้!

Butterbear (บัตเตอร์แบร์) คืออะไร?

Butterbear (บัตเตอร์แบร์) คือร้านขนมที่อยู่ในเครือ Coffee Beans by Dao ตั้งอยู่ที่ชั้น G ของห้างเอ็มสเฟียร์ (EMSPHERE) และมีมาสคอตประจำร้านเป็นน้องหมีเนยที่มีหน้าตาสุด Cute และคาแรกเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้ความรู้สึกเหมือนน้องเป็นลูกเป็นหลานหรือเป็นเด็กน้อยคนนึงจริง ๆ จึงทำให้ใคร ๆ ต่างก็เอ็นดูน้องหมีเนยและสนับสนุนร้าน Butterbear

Butterbear

ขอบคุณภาพจาก Facebook Page ‘Butterbear.th’

จุดเริ่มต้นและที่มาที่ไปของ Butterbear

ย้อนกลับไปในช่วงโควิดที่สภาวะเศรษฐกิจไม่ได้ดีอย่างในตอนนี้ คนไม่กล้าออกจากบ้าน ส่วนร้านค้าต่าง ๆ ก็ขายของแทบไม่ได้ จนเกิดเป็นสภาวะตึงเครียดกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งคุณบูม ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ (เจ้าของร้านเค้ก Coffee Beans by Dao และ Skinnylicious) มองเห็นว่าสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น มีความสุข และผ่อนคลายความเครียดได้ก็คือขนมที่คุณแม่ทำในขณะนั้น จึงเกิดเป็นไอเดียว่าอยากทำร้านขนมที่สามารถมอบความสุขให้กับผู้ทานได้

คุณบูมและทีมทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อคิดค้นวิธีที่จะส่งมอบความสุขผ่านขนม จึงมองหา “ตัวแทน” ของความสุขนั้น โดยคำนึงหวนไปถึงอดีตที่ตัวเองอยู่ในวัยเด็ก และพบว่าตุ๊กตาหมีคือ Save Zone ที่ไม่ว่าเด็กจะเจอเรื่องอะไรมา เรื่องนั้นจะเป็นเรื่องดีที่หรือไม่ดี ก็จะคอยบอกเล่าแสดงความรู้สึกกับตุ๊กตาหมีเป็นประจำทุกวัน ตุ๊กตาหมีคือผู้ฟังที่ดีและช่วยให้เรามีความสุขได้จริง ถึงแม้ความสุขนั้นจะเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ก็ทำให้รู้สึกอบอุ่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง จนกลายมาเป็นมาสคอตน้องหมีเนยที่เราได้เห็นกันนั่นเอง

บัตเตอร์แบร์

ขอบคุณภาพจาก Facebook Page ‘Butterbear.th’

น้องเนยเป็นหมีหรือคน?

หลาย ๆ คนสงสัยว่าตัวจริงของน้องเนยคือใคร? น้องเนยเป็นหมีหรือเป็นคน? หรือ ใครอยู่ในมาสคอต Butterbear? ในฐานะที่คนที่อยู่ในด้อมน้องเนยนั้น ขอตอบได้เลยว่า “ไม่มีใครอยู่ในตัวน้องเนย” เพราะน้องเนยก็คือน้องเนย น้องเนยเป็นหมีไม่ใช่คนแต่อย่างใด! (ถึงแม้ว่าในใจจะรู้อยู่แล้วว่าภายใต้มาสคอตน้องเนยจะมีคนอยู่จริง ๆ ก็ตาม)

ด้วยคาแรกเตอร์ที่แสนจะน่ารักน่าเอ็นดูแบบนี้ คงอดไม่ได้ที่จะสงสัยกันว่านี่คือสิ่งที่แบรนด์สร้างขึ้นหรือเปล่า? จากบทสัมภาษณ์ของคุณบูมบนช่อง Matichon Online ได้กล่าวว่าตอนแรกน้องเนยไม่ได้มีจริตอย่างในปัจจุบัน แต่จริตของน้อยเนยค่อย ๆ พัฒนาออกมาเองโดยธรรมชาติ เหมือนกับเด็กน้อยคนนึงที่ค่อย ๆ โตขึ้น จากสภาพแวดล้อม ประสบการณ์ และการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่ได้เจอมา ไม่ได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่วันแรกและสร้างขึ้นได้ภายในวันเดียว

ถ้าคุณอยู่ในด้อมน้องเนย หรือแอบติดตามน้องเนยบน Social Media อยู่ คุณก็จะพบการอัปเดตจากน้องหมีเนยว่าในแต่ละวันน้องไปทำอะไรยังไงบ้าง บ้างวันน้องก็มีไปโรงเรียน บางวันน้องก็ต้องนั่งการบ้าน หรือออกอีเวนต์ รวมทั้งตารางงานเข้าไปพบปะแฟนคลับที่หน้าสาขาด้วย โดยการอัปเดตต่าง ๆ เหล่านี้ยิ่งตอกย้ำว่าน้องเนยก็เป็นเด็กคนนึงที่มีความฝ้นและมีชีวิตประจำวันเหมือนคนอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งเริ่มต้นมาจากคำเรียกร้องของแฟนคลับที่ส่งไปยังแบรนด์ว่า “อยากรู้จัง เวลาที่น้องไม่ได้มาที่ร้านน้องทำอะไร” 

Butterbear ไปโรงเรียน

ขอบคุณภาพจาก X ‘@butterbear_th’

เจาะกลยุทธ์การตลาดของ Butterbear

กว่าจะ Butterbear จะติดเทรนด์ฮิต คลิปเป็นไวรัลทุกวันอย่างตอนนี้ ก็เคยไม่มีใครรู้จักและให้ความสนใจมาก่อน ในช่วงแรกของการเปิดธุรกิจร้านขนม Butterbear คุณบูมเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพราะยังหาที่ทำเลดี ๆ ไม่ได้ รวมทั้งยังอยากเทสตลาดด้วยว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร ซึ่งน้องเนยก็มาพร้อมกับหน้าร้านสาขาเอ็มสเฟียร์ พยายามเรียกแขกอย่างเต็มที่ แต่ผลตอบรับก็ไม่ได้ดีอย่างที่คาดหวังไว้

ทางทีมจึงระดมความคิดว่าจะทำอย่างให้มีคนรู้จักน้องหมีเนยและร้านมากขึ้น เลยมุ่งไปที่การทำการตลาดออนไลน์ สร้างมีมน้องหมีเนยให้เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ผ่าน Instagram และดูเหมือนว่าวิธีนี้จะได้ผล เพราะคลิปที่น้องเนยเต้นในงานวันเด็กที่ทางห้างจัดขึ้นเป็นกระแส จึงทำให้มีคนแชร์ต่อไปรัว ๆ เลยทีเดียว

Butterbear เต้นวันเด็ก

สามารถรับชมได้ที่ IG butterbear.th

ปัจจุบันนี้ยอดวิวของคลิปดังกล่าวทะลุ 15.8 ล้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่เพียงแค่นั้น น้องเนยยังชื่นชอบการเต้นเป็นชีวิตจิตใจด้วย ว่างจากการเรียนเมื่อไหร่เป็นต้องเต้น T-Pop หรือ K-Pop ทุกที แถมยังมี Single เป็นของตัวเองอีกด้วย บอกเลยว่ามัมหมี (แฟนคลับที่แทนตัวเองว่าเป็นแม่) ทั้งหลายต่างปลื้มใจไปตาม ๆ กัน จนทำให้น้องหมีเนยถูกขนานนามว่าเป็น “ไอดอลสาว” ท่านหนึ่งเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ทางคุณบูมเสริมว่า Sense ของการได้รับความสุขจะมาจากการผ่านสัมผัสทั้ง 4 คือตา หู จมูก ปาก และการสัมผัส เลยเป็นที่มาว่าทำไมน้องเนยจะต้องมีเพลงเป็นของตัวเองออกมา และประกอบกับการที่น้องเนยชอบร้องชอบเต้นอยู่แล้ว มันก็เหมือนเป็นการเติมเต็มความฝันของน้องเนยไปในตัวด้วย และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ Butterbear แตกต่างจากร้านขนมเจ้าอื่น

ANGA พาวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของ Butterbear

ในฐานะที่เราเป็นนักการตลาด เราพบว่า Butterbear เป็นแบรนด์ที่เลือกใช้กลยุทธ์ได้อย่างถูกต้อง มีการเลือกช่องทางที่ดี และมีการกำหนดทิศทางของแบรนด์ชัด เราเลยจะพาคุณมาล้วงลึกกันว่ากลยุทธ์การตลาดสุดล้ำลึกที่เรามองเห็นจากการเติบโตของ Butterbear นั้น มีอะไรกันบ้าง

  • Social Media Marketing การโปรโมตร้านและมาสคอตบัตเตอร์แบร์บน Social Media ซึ่งจะมีทั้งคอนเทนต์ภาพนิ่งและคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอสั้น
  • Mascot Marketing ตัวแทนของแบรนด์ที่อยู่ในรูปแบบของตุ๊กตาหมี (Brand Ambassador)
  • Storytelling การวางคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ในการทำให้ทุกคนเข้าใจว่าน้องหมีเนยมีชีวิตจริง ๆ เป็นเด็กน้อยที่น่าเอ็นดู ถึงแม้ว่าหน้าของน้องเนยจะมีรูปทรงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่เราสามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของน้องเนยได้หลากหลาย ทั้งความดีใจ ความเศร้า ความงอน ฯลฯ (คนที่อยู่ภายใต้มาสคอตบัตเตอร์แบร์เก่งมากจริง ๆ )
  • การตอบโต้และสื่อสารกับ Audien อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะมีคนพูดถึงน้องเนยยังไง ทางแบรนด์ก็จะทำคอนเทนต์ออกมาเสิร์ฟให้แฟนคลับหลงน้องเนยอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเรียกร้องให้น้องเนยเต้นเพลงต่าง ๆ การอัปเดตชีวิตประจำวันน้องเนย หรือการจัดตารางานให้น้องหมีเนยได้ออกงานอีเวนต์ เป็นต้น
น้องเนย

ขอบคุณภาพจาก Facebook Page ‘Butterbear.th’

บทสรุปเรื่อง Butterbear

เห็นไหมว่าน้องหมีเนยน่ารักมาก ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าหลังจากที่อ่านบทความนี้จบ คุณจะเข้าไปใน TikTok หรือ Instagram เพื่อติดตามชมความน่ารักของน้องต่อ! เรียกได้ว่าโดนตกกันไปเต็ม ๆ เลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากเจอน้อยเนยหรือมาสคอตประจำร้าน Butterbear (บัตเตอร์แบร์) ตัวจริง สามารถไปพบได้ที่ห้างเอ็มสเฟียร์ ชั้น G แต่ไม่ใช่ปุ๊บจะเจอปั๊บ เพราะน้องเนยไม่ได้มาหน้าร้านทุกวัน ซึ่งสามารถเช็กรายละเอียดตารางเวลาและการลงทะเบียน Meet & Greet ได้ที่ Instagram : butterbear.thสุดท้ายนี้สำหรับใครก็ตามที่กำลังคิดค้นวิธีทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างและมัดใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด ลองเรียนรู้และนำกลยุทธ์ที่ Butterbear ใช้ไปปรับให้เข้ากับธุรกิจของคุณดู ไม่แน่ว่าธุรกิจของคุณอาจจะเติบโตและดังเป็นพลุแตกแบบบัตเตอร์แบร์ก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทา
19

สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน

Facebook หรือ Meta เป็น Social Media Platform ที่พัฒนาและมีการอัปเดตอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์สูง โดยเฉพาะการยิงโฆษณา Facebook Ads เพราะกลุ่มผู้ใช้งานเดิมยังคงไม่ทิ้งแ
21

Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง

ปัจจุบันโลกธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือดเป็นอย่างมาก แต่ละธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาแข่งขันกัน ซึ่งธุรกิจที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอดในโลกธุรกิจต่อจา
35
th