1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Metaverse คืออะไร โลกเสมือนจริงที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 6, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 8, 2023

Metaverse คืออะไร โลกเสมือนจริงที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด

Table Of Contents

หลังจากที่ Mark Zuckerberg เจ้าพ่อแห่ง Facebook ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิม Facebook เป็น Meta เพื่อพาธุรกิจยกระดับยิ่งขึ้นไป ให้โลกแห่งอินเทอร์เน็ตมีตัวตนผสมผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนมากกว่าที่เคยเป็นมา พูดแค่นี้ก็น่าสนใจแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่ากระแสดังกล่าวถูกปลุกขึ้นมาให้เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ว่าแต่โลก Metaverse คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง และจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตของพวกเราทุกคนอย่างไรบ้าง

metaverse คืออะไร

Metaverse คืออะไร

Metaverse คือ การสร้างสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความจริงเข้ากับเทคโนโลยี จนกลายเป็นโลกเสมือนจริง โดยอาศัยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ให้กลายเป็นพื้นที่หรือโลกเดียวกัน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากนิยาย Sci-Fi สุดคลาสสิคอย่าง “Snow Crash” ในปี 1992 โดย Neal Stephenson เป็นเรื่องราวของโลกอีกใบที่สร้างขึ้นได้ด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นเสมือนสิ่งที่มารับช่วงต่อจากอินเทอร์เน็ต ที่ผู้คนต่างมี Avatar ของตัวเอง และสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนกับโลกแห่งความจริง พูดง่าย ๆ คือ อินเทอร์เน็ตที่มาในเวอร์ชั่น 3 มิตินั่นเอง

รู้จักเทคโนโลยี AR และ VR 

เทคโนโลยี AR และ VR 

เราได้รู้ไปแล้วว่า Metaverse คืออะไร ซึ่งก็นำมาสู่คำศัพท์อีก 2 คำที่เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการใช้ประกอบโลก Metaverse นี้ขึ้นมา นั่นคือ AR และ VR

  • เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) คือ การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ เช่น การสร้าง Avatar ผ่านสมาร์ทโฟน, การเล่นเกม Pokémon GO, โฮโลแกรมภาพ 3 มิติ เป็นต้น
  • เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) คือ การจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะต้องใช้ควบคู่กับอุปกรณ์อย่างแว่นตา VR โดยผ่านการรับรู้ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส หรือแม้แต่กระทั่งกลิ่น และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ด้วย

ประโยชน์ของ Metaverse คือ 

ประโยชน์ของ Metaverse คือ

อย่างที่รู้กันว่า Metaverse เป็นการทำให้โลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนกลายเป็นโลกเดียวกันโดยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งในปัจจุบันก็มีระบบ 5G เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริง ฟังดูเหมือนเป็นแค่จินตนาการ แต่เชื่อเถอะว่านี่คือจินตนาการที่กำลังจะเกิดขึ้นจริง ๆ แถมยังมาพร้อมประโยชน์อีกมากมาย ดังนี้

1. ด้านการเงิน

การมาของ Cryptocurrency และสินทรัพย์ดิจิทัลที่เราสามารถซื้อขายสินค้าได้ด้วยเงินสมมติในโลกดิจิทัล อีกทั้งยังสามารถครอบครอง ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ได้ทั้งผลงานศิลปะ การแสดง ฯลฯ พอผู้คนเริ่มยอมรับ Cryptocurrency กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทำให้สิ่งที่เคยเสมือนจริง เข้าถึงและมีอยู่จริงมากขึ้นได้ในโลก Metaverse

2. ด้านการทำงาน

หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 การใช้ชีวิตของผู้คนก็เปลี่ยนแปลงไป เราต้องเว้นระยะห่างกันมากขึ้น จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่าง จากการนั่งทำงานในออฟฟิศเปลี่ยนมาทำงานแบบ Work From Home หรือจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งต่อไปบริษัทอาจไม่ต้องเช่าออฟฟิศ นั่งอยู่บ้านก็สามารถประชุมเสมือนจริงได้ อยากปรับโฉมออฟฟิศแค่ไหน แบบไหนก็ได้เช่นกัน

3. ด้านวิศวกรรม

ใช้ในการออกแบบหุ่นยนต์ หรือใช้การออกคำสั่งเพื่อปฏิบัติการแบบทางไกล ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถดำเนินการจัดการได้ทั้งหมด 

4. ด้านธุรกิจ

Facebook ไม่ได้ให้ผู้ใช้งานเป็นเพียงผู้บริโภค แต่คุณสามารถเป็น Creator ผู้สร้างสรรค์ “NFT” ที่มีความเฉพาะตัวไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ แถมยังสามารถนำมาสร้างรายได้เพื่อซื้อขายสินทรัพย์บนแพลตฟอร์มได้อีกด้วย

แนวโน้มที่ Metaverse จะเกิดขึ้นจริง

อันที่จริงมันก็ยากที่จะบอกได้ว่าต่อไป Metaverse จะไปในทิศทางใด ซึ่งสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นจริงคือ Metaverse จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างรายได้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าโลก Metaverse ยังคงเป็นอะไรที่ห่างไกลจากความเป็นจริงอยู่มาก เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงนี้ได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้สามารถเชื่อมหากันอย่างไร้รอยต่อก็ตาม ลองคิดง่าย ๆ ดูว่า ปัจจัยพื้นฐานอย่างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ยังคงเป็นปัญหาในการเชื่อมต่อโลก Metaverse ให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบนั้นได้

Metaverse จะไปในทิศทางใด

สรุปแล้ว Metaverse คือ การผสานโลกเสมือนจริงเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง โดยให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตทำสิ่ง
ต่าง ๆ ได้เหมือนจริงผ่านเทคโนโลยี แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Metaverse จะมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยมากเพียงใด แต่อินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก โดยระบบ 5G ก็อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะรองรับการประมวลผลแบบมหาศาลนี้ได้ แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตย่อมมีการพัฒนาต่อยอดแนวคิด Metaverse ให้จับต้องได้มากกว่านี้ เพื่อประโยชน์ในการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ หรือเพียงเลือกใช้บริการจากบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ หรือ บริการรับทำ Facebook Ads เพื่อเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจของคุณได้เตรียมพร้อมเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้ทันเทรนด์ ก็ถือเป็นไอเดียที่ดีเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
40

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
29

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th