1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เทคนิคการใช้ YouTube Ads เพิ่มยอดขายออนไลน์
YouTube Ads
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 2, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 26, 2024

เทคนิคการใช้ YouTube Ads เพิ่มยอดขายออนไลน์

Table Of Contents

YouTube เปรียบเสมือนคลังวิดีโอขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ มีวิดีโอทุกประเภท ทั้งสั้นและยาว อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่มีคนใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจาก Google อีกด้วย เมื่อเป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานเยอะและยั่งยืนขนาดนี้ มีหรือที่นักการตลาดอย่างเราจะมองข้ามไป? ด้วยเหตุนี้ YouTube Ads จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ทุกธุรกิจหันมาให้ความสนใจกัน และในวันนี้ทาง ANGA จะมาแนะนำเทคนิคการทำโฆษณาบน YouTube หรือมีเทคนิคการใช้ YouTube Ads อย่างไร ให้เห็นผลและทรงประสิทธิภาพมากที่สุด!

หากพูดในฐานะของผู้รับสาร หรือผู้ใช้งาน YouTube ทั่ว ๆ ไป จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่เราเปิดดูคลิปบน YouTube จะมีโฆษณาเด้งขึ้นมาให้เราดูก่อนเข้าเนื้อหาจริงตลอด มีทั้งกดข้ามได้และแบบที่ไม่สามารถกดข้ามได้ ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งน่ากวนใจสำหรับผู้ใช้งาน แต่ในแง่ของการทำการตลาดให้แก่ธุรกิจแล้ว YouTube Ads เป็นช่องทางที่เห็นผลได้ดีมาก ๆ อีกช่องทางหนึ่ง แม้จะเห็นเพียงไม่กี่วิ แต่การเห็นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็ทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของเราได้

Youtube Ads
ขอบคุณภาพจาก Vertical Leap

ทำความรู้จัก YouTube Ads คืออะไร?

ก่อนที่เราจะไปดูเทคนิคการใช้ YouTube Ads ให้มีประสิทธิภาพ ขอแนะนำให้คุณมาทำความรู้จักกันก่อนว่า YouTube Ads คืออะไร? การทำโฆษณา YouTube Ads มันช่วยอะไรได้บ้าง?

YouTube Ads คือ การทำโฆษณาบน YouTube ด้วยแคมเปญวิดีโอ เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด อาทิ หากลุ่มเป้าหมายหรือทำ Lead Generation, สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)  หรือทำให้ช่อง YouTube ของคุณมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ซึ่งจะยิงโฆษณาออกไปผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google อย่าง  Google Ads นั่นเอง เนื่องจาก YouTube เป็นช่องทางหนึ่งในเครือข่าย Google Display Network
คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ โดยจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาใหม่ หรือนำข้อมูลมาจากดาต้าที่มีก็ได้เช่นกัน ซึ่งค่าโฆษณาของ YouTube Ads จะเกิดขึ้น เมื่อมีคนดูวิดีโอหรือคลิกที่วิดีโอเท่านั้น และการทำโฆษณา YouTube Ads นี้ ยังสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนและมีความละเอียดของรายงานสรุปผลจากการทำแคมเปญด้วย ไม่ว่าจะเป็น Impression, View, Click, Engagement หรือ Conversion Rate ก็ตาม

เทคนิคการใช้ Youtube Ads
ขอบคุณภาพจาก Adlucent

4 เทคนิคการใช้ YouTube Ads ให้มีประสิทธิภาพ

จุดประสงค์ในการทำโฆษณา YouTube Ads ของแต่ละแคมเปญ แต่ละแบรนด์ หรือแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน ซึ่งจุดประสงค์ที่ว่านี้ จะส่งผลต่อการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบของ YouTube Ads ด้วย แต่ไม่ว่าจุดประสงค์ในการทำโฆษณา YouTube Ads ของคุณคืออะไร ก็สามารถนำ 4 เทคนิคการใช้ YouTube Ads ที่เราเอามาแนะนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมเลย!

1. รู้เขา รู้เรา รู้ใจกลุ่มเป้าหมาย

เราเชื่อว่าแบรนด์ทุกแบรนด์ มีกลุ่มเป้าหมายหลักในใจอยู่แล้ว และรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีลักษณะอย่างไร? อาทิ  อายุเท่าไหร่ เพศอะไร อยู่ในพื้นที่ไหน ทำอาชีพอะไร รายรับเท่าไหร่ ชอบซื้ออะไร ฯลฯ แต่พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์มนั้นไม่เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ คุณจะต้องศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายบน YouTube ให้ได้ เพื่อให้ถูกนำส่ง YouTube Ads ในรูปแบบที่กลุ่มเป้าหมายชอบได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุด

ทาง YouTube ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ จึงมีการออกเครื่องมือ “Find My Audience”  ให้เจ้าของธุรกิจทั้งหลายได้เข้าไปใช้งาน และเฟ้นหากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของตัวเอง

2. ทำให้ลูกค้าจำเราได้ใน 3 วินาที

ทุกวันนี้ คนเราไม่ค่อยจดจ่อไปกับอะไรนาน ๆ หากไม่ได้กำลังสนใจในสิ่งนั้นจริง ๆ ซึ่งความยาวของ YouTube Ads จะอยู่ที่ประมาณ 15-20 วินาทีเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าคนส่วนมากจะกดข้ามและกดปิดโฆษณาภายในไม่กี่วินาทีแรก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจะต้องทำให้ลูกค้าจดจำคุณได้ภายใน 3 วินาทีแรกที่โฆษณาปรากฏขึ้น 

คุณอาจจะวางโลโก้แบรนด์ให้เด่น มีเขียนชื่อแบรนด์ให้ชัด เริ่มต้นด้วยการพูดสโลแกนประจำแบรนด์ พูดชื่อแบรนด์ออกมาตั้งแต่วินาทีแรก หรือจะเน้นการใช้สีประจำตัวของแบรนด์ก็ได้เช่นกัน ขอเพียงให้ผู้ชมรับรู้ว่าคุณคือใครภายใน 3 วินาทีแรกก็พอ อาจจะกดปิดโฆษณาในวินาทีที่ 5 ก็ไม่เป็นไร เพราะถ้าเห็นบ่อย ๆ แม้ในช่วงเวลาสั้น ๆ จะเกิดเป็นภาพจำ และทำให้ผู้ชมเหล่านั้น จดจำแบรนด์ของคุณได้ในท้ายที่สุด

3. ลองจนกว่าจะเจอสิ่งที่ “ใช่” ที่สุด

ยากมากที่จะปล่อยโฆษณา YouTube Ads ออกไปเพียง 1 ตัวแล้ว “ปัง” เลย อย่างน้อย ๆ คุณจะต้องทำการทดลองเปรียบเทียบดูว่าโฆษณาตัวไหนดีที่สุด (A/B Testing) ได้รับการตอบสนองจากกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด คุณต้องลองไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอรูปแบบที่ “ใช่” ที่สุด

และไม่ใช่ว่าจะหยุดอยู่เพียงแค่นั้น คุณควรยิงโฆษณา YouTube Ads ตัวที่ใช่ ควบคู่ไปกับการทดลองโฆษณารูปแบบต่าง ๆ เพื่อมองหารูปแบบใหม่ ๆ ที่ได้ผลลัพธ์ที่ดี ยิ่งมีมาก ก็จะยิ่งดีกับธุรกิจของคุณมากเท่านั้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณก้าวนำคู่แข่ง ที่ใช้กลยุทธ์การเลียนแบบโฆษณา YouTube Ads ของคุณอีกด้วย

4. กระตุ้นให้ผู้ชม “กระทำ” สิ่งที่คุณต้องการ

อย่าลืมกระตุ้นให้ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ “กระทำ” สิ่งต่าง ๆ ที่คุณต้องการด้วย! อาทิ คลิกที่วิดีโอเพื่อนำไปสู่ร้านค้าออนไลน์, ไปที่เว็บไซต์, ไปที่ LINE Official Adccount หรือจะกระตุ้นด้วยโปรโมชั่นเด็ด ๆ เพื่อให้เกิดคำสั่งซื้อขึ้นภายในระยะเวลาที่จำกัดก็ได้ สิ่งนี้คือการใส่ CTA หรือปุ่ม Call-to-Action ลงไปในแคมเปญนั่นเอง

โฆษณา YouTube Ads มีแบบไหนบ้าง?

รูปแบบของโฆษณา YouTube Ads จะมีอยู่ 5 รูปแบบ คือ Display Ads, Skippable Video Ads หรือ TrueView Ads, Non-Skippable Video Ads, Sponsor Cards, Bumper Ads และ Overlay Ads โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตัวอย่างโฆษณา YouTube Ads
ขอบคุณภาพจาก Great Learning

1. Display Ads

โฆษณา YouTube แบบ Display Ads จะอยู่ในรูปแบบของภาพแบนเนอร์ ขนาด 300 x 60 หรือ 300 x 350 สามารถคลิกได้ โดยสามารถพบได้บริเวณทางขวาบนของ Suggest Video ในทุกหน้าของ YouTube ยกเว้นหน้า Home ทั้งนี้ จะแสดงบนเดสก์ท็อปเท่านั้น และจะไม่รบกวนการรับชมคลิปวิดีโอของผู้ใช้งานมากนัก

2. Skippable Video Ads

โฆษณา YouTube แบบ Skippable Video Ads ช่วยคัดกรองผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดี เป็นโฆษณาที่ไม่สามารถกดข้ามได้จนกว่าจะดูครบ 5 วินาที โดยความยาวของโฆษณา YouTube Ads ประเภทนี้จะยาวได้ถึง 30 วินาที ซึ่งผู้ลงโฆษณาจะเสียค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อ ผู้ชมดูวิดีโอ 5 วินาทีขึ้นไปเท่านั้น หากมีการกดปิดหน้าเว็บไซต์ก่อนครบ 5 วินาที ทาง Google ก็จะไม่เรียบเก็บเงินในส่วนนี้

3. Non-Skippable Video Ads

โฆษณา YouTube แบบ Non-Skippable Video Ads มีความยาว 15 วินาที ไม่สามารถกดข้ามได้เลย เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการบอก Key Message ที่ครบถ้วนในครั้งเดียว และมักจะปิดท้ายโฆษณาด้วย Call to Action ชวนให้คลิกไปต่อ

4. Sponsor Cards

โฆษณา YouTube แบบ  Sponsor Cards เป็นโฆษณาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอ แสดงผลเพียง 2-3 วินาทีเท่านั้น

5. Bumper Ads

โฆษณา YouTube แบบ Bumper Ads มีรูปแบบเป็นวิดีโอสั้น ๆ ไม่เกิน 6 วินาที สามารถแนบลิงก์แคมเปญ หรือสอดแทรก Key Message ลงไปได้ แต่จะไม่สามารถกดข้ามได้

5. Overlay Ads

โฆษณา YouTube แบบ Overlay Ads เป็นโฆษณาแบบซ้อนทับ แสดงผลบริเวณด้านล่างของวิดีโอ (กินพื้นที่ประมาณ 20%) สามารถมองเห็นได้แบบลาง ๆ สามารถคลิกได้ และแสดงผลบนเดสก์ท็อปเท่านั้น

บทสรุป เทคนิคการใช้ YouTube Ads

ทางแองก้าก็ได้มีการแนะนำเทคนิคการใช้ YouTube Ads และอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการทำโฆษณา YouTube เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับประโยชน์ และสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ในแผนการตลาด เพื่อสร้างยอดขายและการเติบโตให้แก่ธุรกิจในอนาคตได้
สุดท้ายนี้ ถ้าคุณไม่รู้ว่าแผนการทำการตลาดออนไลน์ของคุณที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นดีหรือไม่ และกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการทำโฆษณา YouTube Ads อยู่ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยกับทีมแองก้าได้เลย! เราคือดิจิตอลเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาและ SEO รุ่นใหม่ไฟแรง แต่มากประสบการณ์เอาไว้มากมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA : @ANGA หรือโทร 080-054-9199

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
110

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
176

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
142
th