Google Trends คืออะไร? พร้อมวิธีหาไอเดียทำการตลาดออนไลน์และ SEO
ในโลกการทำธุรกิจในทุกวันนี้ไม่มีอีกแล้วกับคำพูดที่ว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” มีแต่ “ปลาไวกินปลาช้า” เท่านั้นถึงจะประสบความสำเร็จได้ในโลกออนไลน์ หากคุณเข้าถึงและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ก่อนใคร คุณก็จะสามารถหาไอเดียต่อยอดเพื่อนำความสำเร็จมาแก่ธุรกิจของคุณ แล้วจะทำอย่างไรถึงจะรู้และเข้าใจว่าตลาดตอนนี้ต้องการอะไรกันแน่? วันนี้แองก้าจึงจะมาแนะนำเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจออนไลน์และเป็นเครื่องมือที่เจาะลึกทางด้าน SEO อย่าง Google Trends สุดยอดเครื่องมือที่ดิจิทัลเอเจนซี่เลือกใช้ ไปดูกันว่า Google Trends นั้นคืออะไรกันแน่? และจะมีประโยชน์แค่ไหน? มาหาคำตอบกันได้เลย!
![what-is-google-trends](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/2-2-1024x576.png)
Google Trends คืออะไร?
Google Trends คือเว็บไซต์หนึ่งที่เป็นเครื่องมือฟรีของ Google ที่ปล่อยออกมาเพื่อใช้ในการช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจทุกคนในการค้นหาและตรวจสอบความนิยมของผู้บริโภค หรือผู้ที่ใช้งาน Google จากการเสิร์ชโดยใช้ Keywords ค้นหาสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเวลาช่วงเวลาที่คุณต้องการ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการนำไปวิเคราะห์ความนิยมหรือแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งคุณสามารถใช้ Google Trends ตรวจสอบเทรนด์เหล่านี้ได้ ตามช่วงเวลาหรือตำแหน่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ฮิตรายวันในระดับประเทศ หรือเทรนด์ฮิตรายวันในระดับโลกก็ตาม อีกทั้ง Google Trends ยังสามารถย้อนดูความนิยมย้อนหลังเพื่อนำมาเปรียบเทียบถึงโอกาสความเติบโตของสิ่งนั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย
ประโยชน์ของ Google Trends คืออะไรบ้าง?
คุณอยากรู้ไหมว่าช่วงนี้คุณจะขายอะไรดี? หรือทำคอนเทนต์ยังไงดีถึงจะเข้าถึงผู้บริโภคได้? คำถามเหล่านี้นั้นเป็นคำถามยอดฮิตของการเริ่มต้นทำธุรกิจหรือการสร้างแคมเปญทางการตลาดที่สำคัญ จึงเกิดเป็นเครื่องมืออย่าง Google Trends ขึ้นในการตอบคำถามเหล่านี้! สำหรับเว็บไซต์ที่ใช้ในการค้นหาเทรนด์ความนิยมแบบ Google Trends นี้นั้น ก็อาจไม่ได้สามารถตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนได้ แต่ต้องเป็นคนที่สามารถใช้ประโยชน์จาก Google Trends ในการวิเคราะห์หาข้อมูลได้อย่างถูกที่และถูกเวลา แล้วประโยชน์ของ Google Trends คืออะไรอีกบ้าง? ที่จะช่วยในการทำธุรกิจของคุณได้ ไปดูฟีเจอร์เด่นๆ ของ Google Trends กันเลย
- วางแผนการตลาด Google Trends นี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการวางแผนทำธุรกิจและสร้างแคมเปญ เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ ในการพัฒนาแผนการตลาด และวิเคราะห์ทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคตบนโลกออนไลน์ได้อย่างดี
- สร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ สำหรับสายงานด้านการสร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์สำหรับงาน SEO รวมถึงคอนเทนต์สำหรับลง Blog หรือ Vlog ของตัวเองก็ตาม Google Trends ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีที่สุด ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการหา Keyword ยอดฮิตเพื่อเป็นไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ได้
- วัดผลธุรกิจ Google Trends นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการตรวจสอบแผนการตลาดหรือคอนเทนต์ของคุณว่าประสบความสำเร็จมากแค่ไหน จากการค้นหาชื่อเว็บไซต์ธุรกิจของคุณบนเว็บไซต์ Google Trends นี้
- ตรวจสอบคู่แข่ง Comparison นี้เป็นอีกฟีเจอร์เด็ดของ Google Trends ที่ใช้ในการดูความนิยมของเว็บไซต์คู่แข่งได้ว่ามีแนวโน้มที่มากขึ้นหรือน้อยลง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ของคุณเอง
วิธีการใช้งาน Google Trends แบบ Step by Step
1.เริ่มต้นการใช้งาน Google Trends
คุณสามารถเริ่มต้นการใช้งาน Google Trends ได้ทันทีที่เว็บไซต์ https://trends.google.com/trends/?geo=TH และตรงเข้าไปที่การค้นหาเทรนด์ในประเทศไทยในส่วนด้านแถบเครื่องมือด้านบนขวาของเว็บได้เลย แต่ถ้าหากอยากทราบถึงเทรนด์ที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นก็สามารถเปลี่ยนได้เสมอ
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/07/20-1024x576.png)
2.ค้นหาเทรนด์ฮิตในตอนนี้
ต่อมาหากเลื่อนหน้าจอของ Google Trends ลงด้านล่างจะพบกับหน้าตาของ Recently Trending ที่แสดงถึงคำที่กำลังเป็นที่นิยมจากการค้นหาในช่วงนี้ของประเทศเราได้ และบอกถึงจำนวนการค้นหาคร่าวๆ ที่เกิดขึ้นด้วย แต่หากต้องการทราบข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ก็สามารถกดไปที่ More Trending Searches ได้เพื่อดูเทรนด์ที่เกิดขึ้นอีก 15 อันดับ นอกจากนั้นยังสามารถดูเทรนด์การค้นหาย้อนหลังในแต่ละวันได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/21-2-1024x576.png)
3.ค้นหาแนวโน้มของ Keywords ที่คุณต้องการ
แต่หากคุณต้องการดูความนิยมของคำหรือหัวข้อที่คุณต้องการวิเคราะห์ ก็สามารถนำมาใส่ได้ในช่องการค้นหาบนสุดนี้ได้ เช่นคุณเสิร์ชคำว่า “SEO” หรือคำอื่นๆ เช่น “บริการทำ SEO” ก็มีช่องปรากฏขึ้นมาให้เลือกหลายอัน ซึ่งจะมีข้อแตกต่างดังนี้
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/22-1-1024x576.png)
- SEO (Search Term) หมวดนี้จะหมายถึงการแสดงข้อมูลของคำนี้เพียงอย่างเดียว ถ้าหากมีคนเสิร์ชคำว่า SEO แต่เป็นภาษาไทยว่า เอสอีโอ ก็จะไม่ปรากฏข้อมูลแสดงในนี้
- Search engine optimization (Topic) หมวดนี้จะหมายถึงการรวมคำค้นหาทุกอันที่เกี่ยวข้องกับ SEO ขึ้นมาทั้งหมด เช่น SEO ย่อมาจาก หรือ wordpress SEO แบบนี้ก็จะรวมในการแสดงผลแบบ Topic นี้
- นอกจากนี้จะเป็นการแสดงผลในหมวดที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาในประเภทอื่น ที่อาจเกี่ยวข้องกับคำที่คุณค้าหาได้
4.กราฟบน Google Trends คืออะไร?
การอ่านกราฟที่ปรากฏบน Google Trends ที่สำคัญไม่ใช่แค่จำนวนการค้นหา แต่เป็นการเปรียบเทียบเทรนด์การค้นหาจากการเทียบกับช่วงเวลาที่คุณต้องการทราบข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มของเทรนด์ โดยที่กราฟบน Google Trends จะแสดงข้อมูลจำนวนของคำค้นหาที่น้อยสุดไปจนสูงสุดจากตัวเลข 0-100 ในการแสดงผล
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/23-1-1024x576.png)
5.ตรวจสอบเทรนด์จาก Location
เมื่อเลื่อนลงมาใต้กราฟแล้ว Google Trends จะแสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับพื้นที่ ที่คำหรือหัวข้อนี้ถูกค้นหามากที่สุดมาแสดงผลเป็น 5 อันดับ จากข้อมูลที่คุณกำหนดช่วงเวลาในการเปรียบเทียบการค้นหาด้านบนแล้ว
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/24-1-1024x576.png)
6.เช็ค Keywords หรือคำที่เกี่ยวข้อง
หลังจากการตรวจสอบเทรนด์จาก Location ในแต่ละพื้นที่ไปแล้วนั้น เมื่อเลื่อนหน้าเว็บไซต์ Google Trends ลงมายังมีช่องของ Relate Topic หรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคำที่คุณค้นหา ส่วนช่อง Related Queries ที่เป็นการแสดงผลคำที่ใกล้เคียงคำค้นหาของคุณ เพื่อใช้เป็นไอเดียในการใช้ Keywords ในการสร้างคอนเทนต์อื่นได้เช่นกัน
![](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2021/06/25-1-1024x576.png)
สรุปเรื่องการใช้งาน Google Trends
Google Trends คือเครื่องมือฟรีที่สำคัญและมีประสิทธิของ Google ที่จะสามารถช่วยให้คุณค้นหา Insight ของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดมากขึ้น เพื่อช่วยหาไอเดียในการสร้างคอนเทนต์หรือแคมเปญการตลาดของคุณได้จากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Keywords ที่คุณค้นหาได้อย่างง่ายดาย หากคุณนำข้อมูลมาวิเคราะห์และปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จขึ้นได้และยังส่งผลต่องานด้าน SEO ที่ดีขึ้นได้อีกด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง
![การตลาดร้านอาหาร](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2024/10/ANGA-Blog-Cover-การตลาดร้านอาหาร-600x390.webp)
6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2025
![Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2024 คืออะไร?](https://anga.co.th/wp-content/uploads/2024/09/ANGA-JUL-02-600x390.webp)