1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Paid Media คืออะไร? มีอะไรบ้าง? เข้าใจรูปแบบสื่อเพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล
Paid Media คือ
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 1, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

Paid Media คืออะไร? มีอะไรบ้าง? เข้าใจรูปแบบสื่อเพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล

Table Of Contents

ในการทำการตลาดออนไลน์ แบรนด์ต่าง ๆ ล้วนต้องอาศัยสื่อ (Media) เป็นตัวกลางในการสื่อสารเนื้อหาของแบรนด์หรือสินค้าไปยังผู้บริโภค ซึ่งสื่อสามารถแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ คือ Paid Media Owned Media และ Earned Media โดยแต่ละรูปแบบมีที่มา และให้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดที่แตกต่างกันออกไป การทำโฆษณาโดยการยิงแอดถือเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและนับว่าเป็น Paid Media อย่างหนึ่ง ดังนั้นในบทความนี้ ANGA อยากให้ทุกคนได้เข้าใจรูปแบบสื่อ Paid Media รู้จักจุดเด่น ประโยชน์และข้อเสียที่ควรทำความเข้าใจ ก่อนตัดสินใจทำคอนเทนท์ผ่านสื่อประเภทนี้  

ทำความรู้จักรูปแบบสื่อ 3 ประเภทก่อนทำคอนเทนท์ (Paid Media Owned Media และ Earned Media)

คนที่ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ หรือการสื่อสารในโลกออนไลน์อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Paid Media Owned Media และ Earned Media อยู่บ้าง โดยทั้งสามคำเป็นคำที่ใช้นิยามรูปแบบสื่ออย่างกว้าง ๆ ที่นักการตลาดจำแนกไว้เพื่อความสะดวกในการจัดการ และผลิตเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ และประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของแบรนด์ไปยังผู้บริโภคผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ซึ่งรูปแบบสื่อทั้งสามแบบถูกจำแนกตามที่มาของพื้นที่สื่อดังนี้

  • Paid Media คือ สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ของบางแพลตฟอร์มในการโปรโมทสื่อ
  • Owned Media คือ สื่อที่แบรนด์สามารถใช้เผยแพร่พื้นที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่
  • Earned Media คือ สื่อที่แบรนด์ได้รับการพูดถึงจากคนอื่น

สื่อทั้งสามประเภทมีความสำคัญในกระบวนการการสื่อสาร และให้ผลลัพธ์ (Impact) กับลูกค้าหรือผู้รับสาร (Audience) แตกต่างกันออกไป การจำแนกประเภทสื่อจึงช่วยตอบจุดประสงค์และตอบสนองผู้บริโภคที่ต่างกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการตลาดหรือโฆษณา

Paid Media คืออะไร

เจาะให้มากขึ้น! Paid Media คืออะไร ? 

Paid Media คือ สื่อที่เราใช้ในการโฆษณาเนื้อหาของสินค้า บริการ ประชาสัมพันธ์แบรนด์ในรูปแบบอะไรก็ได้แต่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ทำการโปรโมทเนี้อหาทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ตัวอย่างเช่น Google Ads Facebook Ads โฆษณาบนหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เป็นต้น

จุดเด่นของ Paid mediaในการทำการตลาดออนไลน์ คือการที่แบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายของการทำการโปรโมทนั้น ๆ ได้ เช่น เลือกได้ว่าอยากให้สื่อถูกแสดงให้กับคนกลุ่มไหนเห็นมากที่สุด และปริมาณเท่าไหร่ ทำให้แบรนด์สามารถวัดผล และเก็บข้อมูลหลังบ้านได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ 

อย่างไรก็ตามแม้ Paid media จะสามารถให้พื้นที่เข้าถึงผู้รับสาร (Audience) ได้กว้างขวาง แต่หากต้องการการเข้าถึงปริมาณมาก งบประมาณก็จะสูงตามไปด้วย และเพื่อประสิทธิภาพในการโปรโมทเนื้อหา แบรนด์หรือเจ้าของสื่อนั้น ๆ จะต้องผลิตสื่อที่มีคุณภาพออกมาแต่ยังต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของแพลตฟอร์มที่ต้องการโปรโมท

รวม Paid Media ที่ถูกใช้ในการทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง?

Paid media เป็นสื่อแบบใดก็ได้แต่มีค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่บนพื้นที่ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยที่เราสามารถเห็นได้บ่อย ๆ มีดังนี้

  • Display Ads หรือ Banner Ads
  • Social Media Ads เช่น Facebook Ads TikTok Ads Twitter Ads
  • Sponsorship คอนเทนท์ประเภทต่าง ๆ ตาม Social Media
  • Google Ads
  • Podcast Ads
  • Video Ads
  • KOL Marketing หรือ Influencer Marketing

ส่องข้อดีและข้อเสียที่แบรนด์ต้องรู้ก่อนใช้ Paid Media

การใช้ Paid Media บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อโปรโมทเนื้อหาประเภทใดก็ตาม แบรนด์จะได้ใช้ศักยภาพของแพลตฟอร์มนั้นในการเข้าถึงผู้บริโภคซึ่งมีข้อดีที่แบรนด์จะได้รับดังนี้

  1. การโปรโมทสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณภาพได้อย่างแน่นอน ไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาเห็นเอง
  2. สร้างผลลัพธ์ได้รวดเร็ว สามารถติดตามผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ
  3. สามารถใช้ฟังก์ชันของแพลตฟอร์มที่ใช้บริการในการจัดการเนื้อหาให้ตรงจุดประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างเหมาะสมตามข้อกำหนดของแพลตฟอร์มนั้น ๆ

อย่างไรก็ตามกระบวนการต่าง ๆ ของ Paid Media จะไม่ได้ขึ้นอยู่กับแบรนด์เพียงอย่างเดียว ดังนั้นการใช้ Paid Media จะต้องคำนึงถึงข้อเสียดังนี้

  1. เมื่อแบรนด์ต้องการปริมาณการเข้าถึงมาก ก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายก็สูงตามมา โดยผลลัพธ์มักขึ้นอยู่กับงบประมาณที่แบรนด์มีเช่นกัน
  2. สื่อประเภทนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าสื่อประเภทอื่น ทั้งOwned Media และ Earned Media
  3. เมื่อเราสามารถเข้าถึงการใช้งานของสื่อประเภทนี้ได้ คู่แข่งก็สามารถทำได้เช่น ซึ่งหากมีคู่แข่งใช้แพลตแพลตฟอร์มเดียวกันเยอะก็อาจจะทำให้การแข่งขันสูง อาจต้องทุ่มงบประมาณจำนวนมากเพื่อให้กลุ่มลูกค้า เห็นสื่อของเรามากกว่าคู่แข่ง และมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะรู้สึกรำคาญหากเจอโฆษณาประเภทเดียวกันถี่ ๆ 
  4. แต่ละแพลตฟอร์มมีฟังก์ชัน ข้อจำกัดและข้อกำหนดเป็นของตัวเอง แบรนด์ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาด้วยตัวเองได้ 100% เช่น ไม่สามารถซื้อบางคีย์เวิร์ดได้
ประโยชน์ของ Paid Media กับธุรกิจปัจจุบัน

Paid Media มีประโยชน์อย่างไรกับการทำธุรกิจในปัจจุบัน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนในปัจจุบันไม่ได้รับสารจากทางวิทยุหรือโทรทัศน์เพียงอย่างเดียวแล้ว และด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้เรามีช่องทางในการสื่อสารและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเกิดใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียที่มีหลากหลายแพลตฟอร์มากขึ้น รวมไปถึงเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ซึ่งสื่อเหล่านี้ก็อนุญาตให้แบรนด์ได้ทำการซื้อพื้นที่ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้

ประโยชน์ของ Paid Media ที่เห็นได้ชัดคือ ความได้เปรียบในด้านเรื่องความรวดเร็วหากเทียบกับสื่อประเภทอื่นแล้ว การใช้สื่อประเภท Paid Media จะช่วยให้แบรนด์สามารถกระจายสิ่งที่ต้องการสื่อสารไปสู่สายตาของผู้บริโภคได้กว้างขวาง รวดเร็ว และสามารถกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ ที่สำคัญหากสื่อที่เผยแพร่ออกไปนั้นมีคุณภาพมากพอ Paid Media จะช่วยให้การโปรโมทนั้น ๆ มีประสิทธิภาพกับผู้บริโภคได้ก่อนแบรนด์คู่แข่ง และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการอีกด้วย นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถกำหนดงบประมาณที่ใช้ตามปริมาณการเข้าถึงที่คาดหวังได้ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถจัดการแคมเปญ วัดผล บันทึกข้อมูลได้เท่าทันสถานการณ์

บทสรุปของ Paid Media หนึ่งรูปแบบสื่อสำคัญในการทำธุรกิจ

จะเห็นได้ว่าการใช้ Paid Media เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาด เพราะสามารถส่งไปถึงผู้บริโภคได้ตามที่แบรนด์คาดหวังไว้แน่นอน อย่างไรก็ตามการใช้ Paid Media ให้มีประสิทธิภาพจะอาศัยเพียงศักยภาพของแพลตฟอร์มอย่างเดียวไม่ได้ แบรนด์จะต้องมีกลยุทธ์ในการเข้าถึงผู้บริโภคที่ดีและสื่อต้องมีเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อให้การตลาดนั้นประสบความสำเร็จทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพควบคู่กัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทา
24

สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน

Facebook หรือ Meta เป็น Social Media Platform ที่พัฒนาและมีการอัปเดตอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์สูง โดยเฉพาะการยิงโฆษณา Facebook Ads เพราะกลุ่มผู้ใช้งานเดิมยังคงไม่ทิ้งแ
26

Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง

ปัจจุบันโลกธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือดเป็นอย่างมาก แต่ละธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาแข่งขันกัน ซึ่งธุรกิจที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอดในโลกธุรกิจต่อจา
38
th