1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Paid Media คืออะไร? มีอะไรบ้าง? เข้าใจรูปแบบสื่อเพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล
Paid Media คือ
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 1, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

Paid Media คืออะไร? มีอะไรบ้าง? เข้าใจรูปแบบสื่อเพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล

Table Of Contents

ในการทำการตลาดออนไลน์ แบรนด์ต่าง ๆ ล้วนต้องอาศัยสื่อ (Media) เป็นตัวกลางในการสื่อสารเนื้อหาของแบรนด์หรือสินค้าไปยังผู้บริโภค ซึ่งสื่อสามารถแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบ คือ Paid Media Owned Media และ Earned Media โดยแต่ละรูปแบบมีที่มา และให้ผลลัพธ์ของการทำการตลาดที่แตกต่างกันออกไป การทำโฆษณาโดยการยิงแอดถือเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและนับว่าเป็น Paid Media อย่างหนึ่ง ดังนั้นในบทความนี้ ANGA อยากให้ทุกคนได้เข้าใจรูปแบบสื่อ Paid Media รู้จักจุดเด่น ประโยชน์และข้อเสียที่ควรทำความเข้าใจ ก่อนตัดสินใจทำคอนเทนท์ผ่านสื่อประเภทนี้  

ทำความรู้จักรูปแบบสื่อ 3 ประเภทก่อนทำคอนเทนท์ (Paid Media Owned Media และ Earned Media)

คนที่ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ หรือการสื่อสารในโลกออนไลน์อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Paid Media Owned Media และ Earned Media อยู่บ้าง โดยทั้งสามคำเป็นคำที่ใช้นิยามรูปแบบสื่ออย่างกว้าง ๆ ที่นักการตลาดจำแนกไว้เพื่อความสะดวกในการจัดการ และผลิตเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ และประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของแบรนด์ไปยังผู้บริโภคผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ซึ่งรูปแบบสื่อทั้งสามแบบถูกจำแนกตามที่มาของพื้นที่สื่อดังนี้

  • Paid Media คือ สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ของบางแพลตฟอร์มในการโปรโมทสื่อ
  • Owned Media คือ สื่อที่แบรนด์สามารถใช้เผยแพร่พื้นที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่
  • Earned Media คือ สื่อที่แบรนด์ได้รับการพูดถึงจากคนอื่น

สื่อทั้งสามประเภทมีความสำคัญในกระบวนการการสื่อสาร และให้ผลลัพธ์ (Impact) กับลูกค้าหรือผู้รับสาร (Audience) แตกต่างกันออกไป การจำแนกประเภทสื่อจึงช่วยตอบจุดประสงค์และตอบสนองผู้บริโภคที่ต่างกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการตลาดหรือโฆษณา

Paid Media คืออะไร

เจาะให้มากขึ้น! Paid Media คืออะไร ? 

Paid Media คือ สื่อที่เราใช้ในการโฆษณาเนื้อหาของสินค้า บริการ ประชาสัมพันธ์แบรนด์ในรูปแบบอะไรก็ได้แต่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ทำการโปรโมทเนี้อหาทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ตัวอย่างเช่น Google Ads Facebook Ads โฆษณาบนหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เป็นต้น

จุดเด่นของ Paid mediaในการทำการตลาดออนไลน์ คือการที่แบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายของการทำการโปรโมทนั้น ๆ ได้ เช่น เลือกได้ว่าอยากให้สื่อถูกแสดงให้กับคนกลุ่มไหนเห็นมากที่สุด และปริมาณเท่าไหร่ ทำให้แบรนด์สามารถวัดผล และเก็บข้อมูลหลังบ้านได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ 

อย่างไรก็ตามแม้ Paid media จะสามารถให้พื้นที่เข้าถึงผู้รับสาร (Audience) ได้กว้างขวาง แต่หากต้องการการเข้าถึงปริมาณมาก งบประมาณก็จะสูงตามไปด้วย และเพื่อประสิทธิภาพในการโปรโมทเนื้อหา แบรนด์หรือเจ้าของสื่อนั้น ๆ จะต้องผลิตสื่อที่มีคุณภาพออกมาแต่ยังต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของแพลตฟอร์มที่ต้องการโปรโมท

รวม Paid Media ที่ถูกใช้ในการทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง?

Paid media เป็นสื่อแบบใดก็ได้แต่มีค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่บนพื้นที่ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยที่เราสามารถเห็นได้บ่อย ๆ มีดังนี้

  • Display Ads หรือ Banner Ads
  • Social Media Ads เช่น Facebook Ads TikTok Ads Twitter Ads
  • Sponsorship คอนเทนท์ประเภทต่าง ๆ ตาม Social Media
  • Google Ads
  • Podcast Ads
  • Video Ads
  • KOL Marketing หรือ Influencer Marketing

ส่องข้อดีและข้อเสียที่แบรนด์ต้องรู้ก่อนใช้ Paid Media

การใช้ Paid Media บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อโปรโมทเนื้อหาประเภทใดก็ตาม แบรนด์จะได้ใช้ศักยภาพของแพลตฟอร์มนั้นในการเข้าถึงผู้บริโภคซึ่งมีข้อดีที่แบรนด์จะได้รับดังนี้

  1. การโปรโมทสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณภาพได้อย่างแน่นอน ไม่ต้องรอให้ลูกค้ามาเห็นเอง
  2. สร้างผลลัพธ์ได้รวดเร็ว สามารถติดตามผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ
  3. สามารถใช้ฟังก์ชันของแพลตฟอร์มที่ใช้บริการในการจัดการเนื้อหาให้ตรงจุดประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างเหมาะสมตามข้อกำหนดของแพลตฟอร์มนั้น ๆ

อย่างไรก็ตามกระบวนการต่าง ๆ ของ Paid Media จะไม่ได้ขึ้นอยู่กับแบรนด์เพียงอย่างเดียว ดังนั้นการใช้ Paid Media จะต้องคำนึงถึงข้อเสียดังนี้

  1. เมื่อแบรนด์ต้องการปริมาณการเข้าถึงมาก ก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายก็สูงตามมา โดยผลลัพธ์มักขึ้นอยู่กับงบประมาณที่แบรนด์มีเช่นกัน
  2. สื่อประเภทนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าสื่อประเภทอื่น ทั้งOwned Media และ Earned Media
  3. เมื่อเราสามารถเข้าถึงการใช้งานของสื่อประเภทนี้ได้ คู่แข่งก็สามารถทำได้เช่น ซึ่งหากมีคู่แข่งใช้แพลตแพลตฟอร์มเดียวกันเยอะก็อาจจะทำให้การแข่งขันสูง อาจต้องทุ่มงบประมาณจำนวนมากเพื่อให้กลุ่มลูกค้า เห็นสื่อของเรามากกว่าคู่แข่ง และมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะรู้สึกรำคาญหากเจอโฆษณาประเภทเดียวกันถี่ ๆ 
  4. แต่ละแพลตฟอร์มมีฟังก์ชัน ข้อจำกัดและข้อกำหนดเป็นของตัวเอง แบรนด์ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาด้วยตัวเองได้ 100% เช่น ไม่สามารถซื้อบางคีย์เวิร์ดได้
ประโยชน์ของ Paid Media กับธุรกิจปัจจุบัน

Paid Media มีประโยชน์อย่างไรกับการทำธุรกิจในปัจจุบัน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คนในปัจจุบันไม่ได้รับสารจากทางวิทยุหรือโทรทัศน์เพียงอย่างเดียวแล้ว และด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้เรามีช่องทางในการสื่อสารและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเกิดใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียที่มีหลากหลายแพลตฟอร์มากขึ้น รวมไปถึงเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ซึ่งสื่อเหล่านี้ก็อนุญาตให้แบรนด์ได้ทำการซื้อพื้นที่ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้

ประโยชน์ของ Paid Media ที่เห็นได้ชัดคือ ความได้เปรียบในด้านเรื่องความรวดเร็วหากเทียบกับสื่อประเภทอื่นแล้ว การใช้สื่อประเภท Paid Media จะช่วยให้แบรนด์สามารถกระจายสิ่งที่ต้องการสื่อสารไปสู่สายตาของผู้บริโภคได้กว้างขวาง รวดเร็ว และสามารถกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ ที่สำคัญหากสื่อที่เผยแพร่ออกไปนั้นมีคุณภาพมากพอ Paid Media จะช่วยให้การโปรโมทนั้น ๆ มีประสิทธิภาพกับผู้บริโภคได้ก่อนแบรนด์คู่แข่ง และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการอีกด้วย นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถกำหนดงบประมาณที่ใช้ตามปริมาณการเข้าถึงที่คาดหวังได้ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถจัดการแคมเปญ วัดผล บันทึกข้อมูลได้เท่าทันสถานการณ์

บทสรุปของ Paid Media หนึ่งรูปแบบสื่อสำคัญในการทำธุรกิจ

จะเห็นได้ว่าการใช้ Paid Media เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาด เพราะสามารถส่งไปถึงผู้บริโภคได้ตามที่แบรนด์คาดหวังไว้แน่นอน อย่างไรก็ตามการใช้ Paid Media ให้มีประสิทธิภาพจะอาศัยเพียงศักยภาพของแพลตฟอร์มอย่างเดียวไม่ได้ แบรนด์จะต้องมีกลยุทธ์ในการเข้าถึงผู้บริโภคที่ดีและสื่อต้องมีเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อให้การตลาดนั้นประสบความสำเร็จทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพควบคู่กัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
110

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
177

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
142
th