
NPC คืออะไร NPC TikTok คืออะไร เทรนด์ไลฟ์สดที่กำลังมาแรง
ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้งาน TikTok (ติ๊กต็อก) เป็นประจำ ไม่ว่าจะใช้ในการติดตามข่าวสาร เสพคอนเทนต์ หรือซื้อ-ขายสินค้าก็ตาม คุณคงจะเคยเห็นการไลฟ์สดหลาย ๆ รูปแบบ ทั้ง PK ใน TikTok ทั้งแสดงความสามารถพิเศษ และรวมไปถึง NPC Live ที่เป็นเทรนด์ยอดนิยมและน่าจับตามองเป็นที่สุดอีกด้วย แล้วคุณสงสัยไหมว่า NPC คืออะไร? ทำไมเทรนด์การไลฟ์สตรีมแบบนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก ANGA ขอชวนคุณมาหาคำตอบในบทความนี้ว่า NPC TikTok คืออะไร บอกเลยว่านี่คือโอกาสทองสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์และช่องทางทำการตลาดที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

NPC คืออะไร
NPC คือ Non-Player Character หรือตัวละครที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยผู้เล่นในเกม แต่ถูกควบคุมโดยโปรแกรมหรือระบบเกมเอง ตัวละครเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างชีวิตชีวาให้กับโลกของเกม โดยทำหน้าที่หลากหลาย เช่น ให้ข้อมูล มอบภารกิจ ซื้อขายสิ่งของ เป็นศัตรูให้ผู้เล่นต่อสู้ หรือเพียงแค่เดินไปมาเพื่อสร้างบรรยากาศให้เกมดูมีชีวิตชีวา พฤติกรรมและบทสนทนาของ NPC ถูกเขียนและตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า ทำให้ตัวละครเหล่านี้มักมีรูปแบบการตอบสนองที่จำกัดและสามารถคาดเดาได้
NPC Live และ NPC TikTok คืออะไร
NPC Live คือรูปแบบการไลฟ์สตรีมที่ผู้สตรีมสวมบทบาทเป็นตัวละคร NPC เลียนแบบลักษณะและพฤติกรรมของตัวละครในเกม ผู้สตรีมจะแสดงท่าทางซ้ำ ๆ คล้ายหุ่นยนต์ พูดประโยคสั้น ๆ และตอบสนองเฉพาะเมื่อได้รับของขวัญเสมือนการโต้ตอบแบบโปรแกรมเวลาที่เราเล่นเกม การสตรีมแต่ละครั้งมักมีธีมหรือตัวละครเฉพาะ เช่น พ่อค้าในเกม นักรบ แม่มด หรือตัวละครแฟนตาซีอื่น ๆ โดยผู้ชมสามารถมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการส่งของขวัญและพิมพ์แชตพูดคุยได้ ส่วนผู้สตรีมจะตอบสนองด้วยท่าทางและคำพูดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตามชนิดของของขวัญ เช่น การส่งของขวัญเป็นดอกกุหลาย ผู้สตรีมที่ทำหน้าที่เป็น NPC Live ก็จะทำท่าดมดอกกุหลาบ พร้อมพูดว่า “ชื่นใจ” เป็นต้น
NPC Live หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า NPC TikTok เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยผู้สร้างคอนเทนต์นำแนวคิด NPC มาประยุกต์ใช้ในรูปแบบวิดีโอสั้นและการไลฟ์สตรีม จุดเด่นอยู่ที่การแต่งกายและแสดงท่าทางคล้ายตัวละครในเกม มีคำพูดและการตอบสนองที่ซ้ำ ๆ เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะในช่วงไลฟ์สตรีม ผู้ชมจะส่งของขวัญดิจิทัลเพื่อกระตุ้นให้ผู้สตรีมแสดงท่าทางหรือพูดประโยคเฉพาะที่เตรียมไว้ ทำให้เกิดเป็นรูปแบบความบันเทิงแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หากถามว่า NPC TikTok ได้เงินยังไง คำตอบคือได้จากของขวัญที่ผู้ชมส่งให้นี่เอง
จุดเริ่มต้นของเทรนด์ NPC Live
เทรนด์ NPC Live เริ่มต้นขึ้นประมาณปี 2022 โดยมีครีเอเตอร์ชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า “Nautecco” เป็นผู้บุกเบิก เธอเริ่มสร้างคอนเทนต์โดยการแสดงเป็น NPC ในการไลฟ์สตรีม พร้อมกับแต่งกายน่ารักเหมือนตัวละครในเกม แสดงท่าทางและน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีผู้ติดตามกว่า 1.5 ล้านคน และวิดีโอของเธอมียอดเข้าชมสูงถึง 10 ล้านครั้ง ความนิยมนี้ได้ขยายวงกว้างขึ้นเมื่อครีเอเตอร์ชาวแคนาดาที่ชื่อ “Pinkydoll” หรือ Fedha Sinnon เริ่มทำคอนเทนต์แนวเดียวกัน จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำให้เทรนด์นี้แพร่กระจายไปทั่วโลก

Pinkydoll สร้างความฮือฮาเมื่อเธอเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่าสามารถทำรายได้ถึง 2,000-3,000 ดอลลาร์ต่อการไลฟ์สตรีมเพียงครั้งเดียว เนื่องจากผู้ชมต้องส่งของขวัญดิจิทัลเพื่อให้เธอแสดงท่าทางตอบสนอง ซึ่งเป็นรูปแบบการสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพสูง ตัวเลขนี้ทำให้หลายคนหันมาสนใจและทดลองทำคอนเทนต์รูปแบบนี้มากขึ้น จนกลายเป็นเทรนด์ไวรัลบน TikTok
ปัจจุบันแฮชแท็ก #NPC บน TikTok มีการอัปโหลดวิดีโอเฉียด 100,000 รายการ และได้รับการรับชมมากเกือบ 1,000 ล้านครั้ง แสดงให้เห็นถึงความนิยมอย่างมหาศาล เทรนด์นี้ยังได้แพร่ขยายมาถึงประเทศไทย โดยมีครีเอเตอร์ไทยหลายคนเริ่มทดลองทำคอนเทนต์แนว NPC Live และประสบความสำเร็จเช่นกัน
อยากทำ NPC Live ต้องทำอย่างไร
- ทำความเข้าใจก่อนว่าการไลฟ์สตรีมเป็น NPC คืออะไร
- ลองดูตัวอย่าง NPC Live จากครีเอเตอร์คนอื่น ๆ บนติ๊กต๊อก โดยค้นหาคำว่า “NPC”
- ตั้งค่าบัญชี TikTok ของคุณให้พร้อมสำหรับการ Live (ค้นหาวิธีทำได้บน TikTok ที่คุณจะไลฟ์ได้แม้ไม่มีผู้ติดตาม แต่การมีฐานผู้ติดตามย่อมดีกว่า)
- เตรียมอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการสวมบทบาท (ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวละครที่มีจริง สามารถแต่งเป็นชุดแฟนซีหรือสิ่งที่คุณอยากจะเป็นได้)
- กำหนดคาร์แรกเตอร์ ท่าทาง คำพูด และการโต้ตอบ เมื่อผู้ชมส่งของขวัญต่าง ๆ ให้
- ลงมือไลฟ์สตรีมเป็น NPC อย่างสนุกสนาน อย่างน้อย 1 ชั่วโมง
- ช่วงแรกคนดูไลฟ์และคนส่งของขวัญอาจจะน้อย ขอให้คุณสนุกไปกับมัน อย่าเพิ่งคาดหวัง เพราะในช่วงแรกคุณควรเน้นการสร้างฐานผู้ติดตามมากกว่า
บทสรุป
สรุปว่า NPC คือตัวละครในเกมที่ถูกปรับเป็นเทรนด์ไลฟ์สตรีมมิ่งบน TikTok หรือที่เรียนกันว่า NPC TikTok และ NPC Live โดยผู้สตรีมจะมีการแต่งตัวเป็นเหมือนตัวละครในเกมหรือแฟนตาซีที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน เพื่อความสดใหม่และทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งมีจุดประสงค์คือการพูดคุย สร้างปฏิสัมพันธ์กับเหล่าผู้ติดตาม และสร้างรายได้ให้กับตัวเองผ่านการได้รับของขวัญที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินได้ สำหรับใครที่อยากหารายได้เสริมหรือกำลังคิดหาไอเดียดี ๆ ในการไลฟ์บน TikTok ก็สามารถจำลองตัวเองเป็น NPC ได้ ส่วนนักการตลาดหรือแบรนด์อย่างเรา ก็สามารถโปรโมตสินค้าผ่านการจ้างผู้สตรีมเป็น NPC ได้ แต่ก็ต้องเลือกสตรีเมอร์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ จึงจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการได้
บทความที่เกี่ยวข้อง

จดโดเมน .co.th ทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง จดที่ไหนดี 2025
