1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Google Search Console คืออะไร? พร้อมวิธีการใช้งาน ฉบับมือใหม่!
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 7, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Google Search Console คืออะไร? พร้อมวิธีการใช้งาน ฉบับมือใหม่!

Table Of Contents

ทำคอนเทนต์ลงเว็บไซต์มาก็นาน ปรับแต่งเว็บไซต์ตามหลักเกณฑ์ Google ก็แล้ว จะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่ทำไปนั้นส่งผลดีจนติดอันดับ SEO ได้จริง? หลายคนคงเคยรู้จักเครื่องมือในการช่วยเก็บข้อมูลผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์อย่าง Google Analytics กันมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่ามีอีกเครื่องมืออีกชิ้นจาก Google ที่เป็นอีกตัวช่วยสำคัญในการตรวจสอบ และดูแลเว็บไซต์ของคุณควบคู่ไปกับการใช้งาน Google Analytics เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการดูแลเว็บไซต์อย่างสูงสุด นั่นคือเครื่องมืออย่าง “Google Search Console” ที่จะช่วยคุณตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ได้มากขึ้นอย่างง่ายดาย

Google Search Console คืออะไร

Google Search Console คืออะไร?

Google Search Console คือ เครื่องมือทางการตลาดสำหรับเว็บไซต์ เก็บข้อมูลด้านการแสดงผลลัพธ์บนเครื่องมือค้นหาอย่าง Google หรือที่ในอดีตหลายคนรู้จักกันในชื่อของ Google Webmaster Tools เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์ใช้ในการติดตาม และตรวจสอบสถานะของการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ปรากฏบนผลการค้นหาของ Google Search เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการเพิ่มประสิทธิภาพของการแสดงผลของเว็บไซต์ ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการติดอันดับ SEO เนื่องจากเครื่องมือชนิดนี้จะคอยเก็บข้อมูลการติดอันดับ และจำนวนคนที่คลิกเข้าเว็บไซต์เรา (แบบไม่ใช่ประเภทโฆษณาหรือ Pay Per Click) นอกจากนั้นยังมีการรายงานสุขภาพของเว็บไซต์ว่ามีปัญหาจุดไหนบ้างที่ส่งผลต่อการติดอันดับหรือแรงค์กิ้ง ที่สำคัญคือ Google Search Console นั้นฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Google Search Console ใช้งานยังไง?

วิธีใช้งาน Google Search Console

Google Search Console เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในฝั่งของการดูแลและพัฒนาตัวเว็บไซต์โดยเฉพาะ ซึ่งทำงานควบคู่ไปกับ Google Analytics ที่ใช้เพื่อเก็บข้อมูลทางสถิติในฝั่งของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และ Google Search Console ยังสามารถใช้งานและเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ได้อีก ดังนี้

·   Google Search Console ทำให้อัลกอริทึมของ Google เข้าถึงเว็บไซต์คุณได้ง่ายมากขึ้น มีการจัดทำดัชนีบ่อยขึ้น เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าเว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพ ทำให้มีโอกาสติดหน้าแรกของ Google มากขึ้นตามไปด้วย

·   สามารถใช้ในการตรวจสอบข้อมูลของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และแสดงจำนวนความถี่ที่เว็บไซต์ของคุณไปปรากกฎตามคีย์เวิร์ดคำค้นหานั้นๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่ลิงก์มายังเว็บไซต์ของเราอีกด้วย

·   หากเกิดปัญหาขึ้นบนเว็บไซต์ที่จุดใดขึ้นมา Google จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบทันที เช่น ปัญหาดัชนีเว็บไซต์ซ้ำซ้อน ปัญหาที่ควรอัปเดต หรือปัญหาจากสแปม รวมถึงแจ้งเตือนเมื่อเว็บไซต์มีการแสดงผลที่ผิดปกติ

นี้คือวิธีการใช้งานหลักๆ ของ Google Search Console ซึ่งยังมีฟีเจอร์อื่นที่ยังเป็นประโยชน์ต่อการดูแลเว็บไซต์มารอให้ใช้งานกัน แต่ก่อนอื่นมือใหม่ที่หัดทำ SEO มาดูวิธีการสำหรับติดตั้ง Google Search Console กันแบบทำตามได้ทันทีเลย

วิธีติดตั้ง Google Search Console ด้วยตัวเอง

วิธีติดตั้ง Google Search Console ด้วยตัวเอง

วิธีการติดตั้ง Google Search Console นั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองฉบับมือใหม่ ภายใน 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1.       สมัครเข้าใช้งาน Google Search Console

สามารถสมัครได้ที่ https://search.google.com/search-console/welcome เมื่อเข้าไปแล้วเพียงเพิ่ม Domain ลงในระบบ ซึ่งจะเป็นการผูกทุกอย่างเข้ากับ Google Search Console

2.      ยืนยันตัวตนการเป็นเจ้าของเว็บไซต์

จากนั้นทำการ Sign in ในเว็บของผู้ที่ให้บริการ Domain Name ที่คุณใช้อยู่ จากนั้น Copy ข้อความใน textbox ไปใส่ใน DNS configuration ของเว็บไซต์คุณ เพื่อกด Verify

3.      เพิ่มผู้ดูแลเว็บไซต์

หลังจากยืนยันตัวตนกับทาง Google Search Console เรียบร้อยแล้ว ขั้นสุดท้ายให้ทำการเพิ่ม Google Account ของผู้ดูแลเว็บของคุณ โดยไปที่ Settings > Users and permissions เท่านี้ก็สามารถใช้งาน Google Search Console ได้เรียบร้อย

หน่วยวัดที่สามารถตรวจสอบได้จาก Google Search Console

ฟีเจอร์หลักของ Google Search Console

เมื่อมีการเปิดใช้งาน Google Search Console เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ที่ดูแลเว็บไซต์สามารถดูข้อมูลทางสถิติที่ทาง Google ได้รวบรวมจากคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้จากฟีเจอร์หลักของเครื่องมือชิ้นนี้ โดยการเข้าไปที่ Performance > Search results ที่จะปรากฏหน่วยวัดที่สามารถตรวจสอบได้จาก Google Search Console ต่อไปนี้

  • Clicks คือ จำนวนคนที่คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ จากการเสิร์ชค้นหาบน Google
  • Impressions คือ จำนวนคนที่เห็นเว็บไซต์ของคุณ จากการเสิร์ชค้นหาบน Google
  • Click-through Rate (CTR) คือ ผลลัพธ์ของสัดส่วนระหว่างคนที่คลิกกับจำนวนคนที่เห็นเว็บไซต์
  • Average Position คือ อันดับตำแหน่งการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณเมื่อถูกเสิร์ชบน Google

นอกจากนี้ เครื่องมือ Google Search Console สามารถใช้ยืนยัน Sitemap ได้อีกด้วย ซึ่ง Sitemap จะเป็นไฟล์ที่ Google bot สามารถเข้ามาอ่านได้ว่าเว็บไซต์เรามีโครงสร้างอะไรบ้าง เปรียบเสมือนการส่งแผนที่เว็บไซต์ให้ Google เข้าใจได้ง่ายขึ้น

สรุปแล้วเครื่องมืออย่าง Google Search Console คือหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการทำ SEO เพื่อใช้ในดูแลและตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้ง Google Search Console ยังเป็นเครื่องมือที่มีความปลอดภัย และเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะนำไปใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพสำหรับการติดอันดับการค้นหาบน Google ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
38

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
32
th