fbpx

บทความคืออะไร เริ่มต้นเขียนบทความยังไงให้กลายเป็นคอนเทนต์ยอดฮิต

โดย มิ.ย. 4, 2021Marketing Content

ในปัจจุบันนี้การทำตลาดได้แปรเปลี่ยนจากออฟไลน์มาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทำให้กลยุทธ์การสื่อสารมีความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการสื่อสาร วิธีการสื่อสาร และรูปแบบการใช้สื่อเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ซึ่ง 1 ในรูปแบบการสื่อสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ยังคงใช้อย่างต่อเนื่องจากการสื่อสารแบบออพไลน์นั้นก็คือ “คอนเทนต์” ที่ทุกคนเรียกกันติดปากในยุคนี้ 

ซึ่งความจริงแล้วการทำคอนเทนต์ หรือเขียนคอนเทนต์นั้นมีพื้นฐานมาจากการเขียนบทความ กล่าวคือไม่ว่าจะเป็นบทความโฆษณาที่เคยเห็นกันบนหนังสือ หรือบทความที่ถูกตีพิมพ์ลงหนังสื่อพิมพ์เพื่อนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ล้วนเป็น “คอนเทนต์” ทั้งสิ้น วันนี้แองก้าจะมาอธิบายให้ฟังว่าบทความนั้นคืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับคอนเทนต์ และสุดท้ายเราจะเริ่มต้นเขียนบทความอย่างไรให้กลายเป็นคอนเทนต์ยอดฮิตบนโลกออนไลน์ได้ 

บทความคืออะไร?

บทความก็คืองานเขียนที่มีเนื้อหาเพื่อนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผู้เขียนนั้นตั้งใจจะสื่อสารออกไปโดยมีพื้นฐานจากความจริงมาเรียบเรียง เพื่อบอกเล่า แนะนำ หรือวิจารณ์ โดยบทความนั้นตามหลักการเขียนมีการแยกประเภทตามลักษณะเนื้อหาหลากหลายประเภทด้วยกัน เช่น บทความสัมภาษณ์, บทความวิเคราะห์, บทความวิจารณ์, บทความสารคดี, บทความวิชาการ, บทความแสดงความคิดเห็นทั่วไป เป็นต้น
สำหรับบทความเพื่อส่งเสริมทางการตลาดนั้นจะถูกแยกเป็น “บทความโฆษณา” และ “บทความข่าว” ทั้ง 2 นั้นทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน เพราะ “บทความโฆษณา” (Advertising) ทำหน้าที่เพื่อสร้างแรงจูงใจ และทำให้เกิดการตอบสนองต่อการตลาดหรือทำให้เกิดการขาย ส่วนหน้าที่ของ “บทความข่าว” นั้นจะเป็นการบอกกล่าวถึงวัตถุประสงค์ต่าง ๆ บอกให้ทราบถึงความเคลื่อนไหว หรือกิจกรรม ซึ่งสามารถนับเป็นการ PR (Public Relations) ได้

เริ่มต้นเขียนบทความยังไง?

การเขียนบทความนั้นมีหลายสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็น หัวข้อที่จะเขียน แหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อนำมาเขียน สไตล์การเขียน แต่สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดก่อนจะเริ่มการเขียนบทความก็คือ วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความ ข้อนี้ถือเป็นการกำหนดทิศทางให้คุณได้ดีว่าคุณจะเขียนบทความเพื่ออะไร การทำคอนเทนต์ก็เช่นกัน ต้องรู้เสมอว่าทำไปเพื่ออะไรและคาดหวังว่าจะได้ผลลัพท์อย่างไรกลับมา เช่น อยากให้คนรับรู้ถึงสินค้าและบริการที่กำลังจะเปิดตัวใหม่ ให้เลือกเขียนบทความที่เป็นการรีวิว หรือเป็นบทข่าว PR เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทราบรายละเอียดต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องการให้ทราบ เป็นต้น

โครงสร้างของบทความ

โครงสร้างของบทความที่จะนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์นั้นโดยทั่วไปจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน ด้วยกันคือ

  • ชื่อเรื่องของบทความ (Headline)
  • ส่วนนำเรื่อง (Lead)  เป็นส่วนที่เกริ่นเรื่องราวของบทความ
  • ส่วนเนื้อหา (Body Copy) ส่วนที่ลงรายละเอียดของเนื้อหาต่าง ๆ มีกี่ย่อหน้าก็ได้
  • ส่วนสรุปเรื่อง (Conclusion) ส่วนที่สรุปบทความทั้งหมดซึ่งเป็นย่อหน้าสุดท้าย

ในบทความนั้นสามารถใช้ภาพประกอบที่สอดคล้องกับเนื้อหาได้ เพื่อเสริมการอธิบายเนื้อเรื่องให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น 

สำหรับการเขียนบทความเพื่อการทำ SEO นั้นก็จะใช้โครงสร้างประมาณนี้ แต่ก็จะมีรายละเอียดเล็กน้อยเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ถูกตามหลักการจัดอันดับการค้นหาของ Google ไม่ว่าจะเป็นจำนวนของคำในบทความ ที่ภาพรวมทั้งหมดควรมีจำนวนคำขั้นต่ำที่ 600 คำ (words) โดยในส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ส่วนนำเรื่อง (Lead) และส่วนสรุปเนื้อเรื่อง (Conclusion) ควรมีจำนวนคำส่วนละ 250 คำขึ้นไป ส่วนการใช้รูปภาพของบทความ SEO ก็ควรที่จะมีคำอธิบายภาพสั้น ๆ ประกอบใต้ภาพด้วย

เทคนิคการเขียนบทความหรือคอนเทนต์ให้น่าดึงดูด

  1. เขียนให้กระชับ เน้นการอธิบายสั้น ๆ รวบรัดและได้ใจความ เน้นประเด็นการสื่อสารให้ชัดเจนว่าต้องการสื่ออะไรเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ในเวลาสั้น ๆ
  2. เกริ่นนำเรื่อต้องน่าสนใจ เพราะการเกริ่นนำเหมือนเป็นส่วนที่เชิญชวนให้เข้ามาอ่านบทความ หากส่วนเกริ่นนำไม่น่าติดตามก็จะทำให้ผู้อ่านไม่สนใจได้
  3. ใช้คำศัพท์ง่ายไม่ยาก และต้องสื่อสารให้เข้าใจง่าย เพราะเมื่อบทความอ่านได้ง่ายขึ้นมีการนำเรื่องยากมาสรุปให้เป็นบทความที่ย่อยง่ายทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากกว่า
  4. ความยาวของเนื้อหาต้องสอดคล้องกับแพลตฟอร์มที่โพสต์ เพราะแต่ละช่องทางลักษณะการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนกัน เช่น Facebook ก็ควรใช้ภาพที่สื่อข้อความได้ชัดเจนไม่กี่ภาพ และมีข้อความที่กระชับได้ใจความ หากอยากลงบทความยาว ๆ อัดเนื้อหาเยอะ ๆ ก็ควรเน้นที่เว็บไซต์มากกว่า

สรุปเกี่ยวกับการเขียนบทความให้เป็นคอนเทนต์

การเขียนบทความนั้นเป็นศาสตร์การสื่อสารที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน แต่ละยุคสมัยก็จะมีเทคนิคและรูปแบบการเขียนที่แตกต่างกันออกไป แต่ 4 ส่วนประกอบของบทความอย่าง ชื่อเรื่อง (Headline), เกริ่นนำ (Lead), เนื้อหา (Body Copy) และสรุป (Conclusion) ยังคงโครงสร้างเดิมไว้ ไม่ว่าจะเผยแพร่ลงแพลตฟอร์มไหนก็ยังต้องอิงตามโครงสร้างนี้เหมือนเดิม สำหรับมือใหม่ที่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มต้นเขียนบทความยังไงดี  แองก้าขอแนะนำให้ลองค้นหาประเด็นมาหัดเขียนเยอะ ๆ รู้จักการจับประเด็นให้แม่น อ่านบทความจากแหล่งอื่น ๆ ให้มาก และที่สำคัญต้องมีจุดประสงค์การเขียนที่ชัดเจนก่อนลงมือทำ

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ

เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ด้วย Image SEO บนรูปภาพ

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการทำ SEO คือการใส่ Keyword ลงใน บทความ เท่านั้น แต่สิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงคือ รูปภาพก็ใส่ Keyword ได้เหมือนกัน ด้วยการใช้ Alt Tag ทำ Image SEO ให้กับรูปภาพ...

อ่านเพิ่มเติม

ทำเว็บไซต์ให้คนหายังไงก็เจอด้วย SEO, SEM และ Google Ads

หากคุณทำเว็บไซต์, Blog หรือ Fanpage คุณจะต้องเคยมีคำถามขึ้นในใจว่า ทำยังไงให้คนหาเว็บไซต์เจอ หรือ ทำยังไงให้ Google เสิร์ชเจอเว็บไซต์ ซึ่งสิ่งที่ตอบคำถามนี้ได้ก็คือ...

อ่านเพิ่มเติม

ทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

SEO ใช้เวลานานไหม? ทำ SEO ใช้เวลากี่เดือน? เป็นคำถามที่นักการตลาดออนไลน์ยากที่จะตอบ การทำ SEO ให้ติดอันดับไม่สามารถบอกระยะเวลาแน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบมากมาย...

อ่านเพิ่มเติม

Offsite – Off Page คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับการทำกับ SEO

หลังจากการที่เรามีการทำ Onsite จนได้หน้าเว็บที่ถูกต้องตามหลักของ E A T ของ Google แล้ว เราก็มาต่อกันที่หัวใจหลักของการทำ SEO อีกส่วนหนึ่ง นั่นก็คือการทำ Offsite หรือ Off Page...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา