1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 จับกระแส ปั้นช่องให้ปังก่อนใคร
ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 จับกระแส ปั้นช่องให้ปังก่อนใคร
เผยแพร่เมื่อ: เมษายน 1, 2024

ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 จับกระแส ปั้นช่องให้ปังก่อนใคร

Table Of Contents

อย่างที่เรารู้กันว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ในจำนวนมหาศาล จนเกิดเป็นกระแสไวรัลได้ง่าย เพียงแค่คุณทำคอนเทนต์ตามเทรนด์ TikTok วันนี้ หรือในแต่ละช่วงเวลานั้น ๆ ก็มีโอกาสที่ระบบจะดันคอนเทนต์คุณให้ไปแสดงบนหน้าฟีดของผู้ใช้งานทั่วโลกแล้ว ซึ่งในวันนี้ทางแองก้าจะพาคุณมาส่อง 10 เทรนด์ TikTok ที่นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และครีเอเตอร์ทั้งหลายไม่ควรพลาด ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องเริ่มจับกระแสไวรัลกับเทรนด์ TikTok 2024 และปั้นช่องให้ปังก่อนใคร!

ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 - 01

1. Creative Bravery

เทรนด์ TikTok 2024 เทรนด์แรกคือ Creative Bravery หรือความกล้าที่จะคิดนอกกรอบ แบรนด์ต้องมีความกล้าในการแสดงตัวตนมากขึ้น กล้าคิดกล้าทำกล้าลองทำคอนเทนต์แบบใหม่ ๆ ที่แหวกแนวและแตกต่างจากที่เคยทำมา อย่างการสร้างคอนเทนต์ด้วยรูปแบบใหม่ ๆ หรือการกล้าเอ่ยถึงประเด็นสำคัญที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ในโลกออนไลน์ เพื่อดึงดูดความสนใจ เพิ่มการมองเห็น และสร้างการจดจำ ทั้งนี้ ก็จะต้องเลือกประเด็นที่ไม่ละเอียดอ่อนจนเกินไปหรือส่งผลลัพธ์ในแง่ลบกับแบรนด์ด้วย

2. Storytelling Unhinged

Storytelling Unhinged คือเทรนด์ TikTok ที่สุดแสนจะแฟนตาซี แต่กลับทำให้คุณได้ผลตอบรับที่มากเกินกว่าจะคาดเดาได้ โดยจะเป็นการเปลี่ยนจากการเล่าเรื่องแบบเดิม ๆ ให้เป็นการเล่าเรื่องที่สนุกและน่าตื่นเต้นเร้าใจขึ้น โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องที่เป็นความจริง! นั่นก็คือการทำคอนเทนต์แบบ “Delulu” หรือการละเมอเพ้อฝันไปเองนั่นเอง เช่น การสร้างตัวละครต่าง ๆ ขึ้นมา, การสวมบทบาทเป็นตัวละครในเรื่องต่าง ๆ , การเล่าเรื่องแฟนตาซีอย่างเวทมนตร์ หรือทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องที่ไม่มีอยู่จริงบนโลก

3. Curiosity-driven Content

พฤติกรรมของผู้ใช้งานบน TikTok มีความอยากรู้อยากเห็นสูงมาก พวกเขาไม่ได้ต้องการแค่ข้อมูลที่เป็นความรู้เท่านั้น แต่ยังต้องการคอนเทนต์ที่แสดงความคิดเห็นของผู้ทำคอนเทนต์ด้วย ดังนั้นคอนเทนต์ที่มาแรงและจะอยู่ในเทรนด์ TikTok 2024 อย่างแน่นอนก็คือ Curiosity-driven Content หรือคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้ผู้ชมอยากรู้อยากเห็นอยากลุ้นไปด้วยกัน รวมถึงอยากแชร์คอนเทนต์ดังกล่าวให้เพื่อน ๆ รับชมด้วย

ตัวอย่าง Curiosity-driven Content

  • What’s in my bag (อะไรอยู่ในกระเป๋าของฉัน) : แชร์สิ่งของที่คุณพกไว้ในกระเป๋าทุก ๆ วัน
  • Unbox (แกะกล่องพัสดุ) : เปิดกล่องพัสดุพร้อมกับแชร์สิ่งที่คุณจ่ายเงินซื้อมา
  • How To (ทำอย่างไร) : แชร์เทคนิคหรือเคล็ดลับในการทำสิ่งต่าง ๆ 

4. Bridging the Trust Gap

Bridging the Trust Gap คือการลดช่องว่างความไว้วางใจ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับผู้ชม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมหรือผู้บริโภครู้สึกเชื่อมั่นในตัวแบรนด์มากขึ้น อยากติดตาม อยากแสดงความคิดเห็น อยากมีปฏิสัมพันธ์ด้วย จนไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าในท้ายที่สุด สำหรับใครที่อยากจับเทรนด์ TikTok เทรนด์นี้ล่ะก็ แนะนำให้ทำคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชม มีความโปร่งใส มีประโยชน์และแสดงความจริงใจต่อผู้ชมด้วย

ตัวอย่างคอนเทนต์

  • คอนเทนต์ให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและสินค้า
  • เผยเบื้องหลังการทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ แต่ไม่จำเป็นต้องเจาะลึกลงรายละเอียด
  • คอนเทนต์ตอบคำถามหรือตอบกลับความเห็นที่มีผู้คนมาตั้งคำถามไว้
  • ร่วมมือกับ Influencer ให้รีวิวหรือบอกต่อสินค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

5. AI-Enhanced Experiences

TikTok Marketing Trends 2024 อันที่ 5 คือ AI จะเข้ามามีบทบาทต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok ของผู้ชมมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงในส่วนของการยิงโฆษณา TikTok Ads ด้วยเช่นกัน มีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นา ๆ AI จะเข้ามาช่วยอะไรบ้าง? สิ่งที่สรุปได้ว่า AI จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์เนื้อหาในวิดีโอและส่งวิดีโอไปยังฟีดของผู้ชม (For You) ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และผู้ใช้งาน TikTok ก็สามารถพูดคุยโต้ตอบแบบเสียงกับ AI Chat เพื่อค้นหาวิดีโอที่สนใจได้

ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 จับกระแส -02

H2 6. TikTok Shopping

TikTok Shopping มาแรงอย่างต่อเนื่องและจะยังเป็นเทรนด์ที่ยิงยาวไปในปี 2024 เพราะมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นถึง 10 เท่า ซึ่ง TikTok ยังมีแพลนที่จะสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เจ๋งขึ้นกว่าเดิมให้กับผู้ใช้งานด้วย โดยการผสาน TikTok เข้ากับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Shoppe, Lazada และ Shopify เพื่อให้ผู้ขายสามารถจัดการออเดอร์ได้สะดวกและง่ายดายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการผสานความบันเทิงเข้ากับการช้อปปิ้ง (Social Commerce) โดยที่ผู้ซื้อสามารถกดซื้อสินค้าจากวิดีโอได้เลย คาดการณ์ว่าจะเป็นการติดตะกร้าขายสินค้าแบบที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน แต่อาจมีอะไรที่พิเศษมากขึ้นกว่าเดิม

7. Local Content

Local Content เป็นเทรนด์คอนเทนต์ท้องถิ่น ทั้งในด้านของไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ ภาษา และวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งการสร้างคอนเทนต์แบบท้องถิ่นนี้ จะช่วยให้คุณได้เข้าถึงผู้คนในท้องถิ่นนั้น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นที่น่าสนใจจากผู้ชมที่เป็นคนต่างถิ่นไม่น้อยด้วย อาจจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวในชีวิตประจำวัน อาหารการกิน หรือจะเป็นการที่แบรนด์ทำคอนเทนต์ร่วมกับ Influencer ที่อยู่ในท้องถิ่นต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

8. Live Streaming

Live Streaming เป็นฟังก์ชันการถ่ายทอดสดที่ได้รับความนิยมและเป็นที่แจ้งเกิดของครีเอเตอร์หน้าใหม่ รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ มากมายในปี 2023 ที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นเครื่องมือที่เข้าถึงผู้คนได้อย่างทรงพลังแล้ว ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ และสร้างรายได้แบบมหาศาลอีกด้วย ดังนั้น การขึ้น Live Streaming จึงเป็นหนึ่งในเทรนด์ TikTok ปี 2024 ที่ควรไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในฐานะที่คุณเป็นร้านค้าและในฐานะที่คุณเป็นครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน

คำแนะนำสำหรับการ Live Streaming

  • กำหนดช่วงเวลาในการ Live Streaming เพื่อให้ผู้ติดตามรู้เวลาและตามมารับชมแบบเรียลไทม์
  • จัดรายการพิเศษประจำสัปดาห์ เช่น Ask Me Anything (การเปิดพื้นที่ให้ถามอะไรก็ได้) เป็นต้น
  • สอบถามความคิดเห็นหรือตั้งคำถามต่าง ๆ ระหว่าง Live Streaming เพื่อสร้าง Engagement
  • เพิ่มลูกเล่นแบบ Interactive อย่าง Duet, Polls หรือ Shoutouts บน Live Streaming

9. Duet and Stitch

นอกจากการสร้างคอนเทนต์ที่มีแค่คุณคนเดียวแล้ว คุณควรหันไปทำคอนเทนต์ตามเทรนด์ Duet and Stitch ด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่กว้างมากขึ้นและกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมนั้น โดยการ Duet and Stitch นั้น เป็นการสร้างวิดีโอคู่กับวิดีโออื่นแบบซ้าย-ขวานั่นเอง

10. Influencer Marketing

การใช้ Influencer (ผู้มีอิทธิพล) มาช่วยทำการตลาดและสร้างความไว้วางใจบน TikTok ยังเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ในทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะจะช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับสินค้าของแบรนด์มากขึ้น รู้สึกไว้ใจและเชื่อถือในแบรนด์เพราะมี Influencer ใช้เหมือนกัน แนะนำให้แบรนด์ร่วมมือกันกับ Influencer หรือครีเอเตอร์ เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตรงไปตรงมา และจริงใจ

ซึ่ง Influencer ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามสูงมาก เพียงแค่ทำคอนเทนต์ได้ตอบโจทย์ เข้ากับกระแส และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็เพียงพอแล้ว เพราะในอีกแง่มุมนึง ผู้บริโภคจะรู้สึกไว้ใจ Real User มากกว่า Influencer ด้วยเหตุนี้ คอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ทำออกมาจึงควรเป็นคอนเทนต์ที่มีความจริงใจต่อผู้รับชมมากที่สุด

สรุปเทรนด์ TikTok 2024

การเป็นกระแสบน TikTok เพียงแค่ 1 คืน สามารถสร้างการเติบโตให้แก่ช่องของคุณและเพิ่มผู้ติดตามได้อย่างล้นหลาม ซึ่งเทรนด์ TikTok ทั้ง 10 เทรนด์ที่ ANGA ได้นำมาฝากคุณในบทความนี้ เป็นเสมือนตัวช่วงและไกด์ไลน์นำทางให้คุณได้ส่องสว่างบน TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของช่องและธุรกิจ เรียกได้ว่าในปี 2024 นี้ มีเทรนด์ให้เราสร้างคอนเทนต์และทำการตลาดอยู่เพียบเลย ใครที่ยังไม่เคยลองคอนเทนต์แบบไหนก็สามารถไปลองดูกันได้ แต่อย่าให้คอนเทนต์แนวใหม่ ๆ ไปกลบคอนเทนต์เก่า ๆ ซะหมดล่ะ เพราะไม่อย่างนั้นทิศทางของคอนเทนต์ในช่องของคุณอาจจะผสมปนเปกันไปหมดและดูไม่ชัดเจนได้นั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
18

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
13

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
15
th