1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 10 เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม ทำได้ง่าย ๆ เห็นผลจริง
เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 29, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

10 เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม ทำได้ง่าย ๆ เห็นผลจริง

Table Of Contents

ปัจจุบันตลาดออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มเปิดแฟนเพจ หรือช่องทาง Social Media อื่น ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ท่ามกลางช่องทางออนไลน์ของธุรกิจที่เพิ่มขึ้นมากมาย จะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเรามี Follower สูงกว่าคู่แข่ง วันนี้แองก้ามี 10 เทคนิคเพื่มยอดผู้ติดตามที่สามารถทำตามได้ง่าย และเห็นผลจริง

ผู้ติดตามหรือ Follower คืออะไร ? อยู่บนแฟลตฟอร์มไหนบ้าง

ผู้ติดตาม หรือ Follower คือ ผู้ที่เข้ามากดติดตามช่องทาง Social Media ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง โดยปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันของผู้ติดตามมากมาย เช่น Facebook, Twitter หรือ Instagram เป็นต้น ซึ่งผู้ติดตามจะสามารถเห็นทุกความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์คอนเทนต์ การ Live และการแชร์คอนเทนต์จากที่อื่น

ทำไมธุรกิจต้องเพิ่มผู้ติดตาม ?

การที่ธุรกิจมีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถบ่งบอกคุณภาพของ Content ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความนิยม รวมไปถึงทำให้อยากมีคนติดตามเราเยอะขึ้นเพราะเกิดความไว้วางใจ อีกทั้งเวลาโพสต์โปรโมทสินค้าหรือบริการ คนที่มองเห็นก็เยอะขึ้นตามไปด้วย ซึ่งท่ามกลางธุรกิจมากมายที่กำลังแข่งขันกันบนโลกออนไลน์ การมียอด Follower จำนวนมากนี่แหละเป็นตัววัดกันว่าใครตัวจริง

เทคนิค เพิ่มผู้ติดตาม

10 เทคนิค เพิ่มผู้ติดตาม (Followers) ที่เห็นผลจริง

รูป Profile ดี Cover สวย

รูปภาพเปรียบเสมือนหน้าตาของธุรกิจ ไม่จะแพลตฟอร์มใดการตั้งรูป Profile และรูป Cover ให้สวยจะช่วยสร้างความโดดเด่นและความน่าสนใจได้ โดยในรูปอาจจะมี Logo ของแบรนด์ และแนะนำให้ใส่ช่องทางการติดต่ออื่น ๆ ไว้บนรูปภาพด้วย

Content ดี มีคุณภาพ

Content ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Content ที่สร้างเอง หรือแชร์จากผู้อื่น ควรเป็น Content เนื้อหาคุณภาพดี เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม หากมีรูปภาพ รูปภาพดังกล่าวก็ต้องมีความโดดเด่น สะดุดตาผู้ติดตาม จะทำให้ผู้ติดตาม มี Engagement กับโพสต์มากขึ้น

เกาะกระแสด้วยการติด Hashtag

อะไรที่กำลังดัง หรือกำลังเป็นกระแสอยู่ เราสามารถมีส่วนร่วมด้วยการแชร์โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้วติด Hashtag วิธีดังกล่าวจะทำให้คนที่กดแท็กเจอโพสต์ของเราได้ โดยสามารถทำได้ทั้ง Facebook Twitter และ Instagram จะช่วยให้คนมองเห็นโพสต์ของเราและเพิ่มผู้ติดตามได้

โพสต์อย่างสม่ำเสมอ

การโพสต์อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้ติดตามเห็นโพสต์จากเราเป็นประจำ และหากเนื้อหาที่เราโพสต์ดี มีประโยชน์ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ติดตามปัจจุบันแชร์ Content ของเรา เพิ่มโอกาสในการมองเห็นจากคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ติดตามเรา และคนที่ผ่านเข้ามาจะรู้สึกว่าแฟนเพจของเรามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด โดยอาจแบ่งสัดส่วนของโพสต์เป็น 70/20/10 ดังนี้

  • 70 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการแชร์ข้อมูลความรู้ดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม
  • 20 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการแชร์ Content จากที่อื่น
  • 10 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการขายสินค้าและบริการของเรา

เขียนคำอธิบายธุรกิจให้ชัดเจนและน่าสนใจ

ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะมีบริเวณให้เขียนคำอธิบาย เช่น About ของ Facebook, Bio ของ Twitter และ Instagram เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนที่บอกให้คนที่ผ่านเข้ามาทราบว่าเป็นแฟนเพจหรือแอคเคาน์เกี่ยวกับอะไร หากคำอธิบายน่าสนใจหรือตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้กำลังมองหา เขาก็จะเลือกติดตามเราในที่สุด

Keyword ก็สำคัญ

เราต้องรู้ Keyword ที่ลูกค้าน่าจะใช้ค้นหาเรา แล้วใช้ Keyword ดังกล่าวสอดแทรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ เช่น ชื่อแฟนเพจ ชื่อแอคเคาน์ หรือ Content ต่าง ๆ ที่โพสต์ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าค้นหาแล้วเจอเราได้ง่ายมากขึ้น

มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม Follower

มาถึงข้อสำคัญที่ไม่ควรลืมเลย คือ การมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม follower เช่น การตอบคำถามจากผู้ติดตาม การตอบกลับความคิดเห็น การรับทราบปัญหาที่ผู้ติดตามร้องเรียนเข้ามา จะทำให้เราดูมีความจริงใจ ดูเป็นกันเอง อาจนำไปสู่การบอกต่อและมีคนอยากติดตามเรามากขึ้น

ปักหมุดโพสต์ที่ Engagement เยอะ

การปักหมุดโพสต์ที่มีคุณภาพ มี Engagement ดี เช่น ยอดไลก์สูง ยอดแชร์เยอะ คอมเมนต์เยอะ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความนิยมได้อีกระดับหนึ่ง

ติดตามแบรนด์ที่มีชื่อเสียง

อีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจ คือ การติดตามแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เพื่อศึกษาแนวทางการผลิตเนื้อหาจากแบรนด์ดังกล่าว แล้วนำมาปรับปรุง Content ของตนเอง รวมทั้งไปแสดงความคิดเห็นให้กับแบรนด์เหล่านั้น จะทำให้ผู้ติดตามจากแบรนด์ดังกล่าวมองเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้น และหันมาติดตามเราได้ด้วยเช่นกัน

เพิ่มการมองเห็นด้วยการยิง Ads

มาถึงวิธีสุดท้ายที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจของเรา นั่นก็คือ การซื้อโฆษณา หรือการยิง Ads เป็นการช่วยโปรโมทแบรนด์ของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถยิงโฆษณาได้ทั้ง Facebook Twitter Instagram หรือ Tiktok ซึ่งเมื่อกลุ่มเป้าหมายมองเห็นและพบว่าแบรนด์ของเราน่าสนใจ อาจจะนำไปสู่การติดตามและกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด

จะเห็นได้ว่าผู้ติดตามมีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก แบรนด์ไหนที่ผู้ติดตามเยอะบอกเลยว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง แต่หากธุรกิจใดพึ่งเริ่มเปิดตัว หรือยังมีผู้ติดตามไม่มาก ลองนำเทคนิคที่เราได้แนะนำไปปรับใช้ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มผู้ติดตามให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
106

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
167

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
134
th