1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 10 เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม ทำได้ง่าย ๆ เห็นผลจริง
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 29, 2023

10 เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม ทำได้ง่าย ๆ เห็นผลจริง

Table Of Contents

ปัจจุบันตลาดออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มเปิดแฟนเพจ หรือช่องทาง Social Media อื่น ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ท่ามกลางช่องทางออนไลน์ของธุรกิจที่เพิ่มขึ้นมากมาย จะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเรามี Follower สูงกว่าคู่แข่ง วันนี้แองก้ามี 10 เทคนิคเพื่มยอดผู้ติดตามที่สามารถทำตามได้ง่าย และเห็นผลจริง

ผู้ติดตามหรือ Follower คืออะไร ? อยู่บนแฟลตฟอร์มไหนบ้าง

ผู้ติดตาม หรือ Follower คือ ผู้ที่เข้ามากดติดตามช่องทาง Social Media ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง โดยปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันของผู้ติดตามมากมาย เช่น Facebook, Twitter หรือ Instagram เป็นต้น ซึ่งผู้ติดตามจะสามารถเห็นทุกความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์คอนเทนต์ การ Live และการแชร์คอนเทนต์จากที่อื่น

ทำไมธุรกิจต้องเพิ่มผู้ติดตาม ?

การที่ธุรกิจมีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถบ่งบอกคุณภาพของ Content ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความนิยม รวมไปถึงทำให้อยากมีคนติดตามเราเยอะขึ้นเพราะเกิดความไว้วางใจ อีกทั้งเวลาโพสต์โปรโมทสินค้าหรือบริการ คนที่มองเห็นก็เยอะขึ้นตามไปด้วย ซึ่งท่ามกลางธุรกิจมากมายที่กำลังแข่งขันกันบนโลกออนไลน์ การมียอด Follower จำนวนมากนี่แหละเป็นตัววัดกันว่าใครตัวจริง

 increase-follower-on-social-media

10 เทคนิค เพิ่มผู้ติดตาม (Followers) ที่เห็นผลจริง

รูป Profile ดี Cover สวย

รูปภาพเปรียบเสมือนหน้าตาของธุรกิจ ไม่จะแพลตฟอร์มใดการตั้งรูป Profile และรูป Cover ให้สวยจะช่วยสร้างความโดดเด่นและความน่าสนใจได้ โดยในรูปอาจจะมี Logo ของแบรนด์ และแนะนำให้ใส่ช่องทางการติดต่ออื่น ๆ ไว้บนรูปภาพด้วย

Content ดี มีคุณภาพ

Content ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Content ที่สร้างเอง หรือแชร์จากผู้อื่น ควรเป็น Content เนื้อหาคุณภาพดี เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม หากมีรูปภาพ รูปภาพดังกล่าวก็ต้องมีความโดดเด่น สะดุดตาผู้ติดตาม จะทำให้ผู้ติดตาม มี Engagement กับโพสต์มากขึ้น

เกาะกระแสด้วยการติด Hashtag

อะไรที่กำลังดัง หรือกำลังเป็นกระแสอยู่ เราสามารถมีส่วนร่วมด้วยการแชร์โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้วติด Hashtag วิธีดังกล่าวจะทำให้คนที่กดแท็กเจอโพสต์ของเราได้ โดยสามารถทำได้ทั้ง Facebook Twitter และ Instagram จะช่วยให้คนมองเห็นโพสต์ของเราและเพิ่มผู้ติดตามได้

โพสต์อย่างสม่ำเสมอ

การโพสต์อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้ติดตามเห็นโพสต์จากเราเป็นประจำ และหากเนื้อหาที่เราโพสต์ดี มีประโยชน์ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ติดตามปัจจุบันแชร์ Content ของเรา เพิ่มโอกาสในการมองเห็นจากคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ติดตามเรา และคนที่ผ่านเข้ามาจะรู้สึกว่าแฟนเพจของเรามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด โดยอาจแบ่งสัดส่วนของโพสต์เป็น 70/20/10 ดังนี้

  • 70 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการแชร์ข้อมูลความรู้ดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม
  • 20 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการแชร์ Content จากที่อื่น
  • 10 ของโพสต์ทั้งหมด เป็นการขายสินค้าและบริการของเรา

เขียนคำอธิบายธุรกิจให้ชัดเจนและน่าสนใจ

ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะมีบริเวณให้เขียนคำอธิบาย เช่น About ของ Facebook, Bio ของ Twitter และ Instagram เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนที่บอกให้คนที่ผ่านเข้ามาทราบว่าเป็นแฟนเพจหรือแอคเคาน์เกี่ยวกับอะไร หากคำอธิบายน่าสนใจหรือตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้กำลังมองหา เขาก็จะเลือกติดตามเราในที่สุด

Keyword ก็สำคัญ

เราต้องรู้ Keyword ที่ลูกค้าน่าจะใช้ค้นหาเรา แล้วใช้ Keyword ดังกล่าวสอดแทรกอยู่ตามจุดต่าง ๆ เช่น ชื่อแฟนเพจ ชื่อแอคเคาน์ หรือ Content ต่าง ๆ ที่โพสต์ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าค้นหาแล้วเจอเราได้ง่ายมากขึ้น

มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม Follower

มาถึงข้อสำคัญที่ไม่ควรลืมเลย คือ การมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่ม follower เช่น การตอบคำถามจากผู้ติดตาม การตอบกลับความคิดเห็น การรับทราบปัญหาที่ผู้ติดตามร้องเรียนเข้ามา จะทำให้เราดูมีความจริงใจ ดูเป็นกันเอง อาจนำไปสู่การบอกต่อและมีคนอยากติดตามเรามากขึ้น

ปักหมุดโพสต์ที่ Engagement เยอะ

การปักหมุดโพสต์ที่มีคุณภาพ มี Engagement ดี เช่น ยอดไลก์สูง ยอดแชร์เยอะ คอมเมนต์เยอะ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความนิยมได้อีกระดับหนึ่ง

ติดตามแบรนด์ที่มีชื่อเสียง

อีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจ คือ การติดตามแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เพื่อศึกษาแนวทางการผลิตเนื้อหาจากแบรนด์ดังกล่าว แล้วนำมาปรับปรุง Content ของตนเอง รวมทั้งไปแสดงความคิดเห็นให้กับแบรนด์เหล่านั้น จะทำให้ผู้ติดตามจากแบรนด์ดังกล่าวมองเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้น และหันมาติดตามเราได้ด้วยเช่นกัน

เพิ่มการมองเห็นด้วยการยิง Ads

มาถึงวิธีสุดท้ายที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจของเรา นั่นก็คือ การซื้อโฆษณา หรือการยิง Ads เป็นการช่วยโปรโมทแบรนด์ของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถยิงโฆษณาได้ทั้ง Facebook Twitter Instagram หรือ Tiktok ซึ่งเมื่อกลุ่มเป้าหมายมองเห็นและพบว่าแบรนด์ของเราน่าสนใจ อาจจะนำไปสู่การติดตามและกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด

จะเห็นได้ว่าผู้ติดตามมีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก แบรนด์ไหนที่ผู้ติดตามเยอะบอกเลยว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง แต่หากธุรกิจใดพึ่งเริ่มเปิดตัว หรือยังมีผู้ติดตามไม่มาก ลองนำเทคนิคที่เราได้แนะนำไปปรับใช้ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มผู้ติดตามให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
42

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
29

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th