1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เปิดรายได้ YouTuber ไทยชื่อดัง อัปเดตปี 2024
รายได้ YouTuber
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 8, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 18, 2024

เปิดรายได้ YouTuber ไทยชื่อดัง อัปเดตปี 2024

Table Of Contents

ไม่ว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะเกิดขึ้นมาแค่ไหน แพลตฟอร์มวิดีโอขนาดใหญ่อย่าง YouTube ก็ไม่หายไปไหน เพราะยังมียอดผู้เข้าใช้งานสูงอยู่ในทุก ๆ วัน “YouTuber” หรือ ผู้สร้างคอนเทนต์บนยูทูป เป็นอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะสามารถสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ และสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจไปได้อีก

แต่การเป็น YouTuber ที่มียอดติดตามหลักล้านหรือสูง ๆ ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แค่จะมียอดวิวสักพันหรือยอดติดตามสักร้อยก็ยากแล้ว เพราะต้องใช้เวลาในการสร้างฐานคนดู ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตวิดีโอ และมีเวลาทุ่มเทให้กับอาชีพนี้ด้วย

อยากรู้ไหมว่ารายได้ YouTuber ดีจริงไหม? รายได้ YouTuber มาจากวิธีไหนบ้าง? รายได้ YouTuber 1 ล้าน Subscribe อยู่ที่เท่าไหร่? วันนี้ ANGA จะมาคลายข้อสงสัยในด้านนี้ให้คุณทราบกัน! พร้อมเปิดรายได้ YouTuber ไทยระดับแนวหน้าที่มียอดผู้ติดตามสูง ๆ ฉบับอัปเดตปี 2024 ให้ทราบกัน!

YouTuber
ขอบคุณภาพจาก Cafebiz

รายได้ของ YouTuber แบ่งออกได้เป็นหลายส่วน ทั้งรายได้ที่ได้จากทางแพลตฟอร์ม YouTuber เอง ซึ่งจะแบ่งเป็นรายได้จากยอดวิว, รายได้จากค่าโฆษณาที่แสดงให้เห็นก่อนเข้าสู่เนื้อหา, รายได้จากการสมัครสมาชิกช่อง และรายได้จาก Super Thanks รวมถึงรายได้จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีการจ้างรีวิวสินค้าในคลิปและการออกงานอีเวนต์ต่าง ๆ ด้วย

รายได้ YouTuber ที่ได้จาก YouTube

อย่างแรกคือรายได้จากยอดวิว (View) เมื่อมีการชมวิดีโอ 30 วินาทีขึ้นไป จะถูกคิดเป็น 1 วิว เมื่อยอดวิวครบตามกำหนด เช่น 1,000 วิว, 10,000 วิว หรือ 100,000 วิว ทาง YouTuber ก็จะได้รับรายได้ไป ซึ่งรายได้ของยอดวิวจะคิดจาก CPM ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ โดยข้อมูลล่าสุดของ CPM ในเดือนมีนาคม 2022 พบว่า CPM อยู่ที่ประมาณ $0.27 (ประมาณ 9.48 บาท) หากคิดง่าย ๆ สำหรับ 1,000 วิว ก็แปลว่าจะได้รับเงิน 9.48 บาท

ส่วนรายได้อื่น ๆ จาก YouTube ก็จะขึ้นอยู่กับฝั่งของผู้ชมด้วย

  • YouTube Membership & Subscription : ระบบการสมัครสมาชิกที่จะผู้ชมจะต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ได้รับเครื่องหมายแฟนตัวยง (Badge) ได้รับ Emote มาใช้งาน รวมถึงยังได้รับคอนเทนต์สุด Exclusive จาก YouTuber ด้วย
  • YouTube Premium : ถึงแม้ว่าผู้ชมที่ใช้ YouTube Premium จะไม่เจอโฆษณา แต่ถ้าผู้ชมเหล่านี้เข้าไปดูคลิปของ YouTuber ทาง YouTuber ก็จะได้รับส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ด้วย
  • Super Chat & Super Stickers : ระบบที่จะทำให้ผู้ชมโดดเด่นขึ้นและได้ใกล้ชิดกับ YouTuber มากขึ้น โดยการซื้อ Super Chat เพื่อให้มีการไฮไลท์ข้อความบนช่องแชตสด และซื้อ Super Stickers เพื่อรับภาพสติกเกอร์มาใช้งาน
  • Super Thanks : การมอบเงินสนับสนุนและให้กำลังใจ YouTuber เพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้ผลิตคอนเทนต์ดี ๆ ออกมา ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าอยากจะมอบเงินสนับสนุนเท่าไหร่ โดยเริ่มตั้งแต่ 20 บาท ไปจนถึง 10,000 บาท/ครั้ง

ทั้งนี้ รายได้จากส่วนต่าง ๆ ที่กล่าวไป ไม่ได้แปลว่า YouTuber จะได้รับรายได้เต็มจำนวน แน่นอนว่าจะต้องมีการหักเงินอยู่แล้ว ส่วนแบ่งรายได้มักจะอยู่ที่ 55:45% (YouTuber 55% และ YouTuber 45%) แต่ทั้งนี้ ก็อาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามช่อง หรือระบบการสร้างรายได้ได้

YouTuber รายได้
ขอบคุณภาพจาก MarketSplash

รายได้ YouTuber ที่ได้จากแบรนด์

เมื่อ YouTuber เริ่มมีชื่อเสียง ก็ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจและเกิดการจ้างงานขึ้น เพื่อให้ YouTuber เป็นกระบอกเสียงในการสร้าง Brand Awareness และสร้างยอดขายให้แก่แบรนด์ รายได้ส่วนนี้ที่เราเห็นได้บ่อย ๆ คือ การที่แบรนด์จ้าง YouTuber รีวิวสินค้า โดยการแทรกสินค้าลงไปในคลิปแบบเนียน ๆ เพื่อให้ดูเหมือนว่าใช้งานจริงและบอกต่อ ซึ่งก็มีบางแบรนด์ที่มีการจ้างโปรโมตไปตรง ๆ เลย แต่วิธีนี้อาจทำให้ยอดวิวไม่สูงมากนัก เพราะผู้ชมไม่ค่อยชื่นชอบคอนเทนต์ขายของเท่าไหร่นัก

อีกส่วนหนึ่งคือรายได้ที่เกิดจากการจ้างงานภายนอก YouTube อาจจะเป็นการจ้างไปออกอีเวนต์เปิดตัวสินค้าใหม่ของแบรนด์ หรือไปเป็น Brand Ambassador เป็นต้น โดยบางแบรนด์อาจจะให้ YouTuber ทำคลิปโปรโมตลงบน YouTube เพียงอย่างเดียว หรือจะให้ลงบนช่องทางอื่น ๆ ที่ YouTuber มีอย่าง Facebook Page, Instagram, Twitter หรือ TikTok ก็เป็นได้

สำหรับรายได้ของ YouTube ที่ได้จากแบรนด์จะมีมูลค่าแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับยอดผู้ติดตามของช่อง, Engagement ของช่อง และขึ้นอยู่กับการตกลงกันทั้งสองฝ่าย

เปิดรายได้ YouTuber ไทยช่องดังที่ใคร ๆ ก็รู้จัก! จากข้อมูลของ Creden Data ที่ได้รวบรวมเอาไว้ในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยรายได้เหล่านี้มาจากการโฆษณาบน YouTube และ Sponsor เป็นหลัก

รายได้ Youtuber ไทย

PEACH EAT LAEK

PEACH EAT LAEK YouTuber สายกินแหลก ผู้ติดตาม 8.18 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 21.4 ล้านบาท / กำไร 1.9 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 9.7 ล้านบาท / กำไรลดลง 3.3 ล้านบาท

SpriteDer SPD

SpriteDer SPD YouTuber สายไลฟ์สไตล์ที่ทำคอนเทนต์สนุก ๆ เบาสมอง ผู้ติดตาม 9.9 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 40 ล้านบาท / กำไร 16.2 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 24 ล้านบาท / กำไร 9.9 ล้านบาท

I Roam Alone

I Roam Alone YouTuber สายท่องเที่ยวเดินทางคนเดียว ผู้ติดตาม 2.95 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 28.5 ล้านบาท / กำไร 16.4 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 28 ล้านบาท / กำไร 15.4 ล้านบาท

Bie The Ska

Bie The Ska YouTuber สายบันเทิงที่ทำคอนเทนต์สนุก ๆ ออกมาไม่ขาดสาย ผู้ติดตาม 13.9 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 13 ล้านบาท / กำไร 3.8 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 37 ล้านบาท / กำไร 8.6 ล้านบาท

BoomTharis

BoomTharis YouTuber สายไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้านการรีวิวบ้านและคอนโด ผู้ติดตาม 1.39 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 7.2 ล้านบาท / กำไร 1.6 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 19.7 ล้านบาท / กำไร 4 ล้านบาท

My Mate Nate

My Mate Nate YouTuber สายให้ความบันเทิง ผู้ติดตาม 12.3 ล้านคน

ปี 2563 มีรายได้ 18 ล้านบาท / กำไร 5.1 ล้านบาท

ปี 2564 มีรายได้ 35 ล้านบาท / กำไร 6.1 ล้านบาท

รายได้ YouTuber ไทยที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และคุณก็สามารถเป็นหนึ่งใน YouTuber แนวหน้าของไทยได้! ถึงแม้ยุคนี้จะมีการแข่งขันสูงมาก มี YouTuber ที่เปิดช่องมานานอยู่มากมาย แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีโอกาสให้ YouTuber หน้าใหม่เติบโตได้เลย เพราะทุกวันนี้เรามีแพลตฟอร์มในการสร้างสื่อให้เป็นไวรัลหลายช่องทางมาก โดยเฉพาะการใช้ YouTube Short, TikTok หรือ Twitter คุณสามารถตัดบางส่วนของคอนเทนต์ไปลงช่องทางเหล่านี้ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ตนเองได้

นอกจากนี้ ก็มี YouTuber หน้าใหม่ที่ได้รับการยอมรับและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการทำคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ ถูกใจคนดู และสนุกไม่มีเบื่อเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ  เช่นเดียวกัน ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำตอนนี้คือการ “ลงมือทำ” ไม่ใช่การ “คิดว่าจะทำ” เพียงอย่างเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
28

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
30

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
34
th