1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน
Facebook Update 2024
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 24, 2024

สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน

Table Of Contents

Facebook หรือ Meta เป็น Social Media Platform ที่พัฒนาและมีการอัปเดตอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์สูง โดยเฉพาะการยิงโฆษณา Facebook Ads เพราะกลุ่มผู้ใช้งานเดิมยังคงไม่ทิ้งแพลตฟอร์มไปไหน ถึงแม้จะมี Social Media ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายก็ตาม เรียกได้ว่าถึง TikTok จะฮอตฮิตแค่ไหน Instagram จะได้รับความนิยมมากขึ้นเท่าไหร่ Facebook ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนอดใจไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปติดตามข่าวสาร ดูการอัปเดตของเพื่อน ๆ หรือเข้าร่วมคอมมูนิตี้ต่าง ๆ 

สำหรับใครที่ทำการตลาดบน Facebook อยู่ ไม่ว่าจะเป็น Content Marketing, Facebook Ads หรือจะขายของออนไลน์ก็ตาม ต้องตามให้ทันทุกการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจจะตามไม่ทันคู่แข่งก็เป็นได้ มาดูกัน Facebook Update 2024 จะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

1. Link History เก็บประวัติย้อนหลังได้ 30 วัน

Link History by Meta

Meta ได้เริ่มทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Link History” สำหรับผู้ใช้ Facebook บนแพลตฟอร์มมือถือ ทั้ง iOS และ Android โดยฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามประวัติการเข้าชมลิงก์ต่าง ๆ ผ่านเบราว์เซอร์ภายในแอป (In-app browser) ย้อนหลังได้นานถึง 30 วัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถย้อนกลับไปดูแหล่งข้อมูล ข่าวสาร หรือเนื้อหาที่เคยสนใจได้สะดวกและง่ายมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ฟีเจอร์นี้ยังช่วยให้ Meta สามารถเก็บข้อมูล Insight ของผู้ใช้เพื่อนำไปพัฒนาอัลกอริทึมให้แม่นยำขึ้นอีกด้วย

ฟีเจอร์ Link History จะถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติสำหรับผู้ใช้ที่ทำการอัปเดตแอปพลิเคชัน Facebook (ตอนนี้กำลังทยอยอัปเดตฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก) ซึ่งจะเริ่มจากมือถือก่อน ส่วนเดสก์ท็อปยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวใด ๆ ทั้งนี้  ผู้ใช้สามารถเลือกปิดการใช้งานได้ผ่านการตั้งค่า “Allow Link History” ในส่วนของการตั้งค่าเบราว์เซอร์ภายในแอปฯ และสามารถลบประวัติการเข้าชมลิงก์ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ นอกจากนั้น Meta ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ “Recent Ad Activity” ในการช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามโฆษณาที่เคยเห็นได้ และสามารถปรับแต่งการแสดงโฆษณาผ่านการตั้งค่า “Ad Preferences” ด้วย

2. Meta ติดป้ายกำกับรูปภาพที่สร้างขึ้นจาก AI

Facebook Update 2024 - Made With AI

Meta ได้สร้างความโปร่งใสให้กับผู้ใช้งาน โดยการเพิ่มป้ายกำกับ “Made With AI” บนรูปภาพหรือเนื้อหาที่สร้างด้วย AI บน Facebook, Instagram และ Threads ส่วนป้าย “AI Info” จะถูกใช้กับภาพที่สร้างด้วย AI จากทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Google, OpenAI, Microsoft, Adobe, Midjourney หรือ Shutterstock เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและสร้างความชัดเจนให้กับผู้ใช้งาน โดยในตอนนี้ Meta ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระบบตรวจจับเสียงและวิดีโอที่สร้างด้วย AI อยู่ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ต้องอาศัยการแจ้งข้อมูลจากผู้ใช้งานเองอยู่

แต่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ก็ได้เผชิญกับความท้าทายในด้านนี้ เพราะมีรายงานว่าบางโพสต์ที่เป็นภาพถ่ายจริงถูกติดป้าย “Made with AI” โดยไม่ถูกต้อง ซึ่ง Meta ก็ได้รับทราบและกำลังพัฒนาปรับปรุงระบบให้แม่นยำยิ่งขึ้นอยู่ นอกจากนี้ Meta ยังคงยึดมั่นในนโยบายการลบเนื้อหาที่ละเมิดมาตรฐานชุมชน เช่น คำพูดแสดงความเกลียดชังและการแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยทำงานร่วมกับผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง

การเปลี่ยนแปลงนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของ Meta ในการสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมเทคโนโลยี AI และการรักษาความน่าเชื่อถือของข้อมูลบนแพลตฟอร์มของตน แม้ว่าจะยังมีความท้าทายในการพัฒนาระบบให้สมบูรณ์แบบ แต่นี่ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการใช้ AI ใน Social Media

3. Meta ปฏิวัติการโฆษณาด้วย Flexible Ads Format 

Meta ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบโฆษณาของตัวเอง โดยการเปิดตัว Flexible Ads Format โฆษณารูปแบบใหม่ที่จะมาแทนที่ Dynamic Creative ที่ใช้มานาน ซึ่ง Flexible Ads Format จะมุ่งไปที่การปรับแต่งการแสดงผลโฆษณาโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

โดย Flexible Ads Format จะใช้ระบบ AI ขั้นสูงในการวิเคราะห์และคัดเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งเลือกแพลตฟอร์มสำหรับแสดงผลด้วย แตกต่างจาก Dynamic Creative ที่เน้นการผสมผสานรูปแบบโฆษณาหลากหลายเข้าด้วยกัน

  • ง่ายต่อการจัดการและปรับแต่งแคมเปญโฆษณา
  • ลดความซับซ้อนในการสร้างโฆษณา โดยสามารถใช้สื่อหลายชิ้นในโฆษณาเดียว
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการปรับแต่งโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของผู้ชม
  • สามารถใช้ได้กับทั้งรูปภาพ วิดีโอ และ Carousel Ads

วิธีตั้งค่า Flexible Ads ใน Ads Manager

  1. เลือกวัตถุประสงค์แคมเปญเป็น ‘Sales’ หรือ ‘App promotion’
  2. หลังจากกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้เลือก “Flexible” ในส่วนของ Ad setup
  3. สามารถเพิ่มรูปภาพหรือวิดีโอได้สูงสุด 10 รายการ พร้อมกำหนดข้อความหลัก หัวข้อ และคำอธิบายได้สูงสุด 5 รายการ
  4. มีตัวเลือกในการจัดกลุ่มโฆษณาได้สูงสุด 3 กลุ่มต่อโฆษณา โดยแต่ละกลุ่มสามารถมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันได้

4. Meta ลดเวลาการเรียนรู้โฆษณาในบางแคมเปญ

Learning Phase หรือระยะการเรียนรู้ ซึ่งเป็นช่วงสำคัญเมื่อคุณสร้างชุดโฆษณาใหม่หรือแก้ไขชุดโฆษณาที่มีอยู่ โดยในช่วงนี้ ระบบจะทดสอบองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย ช่วงเวลา และการวางตำแหน่งโฆษณา เพื่อให้แคมเปญโฆษณามีประสิทธิภาพสูงที่สุด

ซึ่งในปี 2024 นี้ ทาง Meta ก็ได้ปรับลดจำนวน event ที่ใช้ในการวิเคราะห์ช่วง Learning Phase จาก 50 เหลือเพียง 10 event เท่านั้น สำหรับแคมเปญที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการขาย (Sales) และการส่งเสริมแอปพลิเคชัน (App Promotion) ส่งผลให้โฆษณามีความเสถียรมากขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากชุดโฆษณาไม่ได้รับการ optimization event เพียงพอที่จะออกจาก Learning Phase ล่ะก็ สถานะ “Learning limited” จะปรากฏในคอลัมน์ Delivery ซึ่งอาจต้องมีการแก้ไขเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มเติมด้วย

แนวทางที่แนะนำในช่วง Learning Phase

  • หลีกเลี่ยงการแก้ไขชุดโฆษณาจนกว่าจะพ้นช่วง Learning Phase
  • หลีกเลี่ยงการแก้ไขที่ไม่จำเป็น เพราะอาจทำให้ชุดโฆษณาต้องเข้าสู่ Learning Phase อีกครั้ง
  • หลีกเลี่ยงการสร้างโฆษณาจำนวนมากเกินไป เพื่อให้ระบบสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับแต่ละโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใช้งบประมาณที่สมเหตุสมผล เพื่อให้ระบบสามารถเรียนรู้และปรับแต่งได้อย่างถูกต้อง

5. Advantage+ Tools 

Advantage+ Tools

Facebook Update 2024 เรื่องสุดท้านคือ Advantage+ Tools โดยในต้นปี 2024 Meta ได้เปิดตัว Advantage+ Tools ชุดเครื่องมือที่ใช้ AI ในการออกแบบโฆษณา เพื่อช่วยให้นักการตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านกราฟิกขั้นสูง เพียงแค่มีภาพพื้นฐานธรรมดา ๆ อย่างภาพถ่ายขนม หรือรถยนต์ AI ก็สามารถสร้างพื้นหลังและเพิ่มข้อความโปรโมชันได้อย่างสวยงาม

ความแตกต่างระหว่าง Advantage และ Advantage+

Advantage เน้นไปที่การขยายกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ ประกอบไปด้วยฟีเจอร์ Advantage detailed targeting, Advantage lookalike, Advantage custom audience และ Advantage campaign budget

ส่วน Advantage+ ฉบับอัปเกรดจะเน้นการปรับปรุงกระบวนการสร้างแคมเปญ และเพิ่มประสิทธิภาพความครีเอทีฟของชิ้นงาน ประกอบไปด้วยฟีเจอร์ Advantage+ shopping, Advantage+ app campaigns,, Advantage+ placements, Advantage+ audience, Advantage+ creative, Advantage+ creative for catalog ads, Advantage+ catalog ads และ Advantage+ international catalog ads

อนาคตของ Advantage+ Tools

Meta มีแผนพัฒนา Llama 3 ซึ่งเป็น Large Language Model (LLM) ของตนเอง หากประสบความสำเร็จจะช่วยยกระดับความสามารถของ Advantage+ Tools ให้สามารถใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติและแม่นยำมากขึ้น เป็นผลให้นักการตลาดอย่างเราสามารถสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพสูงได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านกราฟิกดีไซเนอร์หรือไม่มีองค์ประกอบในงานกราฟิกมากเพียงพอก็ตาม

บทสรุป

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Facebook Update 2024 ในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ไปจะมีอะไรเพิ่มเติมอีกไหม คงต้องติดตามดูกันต่อไป หากมีมาเพิ่ม ANGA จะมาอัปเดตให้คุณทราบอย่างแน่นอน! เห็นไหมว่าการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่เพียงมนุษย์อย่างเราที่ต้องปรับตัวหัดใช้ AI แต่แพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Facebook รวมถึง Google และอื่น ๆ ยังมีการนำ AI มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภายในด้วย

สุดท้ายนี้ นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจอย่างเราคงต้องติดตามการอัปเดตของแพลตฟอร์มต่าง ๆ และติดตามข่าวสารใหม่ ๆ ด้าน MarTech เป็นประจำ ไม่เช่นนั้น เราอาจจะขบวนตามไม่ทันคู่แข่งที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกันก็เป็นได้ เพราะในโลกการตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเช่นนี้ ใครรู้ก่อน ปรับตัวได้ไว และมีประสบการณ์มากกว่า ย่อมเป็นผู้ชนะและอยู่รอดไปจนถึงอนาคตข้างหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
17

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
16

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
16
th