fbpx

ธุรกิจมือใหม่ต้องรู้! การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2021

โดย ม.ค. 7, 2021Marketing Content

ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 นี้อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจในช่วงโควิดเนื่องจากสถาณการณ์การระบาดทั่วโลกที่ขยายตัวเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากมายโดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องพึ่งพาออฟไลน์ ยิ่งทำให้การทำธุรกิจในปี2021 นั้นประสบปัญหา การหันมาลุยทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคนี้แบบเต็มตัวจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจกว่าสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ทุกท่าน แต่การที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในภาวะโควิดแบบนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย  เหล่านักธุรกิจมือใหม่ตั้งแต่เล็ก ปานกลาง หรือใหญ่ ต่างก็ใช้โอกาสนี้เดินหน้าเข้ามาใช้ช่องทางออนไลน์กันแบบถ้วนหน้า เพราะฉะนั้นการมุ่งเน้นแค่ลงสินค้าขายอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณประสบผลสำเร็จได้ เราจึงมี5สิ่งสำคัญที่นักธุรกิจมือใหม่จำเป็นต้องรู้ในการทำการตลาดออนไลน์ยุคโควิดปี 2020 มาฝากคุณผู้อ่านดังต่อไปนี้

 

การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจ 2021

 

 แชร์ไอเดียผ่านแพลตฟอร์มที่แตกต่าง

 

การทำธุรกิจในยุคโควิด ไม่ควรเน้นพึ่งพาแค่แพลตฟอร์มเดิมที่คู่แข่งนิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก แม้ว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และ ยูทูบ  จะเป็น 4 แพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่สำคัญของการทำธุรกิจ  แต่สำหรับนักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ ควรมองหาแพลตฟอร์มในกระแสที่มีกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น เช่น การเลือกใช้โซเชียลวิดีโออย่าง TikTok โดยข้อมูลจาก Sensor Town พบว่า ในไตรมาสแรกปี 2563 แอป TikTok ถูกดาวน์โหลดมากถึง 315 ล้านดาวน์โหลดทั่วโลก หรือ แอปพลิเคชันที่ครองตำแหน่งผู้นำการตลาดออนไลน์แบบไลฟ์สตรีม สตรีมอย่าง Bigo Live ที่มีผู้ใช้ประมาณ 400 ล้านคนในกว่า 150 ประเทศ โดยไตรมาสล่าสุด Bigo Live มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 58% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีผู้ชมวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเข้าไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือไอเดียในการนำเสนอของธุรกิจ บอกเล่า และสร้างความน่าสนใจในแบรนด์ของคุณ ผ่านรูปแบบใหม่ ๆ หากคุณลุยการตลาดออนไลน์ยุคโควิดพร้อมไอเดียที่มัดใจลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง คุณจะพบว่า นี่อาจจะเป็นขุมทรัพย์ของธุรกิจใหม่สำหรับคุณเลยก็เป็นได้

 

 

สร้างกิจกรรมน่าสนใจจากลูกค้าของแบรนด์

 

จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่โดย ผลสำรวจของบริษัทการตลาดB right Local พบว่า ลูกค้า 91% เชื่อถือรีวิวในออนไลน์มากเท่ากับคำแนะนำส่วนตัว และ ลูกค้า 86% ชอบอ่านรีวิวของลูกค้าคนอื่น เฉลี่ย 10 ครั้งก่อนจะเชื่อถือและตัดสินใจซื้อสินค้าของร้านนั้น ๆ ซึ่งจากผลการสำรวจนี้ช่วยยืนยันได้ว่าลูกค้ามักเชื่อถือกันเอง เพราะฉะนั้นหากคุณเชื่อมั่นว่าธุรกิจใหม่ของคุณมีบริการที่น่าประทับใจ  ควรมีการสร้างกิจกรรมให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าของคุณเข้ามาร่วมสนุกแบบแปลกใหม่ อาจจะเป็นการประกวดคลิปวิดิโอเชิญชวนลูกค้าใหม่เข้ามาผ่านรีวิวความพึงพอใจในสินค้า หรือประกวดรูปคู่สินค้าพร้อมคำบรรยายเชิญชวนลูกค้าใหม่แบบโดนใจ เพื่อแลกรับบัตรส่วนลดและของรางวัลอื่น ๆ ในร้านหากคุณเชิญชวนสำเร็จ เป็นต้น วิธีเช่นนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคโควิดนี้ได้เป็นอย่างดีและให้ผลลัพธ์การสร้างยอดขายเป็นที่น่าพอใจยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพช่วยสร้างแบรนด์

 

การที่ธุรกิจมือใหม่แบบเราเลือกคบหาพันธมิตรธุรกิจอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพ จะช่วยในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีผ่านไอเดียกิจกรรมที่น่าสนใจและตอบโจทย์สินค้าของคุณร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ ไปจนถึงการแจกรางวัลเพื่อสร้างความน่าดึงดูดใจให้อินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามของพวกเขา วิธีนี้จะช่วยให้เกิดลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วได้เช่นกัน รวมถึงคนที่อาจพัฒนาเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย ซึ่งหากสินค้า หรือบริการของคุณดี มีคุณภาพจริง การซื้อซ้ำ และบอกต่อก็จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เป็นวงจรลูกโซ่ โดยอินฟลูเอนเซอร์ที่ธุรกิจมือใหม่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นระดับดาราที่มีราคาแพง แต่หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น และสนใจสินค้า หรือบริการ ของเราจริง ๆ ซึ่งการตลาดออนไลน์วิธีนี้มีความน่าสนใจมากกว่าการใช้โฆษณาแบบเก่า ๆ และให้ผลลัพธ์ออกมาในทิศทางที่ดี

 

สื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าแบบทันสมัย

 

ลูกค้าในตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน มีความคาดหวังได้รับการตอบกลับข้อความอย่างสร้างสรรค์จากตัวแทนของแบรนด์มากขึ้น ยิ่งสร้างสรรค์ยิ่งดึงดูดใจ อ้างอิงจากผลการสำรวจของคณะนิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การเล่าเรื่อง การตอบกลับ รวมถึงภาษาที่ใช้ควรตรงกับบุคลิกของแบรนด์ (Brand Personality) เพราะมีผลต่อการติดสินใจซื้อของลูกค้าออนไลน์ยุคใหม่เป็นอย่างมาก ดังนั้น นอกเหนือจากการมุ่งมั่นในการขายแล้ว นักสร้างธุรกิจมือใหม่ต้องให้ความสำคัญเรื่องการสร้างการรับรู้ที่ลูกค้าให้ความสนใจ ชื่นชอบ และจดจำมากขึ้นด้วย โดยมีความใส่ใจในการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับลูกค้า  อีกทั้งกำหนดบุคลิกในการสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ทันยุคทันสมัยเข้ากับยุคสมัยโควิดด้วยการทำธุรกิจในปี 2021 ของคุณจึงจะโดดเด่น

 

 

ทำตลาดออนไลน์ผ่านอีเมล์อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ผลการสำรวจของฮับสปอตระบุว่า ปี 2020 มีผู้ใช้อีเมลมากถึง 3.9 พันล้านคนในแต่ละวัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.3 พันล้านคน ภายในปี 2023 นี้  รวมถึง นักการตลาดอีก 31% บอกว่าการทำจดหมายผ่านอีเมลเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าอีกด้วย เราจึงควรทำโปรโมชันและข่าวสารผ่านอีเมล์ อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอเพื่อส่งต่อให้ลูกค้าของเรา  วิธีนี้ทั้งประหยัดและเข้าถึงลูกค้าตรงได้เป็นอย่างดี ที่นักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ไม่ควรมองข้ามไป

 

และทั้งหมดคือ 5 สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจใหม่ในช่วงโควิดของคุณ เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถ เริ่มต้นก้าวแรกได้อย่างมั่นใจ และเติบโตได้อย่างมั่นคง 

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

รวมการจัดอันดับ Influencer ในไทยสุดปังฉบับปี 2021 (2564) จาก 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ Instagram, YouTube และ Tiktok

“Influencer” คือกลุ่มคนดังๆ ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ติดตามในระดับที่เหล่านักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะในไทยเองก็ได้มีการทำตลาดด้วย Influencer...

อ่านเพิ่มเติม

Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย...

อ่านเพิ่มเติม

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปภาพนั้นดึงดูดสายตามากกว่าตัวอักษร ยิ่งในยุคที่ใครก็หันมาใช้งานโซเชียลมีเดีย ทำให้ทุกคนต้องมีการปรับตัวในการสร้างงานโฆษณามากขึ้น...

อ่านเพิ่มเติม

มารู้จัก Digital Marketing ว่าคืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ!

สิ่งแรกที่คนเริ่มทำหลังจากการตื่นขึ้นมาในสมัยนี้คงเป็นการจับโทรศัพท์มือถือ เช็กโซเชียลมีเดียต่างๆ จนครบ ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคของ...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา