1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง
Characters Marketing
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 24, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 25, 2024

Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง

Table Of Contents

ปัจจุบันโลกธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือดเป็นอย่างมาก แต่ละธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาแข่งขันกัน ซึ่งธุรกิจที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอดในโลกธุรกิจต่อจากนี้ และการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยเหตุนี้ บางธุรกิจจึงหันมาทำ Character Marketing เพื่อสร้างความโดดเด่นและเชื่อมความสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านคาแรคเตอร์ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ มาทำความรู้จักกันว่า Character Marketing คืออะไร และทำไมถึงเป็นไพ่ลับในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตในยุคนี้กับ ANGA ได้เลย

Character Marketing คืออะไร

Character Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ผ่านการออกแบบคาแรคเตอร์หรือตัวละคร ในการสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบมาสคอตน่ารัก ๆ ออกมาเท่านั้น แต่เป็นการสร้างบุคลิกภาพที่มีชีวิตชีวาให้กับแบรนด์ด้วย โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ธุรกิจสามารถเล่าเรื่องราว สร้างความโดดเด่น สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ และความผูกพันกับกลุ่มเป้าหมายได้

Character Marketing เป็นอีกหนึ่งวิธีการในการทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบันนี้ ซึ่ง Character Marketing ไม่เพียงแต่ช่วยดึงดูดความสนใจ แต่ยังสร้างความแตกต่างที่คู่แข่งยากจะลอกเลียนแบบ ทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเข้าถึงใจผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นด้วย

Character Marketing มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

  • สร้างเอกลักษณะและเพิ่มความโดนเด่นให้แก่แบรนด์
  • ทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างและช่วยขยายฐานลูกค้าได้
  • สร้างความรู้สึกและความผูกพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น
  • เป็นเหมือนตัวแทนที่แบรนด์ใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจ
  • ทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือและเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ผู้บริโภคในยุคนี้ชื่นชอบ
  • สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สามารถอยู่เหนือคู่แข่งที่ไม่มีจุดเด่นเป็นของตัวเองได้
  • ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ ทำให้สินค้าขายดีมากขึ้น มีคนเข้าร้านมากขึ้น และยังต่อยอดเป็นสินค้าตัวอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ตัวอย่าง Character Marketing

ตัวอย่าง Character Marketing ที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุดในปี 2024 และเป็นที่โด่งดังมาก ไม่ว่าในสายตาของผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างชาติคือ Butterbear ซึ่งเป็นร้านขนมที่ตั้งอยู่ในห้าง Emsphere ของเครือ Coffee Beans by Dao เดิมทีคุณบูมที่เป็นเจ้าของร้านเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเดียว ยังไม่ได้มีการทำ Character Marketing แต่อย่างใด

ตัวอย่าง Character Marketing

ขอบคุณภาพจาก Facebook Page ‘Butterbear.th’

พอได้หน้าร้านที่ห้าง Emsphere จึงได้ไอเดียทำ Character Marketing ควบคู่ไปด้วย จึงเกิดมาเป็นน้องหมีเนย มาสคอตหมีสุดน่ารักนั่นเอง แต่ในช่วงแรกน้องหมีเนยไม่ได้เป็นที่รู้จักเท่าไหร่นัก ในทุก ๆ วันก็ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของร้านในการเรียกลูกค้าบ้าง ถ่ายคอนเทนต์ลง Social Media บ้าง และเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางห้างจัดบ้าง อยู่มาวันหนึ่งคลิปที่น้องหมีเนยเต้นในงานวันเด็กกลับเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เพราะออกสเต็ปแดนซ์สุดมันประกอบกับคาแรคเตอร์ของเค้าที่ดูน่ารักซุกซน

จากเคสของ Butterbear เราจะเห็นได้ว่าบางครั้งการทำ Character Marketing หรือ Content Marketing บนโลกออนไลน์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ คุณอาจจะต้องมีการผสมผสานกลยุทธ์ทางการตลาดเข้าด้วยกันบ้าง ถึงแม้ว่ากระแสความโด่งดังจะมีผลมาจากปัจจัยเรื่องจังหวะและเวลา แต่ถ้า Butterbear ไม่ได้ตัดสินใจทำ Character Marketing และสร้างสตอรี่มาตั้งแต่แรก Butterbear อาจเติบโตและเป็นที่รู้จักช้ากว่านี้ก็เป็นได้

วิธีทำ Character Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

  1. เข้าใจแก่นแท้ของแบรนด์ รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ทางการตลาดอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถออกแบบ Character ได้อย่างเหมาะสม
  2. ออกแบบ Character ให้โดดเด่น จดจำง่าย มีภาพลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ และสามารถใช้ในการทำการตลาดได้หลากหลายแพลตฟอร์ม
  3. สร้าง Story และถ่ายทอดเรื่องราวกับตัวตนของแบรนด์ผ่าน Character เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกอินไปกับแบรนด์
  4. การจัดกิจกรรม อีเวนต์ หรือเปิดพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้มีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เพื่อซื้อใจและสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น
  5. นำ Character มาทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ อย่างการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นลง TikTok หรือทำ Real Time Content บอกต่อสถานการณ์ปัจจุบัน (แนะนำโปรโมชันหรือสินค้าใหม่) เพื่อสร้างพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้ติดตาม

สิ่งที่ต้องระวังในการทำ Character Marketing

การทำ Character Marketing แม้จะมีประโยชน์และเป็นผลดีต่อแบรนด์มาก แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน

1. การสร้างตัวละครที่ไม่ตรงกับแบรนด์

การสร้างตัวละครที่ไม่ตรงกับแบรนด์ ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์และคุณค่า อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงได้ ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าตัวละครที่จะสร้างขึ้นมันสามารถสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวละครจะต้องไม่ไปขัดต่อความเชื่อและวัฒนธรรมของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งด้วย

2. อาจทำให้ผู้บริโภคเบื่อหน่ายได้

การใช้ตัวละครซ้ำ ๆ ในรูปแบบเดิม ๆ อาจทำให้ผู้บริโภคเบื่อหน่ายได้ ดังนั้น คุณควรทำ Character Marketing ควบคู่ไปกับกลยุทธ์การตลาดรูปแบบอื่น ๆ และแนะนำให้ทำคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ อาทิ คอนเทนต์แนะนำสินค้า ร้านค้า, แนะนำโปรโมชัน, เบื้องหลังการทำงาน ฯลฯ

3. ต้องมีความสม่ำเสมอ

Character Marketing จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ให้ตัวละครเป็นแบรนด์ดิ้ง ซึ่งผู้ที่เป็นตัวละครจะต้องคงบุคลิก ลักษณะ ท่าทาง และอารมณ์ให้เสมือนกับว่าเป็นตัวละครนั้นจริง ๆ ในทุก ๆ เวลาที่แสดงเป็นตัวละครนั้นอยู่ ซึ่งแบรนด์จะต้องกำหนดแนวทางให้ชัดเจนและมีการควบคุมอย่างเคร่งครัด ไม่อย่างนั้น ผู้ที่เป็นตัวละครอาจหลุดคาแรคเตอร์และส่งผลกระทบในทางที่แย่ลงกับแบรนด์ได้ นอกจากนี้ จะต้องทำให้ตัวละครอยู่ในกระแสอยู่เสมอด้วย อาจจะเป็นการทำคอนเทนต์ตามเทรนด์ก็ได้

4. อย่าพึ่งพาตัวละครมากเกินไป

การพึ่งพาตัวละครมากเกินไปโดยละเลยคุณภาพของสินค้าและการบริการ อาจส่งผลเสียในระยะยาวต่อแบรนด์ได้มากกว่าที่คิด เพราะแม้ตัวละครจะดึงดูดความสนใจได้ แต่สิ่งที่รักษาลูกค้าไว้คือความประทับใจ ที่ลูกค้าได้จากสินค้าที่มีคุณภาพและการบริการที่ยอดเยี่ยม

บทสรุป

Character Marketing คือหนึ่งในกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและครองใจผู้บริโภคได้ เพราะตัวละครจะช่วยให้แบรนด์มีชีวิตชีวาและเข้าถึงผู้บริโภคได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถเล่าเรื่องราว สื่อสารคุณค่า และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้าได้แม้ว่าการทำ Character Marketing จะมีความท้าทายและต้องระมัดระวังในหลายแง่มุม แต่ด้วยการวางแผนที่ดี การออกแบบที่สร้างสรรค์ และการนำไปผสานกับกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ อย่างชาญฉลาด จะช่วยสร้างความแตกต่าง เพิ่มการจดจำ และนำไปสู่ความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว ทั้งนี้ คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการทำสติกเกอร์ไลน์และใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าก่อนก็ได้ แล้วค่อยต่อยอดขยายไปเป็นมาสคอตหรือสินค้าอื่น ๆ ในภายหลัง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th