1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ตามมาตรฐาน จัดเต็มครบทุก Size
ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ตามมาตรฐาน
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 5, 2024

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ตามมาตรฐาน จัดเต็มครบทุก Size

Table Of Contents

ถ้าคุณเคยมีประสบการณ์ในการท่องเว็บไซต์มาก่อน คงจะเคยเห็นสิ่งที่เรียกว่า “แบนเนอร์” ผ่านตามาอย่างแน่นอน เพราะแบนเนอร์เป็นรูปภาพที่ดึงดูดสายตาได้ดีมาก เนื่องจากแบนเนอร์มักจะถูกนำมาใช้ในการนำเสนอโปรโมชัน โปรโมตสินค้าและบริการ หรือแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์รู้ นอกจากนี้ ขนาดแบนเนอร์ยังเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกด้วย เพราะถ้าคุณนำแบนเนอร์ขนาดผิด ๆ ไปใช้ การแสดงผลอาจจะผิดเพี้ยนหรือไม่สามารถแสดงผลได้นั่นเอง

วันนี้ทาง ANGA (แองก้า) ได้รวบรวมขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์มาตรฐานมาฝากกันแบบจัดเต็ม และจะมาเฉลยให้คุณรู้ด้วยว่า Banner Google Site ขนาดเท่าไหร่ เพื่อให้คุณสามารถนำไปสร้างสรรค์แบนเนอร์บนเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง

แบนเนอร์ (Banner) คืออะไร

แบนเนอร์เว็บไซต์ (Website Banner) คือรูปภาพที่ถูกวางไว้บนหน้าเว็บไซต์ในตำแหน่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น บริเวณด้านข้างของหน้าบทความ, ระหว่างเนื้อหา, ด้านบน, ด้านล่าง ฯลฯ โดยมีไว้เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้ใช้งานดูหรือคลิก เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อย่างการโปรโมตสินค้า โปรโมตบริการ แจ้งโปรโมชัน แจ้งข่าวสาร หรือใช้ในการสื่อสารสิ่งที่ผู้ซื้อโฆษณาระบุไว้ ซึ่งคุณจะพบได้บ่อยในเว็บไซต์สื่อ เว็บไซต์ขายของออนไลน์ และเว็บไซต์ธุรกิจทั่ว ๆ ไป

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ สำหรับเดสก์ท็อป

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ สำหรับเดสก์ท็อป

แบนเนอร์เปรียบเสมือนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ส่วนขนาดแบนเนอร์เป็นองค์ประกอบของกลยุทธ์ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งาน กลุ่มเป้าหมาย หรือ Lead ที่เข้ามาบนเว็บไซต์ ได้กระทำในสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด อาจจะเป็นการอ่านหรือจะเป็นการคลิกก็ได้เช่นกัน โดยขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์มาตรฐาน สำหรับการแสดงผลบนเดสก์ท็อปมีอยู่ 16 ขนาด ดังนี้

1. Medium Rectangle (300 x 250 Px)

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ สำหรับเดสก์ท็อป

Medium Rectangle เป็นแบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ปานกลาง (300 x 250 Px) ที่ได้รับความนิยมบนเว็บไซต์ทั่วโลก มักจะพบได้บ่อยบริเวณส่วนบนของหน้าเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีการแบ่งหน้าออกเป็น 2 คอลัมน์

2. Leaderboard (728 x 90 Px)

Leaderboard

Leaderboard คือแบนเนอร์ที่อยู่ด้านบนของเว็บไซต์หรือด้านล่างของ Navigation Bar มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบยาว ขนาด 728 x 90 Px นิยมใช้ในการนำเสนอข้อมูลแบบข้อความ (Text) เป็นหลัก

3. Wide Skyscraper (160 x 600 px)

Wide Skyscraper

Wide Skyscraper แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง ขนาด 160 x 600 px ขนาดค่อนข้างเล็ก จึงไม่ค่อยรบกวนสายตามากเท่าไหร่นัก และมักจะถูกจัดวางไว้บริเวณด้านข้างของหน้าเว็บไซต์

4. Half Page (300 x 600 px)

Half Page

Half Page แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบยาวที่มีขนาดใหญ่กว่า Wide Skyscraper เกือบเท่าตัว (ความกว้าง) เหมาะสำหรับการโปรโมตสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก แต่ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป เพราะมันกินพื้นที่ค่อนข้างเยอะ อาจทำให้ไปรบกวนผู้ใช้งานและทำให้พวกเขาอยากกดออกจากเว็บไซต์ได้

5. Billboard (970 x 250 px)

ขนาด Billboard

Billboard คือแบนเนอร์ขนาดใหญ่ที่วางไว้ด้านบนของเว็บไซต์ กินพื้นที่ตั้งแต่ซ้ายไปขวา (ขนาด 970 x 250 px) ได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และมีพื้นที่ในการใส่รายละเอียดเยอะ 

6. Large Rectangle (336 x 280 px)

Large Rectangle

Large Rectangle แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีขนาดใหญ่กว่า Medium Rectangle เล็กน้อย แต่ได้รับความนิยมมากกว่า อาจเป็นเพราะขนาดที่ใหญ่กว่าจึงทำให้สามารถใส่องค์ประกอบได้เยอะ รวมถึงสามารถดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้นด้วย โดย Large Rectangle Banner จะขนาดอยู่ที่ 336 x 280 px 

7. Full Banner (468 x 60 px)

Full Banner

Full Banner เป็นแบนเนอร์ที่ Full แค่เพียงชื่อ เพราะในความเป็นจริงนั้นแบนเนอร์แบบนี้มีขนาดค่อนข้างเล็ก หรือ 468 x 60 px อยู่ในลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบยาว ทั้งเล็กทั้งแคบ จึงทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก

8. Half Banner (234 x 60 px)

Half Banner

Half Banner เป็นแบนเนอร์ที่มีขนาดเล็กมาก (234 x 60 px) มักจะถูกวางไว้ตามมุมต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ เหมาะสำหรับการใช้ข้อความสื่อสารมากกว่ารูปภาพ

9. Skyscraper (120 x 600 px)

Skyscraper

Skyscraper แบนเนอร์ขนาดเล็กที่อยู่ในแนวตั้ง (120 x 600 px) ไม่ค่อยได้รับความนิยม เพราะไม่ค่อยเด่นและจัดวางองค์ประกอบได้น้อย จึงเหมาะสำหรับการสื่อสารที่เฉพาะเจาะจง หรือต้องการให้ผู้ใช้งานเห็นผ่าน ๆ ตา

10. Vertical Banner (120 x 240 px)

Vertical Banner

Vertical Banner แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง ขนาด 120 x 240 px สามารถใส่ข้อมูลได้น้อย จึงทำให้ถูกนำไปใช้ในการทำ Social Share มากกว่าการโปรโมตสินค้าหรือบริการ

11. Portrait (300 x 1050 px)

Portrait

Portrait เป็นแบนเนอร์ที่เหมาะกับการใช้รูปคนเป็นองค์ประกอบ เพราะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบตั้งตรงและยาว (300 x 1050 px) แบนเนอร์ประเภทนี้สามารถดึงดูดสายตาผู้ใช้งานให้อ่านเนื้อหาบนแบนเนอร์ได้ดี

12. Large Leaderboard (970 x 90 px)

Large Leaderboard

Large Leaderboard แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอน ขนาดค่อนข้างใหญ่ เพราะมีความยาวมาก (970 x 90 px) สามารถนำไปวางได้หลายตำแหน่ง ทั้งส่วนบนและส่วนล่าง รวมถึงการวางไว้ระหว่างเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน

13. Square (250 x 250 px)

ขนาด Square

Square แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดกลาง ๆ ไม่เล็กจนมองไม่เห็น แต่ก็ไม่ใหญ่จนสะดุดตามากเกินไป (250 x 250 px) แบนเนอร์รูปแบบนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง

14. Small Square (200 x 200 px)

ขนาด Small Square

Small Square แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็ก (200 x 200 px) สามารถนำไปจัดวางไว้บนตำแหน่งต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ง่าย แต่ไม่ค่อยเด่นนัก จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่

15. Small Rectangle (180 x 150 px)

ขนาด Small Rectangle

Small Rectangle เป็นแบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก (180 x 150 px) เหมาะสำหรับการใส่คำสั้น ๆ หรือใช้เป็นปุ่ม CTA (Call to Action)

16. Button (125 x 125 px)

ขนาด Button

Button แบนเนอร์แบบปุ่มที่มีขนาดเล็กที่สุด (125 x 125 px) เหมาะสำหรับการนำไปใช้เชื่อมโยงระหว่างหน้าเว็บปัจจุบันและหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ 

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ สำหรับมือถือ

ขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์ สำหรับมือถือ

อย่างที่เรารู้กันว่าเว็บไซต์ที่ดีจะต้องมีการออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานบนมือถือด้วย เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างมือถือในการค้นหาข้อมูลและทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์มาตรฐานสำหรับมือถือนั้น จะมีอยู่ 5 ขนาดหลัก ๆ คือ

1. Mobile Leaderboard (350 x 50 px)

Mobile Leaderboard เป็นแบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว ๆ มีขนาดพอดีกับความกว้างหน้าจอของมือถือเป็นอย่างมาก (350 x 50 px) เหมาะสำหรับการนำไปวางไว้ที่ขอบบนหรือขอบล่างของเว็บไซต์

2. Mobile Full Page Flex (320 x 320 px)

Mobile Full Page Flex แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดพอดีกับกึ่งกลางหน้าจอโทรศัพท์มือถือ มีขนาด 320 x 320 px เหมาะกับการแสดงผลแบบ Pop-Up ที่นำเสนอสิทธิพิเศษหรือโปรโมชันเด็ด

3. Large Mobile Banner (320 x 100 px)

Large Mobile Banner (320 x 100 px) จะมีลักษณ์เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าคล้าย ๆ กับ Mobile Leaderboard แต่มีความสูงมากกว่า ทำให้กินพื้นที่หน้าจอมือถือไปค่อนข้างมาก จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก

4. Square (250 x 250 px)

Square แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดเล็กกว่า Mobile Full Page Flex ระดับหนึ่ง ให้ผลลัพธ์ที่ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่นัก

5. Small Square (200 x 200 px)

Small Square แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดเล็กที่สุด ใช้สื่อสารไม่ค่อยได้ เพราะพื้นที่ในการใส่ข้อมูลมีจำกัดมาก อาจจะเหมาะกับการนำไปทำ Social Share หรือ CTA มากกว่า

Banner Google Site ขนาดเท่าไหร่

Google Site เป็นเครื่องมือการสร้างเว็บไซต์ (ฟรี) จากทาง Google ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าไปออกแบบและสร้างเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย มีเทมเพลตให้เลือกหลากหลายแบบ และยังสามารถทำงานร่วมกับ Google Workspace ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย สำหรับเว็บไซต์ใครที่สร้างขึ้นด้วย Google Site สามารถมาเช็กขนาดแบนเนอร์ Google Site ได้ที่นี่เลย

  • General Banner ขนาด 728 x 90 px แบนเนอร์สำหรับแสดงข้อมูลสินค้าหรือบริการบนหน้าแรก
  • Horizontal Banner ขนาด 970 x 250 px แบนเนอร์แนวนอนที่มักจะถูกวางไว้ใต้ General Banner
  • Full-screen Banner ขนาด 1920 x 1080 px แบนเนอร์แบบเต็มหน้าจอ อยู่บริเวณด้านบนของเว็บไซต์หน้าแรก
  • Wide Skyscraper ขนาด 160 x 600 px แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง ใช้วางไว้บริเวณด้านข้างของหน้าเว็บไซต์
  • Small Rectangle ขนาด 180 x 150 px แบนเนอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก ส่วนมากจะถูกวางไว้ใต้เนื้อหาหรือด้านข้างของเว็บไซต์
  • Small Square ขนาด 200 x 200 px แบนเนอร์สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็ก วางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของเว็บไซต์

สรุปเรื่องขนาดแบนเนอร์เว็บไซต์

ขนาดแบนเนอร์ มาตรฐานบนเว็บไซต์มีอยู่ทั้งหมด 16 ขนาดด้วยกัน บางแบนเนอร์อาจจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับแบนเนอร์อื่น หรือมีขนาดที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ถ้าไม่รู้ว่าควรเลือกแบนเนอร์เว็บไซต์ขนาดไหนดี ลองดูจากการจัดวางหน้าเว็บไซต์ (Website Layout) เดิม และคำนึงถึงจุดประสงค์ในการใช้งานแบนเนอร์เป็นหลัก ส่วนใครที่ไม่ได้ใช้งานเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไปอย่าง WordPress แต่ใช้ Google Site แทน ก็สามารถเลือกใช้งานแบนเนอร์ได้ 5 ขนาดตามรายละเอียดข้างต้นนี้ สุดท้ายนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับคุณไม่มากก็น้อย

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
28

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
30

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
33
th