1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รู้จักกับ TikTok Ads แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาแรงในยุคนี้
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

รู้จักกับ TikTok Ads แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาแรงในยุคนี้

Table Of Contents
ทำความรู้จัก TikTok Ads

TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอขนาดสั้นโดยที่ผู้สร้างคอนเทนต์เป็นบุคคลทั่วไปแล้วแต่ว่าใครจะครีเอท สามารถใช้ได้ทั้งเพลงและ Effect ต่างมาประกอบได้ ด้วยรูปแบบการใช้งานเหล่านี้เองทำให้ TikTok เข้าถึงผู้ใช้งานไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วง 2018 เป็นต้นมา สามารถใช้งานได้กว่า 75 ภาษา ยอดดาวน์โหลดสูงถึง 500 ล้านครั้ง แถมยังมีลักษณะผู้ใช้งานที่หลากหลายมาก ๆ ทั้งชาย หญิง เพศทางเลือก ช่วงอายุที่ใช้งานตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ แต่วัยที่ใช้งานมากที่สุดจะเป็นกลุ่ม Gen Z และด้วยจากกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายของ TikTok ทำให้เหล่าบริษัทการตลาดออนไลน์ได้มองเห็นช่องทางในการทำโฆษณาหรือสร้าง Ads บน TikTok ซึ่งวันนี้แองก้าจะมาแนะนำการทำตลาดผ่านการทำโฆษณาบน TikTok ให้ฟังกันว่า TikTok Ads นั้นคืออะไร สามารถทำอะไรกับช่องทางดีบ้าง และการทำโฆษณาบน TikTok นั้นเหมาะกับใครบ้าง

TikTok Ads คืออะไร

ทำความรู้จักกับ TikTok Ads

การทำ TikTok Ads นั้นถือเป็นการซื้อพื้นที่เพื่อทำโฆษณาบน TikTok โดยในระยะแรกที่ TikTok ได้เปิดพื้นที่ให้ทำโฆษณานั้นยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม Official Brand ที่มีชื่อเสียง และ Campaign ที่มีขนาดใหญ่ เพราะเหมือนเป็นการเหมาพื้นที่เพื่อลงโฆษณา แต่ในปัจจุบันนี้ TikTok Ads ได้มีการผ่อนปรนตรงส่วนนี้ลงไป ทำให้เหล่าแบรนด์เล็ก ๆ หรือกลุ่มสินค้าที่มาจากผู้ค้ารายย่อย (SME) สามารถใช้งานได้ โดยที่ราคาการลง TikTok Ads ก็ลดลงตามไปด้วย ทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นที่นิยมในหมู่เอเจนซี่การตลาด

ประเภทของ TikTok Ads

รูปแบบของการทำโฆษณาบน TikTok จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ซึ่งจะเป็นรูปแบบของ Reservation Buying หรือการจองโฆษณา โดยวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณานั้นก็จะถูกแบ่งออกเป็น Reach และ Engagement ซึ่งมีประเภทดังต่อไปนี้

  1. Brand Take Over เป็นการซื้อพื้นที่บนหน้าแรกของแอป หน้าแรกที่ว่านี้หมายถึงเมื่อเปิดแอป TikTok ขึ้นมาสิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เจอเป็นอย่างแรกก็คือ Banner โฆษณาที่คุณได้ซื้อพื้นที่เอาไว้ โดยภาพที่ใช้นั้นจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้ มีเวลาให้ตั้งแต่ 3-5 วินาที
  2. Top View เป็นโฆษณาที่เป็นรูปแบบวิดีโอโดยจะมีเวลาในการเล่นมากถึง 60 วินาที สามารถใส่ได้ครบถ้วนทั้งภาพ แคปชั่น (ad copy) และเสียงได้อย่างครบครัน ซึ่งการทำโฆษณาบน TikTok แบบนี้จะให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ทุกคนที่คุณกำหนดไว้
  3. In-Feed Ads ลักษณะของโฆษณาจะคล้ายกับ Top View แต่ผู้ใช้จะเห็นก็ต่อเมื่อเลื่อนผ่านฟีดที่ตัวเองติดตามอยู่ แล้วโฆษณาของคุณจะปรากฏในหน้าฟีดข่าวในหมวด “For You” แทน โดยลักษณะของโฆษณาสามารถใช้วิดีโอความยาว 60 วินาทีได้เช่นกัน กลุ่มเป้าหมายสามารถกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ได้
  4. Hashtag Challenge เป็นการสร้าง Hashtag เฉพาะที่สื่อถึงแบรนด์สินค้าของคุณได้ อีกทั้งยังใส่ฟังก์ชั่นกดสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย โดยจุดเด่นของการทำโฆษณา TikTok แบบนี้ กลุ่มเป้าหมายสามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยการติด Hashtag ของคุณ ซึ่ง Hashtag ก็จะอยู่เรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะถอนออกหรือลงตามแพ็กเกจ 3-6 วัน
  5. Brand AR Content/ Effect เป็นลักษณะโฆษณาที่นำเทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของลูกเล่น ทำได้ทั้ง 2D และ 3D หรืออาจจะทำเป็น Effect ที่สื่อถึงแบรนด์สินค้าก็ได้ โดยโฆษณาแบบนี้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้โดยตรง สามารถถ่ายเล่นโดยมี Effect ของคุณได้
ตัวอย่าง TikTok Ads
ภาพจาก : https://influencermarketinghub.com/tiktok-ads

การทำโฆษณา TikTok Ads เหมาะกับธุรกิจประเภทใดบ้าง?

การทำโฆษณาบน TikTok หรือ TikTok Ads นั้น เป็นรูปแบบการโฆษณาที่น่าสนใจสำหรับยุคปัจจุบันนี้ให้เกิดการเข้าถึงแบรนด์สินค้าด้วยการทำโฆษณาบน TikTok ได้ไม่ยากเลยทีเดียว ซึ่งเหมาะกับธุรกิจหรือสินค้าที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Gen Z เป็นหลัก เป็นการอิงมาจากลักษณะของกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ในปัจจุบันเป็นหลัก หากมองเป็นวัตถุประสงค์ ก็สามารถแบ่งไปเป็น Reach คือการสร้างการเข้าถึงแบรนด์ให้ง่ายขึ้น จับต้องได้มากขึ้น Awareness เหมาะกับการสร้างการรับรู้ตัวแบรนด์เพื่อให้จดจำตัวสินค้า Logo สินค้า หรือแม้กระทั่งตัวตนของแบรนด์ด้วย และสุดท้ายคือ Engagement เป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์สินค้าและกลุ่มเป้าหมายให้รู้สึกว่าแบรนด์มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมไปกับแบรนด์ได้ไม่ยาก สำหรับขนาดของธุรกิจที่เหมาะสมถือว่าครอบคลุมได้ทั้ง Official Brand ที่เป็นแบรนด์ใหญ่ และธุรกิจขนาด SME เพราะการปรับช่วงราคาการทำโฆษณาบน TikTok ลดลงทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถร่วมใช้งานได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
37

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
31
th