1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รวมขนาดรูป Facebook สำหรับทำคอนเทนต์และยิงโฆษณา อัปเดต2022
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 7, 2023

รวมขนาดรูป Facebook สำหรับทำคอนเทนต์และยิงโฆษณา อัปเดต2022

Table Of Contents

สำหรับกราฟิกดีไซน์ งานออกแบบ หรือสายทำคอนเทนต์ รู้ไหมว่ารูปใน Facebook มีการอัปเดตขนาดและปรับเทมเพลตเป็นประจำทุกปี สังเกตง่าย ๆ จากรูปภาพที่เคยออกแบบแล้วลงโพสต์อย่างสวยงามก่อนหน้านี้ อยู่ ๆ ก็มีการแสดงผลที่เปลี่ยนไป นั่นเป็นเพราะขนาดรูปที่เราทำไม่ได้อัปเดตเป็นขนาดล่าสุดนั่นเอง ตามเราไปอัปเดตขนาดรูป Facebook 2022 เพื่อการทำคอนเทนต์และยิงโฆษณากันดีกว่าค่ะ

รวมขนาดรูป Facebook

อัปเดตขนาดรูป Facebook ปี 2022

เราจะสังเกตได้ว่าใน Facebook มีองค์ประกอบที่ต้องใช้รูปภาพจำนวนมาก และยังมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ กรุ๊ป อีเวนต์ แฟนเพจ รวมไปถึงรายละเอียดที่ลงลึกไปในแต่ละส่วน ซึ่งความแตกต่างที่ว่านั้นจะมีอะไรกันบ้างล่ะ?

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Page Cover 

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Page Cover

รูปหน้าปกเปรียบเสมือนหน้าตาของร้านหรือธุรกิจของเรา เป็นสิ่งแรกที่จะสามารถดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจแรกให้กับเพจของคุณได้ สำหรับในคอมพิวเตอร์ขนาดรูปที่เหมาะสมอยู่ที่ขนาด 820 x 360 pixels แต่หากต้องการให้แสดงผลในมือถือได้พอดี แนะนำขนาดที่ไม่เกิน 560 pixels

ขนาดรูปโปรไฟล์ (Profile Image)

ขนาดรูปโปรไฟล์ Facebook เปรียบเสมือนไอคอนของร้านที่จะทำให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำ ซึ่งควรมีขนาด 360 x 360 pixels กำลังพอดี

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Group Cover

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Group Cover

รูปหน้าปกในกรุ๊ป Facebook เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพราะในบางกรุ๊ปที่ตั้งค่าเป็น Private หากมีคนต้องการจะ Join เข้าร่วมกรุ๊ปอย่างเดียวเท่านั้นที่จะได้เห็นรูปหน้าปก ซึ่งขนาดที่เราแนะนำคือ 1640 x 856 pixels จะได้สัดส่วนที่กำลังสวยงาม

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Event Cover

อีเวนต์ (Event) ถือเป็นการตลาดที่สำคัญสำหรับคนทำธุรกิจทุกแบรนด์ ขนาดรูป Facebook ที่จะนำมาทำเป็นปกก็ต้องมีความดึงดูด น่าสนใจ และขนาดต้องสวยงามพอดี เพื่อให้เก็บรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน ซึ่งขนาดที่เราแนะนำคือ 1200 x 628 pixels

ขนาดรูปหน้าปก Facebook Event Cover

ขนาดรูป Facebook ในส่วน Single Post

ขนาดรูป Facebook มาตรฐาน มีผลต่อการแสดงผลอย่างถูกต้องและแม่นยำ ถ้ารูปที่ใหญ่เกินไปก็ต้องใช้เวลาโหลดที่นาน แต่ถ้ารูปเล็กเกินไป รูปที่ออกมาก็จะแตก ไม่ชัด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องรู้ขนาดรูปที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละส่วนด้วย แล้วขนาดรูป Single Post ควรมีขนาดเท่าไร?

Facebook Single Post ขนาดรูป

1. ขนาดรูปโพสต์ (Post Image) 

ขนาดรูปโพสต์ Facebook ที่เราเห็นอยู่บนหน้าฟีด ที่ที่เราจะสามารถบอกเล่าเรื่องราว เนื้อหาสาระ เป็นรูปที่นิยมโพสต์กันมากที่สุด และสามารถนำไปใช้ได้ในแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งขนาดที่เราแนะนำจะอยู่ที่ 1200 x 630 pixels ขนาดดังกล่าวนี้ยังสามารถนำไปใช้ใน Facebook Shop ได้อีกด้วย

2. ขนาดรูปโพสต์ของลิงก์ที่แชร์มา (Shared Link Image)

Shared Link หรือลิงก์ที่ถูกแชร์มาจากเว็บข้างนอกมาไว้บน Facebook ซึ่งการแชร์ลิงก์ใน Facebook ก็ทำง่ายมาก และทำให้ลิงก์เว็บไซต์ของคุณถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็ว โดยรูปภาพ Shared Link คล้ายกับรูปภาพ Shared Image ต่างกันตรงที่จะมีพื้นที่ในการเพิ่มเนื้อหาคอนเทนต์ได้มากขึ้น ปกติแล้วสเกลรูปภาพบนเว็บไซต์จะมีสัดส่วน 4:3 ส่วนขนาดรูปโพสต์ของ Shared Link แนะนำที่ 1200 x 630 pixels

3. ขนาดรูป Story Size

Story คือฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานอัปเดตรูปหรือวิดีโอพร้อมใส่ฟิลเตอร์ตกแต่งรูปได้ โดยโพสต์จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้รูปภาพดังกล่าวมีความสดใหม่และ Real time มาก ๆ ซึ่งหากแบรนด์ไหนที่อยากจะนำเสนอรูปภาพ Story สำหรับคอนเทนต์ที่อยากหยิบมาเป็น Highlight หรือต้องการ PR เราขอแนะนำขนาด 1080 x 1920 pixels

ขนาดรูป Facebook ในส่วนของ Video

ขนาดรูป Facebook ไม่ได้มีเพียงรูปที่เป็นภาพนิ่งเท่านั้น แต่ในส่วนของงาน Video ทาง Facebook ก็มีสัดส่วนรูปภาพที่เหมาะสมเช่นกัน 

Facebook Video ขนาดรูป

1. Video Size

ขนาดรูปภาพสำหรับวิดีโอใน Facebook ก็ต้องใช้ขนาดที่เหมาะสมเช่นกัน โดยขนาดที่เราแนะนำคือ 1280 x 720 pixels โดยมีความยาวของวิดีโอสูงสุดอยู่ที่ 240 นาที และสามารถอัปโหลดไฟล์ใหญ่สุดที่ 10 GB

2. 360 Video 

อีกหนึ่งลูกเล่นที่หลายคนชื่นชอบคือ 360 Video เป็นวิดีโอที่ผู้ใช้งานสามารถกดดูแล้วเลื่อนมุมมองของวิดีโอชิ้นนั้นได้ 360 องศา อยากดูจากมุมมองไหนก็เลื่อนดูได้ โดยการสร้างวิดีโอ 360 องศาว่าต้องใช้ “กล้องแบบพิเศษ” ที่สามารถบันทึกภาพจากทุกมุมมอง 360 องศาได้พร้อม ๆ กัน ซึ่งจะแบ่งเป็น

  • Monoscopic 360 videos สามารถอัปโหลดรูปภาพได้สูงสุด 5120 x 2560 pixels
  • Stereoscopic 360 videos สามารถอัปโหลดรูปภาพได้สูงสุด 5120 x 5120 pixels

ขนาดรูป Facebook ในส่วน Facebook Ads

นอกเหนือจากขนาดรูปภาพสำหรับการทำคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไปแล้ว ขนาดรูปภาพสำหรับการสร้างโฆษณาบน Facebook ที่ใช้ในการยิงแอดก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลยค่ะ รูปภาพที่สวย ขนาดที่เหมาะสม ย่อมดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมหยุดและคลิกเข้าไปดูมากยิ่งขึ้น 

Facebook Ads ขนาดรูป

1. Standard Display Ads

รูปภาพโฆษณาดิสเพลย์แบบมาตรฐานที่จะปรากฏขึ้นบนฟีดของผู้ใช้ Facebook ซึ่งรูปที่สวยงามจะช่วยดึงดูดสายตาของผู้ใช้ Facebook ได้เป็นอย่างดี ขนาดที่เราแนะนำคือ 1200 x 628 pixels

2. Video

ลำพังแค่ภาพนิ่งอาจจะดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้เพียงจำนวนหนึ่ง ดังนั้นรูปภาพโฆษณาในวิดีโอจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี ซึ่งขนาดที่เราแนะนำจะอยู่ที่ 1080 x 1350 pixels

3. Story

การยิงโฆษณาใน Facebook Story เป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เหมาะสำหรับคอนเทนต์หรือสินค้าที่ต้องการนำมาเป็น Highlight หรือต้องการโปรโมทอย่างเร่งด่วน นิยมใช้ขนาดรูปที่ 1080 x 1920 pixels

4. Carousel ads

โฆษณาแบบรูปสไลด์ โฆษณานี้ช่วยให้คุณสามารถแสดงรูปต่าง ๆ ได้หลายรูปในโพสต์เดียว โดยผู้ใช้ Facebook สามารถเลื่อนดูโฆษณาและสินค้าที่หลากหลายได้ ขนาดที่เราแนะนำ คือ 1080 x 1080 pixels

5. Messenger Ads

การยิงแอดบน Messenger เป็นฟีเจอร์โฆษณาที่ให้ผู้เห็นโฆษณาสามารถคลิกเพื่อเริ่มต้นแชทกับเพจของเราได้ทันที และยังเป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยม โดยขนาดรูปที่เราแนะนำ คือ 1200 x 628 pixels

รูปภาพสำหรับยิงแอดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้น อยู่ที่ขนาดที่เหมาะสมและเนื้อหาสาระสำคัญที่ต้องการจะสื่อ ดังนั้นการเลือกบริษัทรับทำ Facebook Ads ต้องให้ความใส่ใจมาก ๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องที่สุด

เพิ่มเติม ขนาดรูป Instagram ที่ใช้บ่อย

นอกจากขนาดรูป Facebook 2022 แล้ว อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันอย่าง Instagram ที่เราควรให้ความสำคัญเรื่องขนาดของรูปด้วย เพราะนี่คือภาพลักษณ์ด่านแรกที่ลูกค้าจะได้เห็นและรู้จักแบรนด์ของเราผ่านรูปนั้น ๆ

ขนาดรูป Instagram

1. รูปแนวนอน (Landscape)

ขนาดรูปโพสต์ที่เป็นแนวนอน ขนาดแนะนำที่จะทำให้เก็บรายละเอียดของภาพได้ครบถ้วนจะเป็น 1080 x 566 pixels

2. รูปแนวตั้ง (Portrait)

ในขณะที่รูปโพสต์ที่เป็นแนวตั้งสำหรับ IG จะแนะนำขนาดที่ 1080 x 1350 pixels จะดูไม่เทอะทะจนเกินไป

3. รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Square)

รูปโพสต์ใน IG ยอดนิยมตลอดกาลต้องยกให้รูป Square ที่เมื่อโพสต์ไปแล้วสัดส่วนทุกอย่างจะดูพอดี สวยงาม ขนาดที่แนะนำจะอยู่ที่ 1080 x 1080 pixels

4. Stories 

รูปภาพในส่วนของ Stories นับว่าเป็นจุดขายของ IG จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแพลตฟอร์มนี้เลยก็ว่าได้ ขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 1080 x 1920 pixels

5. Thumbnail images

ภาพตัวอย่างซึ่งเป็นรูปภาพขนาดย่อหรือรูปภาพนิ่งที่สามารถมองเห็นได้ก่อนที่จะกดเลือกดูรูปอื่น ๆ ขนาดรูปที่แนะนำอยู่ที่ 161 x 161 pixels

6. IGTV

IGTV นับเป็นฟีเจอร์สำหรับแสดงวิดีโอแบบยาวที่ค่อนข้างใหม่บน IG โดยจะแสดงผลในรูปแบบแนวตั้งเช่นเดียวกันกับ Stories สำหรับ feed ขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 1080 x 1350 pixels และสำหรับรูปหน้าปกขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 420 x 654 pixels

ขนาดรูป Facebook 2022 ที่เราได้หยิบยกมาอัพเดทกันนั้น คงจะมีประโยชน์กับเหล่านักครีเอททั้งมืออาชีพและมือใหม่อย่างแน่นอน สำหรับนักครีเอทมือใหม่หากยังไม่รู้จะสร้างผลงานอย่างไร Anga ขอแนะนำ Canva คืออะไร อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับออกแบบงานกราฟิกทั้งภาพนิ่งและวิดีโอได้อย่างมืออาชีพ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
37

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
26

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
31
th