1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป
Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 1, 2024 | แก้ไขเมื่อ: มีนาคม 5, 2024

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป

Table Of Contents

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาใหม่ (New Search Features) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area หรือ EEA) ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้ สืบเนื่องจากการที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังจะเริ่มใช้กฎหมายใหม่ “Digital Markets Act” อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หรือ Gatekeepers อย่าง Google, Apple, Amazon, Meta, Microsoft, ByteDance ฯลฯ ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน

ซึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวนี้คืออะไร มีประโยชน์ต่อ Searcher อย่างไร? และกฎหมายใหม่ Digital Markets Act มีความเกี่ยวข้องกับอะไร? แองก้าจะมาสรุปให้ทราบกันในบทความนี้!

กฎหมาย Digital Markets Act คืออะไร 

กฎหมาย Digital Markets Act หรือ DMA เป็นกฎหมายที่ทาง EU สร้างขึ้นเพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก อาทิ การนำข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคไปใช้ในการทำตลาด หรือการจัดอันดับผลการค้นหาที่ลักษณะที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยกฎหมายดั่งกล่าวจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป 

ข้อดีของการใช้กฎหมาย Digital Markets Act

  • ปกป้องผู้บริโภคจากการใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกของ Gatekeepers
  • ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและซื่อตรงมากที่สุด
  • ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภค (ผู้บริโภคสามารถควบคุมข้อมูลได้เอง)
  • ทุกบริษัทจะได้แข่งขันกันอย่างเท่าเทียม ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
  • ธุรกิจขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ถูกเอาเปรียบ
  • กระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาแข่งขันกัน

ฟีเจอร์ใหม่จาก Google จะมีอะไรบ้าง

ฟีเจอร์ใหม่จาก Google จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

Rich Results Carousel

Rich Results Carousel เป็นฟีเจอร์ที่จะแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาออกมาเป็นแถบรูปภาพที่สามารถเลื่อนไปมาเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ อาทิ รูปภาพ ราคา หรือคะแนนรีวิว เป็นต้น ซึ่งจะแสดงผลสำหรับการค้นหาเกี่ยวกับร้านค้าใกล้เคียง การท่องเที่ยว และการช้อปปิ้งเท่านั้น

Rich Results Carousel

Rich Results Carousel จะแสดงผลจากเว็บไซต์ที่มีการใส่ Structured Data Markup อันประกอบไปด้วยข้อมูลต่าง ๆ อย่างครบถ้วน หากไม่มีการใส่ข้อมูลเสริมในส่วนนี้ เว็บไซต์นั้นก็จะถูกแสดงผลในรูปแบบเก่าเช่นเดิม โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบสำหรับผลการค้นหาที่เกี่ยวกับการช้อปปิ้ง ในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก และสหราชอาณาจักร 

Aggregator Units & Refinement Chips

Aggregator Units & Refinement Chips เป็นฟีเจอร์ที่มีการรวบรวมผลลัพธ์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดอันดับต้น ๆ บนหน้าการค้นหามาไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้ค้นหาได้รับข้อมูลที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องกดคลิกเข้าไปอ่านทีละเว็บไซต์เลย เช่น เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับสถานที่, เว็บไซต์หางาน, เว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบิน หรือเว็บไซต์สินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำ Refinement Chips มาใช้งาน เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคคัดกรองและเลือกรับเนื้อหาเฉพาะประเภทที่ตนเองต้องการได้อีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะปรากฏอยู่ในแถบเมนูใต้ช่องค้นหานั่นเอง

Aggregator Units & Refinement Chips

Flight Queries

Flight Queries เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณได้เจอกับเที่ยวบินที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว หลังจากที่คุณค้นหาเที่ยวบินใน Google ระบบจะแสดงเที่ยวบินที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดขึ้นมา พร้อมกับแสดงรายละเอียดเบื้องต้นให้คุณทราบไปพร้อม ๆ กัน ทั้งประเภทของเที่ยวบิน (บินตรง บินต่อเครื่อง), ประเภทของตั๋วเครื่องบิน (ราคาปกติ ราคาประหยัด) และราคาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยให้คุณเปรียบเทียบได้ทันทีว่าสนใจเที่ยวบินของสายการบินไหนมากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องกดเข้าไปดูทีละเว็บไซต์เลย

Flight Queries

บทสรุป

ในครั้งนี้ Google ปล่อยฟีเจอร์ออกมาด้วยกัน 3 ฟีเจอร์คือ Rich Results Carousel (ผลการค้นหาแบบรูปภาพที่สามารถเลื่อนดูรายละเอียดได้), Aggregator Units & Refinement Chips (รวบรวมผลลัพธ์จากเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับต้น ๆ มาไว้ในที่เดียวกัน และ Flight Queries (แสดงเที่ยวบินที่ใกล้เคียงกับความต้องการของ Searcher มากที่สุดออกมาให้เลือก) เรียกได้ว่าแต่ละฟีเจอร์ที่ปล่อยออกมาเป็นผลดีต่อผู้ค้นหาทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์เหล่านี้จะถูกนำไปใช้งานแค่ในประเทศที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) เท่านั้น ส่วนจะมีการนำมาปรับใช้ในประเทศอื่น ๆ อย่างในประเทศไทยด้วยหรือไม่นั้น ต้องมารอดูกันต่อไปว่าส่งผลต่อแนวทางการทำ SEO ในอนาคตด้วยไหม สำหรับใครที่ชื่นชอบข่าวสารของแวดวงการตลาดออนไลน์ล่ะก็ สามารถติดตามการอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ จากแองก้าที่นี่ได้เลย! https://anga.co.th/blog

ขอบคุณที่มาของข้อมูลจาก Search Engine Journal

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
23

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
15

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
18
th