fbpx

เทคนิคการทำ SEO ให้กวาดลูกค้าได้ตั้งแต่เค้าเริ่มถาม Google

by | Dec 29, 2020 | Search Engine Optimization

จะทำ SEO ทั้งทีต้องทำให้ครบจบทุก Touchpoint! รู้หรือไม่ว่าการวิเคราะห์ พฤติกรรมผู้ใช้งานอย่างถูกต้องสามารถใช้เทคนิคการทำ SEO ปิดการขายได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เทคนิคการทำ SEO ประเภทนี้เรียกว่า Full-funnel SEO ที่ ANGA นั้นได้สรุปออกมาและนำมาใช้กับลูกค้าจริง เว็บจริง ติดอันดับจริง และวัดผลได้จริง กลายเป็นว่ายอดขายจำนวนมากเริ่มต้นจากการที่เค้าเริ่มค้นหาสิ่งที่ไม่ใช่สินค้าบน Google ซึ่งคนส่วนใหญ่ก่อนจะซื้อของหรือบริการสักอย่างนึงมักจะเริ่มต้นไกลกว่านั้นมาก เช่นตั้งคำถาม Google ถึงปัญหาที่ตัวเองกำลังเจอหรือสงสัย จนกระทั่งในที่สุดหลังจากได้ข้อมูลมาครบแล้วเค้าก็เริ่มค้นหาถึงการซื้อสินค้าหรือบริการประเภทนั้นๆ ซึ่งหลักการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ต้องใช้ทีม SEO ที่ผนวกกับทีมวิเคราะห์ดาต้าจึงได้กลุ่มคีย์เวิร์ดที่ดีที่สุดออกมาสำหรับแต่ละธุรกิจที่จะทำ Full-funnel SEO

เทคนิคการทำ SEO

เทคนิคการทำ SEO นั้นมีมิติมากกว่าที่คิด นักการตลาดทั่วไปมักจะเมินการวิเคราะห์ Keyword ของ SEO แบบครบด้าน ทั้งๆ ที่จริงแล้ว Consumer หรือลูกค้าอย่างเรานั้นเสริชค้นหาสิ่งต่างๆ มากกว่าที่คิด เราไม่ได้เสริชเพียงแค่ ซื้อนู่นซื้อนี่ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ แต่ทุกวันนี้ก่อนเราจะเจอสินค้าหรือบริการซักอย่างนึงเราอาจจะเริ่มต้นจากการเสริชปัญหาของเราก่อน แล้วตั้งคำถามลงไปว่าเราจะแก้ปัญหานั้นอย่างไรดี

SEO for Awareness (สร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จัก)

เมื่อผู้ใช้งานหรือลูกค้ามีปัญหาบางอย่าง เค้ามักจะเสริชเพื่อค้นหาวิธีการแก้ปัญหานั้นๆ หรืออาจจะเสริชเพื่อค้นหาความหมายเพื่อศึกษาก่อนว่าปัญหาคืออะไร

SEO for Consideration (สร้างการพิจารณา ชักจูง ชี้แนะสินค้าบริการ)

เมื่อผู้ใช้งานหรือลูกค้าเริ่มเจอคำตอบหรือวิธีแก้ปัญหา เค้ามักจะศึกษาเพิ่มเติม และดูข้อเปรียบเทียบระหว่างสินค้าหลากหลายประเภท รวมไปถึงอาจจะศึกษาเปรียบเทียบสินค้าเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อด้วยซ้ำ

SEO for Conversion (สร้างการซื้อขาย หรือสำเร็จวัตถุประสงค์บนเว็บไซต์)

เมื่อผู้ใช้งานมีความต้องการจะซื้อสินค้าประเภทหนึ่งแล้ว เค้ามักจะเสริชลงบน Google เพื่อดูราคา ดูเว็บไซต์ที่มีของชิ้นนี้ขาย หากเว็บไซต์เรานั้นไม่ปรากฏบนพื้นที่นี้ ณ เวลานี้ แน่นอนว่าโอกาสขายของของเรานั้นแทบจะไม่เหลือหากไม่มีปัจจัยอื่นช่วย

ตัวอย่างการทำ Full Funel SEO ของสินค้า “เสื้อดำน้ำกันยูวี”

นาย A นั้นกำลังจะมีทริปดำน้ำกับเพื่อนๆ แต่ด้วยกิจกรรมนั้นต้องเจอกับ UV ตอนกลางวันที่รุนแรง นาย A จึงตั้งคำถามบนคำค้นหา Google ว่า

➜ “ไปดำน้ำยังไงไม่ให้ดำ”

แน่นอนว่าคำนี้คงไม่ใช่คำที่เจ้าของธุรกิจต้องการนัก เพราะมันไม่ใช่คำที่สร้างยอดขายได้ในความคิดของใครหลายๆ คน แต่เราสามารถทำ SEO เพื่อหว่านคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นลูกค้าได้ จากการสร้างคอนเทนต์หัวข้อ

➜ “5 วิธีไปดำน้ำอย่างไร ไม่ให้ผิวคล้ำเสีย”

หลังจากนี้เมื่อนาย A เริ่มเข้าไปอ่านบทความนี้ซึ่งแน่นอนว่ามีการ tie-in สินค้าประเภท เสื้อดำน้ำกันยูวี เขาจึงอยากค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเช่น

➜ “เสื้อดำน้ำกัน UV ดีจริงหรือ?”

หากนาย A เจอบทความที่รีวิว หรือพูดถึงข้อดีเกี่ยวกับสินค้านี้ แน่นอนว่าเค้าต้องสนใจซื้อแน่ๆ แต่หากเค้าเสริชลงไปแล้วไม่เจอละ แต่ดันเจอสินค้าประเภทอื่น หรือยี่ห้ออื่นที่มาทำ SEO จนติดพื้นที่หน้าแรกไปแล้ว เราก็มีโอกาสสูงมากที่จะเสียลูกค้าไป

➜ “ซื้อเสื้อดำน้ำกัน UV ส่งด่วน”

แน่นอนว่าคำค้นหาประเภทนี้คือ HOT KEYWORD ที่เจ้าของธุรกิจต้องการที่สุดเพราะตอบโจทย์การซื้อ-ขายอย่างแท้จริง และมักเป็นคำที่ใครๆ ก็ต้องการติดหน้าแรกของ Google หากมีสินค้าประเภทนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าไม่เกิดการทำ SEO จาก keyword ประเภทอื่นๆ คำๆ นี้ก็คงจะไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไหร่เพราะไม่มีใครเปิดทางให้ลูกค้าเข้ามาพิจารณาหรือสนใจซื้อสินค้าของเรานั้นเองนักการตลาดทั่วไปมักจะมองว่าการกระตุ้นความอยากนั้นมันมาจากช่องทางอื่นได้เช่น Google Display Network หรือ Facebook Ads ที่ยิงเข้าหาลูกค้าของเราได้โดยตรง แต่เรามองต่าง เรามองว่า DEMAND หรือความต้องการนั้นคือสัญญาณที่ดีที่สุดในการสร้างยอดขายที่ชัดเจน

อยากเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

แองก้าเราให้บริการด้าน Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจทุกประเภท โดดเด่นด้วยงานด้าน SEO และ Paid Advertising ที่เน้นผลลัพธ์ด้านยอดขาย

หัวข้อต่อไปที่เราอยากให้คุณอ่าน!

SEO แตกต่างกับ SEM อย่างไร? เลือกอย่างไรสำหรับธุรกิจที่แตกต่าง

SEO แตกต่างกับ SEM อย่างไร? เลือกอย่างไรสำหรับธุรกิจที่แตกต่าง

เข้าสู่ปี 2021 แบบเต็มตัว ธุรกิจออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เว็บไซต์กลายเป็นช่องทางหลักในการขายสินค้า ส่งผลให้หลายๆ...

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา