1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เทคนิคการทำ SEO เพื่อให้ได้ลูกค้าตั้งแต่เริ่มค้นหาบน Google
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 29, 2020 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

เทคนิคการทำ SEO เพื่อให้ได้ลูกค้าตั้งแต่เริ่มค้นหาบน Google

Table Of Contents

จะทำ SEO ทั้งทีต้องทำให้ครบจบทุก Touchpoint! รู้หรือไม่ว่าการวิเคราะห์ พฤติกรรมผู้ใช้งานอย่างถูกต้องสามารถใช้เทคนิคการทำ SEO ปิดการขายได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เทคนิคการทำ SEO ประเภทนี้เรียกว่า Full-funnel SEO ที่ ANGA นั้นได้สรุปออกมาและนำมาใช้กับลูกค้าจริง เว็บจริง ติดอันดับจริง และวัดผลได้จริง กลายเป็นว่ายอดขายจำนวนมากเริ่มต้นจากการที่เค้าเริ่มค้นหาสิ่งที่ไม่ใช่สินค้าบน Google ซึ่งคนส่วนใหญ่ก่อนจะซื้อของหรือบริการสักอย่างนึงมักจะเริ่มต้นไกลกว่านั้นมาก เช่นตั้งคำถาม Google ถึงปัญหาที่ตัวเองกำลังเจอหรือสงสัย จนกระทั่งในที่สุดหลังจากได้ข้อมูลมาครบแล้วเค้าก็เริ่มค้นหาถึงการซื้อสินค้าหรือบริการประเภทนั้นๆ ซึ่งหลักการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ต้องใช้ทีม SEO ที่ผนวกกับทีมวิเคราะห์ดาต้าจึงได้กลุ่มคีย์เวิร์ดที่ดีที่สุดออกมาสำหรับแต่ละธุรกิจที่จะทำ Full-funnel SEO ดังนั้นธุรกิจหลากหลายประเภท จึงเริ่มมีการมองหาบริการทำ SEO เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

เทคนิคการทำ SEO

เทคนิคการทำ SEO นั้นมีมิติมากกว่าที่คิด นักการตลาดทั่วไปมักจะเมินการวิเคราะห์ Keyword ของ SEO แบบครบด้าน ทั้งๆ ที่จริงแล้ว Consumer หรือลูกค้าอย่างเรานั้นเสริชค้นหาสิ่งต่างๆ มากกว่าที่คิด เราไม่ได้เสริชเพียงแค่ ซื้อนู่นซื้อนี่ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ แต่ทุกวันนี้ก่อนเราจะเจอสินค้าหรือบริการซักอย่างนึงเราอาจจะเริ่มต้นจากการเสริชปัญหาของเราก่อน แล้วตั้งคำถามลงไปว่าเราจะแก้ปัญหานั้นอย่างไรดี

SEO for Awareness (สร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จัก)

เมื่อผู้ใช้งานหรือลูกค้ามีปัญหาบางอย่าง เค้ามักจะเสริชเพื่อค้นหาวิธีการแก้ปัญหานั้นๆ หรืออาจจะเสริชเพื่อค้นหาความหมายเพื่อศึกษาก่อนว่าปัญหาคืออะไร

SEO for Consideration (สร้างการพิจารณา ชักจูง ชี้แนะสินค้าบริการ)

เมื่อผู้ใช้งานหรือลูกค้าเริ่มเจอคำตอบหรือวิธีแก้ปัญหา เค้ามักจะศึกษาเพิ่มเติม และดูข้อเปรียบเทียบระหว่างสินค้าหลากหลายประเภท รวมไปถึงอาจจะศึกษาเปรียบเทียบสินค้าเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อด้วยซ้ำ

SEO for Conversion (สร้างการซื้อขาย หรือสำเร็จวัตถุประสงค์บนเว็บไซต์)

เมื่อผู้ใช้งานมีความต้องการจะซื้อสินค้าประเภทหนึ่งแล้ว เค้ามักจะเสริชลงบน Google เพื่อดูราคา ดูเว็บไซต์ที่มีของชิ้นนี้ขาย หากเว็บไซต์เรานั้นไม่ปรากฏบนพื้นที่นี้ ณ เวลานี้ แน่นอนว่าโอกาสขายของของเรานั้นแทบจะไม่เหลือหากไม่มีปัจจัยอื่นช่วย

ตัวอย่างการทำ Full Funel SEO ของสินค้า “เสื้อดำน้ำกันยูวี”

นาย A นั้นกำลังจะมีทริปดำน้ำกับเพื่อนๆ แต่ด้วยกิจกรรมนั้นต้องเจอกับ UV ตอนกลางวันที่รุนแรง นาย A จึงตั้งคำถามบนคำค้นหา Google ว่า

➜ “ไปดำน้ำยังไงไม่ให้ดำ”

แน่นอนว่าคำนี้คงไม่ใช่คำที่เจ้าของธุรกิจต้องการนัก เพราะมันไม่ใช่คำที่สร้างยอดขายได้ในความคิดของใครหลายๆ คน แต่เราสามารถทำ SEO เพื่อหว่านคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นลูกค้าได้ จากการสร้างคอนเทนต์หัวข้อ

➜ “5 วิธีไปดำน้ำอย่างไร ไม่ให้ผิวคล้ำเสีย”

หลังจากนี้เมื่อนาย A เริ่มเข้าไปอ่านบทความนี้ซึ่งแน่นอนว่ามีการ tie-in สินค้าประเภท เสื้อดำน้ำกันยูวี เขาจึงอยากค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเช่น

➜ “เสื้อดำน้ำกัน UV ดีจริงหรือ?”

หากนาย A เจอบทความที่รีวิว หรือพูดถึงข้อดีเกี่ยวกับสินค้านี้ แน่นอนว่าเค้าต้องสนใจซื้อแน่ๆ แต่หากเค้าเสริชลงไปแล้วไม่เจอละ แต่ดันเจอสินค้าประเภทอื่น หรือยี่ห้ออื่นที่มาทำ SEO จนติดพื้นที่หน้าแรกไปแล้ว เราก็มีโอกาสสูงมากที่จะเสียลูกค้าไป

➜ “ซื้อเสื้อดำน้ำกัน UV ส่งด่วน”

แน่นอนว่าคำค้นหาประเภทนี้คือ HOT KEYWORD ที่เจ้าของธุรกิจต้องการที่สุดเพราะตอบโจทย์การซื้อ-ขายอย่างแท้จริง และมักเป็นคำที่ใครๆ ก็ต้องการติดหน้าแรกของ Google หากมีสินค้าประเภทนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าไม่เกิดการทำ SEO จาก keyword ประเภทอื่นๆ คำๆ นี้ก็คงจะไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไหร่เพราะไม่มีใครเปิดทางให้ลูกค้าเข้ามาพิจารณาหรือสนใจซื้อสินค้าของเรานั้นเองนักการตลาดทั่วไปมักจะมองว่าการกระตุ้นความอยากนั้นมันมาจากช่องทางอื่นได้เช่น Google Display Network หรือ Facebook Ads ที่ยิงเข้าหาลูกค้าของเราได้โดยตรง แต่เรามองต่าง เรามองว่า DEMAND หรือความต้องการนั้นคือสัญญาณที่ดีที่สุดในการสร้างยอดขายที่ชัดเจน ถ้าหากคุณไม่มั่นใจว่าจะสามารถเลือก Keyword หรือหากคุณมี Keyword ในใจแต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นทำ SEO ติดหน้าแรก อย่างไร การเลือก เอเจนซี่รับทำ SEO หรือ บริษัทรับทำ SEO ที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการเริ่มต้นทำ SEO ให้กับเว็บไซต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
38

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
27

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
32
th