1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำไม Apple ถึงไม่ทำระบบค้นหาข้อมูลมาแข่งกับ Google ?
สงสัยไหมว่าทำไม Apple ไม่ทำระบบค้นหาข้อมูลแข่งกับ Google ?
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 16, 2023

ทำไม Apple ถึงไม่ทำระบบค้นหาข้อมูลมาแข่งกับ Google ?

Table Of Contents

Apple เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอย่างมาก ไม่ว่าจะออกสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อะไรก็ออกมา ก็ฮิตติดตลาดไปเสียหมด แถมยังมีระบบปฏิการเป็นของตัวเองโดยเฉพาะอีกด้วย สงสัยไหมว่าทำไม Apple ถึงไม่ทำ Apple Search หรือระบบค้นหาข้อมูลของ Apple เอง มาแข่งขันกับ Google Search ? วันนี้ ANGA จะพาคุณมาหาคำตอบและล้วงความลับรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากหนึ่งในผู้บริหารของบริษัท Apple ให้ทราบกัน

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า Apple พยายามสร้างระบบค้นหาข้อมูล (Search Engine) เป็นของตัวเอง เพื่อให้ผู้ใช้งาน iOS ใช้งาน Apple Search แทน Google Search อีกทั้งยังมีข่าวลือเสริมอีกว่าระบบดังกล่าวถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานใน iOS เวอร์ชัน 14 ด้วย แต่ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่า Apple Search จะเป็นระบบการค้นหาที่อยู่ภายใต้โดเมนของ Apple หรือจะเป็นเพียงฟังก์ชันของระบบปฏิการ iOS กันแน่ เรียกได้ว่าเป็นข่าวลือที่ไม่ค่อยมีน้ำหนักเท่าไหร่นัก

เรื่องนี้จริงแท้แค่ไหน? มาฟังคำตอบจาก Apple แบบชัด ๆ 

หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดตัวคดี “การต่อต้านการผูกขาดระหว่างสหรัฐฯ กับ Google” ได้มีรายงานเรื่อง Eddy Cue หนึ่งในผู้บริหารของ Apple คาดการว่าให้การกับทางศาลรัฐบาลกลางว่า “Apple ไม่มีเหตุผลในการสร้างระบบการค้นหาขึ้นมาเลย เพราะตอนนี้มี Google ที่เป็นระบบการค้นหาที่ดีที่สุดอยู่แล้ว”

Eddy Cue

แหล่งที่มา : Eddy Cue

อีกทั้งยังตรงกับสิ่งที่ Tim Cook (ผู้บริหารของ Apple) ได้เคยกล่าวไว้ในปี 2018 ว่า “ผมคิดว่าเครื่องมือการค้นหาของ Google ดีที่สุด” ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เรื่องนี้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าจะไม่มีการสร้าง Apple Search ขึ้นมาแข่งกับ Google Search

Tim Cook

แหล่งที่มา : Tim Cook

สำนักข่าวดัง ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นเรื่องจริง!

ในทางกลับกัน Mark Gurman จาก Bloomberg (ผู้ให้บริการข่าวสารและซอฟต์แวร์ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและการเงิน ในสหรัฐฯ) ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Apple มีความพยายามในการสร้างระบบการค้นหาของตัวเองจริง และมีการทดลองมาหลายปีแล้ว ซึ่งเราจะเห็นได้จากบริการเหล่านี้ เช่น Maps, App Store, Apple TV, News และ Spotlight ถึงแม้ว่าผลลัพธ์ที่แสดงจะแสดงออกมาอยู่ภายใต้ Google หรือ Bing ก็ตาม

Mark Gurman

แหล่งที่มา : Mark Gurman

นอกจากนี้  ยังมีข้อมูลว่า Apple ได้ซื้อและลงทุนในเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีการค้นหาอย่าง Laserlike อีกด้วย หากข้อมูลชุดนี้เป็นความจริง เรื่องที่ Apple จะสร้าง Search Engine ของตัวเองก็มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สูง

Apple และ Google มีการทำข้อตกลงกัน (?)

Apple มีการทำข้อตกลงทางการเงินกับ Google จริง ถึงแม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดต่อสาธารณะ แต่ก็มีการคาดการว่า Google ได้จ่ายเงินให้ Apple กว่า 19 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อให้ Google Search เป็นเครื่องมือการค้นหาเริ่มต้นสำหรับ iPhone ด้วย

สาเหตุที่ Google ยอมจ่ายเงินเยอะขนาดนี้ เป็นเพราะว่าสิ่งที่ Google จะได้รับนั้น คุ้มค่าต่อการนำไปใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน และจะนำมาด้วยเม็ดเงินมหาศาลเกินที่คุณจะคาดคิด สิ่งนั้นคือโอกาสในการเข้าถึงฐานลูกค้าจากอุปกรณ์ของ Apple ที่มีการใช้ Google Search นั่นเอง

Google Search

แหล่งที่มา : Google Search

บทสรุป

ปัจจุบันนี้ ได้มีผู้ให้บริการด้านการค้นหาหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Google, Bing, Yahoo, DuckDuckGo, Ecosia หรือ NAVER ที่คนเกาหลีใช้กันก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีเจ้าไหนสามารถล้มล้าง Google Search ได้เลย ถึงในตอนนี้ Apple จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแผนในการสร้างระบบการค้นหาข้อมูล Apple Search แต่เราก็ต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะเรื่องอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนสุด ๆ ไม่แน่ว่าข่าวลือเรื่องที่ Apple กำลังทดสอบระบบการค้นหาข้อมูลอยู่นั้น อาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บย่อลิงค์ฟรี 2024 ย่อ URL ให้สั้น ภายในไม่กี่วินาที

เว็บย่อลิงค์ ย่อ URL หรือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากของนักการตลาด เพราะเรามักจะมีการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ เป็นประจำ แต่ปัญหาที่พบคือ URL เว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเช
1638

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
43

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
39
th