1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. คลายข้อสงสัย! ธุรกิจแบบไหนควรใช้ TikTok Ads กระตุ้นยอดขาย
blog-tiktok-ads-for-business
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 13, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 17, 2023

คลายข้อสงสัย! ธุรกิจแบบไหนควรใช้ TikTok Ads กระตุ้นยอดขาย

Table Of Contents

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok คือหนึ่งในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมทั่วโลกภายในไม่กี่ปี ซึ่งในประเทศไทยนั้น TikTok ก็ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ฮิตไม่แพ้ Instagram และ Facebook เลยทีเดียว ด้วยความนิยมและรูปแบบคอนเทนต์แบบวิดีโอสั้น นอกจากรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจแล้ว แพลตฟอร์มนี้ยังมี “TikTok Ads” ถือว่าเป็นช่องทางการทำโฆษณาที่น่าสนใจสำหรับเหล่านักการตลาดและเจ้าของธุรกิจสินค้าที่ต้องการทำตลาดออนไลน์ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่สามารถครอบคลุมได้ทั้งเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงมนุษย์เงินเดือน 
สำหรับในบทความนี้แองก้าจะมาแนะนำให้เหล่านักการตลาดออนไลน์และเจ้าของธุรกิจออนไลน์ได้รู้จักกับ TikTok Ads ว่าคืออะไร มีฟีเจอร์อะไรที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้บ้าง และกลุ่มธุรกิจแบบไหนที่สามารถทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ได้

TikTok Ads คืออะไร?

TikTok Ads คือ คือหนึ่งในวิธีการทำตลาดออนไลน์ด้วยการยิงโฆษณาผ่านช่องทาง TikTok โดยตรง ความน่าสนใจอยู่ที่วิธีการกำหนดชุดโฆษณาที่สามารถทำได้ไม่ยาก ทั้งการกำหนดจุดประสงค์หรือ Objective ในการยิงโฆษณา รวมไปถึงกำหนดรูปแบบการแสดงผลของตัวโฆษณาก็สามารถทำได้เช่นกัน หากมองเผิน ๆ ก็จะมีวิธีการทำงานที่คล้ายกับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook อยู่พอสมควร

blog-tiktok-ads-for-business

รูปแบบโฆษณาที่น่าสนใจของ TikTok Ads

รูปแบบโฆษณาของ TikTok Ads มีให้เลือกทั้งหมด 5 รูปแบบ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 จุดประสงค์หรือ Objective หลักดังนี้

สร้าง Traffic หรือสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อหวังยอด Reach

Objective แรกโฆษณาของ TikTok Ads คือการสร้าง Traffic เพื่อหวังผลลัพธ์ในการเก็บยอด Reach ได้ครั้งละจำนวนมาก โดยมีรูปแบบการโฆษณาดังนี้

Brand Takeover

รูปแบบโฆษณาแบบ Brand Takeover คือ การนำชุดโฆษณามาแสดงผลตั้งแต่ตอนเปิดแอปพลิเคชัน TikTok ขึ้นมาเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจ และสร้างประสบการณ์ในรูปแบบ Visual Experience แก่กลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี จุดเด่นของ Brand Takeover คือสามารถใช้แสดงผลด้วยภาพไฟล์ JPG นานกว่า 3 วินาที รองรับวิดีโอยาว 3-5 นาที และสามารถใส่ปุ่ม Call-to-Action ได้ โดยผู้ใช้งานสามารถกดข้ามชุดโฆษณานี้ได้

TopView

ถัดมาคือ TopView คือ รูปแบบการโฆษณาด้วยการนำเสนอวิดีโอแบบ Long-Form ที่มีความยาวสูงสุด 60 วินาที สามารถใส่ปุ่ม Call-to-Action ได้ และตัวโฆษณาจะอยู่ในตำแหน่ง Placement ที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งาน TikToks สามารถเห็นชุดโฆษณาได้ง่าย พร้อมทั้งช่วยดึงความสนใจได้ผ่านภาพเคลื่อนไหวและเสียงประกอบ

In-Feed Ads

รูปแบบโฆษณา In-Feed คือ การนำชุดโฆษณาในรูปแบบวิดีโอแบบ Long-Form ที่มีความยาวสูงสุด 60 วินาที แสดงผลปะปนกับวิดีโอคอนเทนต์ทั่วไป สามารถใส่ปุ่ม Call-to-Action ได้ มีลักษณะที่คล้ายกับ TopView แต่ชุดโฆษณาแบบ In-Feed จะตอบโจทย์ในแง่ของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้มากกว่าไม่ว่าจะเป็น การกดไลก์ การกดติดตามบัญชีของแบรนด์ การแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการนำเพลงของชุดโฆษณาไปใช้งานต่อได้

สร้างปฏิสัมพันธ์หรือ Engagement กับกลุ่มเป้าหมาย

Objective นี้คือการสร้างปฏิสัมพันธ์หรือ Engagement กับกลุ่มเป้าหมาย และยังสามารถช่วยสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์และสินค้าผ่านการสร้าง User Generated Content ได้เป็นอย่างดี โดยมีรูปแบบโฆษณาให้เลือกได้ดังนี้

Hashtag Challenge

รูปแบบการทำ Hashtag Challenge คือ การซื้อโฆษณาด้วยการสนับสนุน Hashtag ของแบรนด์ขึ้นไปอยู่บนตำแหน่งแรกของหน้า Discover ใน TikTok เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับการทำแคมเปญเพื่อช่วยเพิ่มยอด Engagement ด้วยการสร้างกระแสหรือ Viral เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไป Challenge กัน ทำให้เกิดการสร้าง UGC หรือ User Generated Content ได้ดี ทำให้เกิด Awareness และ Engagement ได้ทั้งการไลก์ คอมเมนต์ และแชร์

Branded Effect

Branded Effect คือ วิธีการทำโฆษณาด้วยการนำเทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก สามารถใช้เพื่อสร้าง Filter  Sticker และ Special Effect ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปใช้งานหรือร่วมสนุกต่อได้ นับเป็นวิธีการสร้าง Engagement ด้วยวิธี Visual Experience ที่น่าสนใจ เพราะในยุคนี้ผู้ใช้งานแทบทุกรายมีกล้องจากสมาร์ตโฟนติดตัวกันอยู่แล้ว ทำให้สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก ที่สำคัญยังสามารถดึงผู้ใช้งานจากประเทศอื่น ๆ ได้ไม่จำกัดเฉพาะประเทศที่สร้างแคมเปญ

จุดเด่นของการทำตลาดผ่าน TikTok Ads

การทำตลาดผ่าน TikTok Ads นั้นนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างความแตกต่างในการทำตลาดออนไลน์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งกระแสในประเทศไทยเองก็ถือเป็นข้อบ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่าในแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง TikTok นั้นมีจุดเด่นอยู่หลายประการที่ทำให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด เช่น

  1. สามารถตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ด้วยการนำเสนอวิดีโอคอนเทนต์เป็นหลัก ผนวกกับลูกเล่นต่างๆ ที่ดึงดูดผู้ใช้งานได้หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการทำ Special Effect หรือ Filter และเสียงประกอบต่างๆ ล้วนเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการสร้างแคมเปญให้เป็น Viral ได้ไม่ยาก
  2. เป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อการทำ Influencer Marketing ที่เป็นกลยุทธ์การสร้าง Brand Awareness ยอดนิยมในยุคนี้ ในปัจจุบันผู้บริโภคมีการติดตาม Influencer เหล่านี้จากหลากหลายช่องทางทั้ง Facebook, Instagram, YouTube ที่คนส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่บนแพลตฟอร์ม TikTok นั้นแตกต่างออกไป เพราะในตัวแพลตฟอร์มมีวัตถุดิบที่สนับสนุนการทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอที่ง่าย และน่าสนใจมากกว่า
  3. เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเติบโตได้อีกในอนาคต ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่ต้องกังวลว่ากระแสบน TikTok จะหายไป เมื่อมองย้อนไปที่สถิติผู้ใช้งานจะพบว่ามียอดบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี แถมยังขยายกลุ่มช่วงอายุได้กว้างมากขึ้น ถือเป็นผลดีต่อการทำตลาดมากที่สุด
blog-tiktok-ads

ธุรกิจแบบไหนเหมาะกับการใช้ TikTok Ads

การใช้ TikTok Ads เป็นเครื่องมือด้านการตลาดออนไลน์นั้น เหมาะสำหรับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบรนด์สินค้าขนาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว สามารถเลือกใช้ช่องทาง TikTok เป็นการสร้าง Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการสร้างแคมเปญเพื่อช่วยส่งเสริมการตลาดที่ตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุมทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ และการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์

ส่วนทางด้านธุรกิจขนาดเล็กลงมากหน่อย หรือกลุ่ม SMEs ก็สามารถนำ TikTok มาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน หากมองย้อนไปยังรูปแบบการทำโฆษณาของ TikTok Ads นั้นจะเห็นได้ว่ามีความคล้ายกับการยิง Ads บน Facebook ดังนั้นการนำไปสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ หรือหน้า Sell Page ก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจ SMEs ได้เป็นอย่างดี

บทสรุปเกี่ยวกับการทำ TikTok Ads เพื่อกระตุ้นยอดขายของธุรกิจ

การทำ TikTok Ads นั้นถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ดี และสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกลุ่มผู้ใช้งานที่มีจำนวนมากและหลากหลาย รวมไปถึงรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์แบบวิดีโอที่ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบมากกว่า เพราะมีความเพลิดเพลินผ่านภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงประกอบที่ดูเข้าใจง่ายมากกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ทำให้เป็นลูกเล่นชั้นดีที่เหล่าแบรนด์สินค้าและเจ้าของธุรกิจสามารถนำไปเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสในการเติบโตได้ทั้งแง่ของ Awareness, Engagement และ Conversion

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
80

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
60

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
44
th