1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Omni Channel คืออะไร? แนวทางการตลาดที่ผสานช่องทางธุรกิจ เพื่อพิชิตใจลูกค้า
Omni Channel คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 30, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

Omni Channel คืออะไร? แนวทางการตลาดที่ผสานช่องทางธุรกิจ เพื่อพิชิตใจลูกค้า

Table Of Contents

ในปัจจุบัน มีช่องทางสั่งซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภค ทั้ง Social Media, เว็บไซต์ หรือเว็บไซต์ E-Commerce อย่าง Lazada หรือ Shopee แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญกับการไปดูสินค้าด้วยตัวเองที่หน้าร้านอยู่ ทำให้การทำการตลาดออนไลน์เพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ ธุรกิจจึงต้องปรับตัวเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้หลากหลายช่องทาง

หนึ่งในแนวทางการตลาดที่ตอบโจทย์มากที่สุดในปัจจุบันนี้ก็คือ การตลาดแบบ Omni-Channel (Omni Channel Marketing) ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยม และสามารถพบเห็นได้หลากหลาย และเชื่อว่าหลายคนก็คงจะสงสัยกันขึ้นมาบ้างแล้วว่า Omni Channel คืออะไร และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำ วันนี้ ANGA จะพาคุณมาทำความรู้จัก และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เอง

Omni Channel หมายถึงอะไร?

Omni Channel คือ การทำการตลาดที่รวบรวมช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคทั้งออนไลน์ (Social Media, เว็บไซต์,  E-Commerce) และออฟไลน์ (หน้าร้าน) ไว้ในที่เดียวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seemless Customer Experience) และเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจ ให้สามารถมอบความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ และให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าได้โดยไม่มีสะดุด

Omni ย่อมาจากอะไร? 

Omni ย่อมาจาก Omnibus ซึ่งเป็นรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า ทั้งหมด 

ตัวอย่างของ Omni Channel มีอะไรบ้าง

การทำ Omni Channel ในไทย เริ่มมีตัวอย่างให้เห็นมากมาย เช่น ให้ลูกค้ากรอกข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์, Line, Facebook เพื่อรับคูปอง ทำให้แบรนด์ได้ข้อมูลจากลูกค้า และสามารถสื่อสารกลับโดยการส่ง SMS, E-Mail, Line เพื่อแนะนำให้ลูกค้านำคูปองไปใช้ที่หน้าร้านค้า และติดตามผลหรือข้อมูลจากลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงระบบ, การปฏิบัติงาน หรือผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ รวมถึงแนะนำ บอกต่อ และกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty Customers)

เช่น Uniqlo ที่ยกระดับร้านค้าของตัวเองด้วย Omni Channel โดยการพัฒนาระบบออนไลน์ ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ แต่มารับสินค้าด้วยตัวเองที่หน้าร้านค้า ทำให้ลูกค้าได้ทดลองสวมใส่ นอกจากนี้ หากลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อที่หน้าร้านแต่ไม่มีสินค้าที่ต้องการ พนักงานก็สามารถตรวจเช็กสต๊อกสินค้าผ่านออนไลน์ และให้ลูกค้าเลือกได้ว่า จะไปซื้อสินค้าด้วยตัวเองในสาขาที่มีสินค้า หรือให้ไปส่งที่บ้าน

ตัวอย่างของ Omni Channel มีอะไรบ้าง

Multi Channel กับ Omni Channel แตกต่างกันอย่างไร

ต้องบอกก่อนว่า Omni Channel คือรูปแบบการทำการตลาดที่ถูกพัฒนามาจาก Multi Channel โดย Multi Channel คือการเชื่อมโยงทุก ๆ ช่องทางเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องในทุกช่องทางการขาย เช่น Social Media, E-Mail, Website, สื่อสิ่งพิมพ์, ร้านค้า, สื่อในโทรทัศน์, โฆษณาบนวิทยุ เป็นต้น และให้ผู้บริโภคเลือกว่า จะซื้อสินค้าผ่านออนไลน์หรือออฟไลน์เพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งเท่านั้น

ส่วน Omni Channel จะเป็นการสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ ที่เชื่อมโยงทุกช่องทางเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อหรือติดต่อจากช่องทางใดช่องทางหนึ่ง และไปใช้บริการหรือรับสินค้าผ่านอีกช่องทางหนึ่งได้ตามต้องการ อย่างในตัวอย่างที่เราได้รวบรวมมา

Omni Channel มีข้อดี-ข้อเสีย อะไรที่ควรรู้บ้าง

แม้ว่า Omni Channel จะตอบโจทย์กับการตลาดในยุคปัจจุบันมากที่สุด แต่แน่นอนว่า ทุกกลยุทธ์ย่อมมีช่องโหว่กันอยู่บ้าง ซึ่งก่อนที่คุณจะตัดสินใจเริ่มทำ Omni Channel ก็ต้องมาดูกันก่อนว่า มีข้อดี-ข้อเสียอะไรที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำการตลาดแบบ Omni Channel บ้าง

ข้อดีของการทำ Omni Channel

  • สามารถตอบสนองความต้องการในการเข้าถึงสินค้าของลูกค้าได้อย่างรอบด้าน
  • เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้มากขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อช่องทางการขายที่หลากหลาย
  • ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูดี และดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อทุกช่องทางในการขายสินค้าให้สอดคล้องกัน
  • มีความเข้าใจ รู้ใจ และรู้จักลูกค้ามากขึ้น ผ่านการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากช่องทางต่าง ๆ
  • ข้อมูลที่ได้จากการลูกค้า สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ดียิ่งขึ้นได้

ข้อเสียของการทำ Omni Channel

  • หากมีช่องทางการขายที่หลากหลาย แต่ไม่สามารถบริหารจัดการและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจได้ ก็จะกลายเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับแบรนด์
  • เนื่องจากมีช่องทางขายสินค้าที่หลากหลาย ทำให้ต้องใช้ต้นทุนในการบริหารจัดการค่อนข้างสูง และต้องใช้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว
ประโยชน์ของ Omni Channel คืออะไร?

ประโยชน์ของ Omni Channel คืออะไร?

การทำ Omni Channel ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อลูกค้าที่มาใช้ซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกด้วย โดยประโยชน์ของ Omni Channel ต่อธุรกิจและผู้ซื้อมีดังนี้

ประโยชน์ต่อธุรกิจ

  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและตัดสินใจซื้อให้กับลูกค้า เนื่องจากมีช่องทางการขายที่หลากหลาย
  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ทำให้กลับมาซื้อซ้ำ แนะนำ บอกต่อ และกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ได้
  • สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาใช้ในการสื่อสารกลับไปยังลูกค้า รวมถึงนำมาพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ดีขึ้นในอนาคต
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เพราะเมื่อมีช่องทางการขายและช่องทางติดต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ก็จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในธุรกิจของเราได้มากขึ้น

ประโยชน์ต่อผู้ซื้อ

  • สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้สะดวก รวดเร็ว เพราะมีช่องทางการขายให้เลือกหลากหลาย
  • มีช่องทางติดต่อกับแบรนด์ได้หลากหลาย หากเกิดปัญหากับสินค้าก็สามารถมั่นใจได้ว่า จะได้รับการช่วยเหลือหรือแก้ไขอย่างรวดเร็ว

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลของ Omni Channel ที่ ANGA รวบรวมมาให้ ซึ่งเรามั่นใจว่า หากธุรกิจมีการศึกษาการทำ Omni Channel และลงมือทำ ธุรกิจก็จะสามารถเติบโตและสามารถทำการตลาดได้โดยไม่ต้องจ้างเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ สิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญก่อนเริ่มทำการตลาดแบบ Omni Channel คือ ควรพิจารณาความพร้อมทั้งด้านการเงิน เวลา และการบริหารจัดการให้ดีเสียก่อนว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจอย่างแท้จริง

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
108

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
173

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
139
th