1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. LINE OA คืออะไร? เครื่องมือสุดปังและฟีเจอร์เด็ดที่ไม่ควรพลาด
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 13, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

LINE OA คืออะไร? เครื่องมือสุดปังและฟีเจอร์เด็ดที่ไม่ควรพลาด

Table Of Contents

ยุคที่สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมุนษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็ทำได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว ทำให้นักการจตลาดส่วนใหญ่จำเป็นต้องวิ่งเข้าหากลุ่มเป้าหมายด้วยช่องทางเหล่านี้ 1 ในนั้นก็คือ LINE นั่นเอง 

ใช่แล้ว LINE แอปพลิเคชั่นที่ถนัดเรื่องการแชทเป็นหลักนี่แหละคืออีกเครื่องมีการทำตลาดออนไลน์ที่มาแรงในยุคนี้ มีชื่อเรียกเฉพาะคือ LINE OA หรือชื่อเต็ม ๆ คือ LINE Official Account วันนี้แองก้าจะมาแนะนำให้รู้จักกันมากขึ้น ว่า LINE OA นั้นสามารถใช้ทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

LINE OA หรือ LINE Official Account คืออะไร?

LINE OA คืออะไร

คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีพื้นฐานเดียวกับ LINE นั่นก็คือการพูดคุยหรือการแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการแชท เพียงแค่มีจุดประสงค์เพื่อหวังผลทางการตลาดมากกว่า ซึ่งจุดเด่นของ LINE OA หรือ LINE Official Account นั้นคือลูกเล่นและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เจ้าของธุรกิจเองและฝั่งกลุ่มเป้าหมายด้วย ทำให้ LINE Official Account เหมาะสมกับกลุ่มธุรกิจได้ทุกขนาด ตั้งแต่ระดับ SME เล็ก ๆ ไปจนถึงกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ก็ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสื่อสารองค์กรได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ LINE Official Account น่าสนใจคือความใกล้ชิดระหว่างเจ้าของธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย เพราะการที่ธุรกิจของคุณเข้าถึงง่ายด้วยการแชทผ่าน LINE ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณรู็สึกว่าแบรนด์ของคุณนั้นมีความใส่ใจ และสามารถพูดคุยโต้ตอบได้เมื่อเกิดปัญหาหรือข้อสงสัยที่ต้องการถามได้ทันที

รูปแบบบัญชีของ LINE OFFICIAL ACCOUNT มี 3 ดังนี้

1. บัญชีทั่วไป (UNVERIFIED ACCOUNT)

เป็นบัญชีที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง LINE ซึ่งบัญชีทั่วไปจะเป็นบัญชีเริ่มแรกที่ LINE OA ให้มาใช้ก่อน ซึ่งสามารถอัปเกรดเป็นบัญชีรองรับได้ในภายหลังได้ สัญลักษณ์ของบัญชีประเภทนี้จะเป็นโล่สีเท่า

2. บัญชีรองรับ (VERIFIED ACCOUNT)

บัญชีประเภทถัดมาคือบัญชีรองรับ กรือได้รับการยืนยันตัวตนจากทาง LINE เรียบร้อย จุดเด่นของบัญชีประเภทนี้จะสามารถถูกค้นหาได้ทั้งใน LINE และ Search Engine ทั่วไป มีค่าใช้จ่ายเพียง 888 บาท ตลอดอายุการใช้งาน มีสัญลักษณ์รูปโล่เป็นสีน้ำเงิน

3. บัญชีพรีเมียม (PREMIUM ACCOUNT)

ประเภทสุดท้ายคือบัญชีแบบพรีเมี่ยม เป็นประเภทที่เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ต้องการฐานลูกค้าหรือผู้ติดตามมากกว่าล้านคนขึ้น สามารถค้นเจอบัญชีได้ง่าย ๆ ใช้สปอนเซอร์สติกเกอร์ได้ และมีค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ๆ ตามที่ LINE กำหนด ลักษณะของสัญลักษณ์รูปโล่จะเป็นสีเขียว

ฟีเจอร์เด็ดของ LINE OFFICIAL ACCOUNT

ฟีเจอร์ LINE OA

อย่างที่ได้เกริ่นไปตอนต้นว่า 1 ในจุดเด่นของ LINE Official Account คือฟีเจอร์การใช้งานหลากหลาย และสร้างความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยฝั่งผู้ผลิตเองก็สามารถส่งสารหรือคอนเทนต์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ส่วนกลุ่มเป้าหมายก็รับรู้ข่าวสารข้อมูลสินค้าและบริการได้ทันทีผ่านแอปพิเคชัน LINE สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจแองก้าจะขอยกตัวอย่างมา 3 ฟีเจอร์ดังนี้

1. Rich Menu

เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ทำให้ LINE Official Account มีความน่าสนใจมากที่สุด เพราะเป็นการนำเอารูปแบบเมนูการกดเพื่อดูข้อมูลหรือเข้ารับบริการ มาประกอบกับรูปภาพที่สามารถออกแบบได้เองเข้าด้วยกัน ทำให้เป็นเป็นปุ่มเมนูที่ดูน่าสนใจและดูมีลูกเล่นมากกว่าเพียงแค่พิมพ์ถามตอบธรรมดา

2. Coupon & Reward Card

เป็นฟีเจอร์สะสมแต้มสำหรับลูกค้าที่สามารถช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ โดยหลักการใช้งานก็เหมือนกันการแจกบัตรสะสมแต้มที่ทุกคนคุ้นเคย เพียงแค่ถูกเปลี่ยนมาในรูปแบบของ E-Coupon นั่นเอง ซึ่งข้อดีคือลูกค้าจะไม่ทำคูปองหายหรือลืมไว้ที่ไหนเพราะถูกไว้อยู่ใน LINE Official Account สำหรับประเภทคูปองนั้นก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่น คูปองลดราคา, แลกของ Premium, บัตรกำนัล หรือใช้เป็นส่วนลด Cashback ก็ทำได้

3. LINE My Shop

ฟีเจอร์ตัวที่ 3 เป็นอีกฟีเจอร์ที่เด่นที่สุดของ LINE Official Account เพราะเป็นวิธีที่ทำให้คุณมีเว็บไซต์ E-Commerce เป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ บนบัญชี LINE Official Account ของคุณเอง ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้สะดวกสบายแบบครบครันบน LINE อย่างเดียว

สรุป LINE Official Account เหมาะกับใครบ้าง

สำหรับแพลตฟอร์ม LINE OA หรือ LINE Official Account คืออีกช่องทางที่เหล่าผู้ผลิตหรือเจ้าของธุรกิจสินค้าควรที่จะมีติดเอาไว้ ไม่ว่าจะธุรกิจเล็ก ๆ ร้านขายของ ธุรกิจ SME ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ระดับประเทศก็สามารถใช้ได้ไม่จำกัดขนาดธุรกิจ เพราะ LINE Official Account นับเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย หลากหลายกลุ่ม ซึ่งคนไทยส่วนมากที่มีสมาร์ตโฟนย่อมต้องมีแอปพลิเคชัน LINE ติดไว้แทบทุกคน ไม่ว่าจะวัยไหนก็ใช้ได้ และที่สำคัญยังช่วยลดช่องว่างในการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคหรือลูกค้าได้ ทำให้พวกเขารู้สึกแบรนด์ไม่ได้อยู่สูงเกิน คุณสามารถที่จะส่งข้อมูลสารต่าง ๆ หรืออัปเดตสินค้า โปรโมชั่นใหม่ ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ เช่นกัน ธุรกิจไหนที่ยังไม่มีแองก้าขอแนะนำให้รีบเปิดบัญชีเอาไว้เลย รับรองได้ว่า LINE Official Account จะช่วยคุณได้เยอะเลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
40

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
29

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th