1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เริ่มต้นขายของใน IG อย่างไรดี มาดูเทคนิคทำการตลาดและโฆษณา
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023

เริ่มต้นขายของใน IG อย่างไรดี มาดูเทคนิคทำการตลาดและโฆษณา

Table Of Contents

ใครอยากเริ่มต้นขายของในไอจี (Instagram) ต้องไม่พลาดเด็ดขาด วันนี้ ‘ANGA’ จะพามาเปิดคู่มือลับให้มือใหม่ได้ก้าวถูกทิศทางตั้งแต่สเต็ปแรก รวมถึงทริกในการทำโฆษณาและการตลาดบนแพลตฟอร์มแห่งรูปภาพและวิดีโอที่เตะตาต้องใจผู้ชมตั้งแต่แรกเห็น เพราะในมหาสมุทรของ IG มีชาวประมงหรือ ‘คู่แข่ง’ จำนวนมาก ดังนั้นมาเรียนรู้เคล็ดลับการขายสินค้าบน Instagram ให้ปังแบบเทน้ำเทท่าและสร้างฐานที่แข็งแรงให้กับร้านค้าตั้งแต่เริ่มต้นกันเถอะ

15 เคล็ดลับการเริ่มต้นขายของในไอจี ให้ขายดีตลอดทั้งปี

สำหรับเคล็ดลับในการขายของในไอจีที่เราหยิบมาแนะนำครอบคลุมตั้งแต่การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ การโพสต์หรือคุมโทนภาพให้สะดุดตา การใส่แฮชแท็ก รวมถึงการโปรโมตสินค้าและบริการที่เหมาะกับร้านค้า IG จะน่าสนใจเพียงใดมาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย

สร้างบัญชีธุรกิจเพื่อข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก

สำหรับการสร้างบัญชีธุรกิจสามารถเปลี่ยนจากบัญชีทั่วไปได้ง่าย ๆ ในโหมดตั้งค่า (Setting) จากนั้นเลือกบัญชี (Account) จากนั้นกดเปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ (Switch to Professional Account) เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเริ่มต้นซื้อขายของในไอจีคุณง่ายขึ้น แสดงถึงความน่าเชื่อถือ แถมยังสามารถติดตาม Insight ของแต่ละโพสต์ได้อีกด้วยว่ามีประสิทธิภาพเพียงใดเพื่อนำไปวางแผนการตลาดต่อไป นอกจากนี้ยังตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ พร้อมทั้งมีปุ่ม SHOP ให้ลูกค้าสั่งซื้อได้ทันที

สร้างความน่าเชื่อถือและความประทับใจแรกเจอ

สำหรับสิ่งที่ลูกค้าเห็นในครั้งแรกต้องสร้างความน่าสนใจได้ เช่น ชื่อโปรไฟล์ คำอธิบายร้านค้าและจำนวนผู้ติดตาม เพราะการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทุกคนต่างต้องการความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ก่อนจะมียอดฟอลโลเวอร์เยอะต้องใช้ระยะเวลา ในช่วงแรกจำเป็นต้องสร้างโปรไฟล์ให้แตกต่างและดูดี ดังนี้

ชื่อร้านค้า ‘Catchy’ ติดหูและกระชับ

แน่นอนว่าชื่อร้านบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ ซึ่งควรมีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ กระชับ เข้าใจง่าย ยิ่งเป็นคำติดหูยิ่งช่วยให้ลูกค้าจำง่าย

ภาพโปรไฟล์

สามารถใส่โลโก้หรือภาพที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการเพื่อสร้างภาพจำให้แก่ลูกค้า

BIO

คำอธิบายแบรนด์ควรใส่ให้ครบถ้วน ผู้ชมจะเข้าใจตั้งแต่แรกว่าขายอะไร มีจุดเด่นหรือแตกต่างอย่างไร ซึ่งสามารถใส่ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติมได้ เช่น หมายเลขโทรศัพท์, Line, Lazada, Shopee และพิกัดร้าน เป็นต้น นอกจากนี้ต้องใส่ข้อมูลสำคัญเช่น สินค้าพรีออเดอร์ มีระยะเวลารอกี่วัน

technique-how-to-sell-on-instagram-1

ภาพสวย คุมโทนทุกช่องถูกใจชาวไอจี

เมื่อปรับแต่งส่วนแรกเสร็จสิ้นแล้ว การสร้างความประทับใจด่านต่อไปเมื่อลูกค้าเลื่อนลงมา คือ ภาพสินค้าและบริการ แน่นอนว่าผู้ใช้ IG ต่างชื่นชอบรูปภาพที่มีความสวยงามและสร้างสรรค์ โดยเคล็ดลับที่คุณควรปรับใช้ มีดังนี้

หลักการวางองค์ประกอบภาพถ่าย

ภาพถ่ายที่สวยงามสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม คือ ภาพที่มีการจัดวางองค์ประกอบที่ดี โดยคุณสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากหลากหลายแหล่ง เช่น Pinterest 

คุมโทนรูปภาพให้มีความต่อเนื่องและสวยงาม

อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ คือ ความสวยงามสบายตาจากการคุมโทน ทำให้สินค้าของคุณดูสอดคล้องและเกี่ยวเนื่องกันภายใต้แบรนด์หนึ่ง

ไม่ใช่ฟิลเตอร์มากเกินไป

ภาพของสินค้าควรตรงปกไม่จกตา การใช้ฟิลเตอร์อาจทำให้สีผิดเพียนไปจากความเป็นจริง

IG ไม่ได้มีดีแค่ภาพ แต่วิดีโอก็เป็นตัวชูโรงได้

โปรไฟล์ขายสินค้าบน Instagram ของคุณไม่จำเป็นจะต้องโพสต์เพียงแค่ภาพนิ่งเท่านั้น การทำคอนเทนต์โปรโมตสินค้าด้วยวิดีโอสั้น ไม่เกิน 1 นาทีหรือ ‘Reel’ ก็น่าสนใจไม่น้อยเพราะกำลังเป็นที่นิยม

รายละเอียดสินค้า ราคา ครบถ้วน ชัดเจน

สำหรับรายละเอียดสินค้าต้องเข้าใจง่ายในทันที มีความกระชับ เช่น ชื่อสินค้า/แบรนด์ ราคา โปรโมชัน ขนาด วิธีสั่งซื้อและค่าขนส่ง หรือจะเพิ่มเติมเรื่องความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทำไมต้องซื้อลงไปด้วยก็ได้ ส่วนเรื่องราคาสำคัญมากต้องเปิดเผยเพราะไม่มีใครอยากทักไปถามหลายขั้นหลายตอนหรือบางคนไม่กล้าถามเลยก็ได้เพราะคิดว่าราคาแพง

แฮชแท็ก # สิ่งสำคัญบนโลกโซเชียลมีเดีย

สำหรับใครที่ใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นประจำต้องเคยเห็น # กันแน่นอน โดยเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำหรือวลีนั้น ๆ ดังนั้นการใส่แฮชแท็กในโพสต์จะนำลูกค้าเข้ามาพบกับสินค้าและแบรนด์ของคุณ เช่น #กระเป๋าสะพายข้าง #รองเท้าส้นสูง เป็นต้น

กระตุ้นการซื้อด้วยโพสต์และปุ่มพิเศษ

มาต่อกันที่การกระตุ้นการซื้อสินค้า ทาง Instagram ออกมาเผยว่าการสร้างโพสต์สินค้ายอดนิยมจะสร้างเอนเกจเมนต์ได้มากพร้อมกับสร้างความน่าเชื่อถือในฟีด ซึ่งก่อนอื่นอาจจะเช็ก Insight ของร้านค้าว่าสินค้าไหนมียอดเข้าชมและการมีส่วนร่วมมากที่สุด ส่วนปุ่มกระตุ้นความสนใจอย่าง ‘แตะเพื่อซื้อ’ ก็เป็นวิธีการจูงใจที่มีประสิทธิภาพ

technique-how-to-sell-on-instagram-2

การจัดโปรโมชันจำกัดเวลาบน IG

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้ลูกค้าของคุณต้องการซื้อสินค้าทันที คือ โปรโมชันจำกัดเวลาและมีเฉพาะบน Instagram เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น โปรโมชันเทศกาลวาเลนไทน์ วันฮาโลวีน เป็นต้น ซึ่งสตอรีของคุณสามารถใช้ฟีเจอร์เคาต์ดาวน์กระตุ้นความต้องการซื้อของผู้ติดตามได้อีกด้วย

โพสต์สม่ำเสมอในนาทีทอง

สำหรับการตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่างอาจใช้เวลา ดังนั้นการนำเสนอสินค้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ช่วงเวลาในการโพสต์ก็สำคัญเพราะยิ่งคนใช้งานมาก ก็มีโอกาสเห็นแบรนด์ของคุณมาก โดยเราได้จัดอันดับช่วงเวลาในการโพสต์ภาพ IG ที่ดีที่สุดในปีนี้ไว้อย่างครบถ้วนอย่าลืมไปติดตามกันต่อเชียวล่ะ

ช่องทางการชำระเงินต้องตอบโจทย์ 

ปัจจุบันมีช่องทางการชำระเงินหลากหลายสำหรับลูกค้าออนไลน์ ฉะนั้นต้องศึกษาก่อนว่าลูกค้าของคุณคือกลุ่มไหน ช่องทางใดอำนวยความสะดวกสบายได้มากที่สุด โดยบางกลุ่มชอบเก็บเงินปลายทางในขณะที่บางกลุ่มชอบความรวดเร็วทันใจพร้อมจ่ายทันที

Instagram Shopping Tag

อีกหนึ่งฟีเจอร์เด็ดที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ การแท็กสินค้าบนรูปภาพ หากคลิกแต่ละจุดจะมีชื่อสินค้าและราคาปรากฏ หากกดเข้ามาดูจะพบคำอธิบายเพิ่มเติมและเป็นช่องทางดึง Traffic ไปยัง Website หรือ Facebook ได้อีกด้วย

รีวิวรูปภาพและฟีดแบ็กจากลูกค้า

หากมีฟีดแบ็กแง่บวกอย่าลืมแท็กขอบคุณลูกค้า (ขออนุญาตก่อน) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี หรือทำแคมเปญรีวิวรับส่วนลดครั้งต่อไปก็น่าสนใจไม่น้อย เพื่อให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น

ใส่ใจใน CRM

Customer Relation Management คือ สิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะลูกค้าออนไลน์ต้องการร้านตอบไว หากทิ้งไว้นานอาจมีการตัดสินใจซื้อแบรนด์หรือร้านอื่น ดังนั้นแชตบอทจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี สามารถคลายข้อสงสัยของลูกค้าเบื้องต้นและทำให้การซื้อขายของในไอจีเป็นไปอย่างรวดเร็ว

technique-how-to-sell-on-instagram-3

Instagram Ads

สมัยนี้ใครฝากร้านกับโพสต์ของดารา คนดังอยู่หยุดเดี๋ยวนี้เลย เพราะอาจสร้างความรำคาญและความรู้สึกแง่ลบต่อร้านค้าไปเลย ลองหันมาใช้ ‘Instagram Ads’ จะช่วยให้เกิดประโยชน์มากกว่า โดยสามารถกำหนดงบประมาณและรูปแบบของโฆษณาได้หลากหลาย เช่น Story, Reel, Video, Carousel และ Photo

Influencer Marketing

โลกของ ‘IG’ มีผู้ทรงอิทธิพลเพียบ ครอบคลุมทุกด้าน เช่น ความงาม อาหารและการท่องเที่ยว ซึ่งต้องแน่ใจก่อนว่ากลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คือกลุ่มเป้าหมายของเราจริง ๆ เพื่อให้เข้าถึงถูกกลุ่มและไม่เสียเงินลงทุนเปล่า โดยกลยุทธ์การตลาดนี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบันเพราะหากทำถูกทางสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าบน Instagram ได้มหาศาลเลยทีเดียว

แท็ก Creator ผู้ใช้สินค้า

สำหรับร้านค้าที่โพสต์สินค้าหรือบริการที่มีการจ้างนางแบบ/นายแบบ คนดังหรือศิลปินอย่าลืมแท็ก (Tag) บัญชีของพวกเขาด้วยล่ะ เพราะเมื่อในชุมชนเห็นว่ามีการใช้สินค้าก็อยากจะใช้ตาม เพิ่มแรงจูงใจได้เป็นอย่างดี

มัดรวม 15 ทีเด็ดแห่งปีในการเริ่มขายของในไอจีพร้อมกับทำการตลาด

ก็จบไปแล้วสำหรับทริกการขายของในไอจีตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการชำระเงิน จะเห็นได้ว่ามีฟีเจอร์ที่น่าสนใจให้ลองเล่นเพียบ นอกจากนี้การตลาดยอดนิยมบนแพลตฟอร์มยังน่าสนใจไม่น้อย อย่าลืมหยิบไปปรับใช้กันทีเดียวเชียว รับรองว่าปีนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
80

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
60

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th