เริ่มต้นขายของใน IG อย่างไรดี มาดูเทคนิคทำการตลาดและโฆษณา
ใครอยากเริ่มต้นขายของในไอจี (Instagram) ต้องไม่พลาดเด็ดขาด วันนี้ ‘ANGA’ จะพามาเปิดคู่มือลับให้มือใหม่ได้ก้าวถูกทิศทางตั้งแต่สเต็ปแรก รวมถึงทริกในการทำโฆษณาและการตลาดบนแพลตฟอร์มแห่งรูปภาพและวิดีโอที่เตะตาต้องใจผู้ชมตั้งแต่แรกเห็น เพราะในมหาสมุทรของ IG มีชาวประมงหรือ ‘คู่แข่ง’ จำนวนมาก ดังนั้นมาเรียนรู้เคล็ดลับการขายสินค้าบน Instagram ให้ปังแบบเทน้ำเทท่าและสร้างฐานที่แข็งแรงให้กับร้านค้าตั้งแต่เริ่มต้นกันเถอะ
15 เคล็ดลับการเริ่มต้นขายของในไอจี ให้ขายดีตลอดทั้งปี
สำหรับเคล็ดลับในการขายของในไอจีที่เราหยิบมาแนะนำครอบคลุมตั้งแต่การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ การโพสต์หรือคุมโทนภาพให้สะดุดตา การใส่แฮชแท็ก รวมถึงการโปรโมตสินค้าและบริการที่เหมาะกับร้านค้า IG จะน่าสนใจเพียงใดมาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย
สร้างบัญชีธุรกิจเพื่อข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก
สำหรับการสร้างบัญชีธุรกิจสามารถเปลี่ยนจากบัญชีทั่วไปได้ง่าย ๆ ในโหมดตั้งค่า (Setting) จากนั้นเลือกบัญชี (Account) จากนั้นกดเปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ (Switch to Professional Account) เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเริ่มต้นซื้อขายของในไอจีคุณง่ายขึ้น แสดงถึงความน่าเชื่อถือ แถมยังสามารถติดตาม Insight ของแต่ละโพสต์ได้อีกด้วยว่ามีประสิทธิภาพเพียงใดเพื่อนำไปวางแผนการตลาดต่อไป นอกจากนี้ยังตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ พร้อมทั้งมีปุ่ม SHOP ให้ลูกค้าสั่งซื้อได้ทันที
สร้างความน่าเชื่อถือและความประทับใจแรกเจอ
สำหรับสิ่งที่ลูกค้าเห็นในครั้งแรกต้องสร้างความน่าสนใจได้ เช่น ชื่อโปรไฟล์ คำอธิบายร้านค้าและจำนวนผู้ติดตาม เพราะการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทุกคนต่างต้องการความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ก่อนจะมียอดฟอลโลเวอร์เยอะต้องใช้ระยะเวลา ในช่วงแรกจำเป็นต้องสร้างโปรไฟล์ให้แตกต่างและดูดี ดังนี้
ชื่อร้านค้า ‘Catchy’ ติดหูและกระชับ
แน่นอนว่าชื่อร้านบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ ซึ่งควรมีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ กระชับ เข้าใจง่าย ยิ่งเป็นคำติดหูยิ่งช่วยให้ลูกค้าจำง่าย
ภาพโปรไฟล์
สามารถใส่โลโก้หรือภาพที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการเพื่อสร้างภาพจำให้แก่ลูกค้า
BIO
คำอธิบายแบรนด์ควรใส่ให้ครบถ้วน ผู้ชมจะเข้าใจตั้งแต่แรกว่าขายอะไร มีจุดเด่นหรือแตกต่างอย่างไร ซึ่งสามารถใส่ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติมได้ เช่น หมายเลขโทรศัพท์, Line, Lazada, Shopee และพิกัดร้าน เป็นต้น นอกจากนี้ต้องใส่ข้อมูลสำคัญเช่น สินค้าพรีออเดอร์ มีระยะเวลารอกี่วัน
ภาพสวย คุมโทนทุกช่องถูกใจชาวไอจี
เมื่อปรับแต่งส่วนแรกเสร็จสิ้นแล้ว การสร้างความประทับใจด่านต่อไปเมื่อลูกค้าเลื่อนลงมา คือ ภาพสินค้าและบริการ แน่นอนว่าผู้ใช้ IG ต่างชื่นชอบรูปภาพที่มีความสวยงามและสร้างสรรค์ โดยเคล็ดลับที่คุณควรปรับใช้ มีดังนี้
หลักการวางองค์ประกอบภาพถ่าย
ภาพถ่ายที่สวยงามสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม คือ ภาพที่มีการจัดวางองค์ประกอบที่ดี โดยคุณสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากหลากหลายแหล่ง เช่น Pinterest
คุมโทนรูปภาพให้มีความต่อเนื่องและสวยงาม
อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ คือ ความสวยงามสบายตาจากการคุมโทน ทำให้สินค้าของคุณดูสอดคล้องและเกี่ยวเนื่องกันภายใต้แบรนด์หนึ่ง
ไม่ใช่ฟิลเตอร์มากเกินไป
ภาพของสินค้าควรตรงปกไม่จกตา การใช้ฟิลเตอร์อาจทำให้สีผิดเพียนไปจากความเป็นจริง
IG ไม่ได้มีดีแค่ภาพ แต่วิดีโอก็เป็นตัวชูโรงได้
โปรไฟล์ขายสินค้าบน Instagram ของคุณไม่จำเป็นจะต้องโพสต์เพียงแค่ภาพนิ่งเท่านั้น การทำคอนเทนต์โปรโมตสินค้าด้วยวิดีโอสั้น ไม่เกิน 1 นาทีหรือ ‘Reel’ ก็น่าสนใจไม่น้อยเพราะกำลังเป็นที่นิยม
รายละเอียดสินค้า ราคา ครบถ้วน ชัดเจน
สำหรับรายละเอียดสินค้าต้องเข้าใจง่ายในทันที มีความกระชับ เช่น ชื่อสินค้า/แบรนด์ ราคา โปรโมชัน ขนาด วิธีสั่งซื้อและค่าขนส่ง หรือจะเพิ่มเติมเรื่องความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทำไมต้องซื้อลงไปด้วยก็ได้ ส่วนเรื่องราคาสำคัญมากต้องเปิดเผยเพราะไม่มีใครอยากทักไปถามหลายขั้นหลายตอนหรือบางคนไม่กล้าถามเลยก็ได้เพราะคิดว่าราคาแพง
แฮชแท็ก # สิ่งสำคัญบนโลกโซเชียลมีเดีย
สำหรับใครที่ใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นประจำต้องเคยเห็น # กันแน่นอน โดยเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำหรือวลีนั้น ๆ ดังนั้นการใส่แฮชแท็กในโพสต์จะนำลูกค้าเข้ามาพบกับสินค้าและแบรนด์ของคุณ เช่น #กระเป๋าสะพายข้าง #รองเท้าส้นสูง เป็นต้น
กระตุ้นการซื้อด้วยโพสต์และปุ่มพิเศษ
มาต่อกันที่การกระตุ้นการซื้อสินค้า ทาง Instagram ออกมาเผยว่าการสร้างโพสต์สินค้ายอดนิยมจะสร้างเอนเกจเมนต์ได้มากพร้อมกับสร้างความน่าเชื่อถือในฟีด ซึ่งก่อนอื่นอาจจะเช็ก Insight ของร้านค้าว่าสินค้าไหนมียอดเข้าชมและการมีส่วนร่วมมากที่สุด ส่วนปุ่มกระตุ้นความสนใจอย่าง ‘แตะเพื่อซื้อ’ ก็เป็นวิธีการจูงใจที่มีประสิทธิภาพ
การจัดโปรโมชันจำกัดเวลาบน IG
อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้ลูกค้าของคุณต้องการซื้อสินค้าทันที คือ โปรโมชันจำกัดเวลาและมีเฉพาะบน Instagram เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น โปรโมชันเทศกาลวาเลนไทน์ วันฮาโลวีน เป็นต้น ซึ่งสตอรีของคุณสามารถใช้ฟีเจอร์เคาต์ดาวน์กระตุ้นความต้องการซื้อของผู้ติดตามได้อีกด้วย
โพสต์สม่ำเสมอในนาทีทอง
สำหรับการตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่างอาจใช้เวลา ดังนั้นการนำเสนอสินค้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ช่วงเวลาในการโพสต์ก็สำคัญเพราะยิ่งคนใช้งานมาก ก็มีโอกาสเห็นแบรนด์ของคุณมาก โดยเราได้จัดอันดับช่วงเวลาในการโพสต์ภาพ IG ที่ดีที่สุดในปีนี้ไว้อย่างครบถ้วนอย่าลืมไปติดตามกันต่อเชียวล่ะ
ช่องทางการชำระเงินต้องตอบโจทย์
ปัจจุบันมีช่องทางการชำระเงินหลากหลายสำหรับลูกค้าออนไลน์ ฉะนั้นต้องศึกษาก่อนว่าลูกค้าของคุณคือกลุ่มไหน ช่องทางใดอำนวยความสะดวกสบายได้มากที่สุด โดยบางกลุ่มชอบเก็บเงินปลายทางในขณะที่บางกลุ่มชอบความรวดเร็วทันใจพร้อมจ่ายทันที
Instagram Shopping Tag
อีกหนึ่งฟีเจอร์เด็ดที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ การแท็กสินค้าบนรูปภาพ หากคลิกแต่ละจุดจะมีชื่อสินค้าและราคาปรากฏ หากกดเข้ามาดูจะพบคำอธิบายเพิ่มเติมและเป็นช่องทางดึง Traffic ไปยัง Website หรือ Facebook ได้อีกด้วย
รีวิวรูปภาพและฟีดแบ็กจากลูกค้า
หากมีฟีดแบ็กแง่บวกอย่าลืมแท็กขอบคุณลูกค้า (ขออนุญาตก่อน) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี หรือทำแคมเปญรีวิวรับส่วนลดครั้งต่อไปก็น่าสนใจไม่น้อย เพื่อให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น
ใส่ใจใน CRM
Customer Relation Management คือ สิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะลูกค้าออนไลน์ต้องการร้านตอบไว หากทิ้งไว้นานอาจมีการตัดสินใจซื้อแบรนด์หรือร้านอื่น ดังนั้นแชตบอทจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี สามารถคลายข้อสงสัยของลูกค้าเบื้องต้นและทำให้การซื้อขายของในไอจีเป็นไปอย่างรวดเร็ว
Instagram Ads
สมัยนี้ใครฝากร้านกับโพสต์ของดารา คนดังอยู่หยุดเดี๋ยวนี้เลย เพราะอาจสร้างความรำคาญและความรู้สึกแง่ลบต่อร้านค้าไปเลย ลองหันมาใช้ ‘Instagram Ads’ จะช่วยให้เกิดประโยชน์มากกว่า โดยสามารถกำหนดงบประมาณและรูปแบบของโฆษณาได้หลากหลาย เช่น Story, Reel, Video, Carousel และ Photo
Influencer Marketing
โลกของ ‘IG’ มีผู้ทรงอิทธิพลเพียบ ครอบคลุมทุกด้าน เช่น ความงาม อาหารและการท่องเที่ยว ซึ่งต้องแน่ใจก่อนว่ากลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คือกลุ่มเป้าหมายของเราจริง ๆ เพื่อให้เข้าถึงถูกกลุ่มและไม่เสียเงินลงทุนเปล่า โดยกลยุทธ์การตลาดนี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบันเพราะหากทำถูกทางสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าบน Instagram ได้มหาศาลเลยทีเดียว
แท็ก Creator ผู้ใช้สินค้า
สำหรับร้านค้าที่โพสต์สินค้าหรือบริการที่มีการจ้างนางแบบ/นายแบบ คนดังหรือศิลปินอย่าลืมแท็ก (Tag) บัญชีของพวกเขาด้วยล่ะ เพราะเมื่อในชุมชนเห็นว่ามีการใช้สินค้าก็อยากจะใช้ตาม เพิ่มแรงจูงใจได้เป็นอย่างดี
มัดรวม 15 ทีเด็ดแห่งปีในการเริ่มขายของในไอจีพร้อมกับทำการตลาด
ก็จบไปแล้วสำหรับทริกการขายของในไอจีตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการชำระเงิน จะเห็นได้ว่ามีฟีเจอร์ที่น่าสนใจให้ลองเล่นเพียบ นอกจากนี้การตลาดยอดนิยมบนแพลตฟอร์มยังน่าสนใจไม่น้อย อย่าลืมหยิบไปปรับใช้กันทีเดียวเชียว รับรองว่าปีนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอน!