1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. LINE Ads เครื่องมือโฆษณา ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
LINE Ads
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2024

LINE Ads เครื่องมือโฆษณา ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

Table Of Contents

ในขณะที่หลายธุรกิจกำลังประสบปัญหาต้นทุนการทำโฆษณาออนไลน์ที่สูงขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับลดลง LINE Ads จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในตอนนี้ ด้วยความที่ LINE เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานเป็นประจำ การทำโฆษณาผ่าน LINE จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด พร้อมระบบการวัดผลที่แม่นยำ ถ้าคุณรู้สึกว่า Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads หรือการทำโฆษณาผ่านช่องทางอื่น ๆ ไม่ตอบโจทย์และยังไม่สามารถปิดการขายได้เท่าที่ควร มาทำความรู้จักกับ LINE Ads, LINE Ads Manager และ LINE Ads Platform ให้มากขึ้นผ่านบทความนี้กับ ANGA ได้เลย

LINE Ads คืออะไร

LINE Ads คือแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลจาก LINE ที่ให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างและจัดการแคมเปญโฆษณาได้ด้วยตนเอง โดยใช้ระบบประมูลราคา (Bidding) ในการแสดงโฆษณา ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยที่มากกว่า 50 ล้านคน และมียอดการเข้าถึงมากถึง 2,500 ล้านครั้งต่อเดือน ทำให้การโฆษณาบน LINE สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านพื้นที่โฆษณาหลากหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์ม LINE

ในการจัดการโฆษณา ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบผ่าน LINE Ads Manager ซึ่งเป็นแดชบอร์ดหลักสำหรับการสร้างและควบคุมแคมเปญโฆษณา ที่นี่คุณสามารถกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย จัดการงบประมาณ และติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การโฆษณาได้ตลอดเวลาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

LINE Ads Platform หรือ LAP เป็นระบบที่รองรับการแสดงผลโฆษณาในหลากหลายรูปแบบและตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น LINE Timeline, LINE TODAY, LINE Wallet, LINE OpenChat และอื่น ๆ โดยระบบจะทำการจัดสรรและแสดงผลโฆษณาไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดโดยอัตโนมัติ ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถวัดผลความสำเร็จของแคมเปญได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

LINE Ads มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร?

ตัดสินใจลงทุนทำโฆษณาทั้งดี ใคร ๆ ก็ต้องการผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่ง LINE Ads เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบถ้วน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

คุณสามารถเลือกยิงโฆษณาไปหาคนที่น่าจะสนใจสินค้าของคุณได้แบบเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะกำหนดตามอายุ เพศ พื้นที่หรือความสนใจ และถ้าคุณมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้หากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน (Lookalike Audience) ได้ด้วย ทำให้การลงโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเร็วขึ้น

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น การทำให้คนรู้จักแบรนด์เป็นเรื่องที่ท้าทาย LINE Ads Platform จึงเข้ามาช่วยผลักดันให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้เร็วขึ้น ด้วยระบบที่ช่วยให้คุณติดตามได้ว่ามีคนเห็นโฆษณาของคุณมากแค่ไหน มีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เพิ่มขึ้นเท่าไร หรือถ้าใช้ LINE Official Account (LINE OA) อยู่แล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามได้อีกด้วย

ปิดการขายได้ง่ายขึ้น พร้อมรักษาฐานลูกค้าเดิม

การทำโฆษณาผ่าน LINE Ads ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้คนลงทะเบียนสมัครสมาชิก สมัครรับข่าวสาร หรือสั่งซื้อสินค้า และที่เด็ดไปกว่านั้น คือยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยดึงลูกค้าเก่าที่เคยซื้อของกับเราให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย

ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ตามใจชอบ

LINE Ads Manager ให้คุณเลือกจ่ายค่าโฆษณาได้หลายแบบตามเป้าหมายที่ต้องการ จะจ่ายตามจำนวนคนเห็นโฆษณา จ่ายเมื่อมีคนคลิก หรือจ่ายเมื่อมีคนกดติดตาม LINE OA ก็ได้ ที่สำคัญคือคุณสามารถควบคุมงบประมาณได้เองทั้งหมด ไม่ต้องกังวลว่าค่าใช้จ่ายจะบานปลายเลย

รูปแบบการคิดเงินโฆษณาบน LINE Ads

LINE Ads สามารถแบ่งรูปแบบการคิดเงินค่าโฆษณาออกได้เป็น 6 แบบ ได้แก่

1. Cost Per Impressions (CPM)

รูปแบบการคิดเงินที่เหมาะกับการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง โดยคิดค่าโฆษณาต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ไม่ว่าผู้ใช้จะคลิกหรือไม่ก็ตาม เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการให้คนจดจำแบรนด์ในระยะยาว

2. Cost Per Click (CPC)

คิดเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการคลิกเข้าเว็บไซต์ ดูรายละเอียดสินค้า หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ทำให้คุณเสียเงินเฉพาะตอนที่มีคนสนใจจริง ๆ 

3. Cost Per Friend (CPF)

เป็นการจ่ายเงินเมื่อมีคนกดเพิ่มเพื่อนใน LINE OA เท่านั้น เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างฐานผู้ติดตามระยะยาว เพื่อต่อยอดการสื่อสารและขายสินค้าในอนาคต

4. Cost Per Video View (CPV)

คิดเงินตามจำนวนครั้งที่มีคนดูวิดีโอของคุณ เหมาะกับแคมเปญที่ต้องการสื่อสารผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เช่น รีวิวสินค้า สอนใช้งาน หรือโปรโมตแบรนด์

5. Cost Per Action (CPA)

จ่ายเงินเมื่อผู้ใช้ทำกิจกรรมที่คุณตั้งเป้าไว้บนเว็บไซต์ เช่น สั่งซื้อสินค้า สมัครสมาชิก หรือกรอกแบบฟอร์ม ช่วยให้คุณวัดผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ได้ชัดเจน

6. Cost Per Install (CPI)

คิดเงินเฉพาะเมื่อมีคนดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันของคุณ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดดาวน์โหลดแอปโดยเฉพาะ

วิธีเชื่อมต่อ LINE OA กับ LINE Ads

การเชื่อมต่อบัญชี LINE Official Account กับ LINE Ads เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้คุณบริหารแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำได้ 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้

1. คัดลอก URL ระหว่างสร้างบัญชีใหม่

  • เข้าไปที่แท็บ “บัญชีผู้ใช้โฆษณา” และคลิก “+ บัญชีผู้ใช้โฆษณาใหม่”
  • กรอกข้อมูลสินค้าและตรวจสอบ “เบสิค ID/พรีเมียม ID ของบัญชี LINE OA” ให้ถูกต้อง
  • คลิก “คัดลอก URL หน้าอนุมัติ” และกด “สร้าง”
  • ส่ง URL ที่คัดลอกไว้ให้แอดมิน LINE OA

2. คัดลอก URL จากบัญชีที่มีอยู่แล้ว

  • เลือกบัญชีผู้ใช้โฆษณาที่ต้องการเชื่อมต่อ
  • คลิก “คัดลอกลิงก์” ที่ด้านบน
  • ส่ง URL ให้แอดมิน LINE OA

สิ่งที่ต้องทำหลังแอดมิน LINE OA อนุมัติ

  • ล็อกอินเข้าสู่ LINE Official Account Manager
  • เปิดหน้าต่างใหม่และวาง URL ที่ได้รับ
  • คลิก “อนุมัติ” เพื่อยืนยันการเชื่อมต่อ

ข้อควรระวัง

  • ต้องสร้างบัญชีผู้ใช้โฆษณาให้เสร็จก่อนจึงจะเชื่อมต่อได้
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อกอินด้วยบัญชี LINE OA ที่ถูกต้อง
  • เฉพาะแอดมินที่มีสิทธิ์เท่านั้นที่จะสามารถอนุมัติการเชื่อมต่อได้

วิธีลงโฆษณา LINE Ads

ก่อนจะเริ่มแคมเปญโฆษณาบน LINE Ads คุณจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมในทุกขั้นตอนเพื่อให้แน่ใจว่าโฆษณาของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้เปลี่ยนสถานะทั้งในระดับแคมเปญ กลุ่มโฆษณา และตัวโฆษณาเป็น “พร้อมใช้งาน” โฆษณาของคุณจะเริ่มแสดงผลทันที หรือตามวันและเวลาที่คุณกำหนดไว้ในการตั้งค่าแคมเปญ รายการตรวจสอบก่อนเริ่มโฆษณาคือ

  • ตรวจสอบการตั้งค่าแคมเปญ (วัตถุประสงค์การโฆษณา งบประมาณและระยะเวลา กลุ่มเป้าหมายหลัก)
  • ตรวจสอบการตั้งค่ากลุ่มโฆษณา (ตำแหน่งการแสดงผลโฆษณา การกำหนดราคาประมูล การจัดกลุ่มโฆษณาย่อย)
  • ตรวจสอบการตั้งค่าโฆษณา (รูปภาพหรือวิดีโอที่ใช้ ข้อความโฆษณา ลิงก์ปลายทาง)
  • ตรวจสอบสถานะการพิจารณา (โฆษณาของคุณต้องผ่านการตรวจสอบและได้รับการอนุมัติจากทีมงาน LINE Ads ก่อนจึงจะสามารถเริ่มแสดงผลได้)

สรุป

LINE Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาที่น่าสนใจและน่าทำการตลาดอย่างมาก เพราะอย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าคนไทยส่วนใหญ่ใช้งานไลน์ในชีวิตประจำวัน อีกทั้ง LINE Ads ยังมาพร้อมฟีเจอร์การโฆษณาที่ครบครัน ตั้งแต่การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการปิดการขาย ที่สำคัญคือระบบการจัดการที่ยืดหยุ่น ทั้งในด้านงบประมาณและการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ LINE Ads เหมาะกับทุกขนาดธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th