1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. LINE Ads เครื่องมือโฆษณา ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
LINE Ads
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2024

LINE Ads เครื่องมือโฆษณา ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

Table Of Contents

ในขณะที่หลายธุรกิจกำลังประสบปัญหาต้นทุนการทำโฆษณาออนไลน์ที่สูงขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับลดลง LINE Ads จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในตอนนี้ ด้วยความที่ LINE เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานเป็นประจำ การทำโฆษณาผ่าน LINE จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด พร้อมระบบการวัดผลที่แม่นยำ ถ้าคุณรู้สึกว่า Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads หรือการทำโฆษณาผ่านช่องทางอื่น ๆ ไม่ตอบโจทย์และยังไม่สามารถปิดการขายได้เท่าที่ควร มาทำความรู้จักกับ LINE Ads, LINE Ads Manager และ LINE Ads Platform ให้มากขึ้นผ่านบทความนี้กับ ANGA ได้เลย

LINE Ads คืออะไร

LINE Ads คือแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลจาก LINE ที่ให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างและจัดการแคมเปญโฆษณาได้ด้วยตนเอง โดยใช้ระบบประมูลราคา (Bidding) ในการแสดงโฆษณา ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยที่มากกว่า 50 ล้านคน และมียอดการเข้าถึงมากถึง 2,500 ล้านครั้งต่อเดือน ทำให้การโฆษณาบน LINE สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านพื้นที่โฆษณาหลากหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์ม LINE

ในการจัดการโฆษณา ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบผ่าน LINE Ads Manager ซึ่งเป็นแดชบอร์ดหลักสำหรับการสร้างและควบคุมแคมเปญโฆษณา ที่นี่คุณสามารถกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย จัดการงบประมาณ และติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การโฆษณาได้ตลอดเวลาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดด้วย

LINE Ads Platform หรือ LAP เป็นระบบที่รองรับการแสดงผลโฆษณาในหลากหลายรูปแบบและตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น LINE Timeline, LINE TODAY, LINE Wallet, LINE OpenChat และอื่น ๆ โดยระบบจะทำการจัดสรรและแสดงผลโฆษณาไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดโดยอัตโนมัติ ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถวัดผลความสำเร็จของแคมเปญได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

LINE Ads มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร?

ตัดสินใจลงทุนทำโฆษณาทั้งดี ใคร ๆ ก็ต้องการผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่ง LINE Ads เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบถ้วน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

คุณสามารถเลือกยิงโฆษณาไปหาคนที่น่าจะสนใจสินค้าของคุณได้แบบเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะกำหนดตามอายุ เพศ พื้นที่หรือความสนใจ และถ้าคุณมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้หากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน (Lookalike Audience) ได้ด้วย ทำให้การลงโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเร็วขึ้น

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น การทำให้คนรู้จักแบรนด์เป็นเรื่องที่ท้าทาย LINE Ads Platform จึงเข้ามาช่วยผลักดันให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้เร็วขึ้น ด้วยระบบที่ช่วยให้คุณติดตามได้ว่ามีคนเห็นโฆษณาของคุณมากแค่ไหน มีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เพิ่มขึ้นเท่าไร หรือถ้าใช้ LINE Official Account (LINE OA) อยู่แล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามได้อีกด้วย

ปิดการขายได้ง่ายขึ้น พร้อมรักษาฐานลูกค้าเดิม

การทำโฆษณาผ่าน LINE Ads ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้คนลงทะเบียนสมัครสมาชิก สมัครรับข่าวสาร หรือสั่งซื้อสินค้า และที่เด็ดไปกว่านั้น คือยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยดึงลูกค้าเก่าที่เคยซื้อของกับเราให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย

ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ตามใจชอบ

LINE Ads Manager ให้คุณเลือกจ่ายค่าโฆษณาได้หลายแบบตามเป้าหมายที่ต้องการ จะจ่ายตามจำนวนคนเห็นโฆษณา จ่ายเมื่อมีคนคลิก หรือจ่ายเมื่อมีคนกดติดตาม LINE OA ก็ได้ ที่สำคัญคือคุณสามารถควบคุมงบประมาณได้เองทั้งหมด ไม่ต้องกังวลว่าค่าใช้จ่ายจะบานปลายเลย

รูปแบบการคิดเงินโฆษณาบน LINE Ads

LINE Ads สามารถแบ่งรูปแบบการคิดเงินค่าโฆษณาออกได้เป็น 6 แบบ ได้แก่

1. Cost Per Impressions (CPM)

รูปแบบการคิดเงินที่เหมาะกับการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง โดยคิดค่าโฆษณาต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ไม่ว่าผู้ใช้จะคลิกหรือไม่ก็ตาม เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการให้คนจดจำแบรนด์ในระยะยาว

2. Cost Per Click (CPC)

คิดเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการคลิกเข้าเว็บไซต์ ดูรายละเอียดสินค้า หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ทำให้คุณเสียเงินเฉพาะตอนที่มีคนสนใจจริง ๆ 

3. Cost Per Friend (CPF)

เป็นการจ่ายเงินเมื่อมีคนกดเพิ่มเพื่อนใน LINE OA เท่านั้น เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างฐานผู้ติดตามระยะยาว เพื่อต่อยอดการสื่อสารและขายสินค้าในอนาคต

4. Cost Per Video View (CPV)

คิดเงินตามจำนวนครั้งที่มีคนดูวิดีโอของคุณ เหมาะกับแคมเปญที่ต้องการสื่อสารผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เช่น รีวิวสินค้า สอนใช้งาน หรือโปรโมตแบรนด์

5. Cost Per Action (CPA)

จ่ายเงินเมื่อผู้ใช้ทำกิจกรรมที่คุณตั้งเป้าไว้บนเว็บไซต์ เช่น สั่งซื้อสินค้า สมัครสมาชิก หรือกรอกแบบฟอร์ม ช่วยให้คุณวัดผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ได้ชัดเจน

6. Cost Per Install (CPI)

คิดเงินเฉพาะเมื่อมีคนดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันของคุณ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดดาวน์โหลดแอปโดยเฉพาะ

วิธี เชื่อมต่อ LINE OA กับ LINE Ads

การเชื่อมต่อบัญชี LINE Official Account กับ LINE Ads เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้คุณบริหารแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำได้ 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้

1. คัดลอก URL ระหว่างสร้างบัญชีใหม่

  • เข้าไปที่แท็บ “บัญชีผู้ใช้โฆษณา” และคลิก “+ บัญชีผู้ใช้โฆษณาใหม่”
  • กรอกข้อมูลสินค้าและตรวจสอบ “เบสิค ID/พรีเมียม ID ของบัญชี LINE OA” ให้ถูกต้อง
  • คลิก “คัดลอก URL หน้าอนุมัติ” และกด “สร้าง”
  • ส่ง URL ที่คัดลอกไว้ให้แอดมิน LINE OA

2. คัดลอก URL จากบัญชีที่มีอยู่แล้ว

  • เลือกบัญชีผู้ใช้โฆษณาที่ต้องการเชื่อมต่อ
  • คลิก “คัดลอกลิงก์” ที่ด้านบน
  • ส่ง URL ให้แอดมิน LINE OA

สิ่งที่ต้องทำหลังแอดมิน LINE OA อนุมัติ

  • ล็อกอินเข้าสู่ LINE Official Account Manager
  • เปิดหน้าต่างใหม่และวาง URL ที่ได้รับ
  • คลิก “อนุมัติ” เพื่อยืนยันการเชื่อมต่อ

ข้อควรระวัง

  • ต้องสร้างบัญชีผู้ใช้โฆษณาให้เสร็จก่อนจึงจะเชื่อมต่อได้
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อกอินด้วยบัญชี LINE OA ที่ถูกต้อง
  • เฉพาะแอดมินที่มีสิทธิ์เท่านั้นที่จะสามารถอนุมัติการเชื่อมต่อได้

วิธีลงโฆษณา LINE Ads

ก่อนจะเริ่มแคมเปญโฆษณาบน LINE Ads คุณจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมในทุกขั้นตอนเพื่อให้แน่ใจว่าโฆษณาของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้เปลี่ยนสถานะทั้งในระดับแคมเปญ กลุ่มโฆษณา และตัวโฆษณาเป็น “พร้อมใช้งาน” โฆษณาของคุณจะเริ่มแสดงผลทันที หรือตามวันและเวลาที่คุณกำหนดไว้ในการตั้งค่าแคมเปญ รายการตรวจสอบก่อนเริ่มโฆษณาคือ

  • ตรวจสอบการตั้งค่าแคมเปญ (วัตถุประสงค์การโฆษณา งบประมาณและระยะเวลา กลุ่มเป้าหมายหลัก)
  • ตรวจสอบการตั้งค่ากลุ่มโฆษณา (ตำแหน่งการแสดงผลโฆษณา การกำหนดราคาประมูล การจัดกลุ่มโฆษณาย่อย)
  • ตรวจสอบการตั้งค่าโฆษณา (รูปภาพหรือวิดีโอที่ใช้ ข้อความโฆษณา ลิงก์ปลายทาง)
  • ตรวจสอบสถานะการพิจารณา (โฆษณาของคุณต้องผ่านการตรวจสอบและได้รับการอนุมัติจากทีมงาน LINE Ads ก่อนจึงจะสามารถเริ่มแสดงผลได้)

สรุป

LINE Ads เป็นเครื่องมือโฆษณาที่น่าสนใจและน่าทำการตลาดอย่างมาก เพราะอย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าคนไทยส่วนใหญ่ใช้งานไลน์ในชีวิตประจำวัน อีกทั้ง LINE Ads ยังมาพร้อมฟีเจอร์การโฆษณาที่ครบครัน ตั้งแต่การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการปิดการขาย ที่สำคัญคือระบบการจัดการที่ยืดหยุ่น ทั้งในด้านงบประมาณและการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ LINE Ads เหมาะกับทุกขนาดธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

มัดรวม GIF IG ฟรี! เอาไปตกแต่ง Story IG ให้เป๊ะปัง

ไหน ๆ Instagram (IG) ก็มีฟีเจอร์ IG Story ไว้ให้เราโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ แล้ว เรามาใช้โอกาสนี้ในการระเบิดไอเดีย เผยตัวตน ด้วยการสร้าง IG Story สวย ๆ กันดีกว่า ปกติแล้วเราก็จะแต่งสตอรี่ไอจีด้วยภาพและอัก
5

Nofollow Link คืออะไร? มีความเกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร

ถ้าคุณกำลังเรียนรู้หรือเพิ่งก้าวเข้าสู่โลกของการทำ SEO (Search Engine Optimization) คุณจะพบได้ว่าองค์ประกอบในการทำ SEO ให้สำเร็จมีอยู่เยอะมาก ซึ่งรวมถึงเรื่องของการทำ Backilink ด้วย ในวันนี้ ANGA จะพา
5

PDCA คืออะไร 4 หลักสำคัญช่วยพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

การพบเจอปัญหาในการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือวิธีการรับมือและแก้ไขอย่างเป็นระบบ หลายคนอาจเคยสงสัยว่า PDCA คืออะไร PDCA ย่อมาจากอะไร และทำไมถึงเป็นเครื่องมือที่ได้รับคว
5
th