1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ขายของออนไลน์ต้องรู้! คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา Facebook 2024
คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา Facebook
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 22, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 6, 2024

ขายของออนไลน์ต้องรู้! คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา Facebook 2024

Table Of Contents

หลายคนอาจทราบดีว่าการทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นการแข่งขันสูงขึ้นมากหากเปรียบเทียบกับเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว นั่นก็เป็นเพราะผู้บริโภคให้ความสนใจในการซื้อของออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้มีผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่กระโดดเข้ามาในโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งในการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Facebook เองก็มีนโยบายและข้อห้ามต่าง ๆ ที่อัพเดตบ่อยจนแทบตามไม่ทัน ดังนั้นวันนี้เราจะมากูดันว่า Facebook มีข้อห้ามอะไรบ้างที่จำเป็นจะต้องรู้ในการทำโฆษณากัน

ทำความรู้จักกับนโยบายของ Facebook 2024

อย่างที่รู้จักกันดีว่า Facebook เป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนมากมายไว้ในแพล็ตฟอร์ม ซึ่งในยุคเริ่มต้น Facebook เป็นเพียงพื้นที่ที่มีไว้เพื่อติดต่อสื่อสารกันเท่านั้น แต่ไม่นานก็ได้มีการพัฒนาให้สามารถค้าขายสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ รวมถึงสามารถทำการโฆษณาเพื่อประกาศขายสินค้าก็เช่นกัน

โดยมาตรฐานการโฆษณาจะมีข้อมูลรายละเอียดของนโยบายต่าง ๆ แนวทางเกี่ยวกับประเภทของเนื้อหาโฆษณา ซึ่งมีทั้งที่ Facebook อนุญาตและไม่อนุญาต เมื่อเรามีการเผยแพร่โฆษณาออกไป Facebook จะทำการตรวจสอบว่าโฆษณาของเราละเมิดนโยบายหรือไม่ หากเรามีการฝ่าฝืนมาตราฐานการโฆษณาตามนโยบายของ Facebook บ่อย ๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้โฆษณาของเราโดนปฏิเสธหรือปิดกั้นได้

เหตุผลที่โฆษณา Facebook ถูกปฏิเสธหรือโดนปิดกั้น

สาเหตุที่ทำให้โฆษณา Facebook ถูกปฏิเสธมีอยู่  3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

  •  ทำผิดกฎตามนโยบายมาตรฐานการโฆษณาจริงๆ
  •  เป็นไปได้ว่ามีแนวโน้มที่โฆษณานี้ทำผิดกฎตามนโนบายมาตรฐานการโฆษณา
  • มีการทำผิดนโยบายในเรื่องเดิมซ้ำ ๆ หลายรอบ

ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ Facebook มีการปฏิเสธโฆษณาที่เราได้เผยแพร่ออกไปนั่นเอง แต่ถ้าหากว่าเรามั่นใจและมีการตรวจสอบว่าเราไม่ได้ทำผิดกฎใดๆ ก็สามารถยื่นคำร้องเพื่อขอให้ Facebook ตรวจสอบใหม่อีกครั้งได้เช่นกัน

forbidden-words-on-facebook-ads-for-online-selling-1

ทำไม Facebook ต้องปิดกั้นการใช้คำบางคำ

เหตุผลที่ Facebook ต้องมีการปิดกั้นการใช้คำบางคำนั้น เพื่อเป็นการปกป้องผู้บริโภคจากการถูกหลอกลวง การได้รับข้อมูลที่ไม่เหมาะสม หรือการได้รับข้อมูลที่รุนแรงแล้วส่งผลเสียต่อผู้ใช้งาน  Facebook จึงมีการสร้างมาตรฐานเพื่อที่จะสร้างโฆษณาที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน โดยจะมีนโยบายหลัก ๆ ดังนี้

ลักษณะส่วนบุคคล

โฆษณาจะต้องไม่มีเนื้อหาที่อ้างหรือสื่อถึงลักษณะส่วนบุคคลทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ  ชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อ อายุ รสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ ความพิการ สุขภาพกาย หรือสุขภาพจิต ภาวะทางการแพทย์ สถานะทางการเงินอันเปราะบาง ประวัติอาชญากรรม หรือชื่อบุคคล โดยจะไม่สามารถเจาะจงลงลึกในลักษณะเหล่านี้ได้ เพราะเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน แต่สามารถอ้างถึงแบบกว้าง  ๆ ได้ เช่นการระบุว่า ชาวอเมริกัน เพื่อระบุที่อยู่อาศัย หรือการใช้คำว่า คุณ/ของคุณ โดยไม่มีการกล่าวอ้างลักษณะบุคคล

การชี้นำทางเพศ

โฆษณาจะต้องไม่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่  ซึ่งรวมไปถึงภาพโป๊เปลือย หรือการแสดงให้เห็นถึงเนื้อหนังที่มากเกินไป หรือกิจกรรมและเนื้อหาที่มีนัยสื่อไปถึงเรื่องทางเพศ แต่จะสามารถแสดงภาพวาด ประติมากรรม หรืองานศิลปะอื่นๆที่แสดงให้เห็นบุคคลที่โป๊เปลือยได้แต่จะต้องไม่โฟกัสที่ของสงวนและส่อไปในทางเพศอย่างชัดเจน หรือการเน้นไปที่ทรวงอกในบริบทของการแพทย์ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่กลุ่มเป้าหมายจะต้องเป็นบุคคลที่มีอายุมากกว่า 18 ปี

การใช้แบรนด์ Meta ในโฆษณา

โฆษณาที่ลิงก์ไปยัง Facebook หรือ Instagram รวมถึงเพจ กลุ่ม งานกิจกรรม หรือเว็บไซต์ที่ใช้ Facebook ในการเข้าสู่ระบบ จะต้องอ้างถึง Facebook และ Instagram ในข้อความอย่างจำกัด โฆษณาไม่ควรแสดงถึง Facebook และ Instagram ในองค์ประกอบที่โดดเด่นสะดุดตา และห้ามดัดแปลงไม่ว่าวิธีใดก็ไม่ตาม ไม่ว่าจะเป็น คำย่อ สี การออกแบบ หรือเอฟเฟคพิเศษต่างๆ

เนื้อหาที่ Facebook จะปฏิเสธและปิดกั้นโฆษณา

สินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย

โฆษณาต้องไม่ก่อให้เกิดหรือเอื้ออำนวย หรือส่งเสริมสินค้าและบริการ หรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

การให้ข้อมูลผิด

โฆษณาจะต้องไม่มีเนื้อหาที่เป็นเท็จ หากทาง Facebook ตรวจสอบแล้วเจอข้อความที่ไม่เป็นจริงตามพื้นฐานจากภายนอก หรือเรามีการทำผิดในข้อนี้ซ้ำ ๆ Facebook ก็จะมีการจำกัดการลงโฆษณาของเรา

การทำให้ผู้คนกลัวการฉีดวัคซีน

โฆษณาจะต้องไม่มีเนื้อหาที่เชิญชวน หรือปลุกระดมให้ผู้คนหวาดกลัวการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคภัย หรือทำให้ผู้คนเข้าใจในข้อมูลทางการแพทย์ที่ไม่ถูกต้อง

การเลือกปฏิบัติ

โฆษณาจะต้องไม่สื่อถึงเจตนาเลือกปฏิบัติ หรือการส่งเสริมการเลือกปฏิบัติต่อจากคุณลักษณะส่วนบุคคล

เนื้อหาที่สร้างความขุ่นเคือง

โฆษณาจะต้องไม่มีข้อกล่าวอ้างว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลหนึ่ง เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจ หรือการเป็นอยู่ของผู้อื่น ไม่ส่งเสริมให้มีการแสดงออกถึงความต่ำต้อย การดูหมิ่น หรือสร้างความรังเกียจ

เนื้อหาที่หลอกลวง

โฆษณาจะต้องไม่โปรโมตสินค้า บริการ แผนการ หรือข้อเสนอใด ๆ โดยใช้วิธีการหลอกลวงหรือชวนให้เข้าใจผิด ซึ่งรวมถึงวิธีการต่างๆที่มีเจตนาเพื่อหลอกลวงให้เสียเงิน หรือข้อมูลส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น โอกาสทางการลงทุนหรือธนาคาร หรืออาชีพที่สามารถรวยเร็วโดยไม่ต้องทำอะไร การกล่าวอ้างสรรพคุณของอาหารเสริมและยาลดน้ำหนักที่เกินจริง บริการรับตรวจสอบภูมิหลัง วีซ่าหรือลอตเตอรี่วีซ่า โครงการการกุศลที่มีการขอข้อมูลส่วนตัว โครงการที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีสินค้าหรือบริการฟรี เป็นต้น

สินค้าและบริการทางการเงินต้องห้าม

โฆษณาจะต้องไม่โปรโมตผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จัดต่อกฎหมาย หรือชวนให้เข้าใจผิด หรือหลอกลวง ยกตัวอย่างเช่น เงินกู้นอกระบบ การเบิกเงินล่วงหน้า หลักประกันเพื่อประกันตัว เงินกู้ระยะสั้นไม่เกิน 90 วัน การประมูลที่ต้องซื้อสิทธิ์ในการประมูล ไบนารีอ็อบชั่น การลงทุนผ่านเหรียญดิจิทัล สัญญาซื้อขายส่วนต่าง บริกรรมรวมหนี้ หรือยกหนี้ เป็นต้น

สปายแวร์หรือมัลแวร์

โฆษณาจะต้องไม่มีสปายแวร์ มัลแวร์ หรือซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือประสบการณ์ที่หลอกลวงต่อผู้ใช้งาน

ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่มีอยู่จริง

โฆษณาจะต้องไม่มีรูปภาพที่แสดงถึงฟังก์ชั่นการทำงานที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งรวมถึงรูปภาพที่ลอกเลียนแบบปุ่มเล่น สัญญาลักษณ์การแจ้งเตือน หรือกล่องกาเครื่องหมาย ที่ไม่สามารถใช้งานได้จริง

forbidden-words-on-facebook-ads-for-online-selling-2

คำที่ห้ามใช้ในการโฆษณา Facebook 2024

หากอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะเริ่มปาดเหงื่อกันแล้วว่าข้อห้ามเยอะขนาดนี้ แต่ไม่ต้องกังวลไปเดี๋ยวเรามาสรุปกันแบบง่าย ๆ โดยจะแยกเป็นหมวดหมู่กันว่าคำที่ห้ามใช้การโฆษณา Facebook 2024 ดังนี้

ธุรกิจเสริมความงาม

  • เพียง เช่น เพียง 300 บาทเท่านั้น
  • เท่านั้น
  • พิเศษ
  • เฉพาะ
  • ล้ำสมัย
  • แห่งเดียว/แห่งแรก
  • ครบวงจร
  • สวยจริง
  • ราคาเดิม
  • อยากสวย
  • สวยเหมือนธรรมชาติ
  • รักษาโรค…ได้

ธุรกิจเครื่องสำอาง

  • ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน
  • กระชับสัดส่วน
  • สลายฝ้า
  • ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • รักษาโรคสะเก็ดเงิน
  • ระบุวันเห็นผล เช่น เห็นผลภายใน 7 วัน
  • รับประกัน
  • ขาวไว ขาวทันที
  • คำการันตีผล

ธุรกิจตัวแทนจำหน่าย

  • ทำงานจากที่บ้านก็รวยได้
  • วิธีรวยเร็ว
  • ทำงานประจำแล้วไม่รวย
  • รวยง่าย ๆ แค่คลิก
  • รวยแบบไม่ทันตั้งตัว
  • ทำน้อยแต่ได้มาก
  • รวยทันใจ
  • รวยข้ามคืน

บทสรุปเรื่องคำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาเพื่อเลี่ยงการโดนปิดเพจ

เมื่อรู้ว่าคำใดบ้างที่ห้ามใช้ในการโฆษณา Facebook 2024 รวมถึงนโยบายต่าง ๆ ที่บังคับใช้ผู้ประกอบการทั้งหลายก็ควรที่จะวางแผนการทำโฆษณาที่หลีกเลี่ยงการทำผิดกฎตามข้อห้ามต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ควรใช้คำกล่าวอ้างที่เกินจริง เพื่อป้องกันการโดนปฏิเสธโฆษณา หรือถูกปิดกั้นบัญชีโฆษณาของธุรกิจได้รวมถึงยังเป็นการซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคที่จะส่งผลให้เราสามารถทำธุรกิจได้ในระยะยาวอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทา
17

สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน

Facebook หรือ Meta เป็น Social Media Platform ที่พัฒนาและมีการอัปเดตอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์สูง โดยเฉพาะการยิงโฆษณา Facebook Ads เพราะกลุ่มผู้ใช้งานเดิมยังคงไม่ทิ้งแ
20

Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง

ปัจจุบันโลกธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือดเป็นอย่างมาก แต่ละธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาแข่งขันกัน ซึ่งธุรกิจที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอดในโลกธุรกิจต่อจา
33
th