1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ธุรกิจมือใหม่ต้องรู้! การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022
การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 7, 2021 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 31, 2024

ธุรกิจมือใหม่ต้องรู้! การทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

Table Of Contents

ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 นี้อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจในช่วงโควิดเนื่องจากสถาณการณ์การระบาดทั่วโลกที่ขยายตัวเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากมายโดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องพึ่งพาออฟไลน์ ยิ่งทำให้การทำธุรกิจในปี 2022 นั้นประสบปัญหา การหันมาลุยทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคนี้แบบเต็มตัว ซึ่งอาจจะลงมือทำเองหรือพึ่งพาดิจิทัลเอเจนซี่ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจกว่าสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ทุกท่าน

วิธีการทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

แต่การที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในภาวะโควิดแบบนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย  เหล่านักธุรกิจมือใหม่ตั้งแต่เล็ก ปานกลาง หรือใหญ่ ต่างก็ใช้โอกาสนี้เดินหน้าเข้ามาใช้ช่องทางออนไลน์กันแบบถ้วนหน้า เพราะฉะนั้นการมุ่งเน้นแค่ลงสินค้าขายอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณประสบผลสำเร็จได้ เราจึงมี5สิ่งสำคัญที่นักธุรกิจมือใหม่จำเป็นต้องรู้ในการทำการตลาดออนไลน์ยุคโควิดปี 2022 มาฝากคุณผู้อ่านดังต่อไปนี้

1.แชร์ไอเดียผ่านแพลตฟอร์มที่แตกต่าง

การทำธุรกิจในยุคโควิด ไม่ควรเน้นพึ่งพาแค่แพลตฟอร์มเดิมที่คู่แข่งนิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก แม้ว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ และ ยูทูบ  จะเป็น 4 แพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่สำคัญของการทำธุรกิจ  แต่สำหรับนักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ ควรมองหาแพลตฟอร์มในกระแสที่มีกลุ่มเป้าหมายใหม่มากขึ้น เช่น การเลือกใช้โซเชียลวิดีโออย่าง TikTok โดยข้อมูลจาก Sensor Town พบว่า ในไตรมาสแรกปี 2563 แอป TikTok ถูกดาวน์โหลดมากถึง 315 ล้านดาวน์โหลดทั่วโลก หรือ แอปพลิเคชันที่ครองตำแหน่งผู้นำการรับทำการตลาดออนไลน์แบบไลฟ์สตรีม สตรีมอย่าง Bigo Live ที่มีผู้ใช้ประมาณ 400 ล้านคนในกว่า 150 ประเทศ โดยไตรมาสล่าสุด Bigo Live มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 58% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีผู้ชมวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเข้าไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือไอเดียในการนำเสนอของธุรกิจ บอกเล่า และสร้างความน่าสนใจในแบรนด์ของคุณ ผ่านรูปแบบใหม่ ๆ หากคุณลุยการตลาดออนไลน์ยุคโควิดพร้อมไอเดียที่มัดใจลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง คุณจะพบว่า นี่อาจจะเป็นขุมทรัพย์ของธุรกิจใหม่สำหรับคุณเลยก็เป็นได้

2.สร้างกิจกรรมน่าสนใจจากลูกค้าของแบรนด์

จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่โดย ผลสำรวจของบริษัทการตลาดออนไลน์ B right Local พบว่า ลูกค้า 91% เชื่อถือรีวิวในออนไลน์มากเท่ากับคำแนะนำส่วนตัว และ ลูกค้า 86% ชอบอ่านรีวิวของลูกค้าคนอื่น เฉลี่ย 10 ครั้งก่อนจะเชื่อถือและตัดสินใจซื้อสินค้าของร้านนั้น ๆ ซึ่งจากผลการสำรวจนี้ช่วยยืนยันได้ว่าลูกค้ามักเชื่อถือกันเอง เพราะฉะนั้นหากคุณเชื่อมั่นว่าธุรกิจใหม่ของคุณมีบริการที่น่าประทับใจ  ควรมีการสร้างกิจกรรมให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าของคุณเข้ามาร่วมสนุกแบบแปลกใหม่ อาจจะเป็นการประกวดคลิปวิดิโอเชิญชวนลูกค้าใหม่เข้ามาผ่านรีวิวความพึงพอใจในสินค้า หรือประกวดรูปคู่สินค้าพร้อมคำบรรยายเชิญชวนลูกค้าใหม่แบบโดนใจ เพื่อแลกรับบัตรส่วนลดและของรางวัลอื่น ๆ ในร้านหากคุณเชิญชวนสำเร็จ เป็นต้น วิธีเช่นนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการทำธุรกิจในตลาดออนไลน์ยุคโควิดนี้ได้เป็นอย่างดีและให้ผลลัพธ์การสร้างยอดขายเป็นที่น่าพอใจยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

3.หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพช่วยสร้างแบรนด์

การที่ธุรกิจมือใหม่แบบเราเลือกคบหาพันธมิตรธุรกิจอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพ จะช่วยในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีผ่านไอเดียกิจกรรมที่น่าสนใจและตอบโจทย์สินค้าของคุณร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ ไปจนถึงการแจกรางวัลเพื่อสร้างความน่าดึงดูดใจให้อินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามของพวกเขา วิธีนี้จะช่วยให้เกิดลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วได้เช่นกัน รวมถึงคนที่อาจพัฒนาเป็นลูกค้าในอนาคตด้วย ซึ่งหากสินค้า หรือบริการของคุณดี มีคุณภาพจริง การซื้อซ้ำ และบอกต่อก็จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เป็นวงจรลูกโซ่ โดยอินฟลูเอนเซอร์ที่ธุรกิจมือใหม่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นระดับดาราที่มีราคาแพง แต่หาอินฟลูเอนเซอร์คุณภาพที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น และสนใจสินค้า หรือบริการ ของเราจริง ๆ ซึ่งการตลาดออนไลน์วิธีนี้มีความน่าสนใจมากกว่าการใช้โฆษณาแบบเก่า ๆ และให้ผลลัพธ์ออกมาในทิศทางที่ดี

4.สื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าแบบทันสมัย

ลูกค้าในตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน มีความคาดหวังได้รับการตอบกลับข้อความอย่างสร้างสรรค์จากตัวแทนของแบรนด์มากขึ้น ยิ่งสร้างสรรค์ยิ่งดึงดูดใจ อ้างอิงจากผลการสำรวจของคณะนิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การเล่าเรื่อง การตอบกลับ รวมถึงภาษาที่ใช้ควรตรงกับบุคลิกของแบรนด์ (Brand Personality) เพราะมีผลต่อการติดสินใจซื้อของลูกค้าออนไลน์ยุคใหม่เป็นอย่างมาก ดังนั้น นอกเหนือจากการมุ่งมั่นในการขายแล้ว นักสร้างธุรกิจมือใหม่ต้องให้ความสำคัญเรื่องการสร้างการรับรู้ที่ลูกค้าให้ความสนใจ ชื่นชอบ และจดจำมากขึ้นด้วย โดยมีความใส่ใจในการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับลูกค้า  อีกทั้งกำหนดบุคลิกในการสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ทันยุคทันสมัยเข้ากับยุคสมัยโควิดด้วยการทำธุรกิจในปี 2022 ของคุณจึงจะโดดเด่น

5.ทำตลาดออนไลน์ผ่านอีเมล์อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผลการสำรวจของฮับสปอตระบุว่า ปี 2020 มีผู้ใช้อีเมลมากถึง 3.9 พันล้านคนในแต่ละวัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.3 พันล้านคน ภายในปี 2023 นี้  รวมถึง นักการตลาดอีก 31% บอกว่าการทำจดหมายผ่านอีเมลเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในการรักษาลูกค้าอีกด้วย เราจึงควรทำโปรโมชันและข่าวสารผ่านอีเมล์ อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอเพื่อส่งต่อให้ลูกค้าของเรา  วิธีนี้ทั้งประหยัดและเข้าถึงลูกค้าตรงได้เป็นอย่างดี ที่นักธุรกิจมือใหม่ในยุคนี้ไม่ควรมองข้ามไป

สรุปการทำตลาดออนไลน์ยุคโควิด 2022

และทั้งหมดคือ 5 สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจใหม่ในช่วงโควิดของคุณ เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถ เริ่มต้นก้าวแรกได้อย่างมั่นใจ และเติบโตได้อย่างมั่นคง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
45

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
49
th