อัปเดตการตลาดกับแองก้า

seothe

บทความล่าสุด

ดูทั้งหมด
HTTP Error 500 คืออะไร? ปัญหา Internal Server Error ที่คนทำ SEO ต้องรู้

HTTP Error 500 คืออะไร? ปัญหา Internal Server Error ที่คนทำ SEO ต้องรู้

เมื่อเว็บขึ้นเตือน HTTP Error 500 เป็นสัญญาณเตือนจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ (Server-side) ที่บอกเราว่า “เว็บเข้าไม่ได้ชั่วคราว เพราะระบบหลังบ้านมีปัญหาแต่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่” ทำให้เจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดเป็นกังวล เพราะ Error 500 ไม่ได้บอกสาเหตุที่ชัดเจนเหมือน Error 404 Not Found ที่เราเจอกันบ่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลต่อทั้งประสบการณ์ผู้ใช้งาน (UX) และที่สำคัญที่สุดในมุมของ SEO จะส่งผลให้ Google Bot เข้ามาจัดทำดัชนีเว็บไซต์ช้าลงด้วย และการเจอ Error นี้ซ้ำๆ อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ แล้วเราจะรับมือยังไงได้บ้าง? คุณปิยวัฒน์ ทรัพย์สินดำรง | Senior SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เมื่อเกิด Error 500 ความเร็วคือสิ่งสำคัญที่สุดครับ เพราะทุกวินาทีที่เว็บล่ม เท่ากับโอกาสการขายและความเชื่อมั่นที่หายไปทันที ขั้นตอนแรกทีมแองก้าจะรีบสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้รู้ว่าปัญหาอยู่ในการควบคุมของทีมผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจะเริ่มตรวจสอบตามลำดับ ตั้งแต่ปลั๊กอินตัวเล็กๆ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ระดับโครงสร้างเซิร์ฟเวอร์ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
11
กลยุทธ์ทำ Digital PR ให้เว็บไซต์ ปัจจัยสำคัญในการติด AI Search

กลยุทธ์ทำ Digital PR ให้เว็บไซต์ ปัจจัยสำคัญในการติด AI Search

การมาของ Generative AI โดยเฉพาะฟีเจอร์ AI Overviews ทำเอาพฤติกรรมผู้ค้นหาบน Google เปลี่ยนไปอย่างมาก ในขณะเดียวกัน หลายธุรกิจที่ทำ On-page SEO มาอย่างดีกลับพบว่า AI ไม่หยิบข้อมูลจากเว็บเราไปแสดงเป็นคำตอบสักที เหตุผลสำคัญคือ AI ไม่ได้ดูแค่ “เราพูดถึงตัวเองยังไงในเว็บไซต์” แต่ AI มองหาความน่าเชื่อถือจากภายนอกเว็บไซต์ด้วย และนี่คือจุดที่ Digital PR กลายเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะการถูกพูดถึงจากเว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีผลต่อการที่ AI จะเลือกหยิบธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งขึ้นไปแสดงผล แม้ Google จะไม่ได้ระบุว่า Digital PR เป็นปัจจัยการจัดอันดับโดยตรง แต่ผลกระทบต่อการติด AI Search นั้น ชัดเจนและมีนัยสำคัญมากครับ Digital PR คืออะไร? Digital PR คือ กลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้าง Brand Mention หรือการถูกพูดถึงจากเว็บไซต์ภายนอก และสร้าง Trust Signals […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
22
อัปเดตคอนเทนต์เก่ายังไงให้พิชิตทั้ง Google และ AI Search

อัปเดตคอนเทนต์เก่ายังไงให้พิชิตทั้ง Google และ AI Search

เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมบทความที่เคยอยู่หน้าแรก Google จู่ๆ Traffic ก็หายไป? คำตอบอาจอยู่ที่ความสดใหม่ของข้อมูลก็ได้ครับ ยิ่งในยุคที่ AI Search เข้ามามีบทบาทกับผู้ใช้งาน ทำให้อัลกอริทึมของ Google และ AI ต่างให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น หากเว็บไซต์ไม่อัปเดต อาจเปิดทางให้คู่แข่งแซงหน้าได้เลยครับ เพราะคอนเทนต์ที่สดใหม่ส่งผลโดยตรงต่อระบบ RAG (Retrieval-Augmented Generation) เป็นกระบวนการที่ AI ค้นหาและดึงข้อมูลจากฐานความรู้มาประมวลผลเพื่อตอบคำถาม หมายความว่า หากข้อมูลของเราไม่อัปเดต AI ก็จะมองข้ามคอนเทนต์ของเราได้นั่นเอง คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ AI Search ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เจ้าของเว็บไซต์หลายคนพยายามทำคอนเทนต์ใหม่ จนลืมคอนเทนต์เก่าๆ ที่มี Backlink และ Authority สะสมไว้ ไม่ได้นำมาอัปเดตข้อมูลเลย ซึ่งน่าเสียดายมากครับ เพราะในสายตาของ Google และ AI การมีข้อมูลล้าสมัย […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
44
ทำไม Facebook Ads Creative ถึงโดน Reject แก้ยังไงได้บ้าง

ทำไม Facebook Ads Creative ถึงโดน Reject แก้ยังไงได้บ้าง

ปัญหาคลาสสิกที่คนทำโฆษณาบน Meta โดยเฉพาะ Facebook Ads ต้องเผชิญเลยก็คือ Ads Creative ถูกปฏิเสธ แม้เราจะมองว่าก็ไม่เห็นมีอะไรผิด ปัญหานี้นอกจากจะสร้างความสับสนให้คนทำโฆษณาแล้ว ยังส่งผลโดยตรงต่อ Performance ของแคมเปญทั้งหมด รันแอดไม่ได้ แถมค่าโฆษณายังแพงขึ้นอีก บางกรณีอาจเสี่ยงถึงขั้นโดนจำกัดบัญชี (Suspended) อีกด้วย จากประสบการณ์ของผมที่ทำ Ads Optimization ให้หลายอุตสาหกรรม สิ่งที่พบซ้ำๆ คือผู้ลงโฆษณามักไม่เข้าใจกระบวนการตรวจสอบของ Facebook หรือไม่รู้ว่าเราพลาดตรงไหนกันแน่ ทีม Ads Optimization ที่รับทำ Facebook Ads ของแองก้า จะมาแชร์สาเหตุที่ทำให้ Facebook Ads Creative โดน Reject บ่อยๆ ผ่านประสบการณ์จริง เพื่อให้นักการตลาดและผู้ประกอบการแก้ปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นครับ กระบวนการตรวจสอบโฆษณา Facebook ใครเคยเจอปัญหานี้บ้าง “ทำไมแอดตัวนี้เคยผ่าน พอมารันใหม่กลับโดน Reject” หรือ “ทำไมคู่แข่งยิงแอดแบบนี้ได้ แต่เรายิงไม่ได้” คำตอบอยู่ที่กระบวนการตรวจสอบของ Meta การทำความเข้าใจกระบวนการนี้จะช่วยให้เราประเมินความเสี่ยงได้แม่นยำขึ้น และหลีกเลี่ยงการลองยิงแอดที่มีความก้ำกึ่งว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
49
Zero-Click Search เมื่อคนเสิร์ชแต่ไม่คลิก คนทำ SEO ต้องรับมือยังไง

Zero-Click Search เมื่อคนเสิร์ชแต่ไม่คลิก คนทำ SEO ต้องรับมือยังไง

ใครเช็ก Google Analytics หรือ Google Search Console แล้วพบว่า Organic Traffic ของคีย์เวิร์ดสำคัญๆ หายไปบ้างครับ ทั้งที่อันดับก็ยังดีอยู่ นี่คือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Zero-Click Search เมื่อการค้นหาของผู้ใช้เปลี่ยนไป พวกเขาได้คำตอบที่ต้องการทันทีบนหน้าผลการค้นหา โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ หลายคนจึงเริ่มกังวลว่า หรือนี่คืออวสานของ SEO?  คุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน CEO & Managing Director ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เหตุผลสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ดูน่ากังวลก็คือ การมาของ SERP Features ใหม่อย่าง AI Overviews ที่ไม่ใช่แค่กินพื้นที่หน้าจอจนแทบจะมองไม่เห็นเว็บที่ติดอันดับ 1 บน Google แล้ว แต่ยังให้คำตอบที่ฉลาดและตรงใจผู้ใช้ได้ทันที ผมว่ามันเป็นการบีบให้ทุกเว็บไซต์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต้องปรับกลยุทธ์ SEO ครั้งใหญ่เลยครับ จากเดิมที่แข่งกันที่อันดับเท่านั้น ตอนนี้เราต้องแข่งกันเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ AI เลือก (Being […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
99
กลยุทธ์ SEO ยุคใหม่ ต้องโฟกัส Informational Intent

กลยุทธ์ SEO ยุคใหม่ ต้องโฟกัส Informational Intent

เราอยู่ในยุคที่ AI Search เข้ามามีบทบาทสำคัญบนหน้าผลการค้นหา (SERP) โดยเฉพาะการมาของ AI Overviews (AIO) ที่แสดงผลอยู่บนสุดและอยู่เหนืออันดับ 1 ด้วย ทีนี้คนทำ SEO จะทำยังไงให้กลุ่มเป้าหมายยังคงมองเห็นคอนเทนต์ของเราอยู่ ANGA (แองก้า) พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า การทำ SEO ให้เหนือคู่แข่ง ต้องให้ความสำคัญด้านคุณภาพของคอนเทนต์ ซึ่งคีย์เวิร์ดประเภท Informational Intent เป็นกลุ่มคีย์เวิร์ดหลักที่ AI เลือกไปแสดงผลอย่างมีนัยสำคัญเลยครับ ยิ่งเว็บไซต์ของคุณมีข้อมูลเชิงลึก ตอบคำถามชัดเจน และเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากเท่าไหร่ โอกาสที่ AI จะเลือกไปแสดงผลบน AIO ก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้นครับ 99.2% ของคีย์เวิร์ดที่ติด AI Overviews เน้นให้ข้อมูล ไม่เน้นขาย Ahrefs ได้ทำการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดกว่า 300,000 คำ เพื่อทำความเข้าใจว่าคีย์เวิร์ดประเภทไหนที่ AI มักดึงไปแสดงผลบน AI Overviews ข้อมูลส่วนหนึ่งพบว่า 99.2% ของคีย์เวิร์ดที่แสดงผล มีเจตนาเพื่อค้นหาข้อมูล […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
78
ANGA Logo

บริษัทเอเจนซี่การตลาดออนไลน์สร้างความสำเร็จจากดาต้าและกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร

การันตีผลลัพธ์ภายใน 1 เดือน

รับแผนกลยุทธ์
Call To Action
กลยุทธ์ทำ Digital PR ให้เว็บไซต์ ปัจจัยสำคัญในการติด AI Search

กลยุทธ์ทำ Digital PR ให้เว็บไซต์ ปัจจัยสำคัญในการติด AI Search

การมาของ Generative AI โดยเฉพาะฟีเจอร์ AI Overviews ทำเอาพฤติกรรมผู้ค้นหาบน Google เปลี่ยนไปอย่างมาก ในขณะเดียวกัน หลายธุรกิจที่ทำ On-page SEO มาอย่างดีกลับพบว่า AI ไม่หยิบข้อมูลจากเว็บเราไปแสดงเป็นคำตอบสักที เหตุผลสำคัญคือ AI ไม่ได้ดูแค่ “เราพูดถึงตัวเองยังไงในเว็บไซต์” แต่ AI มองหาความน่าเชื่อถือจากภายนอกเว็บไซต์ด้วย และนี่คือจุดที่ Digital PR กลายเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะการถูกพูดถึงจากเว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีผลต่อการที่ AI จะเลือกหยิบธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งขึ้นไปแสดงผล แม้ Google จะไม่ได้ระบุว่า Digital PR เป็นปัจจัยการจัดอันดับโดยตรง แต่ผลกระทบต่อการติด AI Search นั้น ชัดเจนและมีนัยสำคัญมากครับ Digital PR คืออะไร? Digital PR คือ กลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้าง Brand Mention หรือการถูกพูดถึงจากเว็บไซต์ภายนอก และสร้าง Trust Signals […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
22
อัปเดตคอนเทนต์เก่ายังไงให้พิชิตทั้ง Google และ AI Search

อัปเดตคอนเทนต์เก่ายังไงให้พิชิตทั้ง Google และ AI Search

เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมบทความที่เคยอยู่หน้าแรก Google จู่ๆ Traffic ก็หายไป? คำตอบอาจอยู่ที่ความสดใหม่ของข้อมูลก็ได้ครับ ยิ่งในยุคที่ AI Search เข้ามามีบทบาทกับผู้ใช้งาน ทำให้อัลกอริทึมของ Google และ AI ต่างให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น หากเว็บไซต์ไม่อัปเดต อาจเปิดทางให้คู่แข่งแซงหน้าได้เลยครับ เพราะคอนเทนต์ที่สดใหม่ส่งผลโดยตรงต่อระบบ RAG (Retrieval-Augmented Generation) เป็นกระบวนการที่ AI ค้นหาและดึงข้อมูลจากฐานความรู้มาประมวลผลเพื่อตอบคำถาม หมายความว่า หากข้อมูลของเราไม่อัปเดต AI ก็จะมองข้ามคอนเทนต์ของเราได้นั่นเอง คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ AI Search ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เจ้าของเว็บไซต์หลายคนพยายามทำคอนเทนต์ใหม่ จนลืมคอนเทนต์เก่าๆ ที่มี Backlink และ Authority สะสมไว้ ไม่ได้นำมาอัปเดตข้อมูลเลย ซึ่งน่าเสียดายมากครับ เพราะในสายตาของ Google และ AI การมีข้อมูลล้าสมัย […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
44
จ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดีระหว่าง ChatGPT กับ Gemini

จ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดีระหว่าง ChatGPT กับ Gemini

เมื่อ AI กลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของนักการตลาดและคนทำงานยุคใหม่ ต้องยอมรับว่า ChatGPT กับ Gemini เป็นตัวเลือกยอดนิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ หลายคนที่ใช้เวอร์ชันฟรีเริ่มรู้สึกว่า ถ้าจ่ายเงินอาจจะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพกว่านี้มั้ยนะ? แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะจ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดี? มาวิเคราะห์ไปพร้อมกันผ่านมุมมองของนักการตลาดที่ต้องใช้ AI ทำงานจริงๆ เพื่อหาคำตอบว่าระหว่าง ChatGPT กับ Gemini ควรจ่ายเงินให้ค่ายไหนคุ้มที่สุด เจาะลึก ChatGPT กับ Gemini ต่างกันอย่างไร หากถามว่า AI ตัวไหนดีสุดหรือดีกว่ากัน ผมมองว่า คำว่า “ดีกว่า” อาจไม่สำคัญเท่ากับคำว่า “เหมาะกว่า” เพราะหลักการสำคัญในการเลือก AI มาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของคนวัยทำงานก็คือ ลักษณะของงานที่ทำและข้อมูลที่ต้องการ เพราะ AI Search Engine แต่ละตัวถูกเทรนมาต่างกันและมีแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันด้วย ส่งผลให้คำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันทั้งเรื่องภาษาและข้อมูลที่ได้ ซึ่ง ChatGPT กับ Gemini ชาว Pantip ก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกันว่า มาเจาะลึกกันครับว่า Gemini […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
108
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
96
ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ถ้าคุณเคยลองคุยเล่นกับ ChatGPT, ใช้ Gemini ช่วยหาไอเดีย หรือเริ่มเห็น “กล่องคำตอบ” จาก AI (AI Overviews) ขึ้นมาสรุปข้อมูลให้บนหน้าค้นหาของ Google นั่นหมายความว่าคุณได้สัมผัสกับผลงานของ LLM (Large Language Model) เข้าแล้วโดยไม่รู้ตัว LLM ถือเป็นเทคโนโลยีหลักของยุคนี้ ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูลและวิธีที่ Google ใช้จัดอันดับเนื้อหาไปอย่างสิ้นเชิง ในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาด การทำความเข้าใจว่า LLM คืออะไรใน SEO จึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณไปทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ลึกซึ้ง พร้อมฟังความคิดเห็นและมุมมองจาก SEO Specialist ของเรากัน LLM คืออะไร (ฉบับนักการตลาด) หากจะให้อธิบายแบบง่ายที่สุด ลองนึกภาพว่า LLM หรือ Large Language Model เป็นเหมือน สมองกลอัจฉริยะที่ได้อ่านหนังสือและบทความทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ต มันไม่ใช่แค่โปรแกรมที่จำข้อมูลแล้วส่งออกมา แต่ LLM ถูกฝึกฝนให้สามารถทำความเข้าใจบริบท ความหมายแฝง […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
418
วิธีวัดผล AI Search อยากรู้ว่ามี Traffic จาก AI เท่าไหร่ ต้องทำยังไง?

วิธีวัดผล AI Search อยากรู้ว่ามี Traffic จาก AI เท่าไหร่ ต้องทำยังไง?

เมื่อ AI Search เข้ามามีบทบาทและเปลี่ยน Search Engine แบบเดิมๆ ให้เป็น AI Answer Engine ที่ฉลาดมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ก็มาพร้อมความท้าทายใหม่ๆ ที่ทำเอานักการตลาดและเจ้าของธุรกิจหลายคนเป็นกังวลว่า ในเมื่อการทำความเข้าใจภาพรวมของ Website Traffic คือหัวใจสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ “แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ามีคนเข้าเว็บเราจาก AI Search เท่าไหร่?”  คุณปิยวัฒน์ ทรัพย์สินดำรง | Senior SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “ประโยชน์สูงสุดของการวัดผล AI Search ไม่ใช่แค่การได้เห็นตัวเลข Traffic แต่เราจะได้เห็นข้อมูลว่า AI ชอบดึงเนื้อหาจากบทความประเภทไหนไปใช้อ้างอิงบ่อย ซึ่งทีม SEO ของเราจะนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้ในการวางกลยุทธ์ทำบทความอื่นๆ ด้วย เพราะการทำ SEO ในยุคนี้ ต้องวางกลยุทธ์ควบคู่กันไปทั้งการสร้างเนื้อหาให้น่าสนใจจนคนอยากคลิก และก็ต้องมีโครงสร้างบทความที่ดี มีข้อมูลน่าเชื่อถือมากพอจน AI อยากนำข้อมูลจากเว็บเราไปใช้อ้างอิงด้วยครับ” AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
252
ANGA Logo

คอร์สเรียนเพิ่มทักษะ
อัปสกิลแห่งโลกอนาคต

คอร์สการตลาดออนไลน์สำหรับหัวหน้างานฝ่ายการตลาด ผู้บริหาร และทีมการตลาดของธุรกิจ B2B

เข้าสู่เว็บไซต์ ANGA Mastery
HTTP Error 500 คืออะไร? ปัญหา Internal Server Error ที่คนทำ SEO ต้องรู้

HTTP Error 500 คืออะไร? ปัญหา Internal Server Error ที่คนทำ SEO ต้องรู้

เมื่อเว็บขึ้นเตือน HTTP Error 500 เป็นสัญญาณเตือนจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ (Server-side) ที่บอกเราว่า “เว็บเข้าไม่ได้ชั่วคราว เพราะระบบหลังบ้านมีปัญหาแต่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่” ทำให้เจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดเป็นกังวล เพราะ Error 500 ไม่ได้บอกสาเหตุที่ชัดเจนเหมือน Error 404 Not Found ที่เราเจอกันบ่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลต่อทั้งประสบการณ์ผู้ใช้งาน (UX) และที่สำคัญที่สุดในมุมของ SEO จะส่งผลให้ Google Bot เข้ามาจัดทำดัชนีเว็บไซต์ช้าลงด้วย และการเจอ Error นี้ซ้ำๆ อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ แล้วเราจะรับมือยังไงได้บ้าง? คุณปิยวัฒน์ ทรัพย์สินดำรง | Senior SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เมื่อเกิด Error 500 ความเร็วคือสิ่งสำคัญที่สุดครับ เพราะทุกวินาทีที่เว็บล่ม เท่ากับโอกาสการขายและความเชื่อมั่นที่หายไปทันที ขั้นตอนแรกทีมแองก้าจะรีบสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้รู้ว่าปัญหาอยู่ในการควบคุมของทีมผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจะเริ่มตรวจสอบตามลำดับ ตั้งแต่ปลั๊กอินตัวเล็กๆ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ระดับโครงสร้างเซิร์ฟเวอร์ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
9
Zero-Click Search เมื่อคนเสิร์ชแต่ไม่คลิก คนทำ SEO ต้องรับมือยังไง

Zero-Click Search เมื่อคนเสิร์ชแต่ไม่คลิก คนทำ SEO ต้องรับมือยังไง

ใครเช็ก Google Analytics หรือ Google Search Console แล้วพบว่า Organic Traffic ของคีย์เวิร์ดสำคัญๆ หายไปบ้างครับ ทั้งที่อันดับก็ยังดีอยู่ นี่คือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Zero-Click Search เมื่อการค้นหาของผู้ใช้เปลี่ยนไป พวกเขาได้คำตอบที่ต้องการทันทีบนหน้าผลการค้นหา โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ หลายคนจึงเริ่มกังวลว่า หรือนี่คืออวสานของ SEO?  คุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน CEO & Managing Director ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “เหตุผลสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ดูน่ากังวลก็คือ การมาของ SERP Features ใหม่อย่าง AI Overviews ที่ไม่ใช่แค่กินพื้นที่หน้าจอจนแทบจะมองไม่เห็นเว็บที่ติดอันดับ 1 บน Google แล้ว แต่ยังให้คำตอบที่ฉลาดและตรงใจผู้ใช้ได้ทันที ผมว่ามันเป็นการบีบให้ทุกเว็บไซต์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต้องปรับกลยุทธ์ SEO ครั้งใหญ่เลยครับ จากเดิมที่แข่งกันที่อันดับเท่านั้น ตอนนี้เราต้องแข่งกันเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ AI เลือก (Being […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
99
กลยุทธ์ SEO ยุคใหม่ ต้องโฟกัส Informational Intent

กลยุทธ์ SEO ยุคใหม่ ต้องโฟกัส Informational Intent

เราอยู่ในยุคที่ AI Search เข้ามามีบทบาทสำคัญบนหน้าผลการค้นหา (SERP) โดยเฉพาะการมาของ AI Overviews (AIO) ที่แสดงผลอยู่บนสุดและอยู่เหนืออันดับ 1 ด้วย ทีนี้คนทำ SEO จะทำยังไงให้กลุ่มเป้าหมายยังคงมองเห็นคอนเทนต์ของเราอยู่ ANGA (แองก้า) พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า การทำ SEO ให้เหนือคู่แข่ง ต้องให้ความสำคัญด้านคุณภาพของคอนเทนต์ ซึ่งคีย์เวิร์ดประเภท Informational Intent เป็นกลุ่มคีย์เวิร์ดหลักที่ AI เลือกไปแสดงผลอย่างมีนัยสำคัญเลยครับ ยิ่งเว็บไซต์ของคุณมีข้อมูลเชิงลึก ตอบคำถามชัดเจน และเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากเท่าไหร่ โอกาสที่ AI จะเลือกไปแสดงผลบน AIO ก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้นครับ 99.2% ของคีย์เวิร์ดที่ติด AI Overviews เน้นให้ข้อมูล ไม่เน้นขาย Ahrefs ได้ทำการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดกว่า 300,000 คำ เพื่อทำความเข้าใจว่าคีย์เวิร์ดประเภทไหนที่ AI มักดึงไปแสดงผลบน AI Overviews ข้อมูลส่วนหนึ่งพบว่า 99.2% ของคีย์เวิร์ดที่แสดงผล มีเจตนาเพื่อค้นหาข้อมูล […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
78
HTTP HTTPS คืออะไร Google เตรียมประกาศเตือนผู้ใช้ก่อนเข้าเว็บไม่ปลอดภัย

HTTP HTTPS คืออะไร Google เตรียมประกาศเตือนผู้ใช้ก่อนเข้าเว็บไม่ปลอดภัย

แม้เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนมาใช้ HTTPS กันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีบางเว็บไซต์ที่ยังเป็น HTTP อยู่ ซึ่งช่องโหว่ที่เหลืออยู่นี่แหละครับ คือความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ Google กังวลเป็นอย่างมาก จนล่าสุด Google เตรียมยกระดับความปลอดภัยครั้งใหญ่ ด้วยการแนะนำหรือกึ่งๆ บังคับให้เจ้าของเว็บไซต์ที่ยังใช้ HTTP รีบย้ายไปใช้ HTTPS โดยด่วน ก่อนที่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ และอาจทำให้เว็บของคุณดูไม่น่าชื่อถือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ SEO เต็มๆ ครับ Google ประกาศ HTTPS จะกลายเป็นค่าเริ่มต้นของทุกเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2025 Google ประกาศชัดเจนแล้วว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2026 เป็นต้นไป เบราว์เซอร์ Chrome จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ “Always Use Secure Connections” (ใช้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยเสมอ) ให้เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานทุกคน โดย Chrome จะขออนุญาตผู้ใช้ก่อนทุกครั้งที่จะโหลดเว็บไซต์สาธารณะที่ URL ยังเป็น HTTP แบบไม่มี S […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
54
เมื่อ Pageviews น้อยลง แต่ User ที่มาจาก AI กลับอยู่บนเว็บนานขึ้น

เมื่อ Pageviews น้อยลง แต่ User ที่มาจาก AI กลับอยู่บนเว็บนานขึ้น

พฤติกรรมนี้กำลังบอกอะไรคนทำ SEO? เมื่อก่อน Search Journey ของ User เริ่มต้นและจบที่การเสิร์ช Google แต่ตอนนี้ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะ AI Overviews บนในหน้าผลการค้นหา (SERP) ส่งผลโดยตรงต่อคนทำ SEO แน่นอน เพราะพฤติกรรมของ User ที่คลิกลิงก์เข้ามาจาก AI ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป พวกเขาคาดหวังคำตอบที่ต่างออกไปมาก บอกเลยว่าการเข้าใจพฤติกรรม User ที่มาจาก AI นี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางเว็บไซต์ให้อยู่เหนือคู่แข่งได้ไม่ยากในยุค AI Search คุณศุภณัฐ ไทยยานันท์ – ครูผู้สอนคอร์สเรียน SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า   “การวิเคราะห์ AI Traffic ไม่ควรเอามารวมกับ Organic Traffic ที่มาจากการคนค้นหาบน Google แบบเดิม เพราะพฤติกรรมและเจตนาการค้นหาของ User กลุ่มนี้ชัดกว่ามาก […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
54
ทำ Landing Page ให้แต่ละรูปภาพ เทคนิคสำคัญที่หลายคนมองข้าม

ทำ Landing Page ให้แต่ละรูปภาพ เทคนิคสำคัญที่หลายคนมองข้าม

ปัจจุบันพฤติกรรมการค้นหาใน Google ไม่ได้มีแค่การพิมพ์ข้อความเท่านั้น แต่ Google Image Search หรือการค้นหาด้วยภาพ กลายเป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาสินค้า หรือหาข้อมูลเฉพาะทางที่เห็นภาพแล้วเข้าใจง่ายกว่า หลายธุรกิจที่เน้นการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Content) จึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Landing Page สำหรับรูปภาพสำคัญๆ เช่น ธุรกิจที่ต้องการโชว์ผลงาน (Portfolio), ธุรกิจที่ต้องการขาย Storytelling ผ่านรูปภาพ หรือแม้แต่ธุรกิจบริการที่ต้องการโชว์ Case Study ผ่านรูป Before & After คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า   “เวลาลูกค้าเสิร์ช Google อาจไม่ได้เจอหน้า Home หน้าสินค้าหรือบริการของเราเสมอไป แต่พวกเขาอาจเจอรูปภาพจาก Google Image Search แล้วคลิกเข้ามาก็ได้ครับ หากเว็บของคุณมีรูปภาพที่ไม่ซ้ำใคร และภาพนั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจมากๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มผู้เข้าชมเว็บ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
56

Collection

อัปเดตการตลาดกับแองก้า

การแบ่งปันคือพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ ทีมแองก้าตั้งใจเขียนเนื้อหาด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อแบ่งปันความรู้ใหม่ๆ ทั้งจากประสบการณ์ตรงที่เราได้เรียนรู้มา และอัปเดตข่าวสารด้านการตลาดให้กับผู้อ่านอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและ เกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น