1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. สอนเทคนิคการยิงแอดไอจีให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้ผลลัพธ์สุดปัง
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 8, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มีนาคม 10, 2023

สอนเทคนิคการยิงแอดไอจีให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ได้ผลลัพธ์สุดปัง

Table Of Contents

Instagram หรือที่เรามักเรียกติดปากสั้น ๆ ว่า ไอจี (IG) เป็นหนึ่งในสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ผู้คนนิยมใช้เพื่อแชร์รูปภาพสวย ๆ กับแคปชั่นสั้น ๆ กันมาก และส่วนใหญ่ผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้ยังใช้เพื่อกดติดตามบุคคลที่ชื่นชอบ รวมทั้งใช้เพื่อติดตามผู้ประกอบการที่พวกเขาสนใจอีกด้วย ธุรกิจหลายจึงนิยมสร้างบัญชี Instagram ขึ้นมารองรับการตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้ แต่แน่นอนว่าการที่จะเพิ่มผู้ติดตามได้เป็นจำนวนมาก ๆ นั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยต่าง ๆ ที่เหมาะสม โดยเฉพาะเทคนิคที่เรียกว่าการยิงแอดไอจีที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นเอง

การเตรียมตัวก่อนเริ่มยิงแอดไอจี

การเตรียมบัญชีไอจีให้พร้อม

 ก่อนที่ผู้ประกอบการจะยิงแอดไอจี กลุ่มเป้าหมายนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีบัญชีสำหรับธุรกิจ (Business) หรือบัญชีสำหรับผู้สร้างสรรค์ (Creator) ก่อน ในขั้นตอนนี้หากมีบัญชีผู้ใช้งานแบบธรรมดาอยู่แล้ว ก็สามารถเปลี่ยนประเภทของบัญชีได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายการตั้งบัญชีธุรกิจควรเลือกประเภทของธุรกิจให้ตรงกับของผู้ประกอบการด้วย

การเชื่อมบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต

แน่นอนว่าการยิงแอด IG นั้นย่อมมีค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเชื่อมกับบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชี Paypal เอาไว้กับบัญชีไอจี เพื่อให้ระบบจะได้ทำการตัดยอดเงินที่ผู้ประกอบการเลือกแล้วว่าจะยิงแอดไอจี เท่าไหร่ดี โดยบัญชีธนาคารที่เชื่อมกับบัตรต่าง ๆ เหล่านี้ ต้องยังสามารถใช้งานได้ ไม่หมดอายุ และมียอดเงินคงเหลือที่เพียงพอด้วย

เตรียมภาพหรือรายละเอียดสำหรับการยิงโฆษณา

Instagram คือโซเชียลมีเดียที่เน้นการแชร์รูปภาพ หรือวิดีโอสั้น ๆ (Reels) เป็นหลัก ดังนั้นคอนเทนต์ที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมจึงเป็นรูปภาพหรือวิดีโอสั้น ๆ ที่จะใช้ในการยิงแอดไอจี ซึ่งควรออกแบบให้สวยงาม น่าสนใจ สามารถแสดงรายละเอียดของแบรนด์หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ครบถ้วน และควรกระชับได้ใจความด้วย

การดาวน์โหลด Facebook Ads Manager

เนื่องจาก Instagram เป็นบริษัทย่อยในเครือของ Facebook การยิงโฆษณาบน IG จึงต้องทำด้วยแอป Facebook Ads Manager ด้วย

how-to-advertise-on-instagram-1

ยิงแอดไอจีมีรูปเแบบราคาอย่างไรบ้าง

การยิงแอดไอจี เท่าไหร่ดีให้พิจารณาจากตัวเลือกสำหรับเป้าหมายของผู้ประกอบการตั้งเอาไว้ ซึ่งประกอบกัน 3 ประเภท ดังนี้

Cost Per Click (CPC)

ราคาของการยิงโฆษณารูปแบบ CPC จะพิจารณาตามจำนวนที่มีคนกดเข้ามาคลิกที่แอดที่ตั้งเอาไว้ โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 15 – 35 บาท ($0.40 – $0.95) ต่อคลิก

Cost Per Engagement (CPE)

ราคาของการยิงโฆษณาแบบ CPE จะพิจารณาราคาประมาณ 1 – 2 บาท ($0.01 – 0.05) ต่อปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน 1 ครั้ง ปฏิสัมพันธ์คือการที่ผู้ใช้งานกดไลค์ หรือแชร์คอนเทนต์นั้น ๆ

Cost Per Thousand Impressions (CPM)

ราคาของการยิงโฆษณาแบบ CPM จะพิจารณาเมื่อมีผู้ใช้งานมองเห็นโฆษณาของผู้ประกอบการไปแล้ว 1,000 ครั้ง โดยอยู่ที่ประมาณ 91 – 128 บาท ($2.50 – $3.50)

ยิงแอดไอจีอย่างไรให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การยิงแอดไอจีตอนไหนให้ประสบความสำเร็จ ต้องเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้รู้ว่าควรนำเสนอคอนเทนต์โฆษณาในแนวทางใด ช่องทางในการเผยแพร่ ช่วงเวลาที่จะยิงแอด และระยะเวลาในการยิงแอด โดยมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณา ดังนี้

  1. พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย
  2. ความต้องการหรือความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
  3. ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน Instagram
  4. ลักษณะของคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ
how-to-advertise-on-instagram-2

เทคนิคและข้อควรระวังในการยิงแอดไอจี

การตั้งเป้าหมายต้องชัดเจน

การทำโฆษณาบน Instagram ล้วนมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ธุรกิจหรือแบรนด์ได้เป็นที่รู้จักในตลาด และทำให้สามารถขายสินค้าได้ หากตั้งเป้าหมายกว้างเกินไป หรือไม่วางแผน และผลลัพธ์ที่ต้องการให้ชัดเจน อาจทำให้เสียงบประมาณมากเกินความจำเป็น การตั้งเป้าหมายควรกำหนดเป็นค่าที่สามารถวัดผลได้ อย่างจำนวนเป้าหมายที่ต้องการให้มองเห็นโฆษณา ยอดขายที่ได้จากการยิงแอด เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาและปรับปรุงการยิงแอดต่อไปในอนาคต

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายควรชัดเจน

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การยิงแอดไอจีได้ผล คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ มีความสนใจและกำลังซื้อได้ตรงตามสินค้าหรือบริการของของผู้ประกอบการ ทำให้การทำโฆษณาสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นให้การตัดสินใจซื้อสินค้า และเลือกใช้บริการตรงตามเป้าหมายที่กำหนด

การสื่อสารของคอนเทนต์ไปยังผู้รับ

ประสิทธิภาพของการสื่อสารคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบไปด้วยการใช้ Keyword ที่ดี รูปภาพกราฟิก และวิดีโอที่ผู้รับสารสนใจ ทำให้เกิดความอยากกดเข้ามาดูรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม การสื่อสารคอนเทนต์จะมีประสิทธิภาพเมื่อได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค แล้วนำมาสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสม อาจใช้กลยุทธ์โฆษณาผ่าน Influencer ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของแบรนด์จริง ๆ เพื่อโปรโมต ธุรกิจและแบรนด์ของผู้ประกอบการได้อีกด้วย

การกำหนด Keyword ที่เหมาะสม

การสร้างคอนเทนต์ หรือโฆษณาที่ดีจะขาด Keyword ไปไม่ได้ เพราะอาจทำให้การสื่อสารไม่ตรงตามเป้าหมายที่ต้องการ ผู้ที่เห็นโฆษณาอาจไม่เข้าใจว่าคอนเทนต์นี้กำลังบ่งบอกอะไร หรือ Keyword ไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เกิดปัญหาการยิงแอดไอจี กลุ่มเป้าหมายไม่สำเร็จได้ ซึ่งอาจแก้ปัญหาด้วยการใช้บริการของเอเจนซี่โฆษณาได้

รายละเอียดของโฆษณาไม่ควรมีแค่คอนเทนต์รูปอย่างเดียว

แม้ว่ารูปภาพ หรือวิดีโอคอนเทนต์ใช้จะมีรูปลักษณ์ที่สะดุดตา แต่การนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบเดียวอาจไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ หรืออาจทำให้การยิงแอดอยู่ในรูปแบบที่น่าเบื่อ ดังนั้นการทำโฆษณาจึงควรประกอบไปด้วยรูปภาพ ข้อความที่ต้องการสื่อสาร Keyword และวิดีโอที่ไม่ซับซ้อน เพื่อผลลัพธ์การทำโฆษณาที่ดี

ผลลัพธ์การทำโฆษณาควรพิจารณาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

เพื่อให้สามารถวางแผนการโฆษณาได้ครอบคลุม ช่วยให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพที่ดี และช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ได้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี

การรวบรวมข้อมูลหลังการทำโฆษณา

การเก็บ Data หลังการทำโฆษณาจะช่วยให้ทราบผลลัพธ์ของการทำโฆษณาได้ดี ชุดโฆษณาที่ใช้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการหรือไม่ เพื่อปรับปรุงชุดโฆษณาให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้

การปรับรูปแบบการทำโฆษณาอย่างสม่ำเสมอ

การใช้โฆษณาเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายหมดความสนใจได้ ดังนั้นการเพิ่มความหลากหลายและความน่าสนใจลงไปในการยิงแอดไอจีได้มากขึ้น รวมทั้งการทดสอบช่วงเวลาในการยิงแอดต่าง ๆ เพื่อพิจารณาว่าจะเลือกยิงแอดไอจีตอนไหนดี

บทสรุปของเทคนิคการยิงโฆษณาบน Instagram ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

การยิงแอดไอจีโดยคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย และออกแบบคอนเทนต์ให้เหมาะสม มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาโฆษณาให้ดีนั้น จะช่วยให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพ เกิดความน่าสนใจของข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมาใช้ สามารถเพิ่มยอดลูกค้าได้ดี ทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาวของการทำการตลาด

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
78

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
59

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th