1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. แนะนำขนาดภาพ Google Display Network ฉบับอัพเดท
แนะนำขนาดภาพ Google Display Network
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 6, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

แนะนำขนาดภาพ Google Display Network ฉบับอัพเดท

Table Of Contents

เมื่อพูดถึง Google Ads คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมให้กับเว็บไซต์ของคุณ โฆษณาชิ้นไหนที่ประสบความสำเร็จ ก็จะดึงดูดให้ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาที่หน้า Landing Page และมีโอกาสที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ สำหรับขนาดภาพ Google Display Network หรือ GDN แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องรองเมื่อเทียบกับองค์ประกอบอื่น ๆ แต่อันที่จริงแล้วการเลือกขนาดภาพที่ไม่เหมาสม จะส่งผลต่อการเข้าถึงโฆษณานั้น ๆ ได้เช่นกัน

ขนาดภาพ Google Display Network

Google Display Network คืออะไร

หรือที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า GDN คือการลงโฆษณาแบบดิสเพลย์บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของ Google ซึ่งมีความยืดหยุ่นมาก ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม โดยทาง Google จะกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกเว็บไซต์ว่าเว็บไหนจะสามารถเข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ Google ได้บ้าง โดยจะดูจากคุณภาพของเว็บไซต์ เนื้อหา และจำนวนผู้เข้าชมเป็นหลัก

ทำไมขนาดภาพ Google Display Network จึงสำคัญ

ขนาดภาพต่าง ๆ ของ Google Ads จะให้ผลลัพธ์และ CTR (Click Through Rate) ที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าผู้ใช้งานใช้เครื่องมือบล็อคโฆษณามากขึ้น ค่า CTR ก็จะลดลงเรื่อย ๆ ผลที่ได้คือ ประสิทธิภาพของโฆษณานั้นก็จะต่ำ เพราะนั่นหมายความว่ามีผู้เข้าชมคลิกโฆษณาของเราน้อย ดังนั้นคุณไม่ควรใช้ขนาดภาพ GDN ที่มีไม่กี่ขนาด หรือมีความแตกต่างกันไม่มากเพียงหนึ่งหรือสองขนาด เพราะเมื่อใดที่คุณใช้ขนาดภาพที่หลากหลายมากขึ้น คุณก็จะได้รับ ROI (Return of Investment) มากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเพราะแต่ละเว็บไซต์อาจใช้ขนาดภาพที่แตกต่างกันออกไป

ขนาดภาพ Google Display Network

โดยทั่วไปแล้ว ขนาดภาพ GDN จะมีความแตกต่างกันมากกว่า 20 ขนาด ซึ่งแต่ละเว็บไซต์ที่ได้ลงทะเบียนให้แสดงโฆษณา Google จะเลือกบล็อกโฆษณาที่เหมาะกับเว็บไซต์ของตนเองมากที่สุด ซึ่งขนาดที่ว่านี้จะมีหน่วยเป็นพิกเซล แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไปคือ แม้ว่าคุณจะอัปโหลดโฆษณาทั้งแบบเคลื่อนไหวและภาพนิ่งก็ตาม ภาพแต่ละภาพต้องมีขนาดไม่เกิน 150KB โดยขนาดภาพ GDN ที่ Google Ads ยอมรับ มีดังนี้

  • ◾ 250 x 250 – Square
  • ◾ 200 x 200 – Small square
  • ◾ 468 x 60 – Banner
  • ◾ 728 x 90 – Leaderboard
  • ◾ 300 x 250 – Inline rectangle (ปัจจุบันเป็นขนาดโฆษณาเดียวที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากทำงานได้ดีกับอุปกรณ์ทุกขนาด)
  • ◾ 336 x 280 – Large rectangle (ไม่เหมาะสำหรับการใช้ดูบนสมาร์ทโฟน แต่เหมาะกับคอมพิวเตอร์พีซีมากกว่า เมื่อฝังอยู่ในข้อความหรือเพิ่มไว้ที่ส่วนท้ายของบทความ)
  • ◾ 120 x 600 – Skyscraper
  • ◾ 160 x 600 – Wide skyscraper
  • ◾ 300 x 600 – Half-Page ad
  • ◾ 970 x 90 – Large leaderboard
ขนาดภาพ Google Display Network

อย่างไรก็ตาม คุณควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย ไม่เช่นนั้นประสิทธิภาพของโฆษณาก็จะลดลง อย่างเช่น หน้าจอสมาร์ทโฟนมีขนาดเล็กกว่าหน้าจอเดสก์ท็อป นั่นหมายความว่าคุณต้องระวังเกี่ยวกับขนาดภาพ GDN ไว้บ้าง ซึ่งขนาดโดยทั่วไปจะมีดังนี้

  • ◾ 300 x 50 – Mobile banner
  • ◾ 320 x 50 – Mobile banner
  • ◾ 320 x 100 – Large mobile banner
ขนาดภาพ Google Display Network

องค์ประกอบที่ควรมีในโฆษณาดิสเพลย์ของคุณ

1. การสร้างแบรนด์

เป้าหมายของการสร้างแบรนด์คือ ความสม่ำเสมอ ดังนั้น Google Ads ของคุณจึงต้องมีโลโก้ ใช้สีของแบรนด์ รวมถึงคำพูดที่ใช้สื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ที่จะต้องไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงหน้า Landing Page ที่มีความกลมกลืนกันเมื่อลูกค้าคลิกโฆษณาของคุณ

2. CTA (Call to Action)

หากไม่มีคำพูดที่กระตุ้นความสนใจหรือความต้องการ เชื่อเถอะว่าคุณจะปิดการขายไม่ได้แน่ ๆ หรือเป็นไปได้ยากมาก ๆ เพราะเป้าหมายของการโฆษณาคือ การทำให้ผู้ชมคลิกและนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะฉะนั้น CTA จึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการทำโฆษณา

3. รูปภาพ

โฆษณาที่ไม่มีรูปภาพมักไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้นการใช้รูปภาพจึงสำคัญ ต่อให้คุณจะออกแบบขนาดภาพ GDN ให้มีขนาดเล็กลงก็ตาม แต่คุณก็ยังสามารถเพิ่มรายละเอียดอย่างราคาไว้ด้านข้างเพื่อเพิ่มค่า CTR ได้อีกด้วย

4. USP (Unique Selling Point)

แม้ว่า USP จะมีส่วนในการสร้างแบรนด์ แต่ USP ของคุณควรใช้เป็นหัวข้อโฆษณาหรือระบุในคำอธิบาย ยิ่ง USP ของคุณชัดเจนมากเท่าไร ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายก็จะยิ่งเรียนรู้ได้ง่ายขึ้นว่าทำไมพวกเขาจึงควรซื้อผ่านคุณ

สำหรับการเลือกขนาดภาพ Google Display Network แม้ว่าข้อมูลจะเป็นเรื่องสำคัญในการทำโฆษณา แต่การออกแบบให้ได้ขนาดที่เหมาะสมด้วยนั้น เป็นองค์ประกอบแรก ๆ ที่ควรให้ความสำคัญ เพราะหากการออกแบบโฆษณาของคุณไม่สมบูรณ์ ก็อาจทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจไปได้ หากต้องการคำปรึกษาหรือสนใจบริการรับทำโฆษณา Google Adwords ที่พร้อมจะให้คำแนะนำและดูแลธุรกิจของคุณตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเน้นผลลัพธ์ในการทำโฆษณาอย่างแม่นยำเพื่อธุรกิจของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
106

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
169

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
137
th