รวมขนาดรูป Facebook สำหรับทำคอนเทนต์และยิงโฆษณา อัปเดต2022
สำหรับกราฟิกดีไซน์ งานออกแบบ หรือสายทำคอนเทนต์ รู้ไหมว่ารูปใน Facebook มีการอัปเดตขนาดและปรับเทมเพลตเป็นประจำทุกปี สังเกตง่าย ๆ จากรูปภาพที่เคยออกแบบแล้วลงโพสต์อย่างสวยงามก่อนหน้านี้ อยู่ ๆ ก็มีการแสดงผลที่เปลี่ยนไป นั่นเป็นเพราะขนาดรูปที่เราทำไม่ได้อัปเดตเป็นขนาดล่าสุดนั่นเอง ตามเราไปอัปเดตขนาดรูป Facebook 2022 เพื่อการทำคอนเทนต์และยิงโฆษณากันดีกว่าค่ะ
อัปเดตขนาดรูป Facebook ปี 2022
เราจะสังเกตได้ว่าใน Facebook มีองค์ประกอบที่ต้องใช้รูปภาพจำนวนมาก และยังมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ กรุ๊ป อีเวนต์ แฟนเพจ รวมไปถึงรายละเอียดที่ลงลึกไปในแต่ละส่วน ซึ่งความแตกต่างที่ว่านั้นจะมีอะไรกันบ้างล่ะ?
ขนาดรูปหน้าปก Facebook Page Cover
รูปหน้าปกเปรียบเสมือนหน้าตาของร้านหรือธุรกิจของเรา เป็นสิ่งแรกที่จะสามารถดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจแรกให้กับเพจของคุณได้ สำหรับในคอมพิวเตอร์ขนาดรูปที่เหมาะสมอยู่ที่ขนาด 820 x 360 pixels แต่หากต้องการให้แสดงผลในมือถือได้พอดี แนะนำขนาดที่ไม่เกิน 560 pixels
ขนาดรูปโปรไฟล์ (Profile Image)
ขนาดรูปโปรไฟล์ Facebook เปรียบเสมือนไอคอนของร้านที่จะทำให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำ ซึ่งควรมีขนาด 360 x 360 pixels กำลังพอดี
ขนาดรูปหน้าปก Facebook Group Cover
รูปหน้าปกในกรุ๊ป Facebook เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพราะในบางกรุ๊ปที่ตั้งค่าเป็น Private หากมีคนต้องการจะ Join เข้าร่วมกรุ๊ปอย่างเดียวเท่านั้นที่จะได้เห็นรูปหน้าปก ซึ่งขนาดที่เราแนะนำคือ 1640 x 856 pixels จะได้สัดส่วนที่กำลังสวยงาม
ขนาดรูปหน้าปก Facebook Event Cover
อีเวนต์ (Event) ถือเป็นการตลาดที่สำคัญสำหรับคนทำธุรกิจทุกแบรนด์ ขนาดรูป Facebook ที่จะนำมาทำเป็นปกก็ต้องมีความดึงดูด น่าสนใจ และขนาดต้องสวยงามพอดี เพื่อให้เก็บรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน ซึ่งขนาดที่เราแนะนำคือ 1200 x 628 pixels
ขนาดรูป Facebook ในส่วน Single Post
ขนาดรูป Facebook มาตรฐาน มีผลต่อการแสดงผลอย่างถูกต้องและแม่นยำ ถ้ารูปที่ใหญ่เกินไปก็ต้องใช้เวลาโหลดที่นาน แต่ถ้ารูปเล็กเกินไป รูปที่ออกมาก็จะแตก ไม่ชัด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องรู้ขนาดรูปที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละส่วนด้วย แล้วขนาดรูป Single Post ควรมีขนาดเท่าไร?
1. ขนาดรูปโพสต์ (Post Image)
ขนาดรูปโพสต์ Facebook ที่เราเห็นอยู่บนหน้าฟีด ที่ที่เราจะสามารถบอกเล่าเรื่องราว เนื้อหาสาระ เป็นรูปที่นิยมโพสต์กันมากที่สุด และสามารถนำไปใช้ได้ในแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งขนาดที่เราแนะนำจะอยู่ที่ 1200 x 630 pixels ขนาดดังกล่าวนี้ยังสามารถนำไปใช้ใน Facebook Shop ได้อีกด้วย
2. ขนาดรูปโพสต์ของลิงก์ที่แชร์มา (Shared Link Image)
Shared Link หรือลิงก์ที่ถูกแชร์มาจากเว็บข้างนอกมาไว้บน Facebook ซึ่งการแชร์ลิงก์ใน Facebook ก็ทำง่ายมาก และทำให้ลิงก์เว็บไซต์ของคุณถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็ว โดยรูปภาพ Shared Link คล้ายกับรูปภาพ Shared Image ต่างกันตรงที่จะมีพื้นที่ในการเพิ่มเนื้อหาคอนเทนต์ได้มากขึ้น ปกติแล้วสเกลรูปภาพบนเว็บไซต์จะมีสัดส่วน 4:3 ส่วนขนาดรูปโพสต์ของ Shared Link แนะนำที่ 1200 x 630 pixels
3. ขนาดรูป Story Size
Story คือฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานอัปเดตรูปหรือวิดีโอพร้อมใส่ฟิลเตอร์ตกแต่งรูปได้ โดยโพสต์จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้รูปภาพดังกล่าวมีความสดใหม่และ Real time มาก ๆ ซึ่งหากแบรนด์ไหนที่อยากจะนำเสนอรูปภาพ Story สำหรับคอนเทนต์ที่อยากหยิบมาเป็น Highlight หรือต้องการ PR เราขอแนะนำขนาด 1080 x 1920 pixels
ขนาดรูป Facebook ในส่วนของ Video
ขนาดรูป Facebook ไม่ได้มีเพียงรูปที่เป็นภาพนิ่งเท่านั้น แต่ในส่วนของงาน Video ทาง Facebook ก็มีสัดส่วนรูปภาพที่เหมาะสมเช่นกัน
1. Video Size
ขนาดรูปภาพสำหรับวิดีโอใน Facebook ก็ต้องใช้ขนาดที่เหมาะสมเช่นกัน โดยขนาดที่เราแนะนำคือ 1280 x 720 pixels โดยมีความยาวของวิดีโอสูงสุดอยู่ที่ 240 นาที และสามารถอัปโหลดไฟล์ใหญ่สุดที่ 10 GB
2. 360 Video
อีกหนึ่งลูกเล่นที่หลายคนชื่นชอบคือ 360 Video เป็นวิดีโอที่ผู้ใช้งานสามารถกดดูแล้วเลื่อนมุมมองของวิดีโอชิ้นนั้นได้ 360 องศา อยากดูจากมุมมองไหนก็เลื่อนดูได้ โดยการสร้างวิดีโอ 360 องศาว่าต้องใช้ “กล้องแบบพิเศษ” ที่สามารถบันทึกภาพจากทุกมุมมอง 360 องศาได้พร้อม ๆ กัน ซึ่งจะแบ่งเป็น
- Monoscopic 360 videos สามารถอัปโหลดรูปภาพได้สูงสุด 5120 x 2560 pixels
- Stereoscopic 360 videos สามารถอัปโหลดรูปภาพได้สูงสุด 5120 x 5120 pixels
ขนาดรูป Facebook ในส่วน Facebook Ads
นอกเหนือจากขนาดรูปภาพสำหรับการทำคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไปแล้ว ขนาดรูปภาพสำหรับการสร้างโฆษณาบน Facebook ที่ใช้ในการยิงแอดก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลยค่ะ รูปภาพที่สวย ขนาดที่เหมาะสม ย่อมดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมหยุดและคลิกเข้าไปดูมากยิ่งขึ้น
1. Standard Display Ads
รูปภาพโฆษณาดิสเพลย์แบบมาตรฐานที่จะปรากฏขึ้นบนฟีดของผู้ใช้ Facebook ซึ่งรูปที่สวยงามจะช่วยดึงดูดสายตาของผู้ใช้ Facebook ได้เป็นอย่างดี ขนาดที่เราแนะนำคือ 1200 x 628 pixels
2. Video
ลำพังแค่ภาพนิ่งอาจจะดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้เพียงจำนวนหนึ่ง ดังนั้นรูปภาพโฆษณาในวิดีโอจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี ซึ่งขนาดที่เราแนะนำจะอยู่ที่ 1080 x 1350 pixels
3. Story
การยิงโฆษณาใน Facebook Story เป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เหมาะสำหรับคอนเทนต์หรือสินค้าที่ต้องการนำมาเป็น Highlight หรือต้องการโปรโมทอย่างเร่งด่วน นิยมใช้ขนาดรูปที่ 1080 x 1920 pixels
4. Carousel ads
โฆษณาแบบรูปสไลด์ โฆษณานี้ช่วยให้คุณสามารถแสดงรูปต่าง ๆ ได้หลายรูปในโพสต์เดียว โดยผู้ใช้ Facebook สามารถเลื่อนดูโฆษณาและสินค้าที่หลากหลายได้ ขนาดที่เราแนะนำ คือ 1080 x 1080 pixels
5. Messenger Ads
การยิงแอดบน Messenger เป็นฟีเจอร์โฆษณาที่ให้ผู้เห็นโฆษณาสามารถคลิกเพื่อเริ่มต้นแชทกับเพจของเราได้ทันที และยังเป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยม โดยขนาดรูปที่เราแนะนำ คือ 1200 x 628 pixels
รูปภาพสำหรับยิงแอดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้น อยู่ที่ขนาดที่เหมาะสมและเนื้อหาสาระสำคัญที่ต้องการจะสื่อ ดังนั้นการเลือกบริษัทรับทำ Facebook Ads ต้องให้ความใส่ใจมาก ๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องที่สุด
เพิ่มเติม ขนาดรูป Instagram ที่ใช้บ่อย
นอกจากขนาดรูป Facebook 2022 แล้ว อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันอย่าง Instagram ที่เราควรให้ความสำคัญเรื่องขนาดของรูปด้วย เพราะนี่คือภาพลักษณ์ด่านแรกที่ลูกค้าจะได้เห็นและรู้จักแบรนด์ของเราผ่านรูปนั้น ๆ
1. รูปแนวนอน (Landscape)
ขนาดรูปโพสต์ที่เป็นแนวนอน ขนาดแนะนำที่จะทำให้เก็บรายละเอียดของภาพได้ครบถ้วนจะเป็น 1080 x 566 pixels
2. รูปแนวตั้ง (Portrait)
ในขณะที่รูปโพสต์ที่เป็นแนวตั้งสำหรับ IG จะแนะนำขนาดที่ 1080 x 1350 pixels จะดูไม่เทอะทะจนเกินไป
3. รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Square)
รูปโพสต์ใน IG ยอดนิยมตลอดกาลต้องยกให้รูป Square ที่เมื่อโพสต์ไปแล้วสัดส่วนทุกอย่างจะดูพอดี สวยงาม ขนาดที่แนะนำจะอยู่ที่ 1080 x 1080 pixels
4. Stories
รูปภาพในส่วนของ Stories นับว่าเป็นจุดขายของ IG จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแพลตฟอร์มนี้เลยก็ว่าได้ ขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 1080 x 1920 pixels
5. Thumbnail images
ภาพตัวอย่างซึ่งเป็นรูปภาพขนาดย่อหรือรูปภาพนิ่งที่สามารถมองเห็นได้ก่อนที่จะกดเลือกดูรูปอื่น ๆ ขนาดรูปที่แนะนำอยู่ที่ 161 x 161 pixels
6. IGTV
IGTV นับเป็นฟีเจอร์สำหรับแสดงวิดีโอแบบยาวที่ค่อนข้างใหม่บน IG โดยจะแสดงผลในรูปแบบแนวตั้งเช่นเดียวกันกับ Stories สำหรับ feed ขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 1080 x 1350 pixels และสำหรับรูปหน้าปกขนาดที่แนะนำอยู่ที่ 420 x 654 pixels
ขนาดรูป Facebook 2022 ที่เราได้หยิบยกมาอัพเดทกันนั้น คงจะมีประโยชน์กับเหล่านักครีเอททั้งมืออาชีพและมือใหม่อย่างแน่นอน สำหรับนักครีเอทมือใหม่หากยังไม่รู้จะสร้างผลงานอย่างไร Anga ขอแนะนำ Canva คืออะไร อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับออกแบบงานกราฟิกทั้งภาพนิ่งและวิดีโอได้อย่างมืออาชีพ ง่าย ครบ จบในที่เดียว