รวมขนาดรูป Facebook ทุกไซส์ที่โพสต์ลงแล้วปังไม่ไหว
สำหรับแบรนด์สินค้าหรือบริการที่ใช้ช่องทางผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Facebook หากต้องการเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายให้ดีขึ้น ปัจจัยสำคัญนั้นไม่ได้อยู่แค่ที่ตัวสินค้าเองเท่านั้น แต่การใช้ขนาดรูป Facebook เพื่อจัดวางรูปให้สวยงาม และสะดุดตาก็เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไปไม่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะเหล่านักทำคอนเทนต์ ครีเอทีฟ หรือคนอื่นๆ ที่ทำงานร่วมกับกราฟิกดีไซเนอร์ ก็ต้องศึกษาขนาดรูปที่ใช้บ่อยบน Facebook นี้เพื่อเป็นไอเดียติดตัวในการสร้างคอนเทนต์ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายได้!
ขนาดรูปเดี่ยว Facebook ที่ต้องรู้!
1.ขนาดรูปปก Cover Facebook
Cover Facebook หรือหน้าปกนี้เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของร้านค้าหรือเพจของคุณ ทำให้เป็นสิ่งแรกที่สร้างความประทับใจให้กับคนที่เข้ามาได้ ซึ่งควรมีไซส์รูป Facebook Cover อยู่ที่ขนาด 820 x 321 px. ถ้าเป็น Facebook Page แต่หากเป็นโปรไฟล์ Facebook ส่วนตัวแนะนำไซส์รูปที่ขนาด 851 x 351 px. ซึ่งหากอยากให้ได้ภาพที่สวยครอบคลุมการแสดงผลบนจอมือถือควรจัดวางภาพหรือข้อความไม่ให้เกินที่ 560 x 321 px.
2.ขนาดรูป Profile Facebook
ภาพ Profile นี้จะเป็นตัวแทนของร้านที่เป็นไอคอนหรือโลโก้ของคุณ ให้ลูกค้าสามารถจดจำและรู้จักธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณได้อย่างถูกต้อง ซึ่งควรมีไซส์รูป Profile Facebook อยู่ที่ขนาด 720 x 720 px. อีกทั้งควรอัปโหลดภาพเป็นแนวนอนและแนวตั้งที่เท่ากัน ก็จะทำให้ภาพที่ลงนั้นแสดงผลได้อย่างสวยงามตามที่ Facebook กำหนด
3.ขนาดรูป Square
ขนาดรูปลง Facebook ที่เหมาะสมสำหรับภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือภาพ Square นี้ เป็นภาพมาตรฐานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะดูสวยงาม เรียบง่าย สบายตา และยังสามารถนำไปแสดงผลได้ในแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Instagram ซึ่งไซส์รูป Square ลง Facebook ที่เหมาะสมสุดจะอยู่ที่ขนาด 1200 x 1200 px. ที่จะใหญ่กว่าขนาดจริงของ Facebook ที่ 960 x 960 px เพื่อให้แสดงผลได้ดีเมื่อเปิดบน Photo Viewer ของ User แต่ไม่ควรเกิน 2048 x 2048 px ที่เป็นขนาดรูปมากสุดที่ Facebook จะรองรับได้
4.ขนาดรูป Vertical
ขนาดรูป Vertical นี้เป็นภาพแบบแนวตั้งที่ฮอตฮิตมากๆ ในขณะนี้ เพราะเป็นภาพที่ Friendly เหมาะกับการแสดงผลบน Mobile มากที่สุด ภาพแนวตั้งนี้จะพอดีหน้าจอโทรศัพท์ทำให้ดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี ซึ่งไซส์รูป Facebook ของภาพแนวตั้งนี้จะอยู่ที่สัดส่วน 4 : 5 (1080 x 1350 px.) แต่เราขอแนะนำขนาดรูปที่ 960 x 1200 px เพื่อกันปัญหาการแสดงผลที่ชิดขอบหน้าจอจนเกินไป
5.ขนาดรูป Horizontal
ขนาดรูป Horizontal ที่เป็นภาพแนวนอนที่นิยมใช้กับภาพถ่าย หรือใช้เมื่อเวลาต้องการเพิ่มขนาดพื้นที่บนภาพให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นภาพระหว่างสัดส่วนที่ 16 : 9 หรือคือขนาดที่ 1920 x 1080 px. แต่เราอยากแนะนำไซส์รูป Facebook ของภาพแนวนอนให้เป็น 1200 x 960 px จะดีกว่า ถึงจะไม่ใช่มาตรฐานที่เป็นสัดส่วนพอดี 16 : 9 แต่ก็เป็นสัดส่วนที่นิยมใช้กันใน Shared Link และรูป Cover Event ของ Facebook
ขนาดรูปอัลบัม Facebook ที่พลาดไม่ได้!
1.อัลบัมแนวตั้ง 1+2
การรวมรูปเป็นอัลบัมแบบนี้ทำให้ผู้ที่เห็นเกิดความสนใจและอยากกดดูที่มากขึ้น และอัลบัมภาพอัลบัมแนวตั้ง 1+2 นี้เหมาะกับงานที่มีภาพหรือสินค้าที่แตกต่างกัน 2 – 3 ภาพ การรวมภาพในอัลบัมแบบนี้จะทำให้คนเห็นภาพโดยรวม ชวนให้ติดตามมากขึ้น
- ขนาดรูปปก Facebook แนวตั้งควรมีขนาดที่ 540 x 1080 px.
- ขนาดรูปภาพอื่นๆ ในอัลบัม Facebook ควรมีสัดส่วนเป็น 1 : 1 ซึ่งมีขนาดที่ 1200 x 1200 px.
2.อัลบัมแนวตั้ง 1+3
อัลบัมแนวตั้ง 1+3 นี้ก็จะมีข้อดีคล้ายอัลบัมแนวตั้ง 1+2 แต่จะเพิ่มพื้นที่ของภาพปกมากขึ้น และเพิ่มส่วนของภาพเนื้อหามากขึ้น เหมาะกับการจัดวางภาพที่มีจำนวนมากกว่า 3 ภาพขึ้นไป ก็จะทำให้ได้อัลบัมที่สวยและดึงดูดใจอย่างมาก
- ขนาดรูปปก Facebook แนวตั้งมีขนาดที่ 720 x 1080 px.
- ขนาดรูปภาพอื่นๆ ในอัลบัม Facebook มีสัดส่วนเป็น 1 : 1 และมีขนาดรูปที่ 1200 x 1200 px.
3.อัลบัมแนวนอน 1+2
อัลบัมแนวนอน 1+2 เหมาะสมต่อการจัดเรียงภาพเพื่อให้สินค้าดูโดดเด่น สะดุดตา เพื่อสร้างลูกเล่นขึ้นในภาพเมื่อเรียงกัน 3 รูปพอดิบพอดี ก็ถือเป็นอัลบัมแบบหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการเพิ่มความสนใจได้เช่นกัน
- ขนาดรูปปกแนว Facebook แนวนอนควรมีขนาดที่ 1080 x 540 px.
- ขนาดรูปภาพอื่นๆ ในอัลบัม Facebook มีสัดส่วนเป็น 1 : 1 และมีขนาดรูปที่ 1200 x 1200 px.
4.อัลบัมแนวนอน 1+3
อัลบัมแนวนอน 1+3 ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการลงภาพสินค้าให้ดูเป็นคอลเล็กชั่น เหมาะสำหรับภาพที่มีจำนวนเยอะๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เลื่อนชมไปเพลินๆ
- ขนาดรูปปกแนว Facebook แนวนอนควรมีขนาดที่ 1080 x 720 px.
- ขนาดรูปภาพอื่นๆ ในอัลบัม Facebook มีสัดส่วนเป็น 1 : 1 และมีขนาดรูปที่ 1200 x 1200 px.
ทั้งหมดนี้ก็คือขนาดภาพ Facebook ที่ควรนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณอย่างยิ่ง เพราะการจัดวางภาพต่างๆ นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจ และดึงดูด Engagement ที่สูงขึ้น นำไปสู่การเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ในที่สุด หมั่นศึกษาและลองประยุกต์ใช้ขนาดภาพต่างๆ นี้มาในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อให้คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้