รู้จักการยิงแอด Facebook ยิงให้ปังช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าได้
การยิงแอด Facebook เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ส่งผลดีมากมายต่อทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย และเพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจให้สูงขึ้น ยิ่งถ้าธุรกิจเข้าใจการยิงแอด และสามารถทำได้อย่างถูกต้องก็จะยิ่งส่งผลดีกับธุรกิจมากขึ้นไปอีก ทำให้วันนี้ ANGA จะพาคุณมาทำความรู้จักกับการยิงแอด Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการยิงแอดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำความรู้จักกับการยิงแอด Facebook กันเลยดีกว่า
ยิงแอด Facebook คืออะไร?
การยิงแอด Facebook คือการใช้เครื่องมือ Meta for Business ในการยิงแอดสินค้าหรือบริการของธุรกิจไปยังผู้ใช้งาน Facebook ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ เพื่อสร้าง Brand Awareness ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก สั่งซื้อ หรือจดจำสินค้าของเราได้ ซึ่งเครื่องมือ Meta for Business นี้จะมีตัวเลือกให้ปรับแต่งการยิงแอดได้หลากหลายรูปแบบ
ทำไมธุรกิจควรเลือกยิงแอดผ่านช่องทาง Facebook
นอกจาก Facebook จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากแล้ว เครื่องมือ Meta for Business ยังเป็นเครื่องมือที่มีตัวเลือกในการยิงแอด Facebook ให้เลือกอย่างหลากหลาย โดยมีตั้งแต่การเลือกเป้าหมายในการยิงแอด Facebook ว่าต้องการโปรโมตโพสต์ โปรโมตเพจ โปรโมตธุรกิจ หรือเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม
นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เห็นโฆษณา จำนวนผู้เข้าชม ระยะเวลา และจำนวนเงินที่ต้องใช้ อีกทั้งยังสามารถนำส่งโฆษณาให้กลับไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีส่วนร่วมกับธุรกิจเราให้เกิดยอดขายหรือรับรู้ถึงสินค้าและโปรโมชันได้อีกด้วย ที่สำคัญคือธุรกิจสามารถติดตามว่า โฆษณาที่ยิงออกไปมีผลลัพธ์อย่างไร เพื่อนำผลลัพธ์หรือข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการยิงโฆษณา หรือทำคอนเทนต์ต่อไป
ทำความรู้จัก 2 วิธียิงแอด Facebook
อย่างที่รู้กันว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ มักจะนิยมยิงแอดผ่าน Facebook ทำให้มีคู่แข่งที่ยิงแอดบน Facebook เป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่า เมื่อมีการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ธุรกิจก็ยิ่งต้องให้ความใส่ใจกับการยิงแอดให้มากขึ้น เพราะเมื่อธุรกิจสามารถยิงแอดได้อย่างถูกต้องและถูกจุด ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสเติบโต และเพิ่มยอดขายได้อย่างแท้จริง โดยวิธียิงแอดบน Facebook สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้
การยิงแอด Facebook ผ่านการ Boost Post
Boost Post คือการโปรโมตโพสต์ หรือการทำให้โพสต์ที่อยู่บนหน้า Facebook Page ของเรา เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ผ่านการคลิกปุ่ม โปรโมตโพสต์ หรือ Boost Post บนเพจของธุรกิจ เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก หรือได้ยอด Engagement มากขึ้น โดยการ Boost Post มีข้อดีคือ สามารถทำผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด
การยิงแอด Facebook ผ่าน Ads Manager
Ads Manager คือเครื่องมือที่สามารถสร้าง จัดการ และประมวลผลโฆษณาทั้งบน Facebook Messenger และ Instagram ได้แบบครบวงจร นอกจากนี้ยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด, กำหนดและจัดการงบประมาณ รวมถึงสามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่เหล่าเอเจนซี่การตลาดออนไลน์มักจะนิยมใช้มากที่สุด
ข้อดี-ข้อเสียของการยิงแอดด้วยวิธี Boost Post และ Ads Manager
เมื่อได้ทำความรู้จักวิธียิงแอด Facebook ทั้ง 2 วิธีไปแล้ว ก็ต้องมาทำความรู้จักข้อดี-ข้อเสียของการยิงแอดแต่ละรูปแบบด้วยเช่นกัน
ข้อดีของการยิงแอดด้วยการ Boost Post
- เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมตโพสต์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย
- เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการยอด Engagement และธุรกิจที่ต้องการสร้าง Brand Awareness ในวงกว้าง
- มีงบน้อยก็สามารถโปรโมตโพสต์ได้ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
- ทำให้คอนเทนต์ใน Facebook Page สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
- ช่วยเพิ่มยอดขายหรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่ธุรกิจต้องการให้เกิดขึ้นได้จริง
ข้อเสียของการยิงแอดด้วยการ Boost Post
- ไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่แม่นยำเท่า Ads Manager
- มีตัวเลือกตำแหน่งที่โฆษณาจะปรากฏ (Ads Placement) ให้เลือกน้อย
- ต้อง Boost Post จากคอนเทนต์ที่ลงไปในหน้า Facebook Page ไปแล้วเท่านั้น
- เป้าหมายของการทำโฆษณา (Ads Objective) มีให้เลือกไม่หลากหลาย
ข้อดีของการยิงแอดด้วย Ads Manager
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
- สามารถวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีคุณภาพ
- ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการทำ Retargeting ได้
- กำหนดตั้งค่าโฆษณาได้หลากหลาย
- มีวัตถุประสงค์ในการยิงแอดให้เลือกหลากหลาย
- สามารถกำหนดงบประมาณ และจัดสรรได้ตามวัตถุประสงค์
ข้อเสียของการยิงแอดด้วย Ads Manager
- สามารถยิงแอดผ่านโทรศัพท์ได้ แต่จะไม่ละเอียดเท่าการทำผ่านคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต
- ต้องมีความรู้พื้นฐาน และระบบโครงสร้างโฆษณาของ Facebook
- ต้องรอการพิจารณาจาก Facebook ซึ่งแต่ละแคมเปญจะมีเวลาไม่เท่ากัน
แนะนำวิธียิงแอด Facebook ใน Ads Manager แบบเบื้องต้น
มาต่อกันที่วิธียิงแอด Facebook ใน Ads Manager แบบพื้นฐาน ที่ ANGA รวบรวมมาให้คุณทำความเข้าใจได้แบบง่าย ๆ ซึ่งขั้นตอนในการยิงแอดจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ Campaigns, Ad Set และ Ad
ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 1: Campaigns
- คลิกที่ Create เพื่อเริ่มการยิงแอด
- ทำการ Create New Campaign จากนั้นเลือกวัตถุประสงค์ (Objective) ในการยิงแอด โดยในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์ให้เลือก 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ Awareness เพื่อเน้นให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก, Consideration เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และ Conversion เพื่อเน้นการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ
- เมื่อเลือกวัตถุประสงค์ (Objective) ที่ต้องการยิงแอดได้แล้ว ก็ให้ทำการตั้งชื่อแคมเปญ และตั้งงบในการยิงแอด
ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 2: Ad Set
- ตั้งชื่อ และกำหนดวัน-เวลาที่จะทำการยิงแอด
- กำหนดข้อมูลต่าง ๆ ในส่วนของ Audience ไม่ว่าจะเป็นสถานที่อยู่ อายุ เพศ หรือข้อมูลที่เจาะจงอย่างการศึกษา ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ Facebook ยิงแอดไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่กำหนดไว้ได้อย่างตรงจุด หลังจากนั้นเลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาไปแสดงผลบนแพลตฟอร์ม (Placement)
ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 3: Ad
- ตั้งชื่อโฆษณา และเลือกเพจที่จะทำการยิงแอด
แจกเทคนิคยิงแอด Facebook ยังไงให้ปัง!
เลือกรูปภาพที่จะใช้ยิงแอดให้น่าสนใจ
รูปภาพที่ใช้ในการยิงแอด เป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้รูปที่มีความโดดเด่น แปลกใหม่ และแตกต่างจากคู่แข่ง รวมถึงสามารถสื่ออารมณ์หรือข้อความออกไปได้เป็นอย่างดี
ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อนยิงแอด
สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนเริ่มยิงแอดคือ การศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายให้ดี โดยจะต้องทราบว่า กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร ต้องการเห็นข้อมูลอะไร มีความสนใจอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถทำรูปภาพหรือคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากคลิกแอดของเราได้
ไม่ควรแก้ไขการยิงแอดบ่อยเกินไป
นอกจากจะไม่ควรปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขการยิงแอดบ่อย ๆ แล้ว ยังควรปล่อยให้แอดรันเองอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะกลุ่มเป้าหมายตัวจริงอาจจะยังไม่เห็นโฆษณาที่เรายิงแอดออกไปได้ ทำให้เป็นการเสียโอกาส และอาจทำให้การยิงแอดไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ไม่ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเกินไป เป็นเหมือนการหว่านแหในวงกว้างที่ไม่ได้ให้ประสิทธิภาพได้ดีเท่าที่ควร โดยควรจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจงอย่างน้อย 3 อย่างขึ้นไป เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจโฆษณาของเราจริง ๆ
การยิงแอด Facebook เป็นหนึ่งในวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโต และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจะยิงแอดบน Meta for Business ต้องมีความรู้พื้นฐาน และต้องเข้าใจระบบโครงสร้างโฆษณาของ Facebook อย่างถี่ถ้วน นอกจากนี้ยังต้องรู้จักคำศัพท์เทคนิคในการทำ Facebook Ads ที่มีความสำคัญในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อแบรนด์มากที่สุด