1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รู้จักการยิงแอด Facebook ยิงให้ปังช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าได้
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 28, 2023

รู้จักการยิงแอด Facebook ยิงให้ปังช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าได้

Table Of Contents

การยิงแอด Facebook เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ส่งผลดีมากมายต่อทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย และเพิ่มโอกาสเติบโตของธุรกิจให้สูงขึ้น ยิ่งถ้าธุรกิจเข้าใจการยิงแอด และสามารถทำได้อย่างถูกต้องก็จะยิ่งส่งผลดีกับธุรกิจมากขึ้นไปอีก ทำให้วันนี้ ANGA จะพาคุณมาทำความรู้จักกับการยิงแอด Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการยิงแอดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำความรู้จักกับการยิงแอด Facebook กันเลยดีกว่า

ยิงแอด Facebook คืออะไร?

การยิงแอด Facebook คือการใช้เครื่องมือ Meta for Business ในการยิงแอดสินค้าหรือบริการของธุรกิจไปยังผู้ใช้งาน Facebook ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ เพื่อสร้าง Brand Awareness ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก สั่งซื้อ หรือจดจำสินค้าของเราได้ ซึ่งเครื่องมือ Meta for Business นี้จะมีตัวเลือกให้ปรับแต่งการยิงแอดได้หลากหลายรูปแบบ

ทำไมธุรกิจควรเลือกยิงแอดผ่านช่องทาง Facebook

นอกจาก Facebook จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากแล้ว เครื่องมือ Meta for Business ยังเป็นเครื่องมือที่มีตัวเลือกในการยิงแอด Facebook ให้เลือกอย่างหลากหลาย โดยมีตั้งแต่การเลือกเป้าหมายในการยิงแอด Facebook ว่าต้องการโปรโมตโพสต์ โปรโมตเพจ โปรโมตธุรกิจ หรือเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม 

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เห็นโฆษณา จำนวนผู้เข้าชม ระยะเวลา และจำนวนเงินที่ต้องใช้ อีกทั้งยังสามารถนำส่งโฆษณาให้กลับไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีส่วนร่วมกับธุรกิจเราให้เกิดยอดขายหรือรับรู้ถึงสินค้าและโปรโมชันได้อีกด้วย ที่สำคัญคือธุรกิจสามารถติดตามว่า โฆษณาที่ยิงออกไปมีผลลัพธ์อย่างไร เพื่อนำผลลัพธ์หรือข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการยิงโฆษณา หรือทำคอนเทนต์ต่อไป

what-is-facebook-ads

ทำความรู้จัก 2 วิธียิงแอด Facebook

อย่างที่รู้กันว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ มักจะนิยมยิงแอดผ่าน Facebook ทำให้มีคู่แข่งที่ยิงแอดบน Facebook เป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่า เมื่อมีการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ธุรกิจก็ยิ่งต้องให้ความใส่ใจกับการยิงแอดให้มากขึ้น เพราะเมื่อธุรกิจสามารถยิงแอดได้อย่างถูกต้องและถูกจุด ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสเติบโต และเพิ่มยอดขายได้อย่างแท้จริง โดยวิธียิงแอดบน Facebook สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้

การยิงแอด Facebook ผ่านการ Boost Post

Boost Post คือการโปรโมตโพสต์ หรือการทำให้โพสต์ที่อยู่บนหน้า Facebook Page ของเรา เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ผ่านการคลิกปุ่ม โปรโมตโพสต์ หรือ Boost Post บนเพจของธุรกิจ เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก หรือได้ยอด Engagement มากขึ้น โดยการ Boost Post มีข้อดีคือ สามารถทำผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด

การยิงแอด Facebook ผ่าน Ads Manager

Ads Manager คือเครื่องมือที่สามารถสร้าง จัดการ และประมวลผลโฆษณาทั้งบน Facebook Messenger และ Instagram ได้แบบครบวงจร นอกจากนี้ยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด, กำหนดและจัดการงบประมาณ รวมถึงสามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นวิธีที่เหล่าเอเจนซี่การตลาดออนไลน์มักจะนิยมใช้มากที่สุด

ข้อดี-ข้อเสียของการยิงแอดด้วยวิธี Boost Post และ Ads Manager

เมื่อได้ทำความรู้จักวิธียิงแอด Facebook ทั้ง 2 วิธีไปแล้ว ก็ต้องมาทำความรู้จักข้อดี-ข้อเสียของการยิงแอดแต่ละรูปแบบด้วยเช่นกัน

ข้อดีของการยิงแอดด้วยการ Boost Post

  • เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมตโพสต์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย
  • เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการยอด Engagement และธุรกิจที่ต้องการสร้าง Brand Awareness ในวงกว้าง
  • มีงบน้อยก็สามารถโปรโมตโพสต์ได้ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
  • ทำให้คอนเทนต์ใน Facebook Page สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มยอดขายหรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่ธุรกิจต้องการให้เกิดขึ้นได้จริง

ข้อเสียของการยิงแอดด้วยการ Boost Post

  • ไม่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่แม่นยำเท่า Ads Manager
  • มีตัวเลือกตำแหน่งที่โฆษณาจะปรากฏ (Ads Placement) ให้เลือกน้อย
  • ต้อง Boost Post จากคอนเทนต์ที่ลงไปในหน้า Facebook Page ไปแล้วเท่านั้น
  • เป้าหมายของการทำโฆษณา (Ads Objective) มีให้เลือกไม่หลากหลาย

ข้อดีของการยิงแอดด้วย Ads Manager

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
  • สามารถวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีคุณภาพ 
  • ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการทำ Retargeting ได้
  • กำหนดตั้งค่าโฆษณาได้หลากหลาย
  • มีวัตถุประสงค์ในการยิงแอดให้เลือกหลากหลาย
  • สามารถกำหนดงบประมาณ และจัดสรรได้ตามวัตถุประสงค์

ข้อเสียของการยิงแอดด้วย Ads Manager

  • สามารถยิงแอดผ่านโทรศัพท์ได้ แต่จะไม่ละเอียดเท่าการทำผ่านคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต
  • ต้องมีความรู้พื้นฐาน และระบบโครงสร้างโฆษณาของ Facebook
  • ต้องรอการพิจารณาจาก Facebook ซึ่งแต่ละแคมเปญจะมีเวลาไม่เท่ากัน
how-to-advertise-on-facebook-ads

แนะนำวิธียิงแอด Facebook ใน Ads Manager แบบเบื้องต้น

มาต่อกันที่วิธียิงแอด Facebook ใน Ads Manager แบบพื้นฐาน ที่ ANGA รวบรวมมาให้คุณทำความเข้าใจได้แบบง่าย ๆ ซึ่งขั้นตอนในการยิงแอดจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ Campaigns, Ad Set และ Ad

ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 1: Campaigns

  • คลิกที่ Create เพื่อเริ่มการยิงแอด
  • ทำการ Create New Campaign จากนั้นเลือกวัตถุประสงค์ (Objective) ในการยิงแอด โดยในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์ให้เลือก 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ Awareness เพื่อเน้นให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก, Consideration เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และ Conversion เพื่อเน้นการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ 
  • เมื่อเลือกวัตถุประสงค์ (Objective) ที่ต้องการยิงแอดได้แล้ว ก็ให้ทำการตั้งชื่อแคมเปญ และตั้งงบในการยิงแอด

ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 2: Ad Set

  • ตั้งชื่อ และกำหนดวัน-เวลาที่จะทำการยิงแอด
  • กำหนดข้อมูลต่าง ๆ ในส่วนของ Audience ไม่ว่าจะเป็นสถานที่อยู่ อายุ เพศ หรือข้อมูลที่เจาะจงอย่างการศึกษา ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ Facebook ยิงแอดไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่กำหนดไว้ได้อย่างตรงจุด หลังจากนั้นเลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาไปแสดงผลบนแพลตฟอร์ม (Placement)

ขั้นตอนยิงแอด ส่วนที่ 3: Ad

  • ตั้งชื่อโฆษณา และเลือกเพจที่จะทำการยิงแอด

แจกเทคนิคยิงแอด Facebook ยังไงให้ปัง!

เลือกรูปภาพที่จะใช้ยิงแอดให้น่าสนใจ

รูปภาพที่ใช้ในการยิงแอด เป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด ดังนั้น จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้รูปที่มีความโดดเด่น แปลกใหม่ และแตกต่างจากคู่แข่ง รวมถึงสามารถสื่ออารมณ์หรือข้อความออกไปได้เป็นอย่างดี

ศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อนยิงแอด

สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนเริ่มยิงแอดคือ การศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายให้ดี โดยจะต้องทราบว่า กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร ต้องการเห็นข้อมูลอะไร มีความสนใจอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถทำรูปภาพหรือคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากคลิกแอดของเราได้

ไม่ควรแก้ไขการยิงแอดบ่อยเกินไป

นอกจากจะไม่ควรปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขการยิงแอดบ่อย ๆ แล้ว ยังควรปล่อยให้แอดรันเองอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะกลุ่มเป้าหมายตัวจริงอาจจะยังไม่เห็นโฆษณาที่เรายิงแอดออกไปได้ ทำให้เป็นการเสียโอกาส และอาจทำให้การยิงแอดไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ไม่ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่กว้างเกินไป เป็นเหมือนการหว่านแหในวงกว้างที่ไม่ได้ให้ประสิทธิภาพได้ดีเท่าที่ควร โดยควรจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจงอย่างน้อย 3 อย่างขึ้นไป เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจโฆษณาของเราจริง ๆ

การยิงแอด Facebook เป็นหนึ่งในวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโต และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจะยิงแอดบน Meta for Business ต้องมีความรู้พื้นฐาน และต้องเข้าใจระบบโครงสร้างโฆษณาของ Facebook อย่างถี่ถ้วน นอกจากนี้ยังต้องรู้จักคำศัพท์เทคนิคในการทำ Facebook Ads ที่มีความสำคัญในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อแบรนด์มากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
80

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
60

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th