1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 6 ทริคออกแบบโฆษณา Facebook ให้ใครเห็นต้องหยุดคลิก
blog-cover-how-to-design-facebok-ads
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 31, 2023

6 ทริคออกแบบโฆษณา Facebook ให้ใครเห็นต้องหยุดคลิก

Table Of Contents

การทำAds โฆษณา ถือเป็นกระบวนการหนึ่งในการทำโฆษณา Facebook ไม่ว่ากลุ่มธุรกิจประเภทไหน ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็เลือกพื้นที่บนสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากที่ใช้งานและมองหาบริการต่างๆ ผ่านทางช่องทางนี้ ดังนั้นการออกแบบโฆษณาบน Facebook ให้โด่ดเด่นและน่าสนใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดไม่ควรพลาด เพราะถ้าหากภาพ Artwork ในโฆษณาไม่น่าดึงดูด หรือไม่ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย นั่นอาจทำให้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การแคมเปญการตลาดนั้นไม่มีความหมาย

ทำไมรูปภาพ Ads โฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าแพลตฟอร์มอย่าง Facebook สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นข้อความ วิดีโอ และรูปภาพที่เป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในการสร้างมากที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้ ดังนั้นในการทำภาพ Artwork ที่ดี น่าสนใจ และมีสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ถือเป็นวิธีการสื่อสารที่สำคัญที่สุดในการดึงดูดให้พวกเขากดคลิกเข้ามาดูรายละเอียดทั้งหมดของชุดแคมเปญ Ads โฆษณาของคุณ ซึ่งในหลักการทำ Artwork ที่ดีนั้นก็จะมีเทคนิคต่างๆ ในการออกแบบโฆษณาที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม

blog-step-to-create-faceook-ads-campaign

6 เทคนิคในการออกแบบ Ads โฆษณาที่ทำได้จริงและมีประสิทธิภาพ

ออกแบบปุ่ม Call-To-Action ให้ชัดและเคลียร์จากการดูแค่ครั้งเดียว

ปุ่ม CTA หรือ Call-to-Action คือส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่า Artwork ชุดนี้กำลังบอกอะไรกับพวกเขา ซึ่งส่งผลต่อการกระทำต่อชุด Ads โฆษณาตัวนั้นด้วยเช่นกัน โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าปุ่ม CTA ตัวนี้มีจุดประสงค์อะไร ทั้งการ Engage หรือจูงใจให้กับ Lead หรือจะทำขึ้นมาเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย ตัวอย่างการใช้คำในการทำ CTA เช่น 

  • ปรึกษาฟรีเพื่อผลลัพธ์การตลาดที่เหนือกว่า
  • ซื้อตอนนี้รับฟรีส่วนลด 15%
  • ศึกษารายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมคลิกเลย
  • ดูแผนประกันภัยที่เหมาะกับคุณ
  • Learn More
  • Download Now
  • Sign Up for Free 

ทั้งนี้ในการออกแบบปุ่ม CTA นั้นควรเน้นคำที่กระชับได้ใจความ และที่สำคัญควรวางในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในภาพ

ใช้ Ad Format เป็นตัวตั้งต้นในการออกแบบ

ถัดมาเป็นการนำ Ad Format ที่ต้องการมาเป็นหลักในการพิจารณารูปแบบของ Artwork ที่ต้องการจะทำ ซึ่งในปัจจุบัน Ads โฆษณาของ Facebook นั้นมี Ad Format ให้เลือกมากถึง 8 รูปแบบด้วยกันดังนี้

  • รูปภาพ เป็น Ad Format ทั่วไปสามารถทำ Artwork เพียงรูปเดียวที่มีข้อความและ Objective ที่ชัดเจน
  • วิดีโอ เป็น Ad Format ถัดมาที่สามารถลงได้เพียง 1 คลิปวิดีโอเท่านั้น ซึ่งจะสามารถโชว์ Product หรือสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารได้หลากหลายมากกว่า
  • Facebook Stories เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่อยู่บนพื้นที่นอก Feed หรือหน้า Timeline ของ Facebook โดยสามารถใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอขนาดสั้นๆ ไม่เกิน 15 วินาที ช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี 
  • Messenger โฆษณาประเภทนี้มักจะใช้ภาพนิ่งเพียง 1 ภาพพร้อม Ad Copy หรือคำอธิบายโฆษณาที่มีความกระชับและได้ใจความ
  • Carousel เป็นโฆษณาที่สามารถแสดงรูปแบบหรือวิดีโอได้สูงสุดครั้งละ 10 รายการ โดยที่แต่ละภาพหรือวิดีโอนั้นจะมีการฝังลิงก์ URL ลงไปเพื่อส่งกลุ่มเป้าหมายไปยัง Landing Page ที่ต้องการ
  • Slide show เป็นรูปแบบโฆษณาที่ใกล้เคียงกับวิดีโอแต่จะเป็นการนำรูปภาพมาแสดงเป็นหลัก โดยสามารถนำรูปภาพและเสียงรวมไว้ใน Ads โฆษณาเพียง 1 ชุดเท่านั้น
  • Collection เป็นรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการนำภาพสินค้ามาใช้ในการโปรโมตมากที่สุด
  • Playables เป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถมอบ Experience ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการสร้างเกม Interactive เพื่อส่งพวกเขาไปยัง Landing Page ที่ต้องการหลังจากที่เล่นจนจบเกม

เมื่อคุณรู้แล้วว่าจะทำโฆษณาใน Ad Format อะไรก็จะสามารถช่วยให้คุณวางแผนออกแบบโฆษณาและคิดไอเดียได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า

ออกแบบโฆษณาให้สอดคล้องกับ Landing Page

การนำรูปแบบของ Landing Page ที่จะนำมาสร้าง Ads โฆษณามาเป็นไอเดียหลักในการออกแบบ Artwork ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจและช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ดี ทำให้พวกเขาได้มองเห็นก่อนว่าถ้าหากพวกเขาคลิกเข้าไปแล้วจะเจออะไร ในทางกลับกัน Artwork ที่ออกไม่สอดคล้องกับ Landing Page มีความเสี่ยงที่ยอด ROI หรือ Return On Investment จะต่ำ

เลือกรูปภาพดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

การเลือกรูปภาพที่สอดคล้องกับไอเดียและ Message ของโฆษณาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจมากขึ้น อีกทั้งยังมีความเข้าใจต่อสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสารได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเลือกภาพที่น่าสนใจไปประกอบกับการทำ Artwork เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจก็ได้ หรือจะเลือกใช้ภาพถ่ายเดี่ยวๆ ที่ไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ แต่มี Message ที่ชัดเจน ก็ช่วยดึงดูดให้น่าสนใจได้ทั้งคู่

ใช้สีในการออกแบบให้เหมาะกับโฆษณา

อีกหนึ่งเทคนิคการออกแบบโฆษณาภาพ Artwork ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายคือการเลือกใช้สีที่เหมาะกับไอเดียและ Message ของภาพ ซึ่งการเลือกใช้สีมีผลต่อการตัดสินใจคลิกของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมาก คุณสามารถนำหลักการของสีมาใช้ได้ดังไม่ว่าจะเป็น

  • การกำหนดสีของ CI Brand ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายจำได้
  • การปรับ Contrast แสงและเงาในส่วนของ Text เพื่อดึงดูดสายตา
  • การเชื่อมโยงระหว่างสีและอารมณ์ความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมาย

ด้วยหลักการเหล่านี้จะเห็นได้ว่าการใช้สีมีความเชื่อมโยงต่อกลุ่มเป้าหมายทั้งในแง่ของการจดจำแบรนด์ การจดจำสินค้า รวมไปถึงความรู้สึกที่มีต่อโฆษณาชุดนั้น

ทำภาพโฆษณาแบบ Mobile-Friendly

สุดท้ายเป็นหลักการออกแบบ Artwork โฆษณาสำหรับยุคนี้ที่คำนึงถึงการใช้งานบนสมาร์ตโฟนเป็นหลัก เพราะจากสถิติการใช้ Facebook ตั้งปี 2020 เป็นต้นมาจะพบว่ากว่า 79% มีการใช้งานแพลตฟอร์มนี้ผ่านสมาร์ตโฟนมากกว่าอุปกรณ์หรือ Device อื่นๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้นการออกแบบโฆษณาให้สอดคล้องกับขนาดภาพตามสมาร์ตโฟน สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการคลิกที่ Ads โฆษณาของคุณได้มากกว่า

บทสรุปของการเทคนิคการออกแบบโฆษณาให้ดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมาย

การออกแบบโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Artwork, วิดีโอ หรือแม้กระทั่งการนำภาพถ่ายมาใช้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ Ads โฆษณา Facebook มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการกำหนด Target Audience ที่ถูกต้องและเป็นกลุ่มเป้าหมายตัวจริงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในการทำตลาดบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook นั้นไม่ควรละเลยการทำ Artwork ที่ดี เพราะผู้คนส่วนใหญ่บนสื่อโซเชียลมีเดียแห่งนี้ ล้วนมีความสนใจในคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพมากที่สุด หากคุณทำภาพไม่สอดคล้องกับ Message ละก็โฆษณาชุดนั้นก็อาจจะหมดควาหมายได้เลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
80

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
60

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
44
th