1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 6 ทริคออกแบบโฆษณา Facebook ให้ใครเห็นต้องหยุดคลิก
6 ทริคออกแบบโฆษณา Facebook
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 31, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

6 ทริคออกแบบโฆษณา Facebook ให้ใครเห็นต้องหยุดคลิก

Table Of Contents

การทำAds โฆษณา ถือเป็นกระบวนการหนึ่งในการทำโฆษณา Facebook ไม่ว่ากลุ่มธุรกิจประเภทไหน ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็เลือกพื้นที่บนสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากที่ใช้งานและมองหาบริการต่างๆ ผ่านทางช่องทางนี้ ดังนั้นการออกแบบโฆษณาบน Facebook ให้โด่ดเด่นและน่าสนใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดไม่ควรพลาด เพราะถ้าหากภาพ Artwork ในโฆษณาไม่น่าดึงดูด หรือไม่ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย นั่นอาจทำให้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การแคมเปญการตลาดนั้นไม่มีความหมาย

ทำไมรูปภาพ Ads โฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าแพลตฟอร์มอย่าง Facebook สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นข้อความ วิดีโอ และรูปภาพที่เป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในการสร้างมากที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้ ดังนั้นในการทำภาพ Artwork ที่ดี น่าสนใจ และมีสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ถือเป็นวิธีการสื่อสารที่สำคัญที่สุดในการดึงดูดให้พวกเขากดคลิกเข้ามาดูรายละเอียดทั้งหมดของชุดแคมเปญ Ads โฆษณาของคุณ ซึ่งในหลักการทำ Artwork ที่ดีนั้นก็จะมีเทคนิคต่างๆ ในการออกแบบโฆษณาที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม

ขั้นตอนการสร้างแคมเปญโฆษณา

6 เทคนิคในการออกแบบ Ads โฆษณาที่ทำได้จริงและมีประสิทธิภาพ

ออกแบบปุ่ม Call-To-Action ให้ชัดและเคลียร์จากการดูแค่ครั้งเดียว

ปุ่ม CTA หรือ Call-to-Action คือส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่า Artwork ชุดนี้กำลังบอกอะไรกับพวกเขา ซึ่งส่งผลต่อการกระทำต่อชุด Ads โฆษณาตัวนั้นด้วยเช่นกัน โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าปุ่ม CTA ตัวนี้มีจุดประสงค์อะไร ทั้งการ Engage หรือจูงใจให้กับ Lead หรือจะทำขึ้นมาเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย ตัวอย่างการใช้คำในการทำ CTA เช่น 

  • ปรึกษาฟรีเพื่อผลลัพธ์การตลาดที่เหนือกว่า
  • ซื้อตอนนี้รับฟรีส่วนลด 15%
  • ศึกษารายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมคลิกเลย
  • ดูแผนประกันภัยที่เหมาะกับคุณ
  • Learn More
  • Download Now
  • Sign Up for Free 

ทั้งนี้ในการออกแบบปุ่ม CTA นั้นควรเน้นคำที่กระชับได้ใจความ และที่สำคัญควรวางในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในภาพ

ใช้ Ad Format เป็นตัวตั้งต้นในการออกแบบ

ถัดมาเป็นการนำ Ad Format ที่ต้องการมาเป็นหลักในการพิจารณารูปแบบของ Artwork ที่ต้องการจะทำ ซึ่งในปัจจุบัน Ads โฆษณาของ Facebook นั้นมี Ad Format ให้เลือกมากถึง 8 รูปแบบด้วยกันดังนี้

  • รูปภาพ เป็น Ad Format ทั่วไปสามารถทำ Artwork เพียงรูปเดียวที่มีข้อความและ Objective ที่ชัดเจน
  • วิดีโอ เป็น Ad Format ถัดมาที่สามารถลงได้เพียง 1 คลิปวิดีโอเท่านั้น ซึ่งจะสามารถโชว์ Product หรือสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารได้หลากหลายมากกว่า
  • Facebook Stories เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่อยู่บนพื้นที่นอก Feed หรือหน้า Timeline ของ Facebook โดยสามารถใช้ได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอขนาดสั้นๆ ไม่เกิน 15 วินาที ช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี 
  • Messenger โฆษณาประเภทนี้มักจะใช้ภาพนิ่งเพียง 1 ภาพพร้อม Ad Copy หรือคำอธิบายโฆษณาที่มีความกระชับและได้ใจความ
  • Carousel เป็นโฆษณาที่สามารถแสดงรูปแบบหรือวิดีโอได้สูงสุดครั้งละ 10 รายการ โดยที่แต่ละภาพหรือวิดีโอนั้นจะมีการฝังลิงก์ URL ลงไปเพื่อส่งกลุ่มเป้าหมายไปยัง Landing Page ที่ต้องการ
  • Slide show เป็นรูปแบบโฆษณาที่ใกล้เคียงกับวิดีโอแต่จะเป็นการนำรูปภาพมาแสดงเป็นหลัก โดยสามารถนำรูปภาพและเสียงรวมไว้ใน Ads โฆษณาเพียง 1 ชุดเท่านั้น
  • Collection เป็นรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการนำภาพสินค้ามาใช้ในการโปรโมตมากที่สุด
  • Playables เป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถมอบ Experience ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการสร้างเกม Interactive เพื่อส่งพวกเขาไปยัง Landing Page ที่ต้องการหลังจากที่เล่นจนจบเกม

เมื่อคุณรู้แล้วว่าจะทำโฆษณาใน Ad Format อะไรก็จะสามารถช่วยให้คุณวางแผนออกแบบโฆษณาและคิดไอเดียได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า

ออกแบบโฆษณาให้สอดคล้องกับ Landing Page

การนำรูปแบบของ Landing Page ที่จะนำมาสร้าง Ads โฆษณามาเป็นไอเดียหลักในการออกแบบ Artwork ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจและช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ดี ทำให้พวกเขาได้มองเห็นก่อนว่าถ้าหากพวกเขาคลิกเข้าไปแล้วจะเจออะไร ในทางกลับกัน Artwork ที่ออกไม่สอดคล้องกับ Landing Page มีความเสี่ยงที่ยอด ROI หรือ Return On Investment จะต่ำ

เลือกรูปภาพดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

การเลือกรูปภาพที่สอดคล้องกับไอเดียและ Message ของโฆษณาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจมากขึ้น อีกทั้งยังมีความเข้าใจต่อสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสารได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเลือกภาพที่น่าสนใจไปประกอบกับการทำ Artwork เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจก็ได้ หรือจะเลือกใช้ภาพถ่ายเดี่ยวๆ ที่ไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ แต่มี Message ที่ชัดเจน ก็ช่วยดึงดูดให้น่าสนใจได้ทั้งคู่

ใช้สีในการออกแบบให้เหมาะกับโฆษณา

อีกหนึ่งเทคนิคการออกแบบโฆษณาภาพ Artwork ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายคือการเลือกใช้สีที่เหมาะกับไอเดียและ Message ของภาพ ซึ่งการเลือกใช้สีมีผลต่อการตัดสินใจคลิกของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมาก คุณสามารถนำหลักการของสีมาใช้ได้ดังไม่ว่าจะเป็น

  • การกำหนดสีของ CI Brand ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายจำได้
  • การปรับ Contrast แสงและเงาในส่วนของ Text เพื่อดึงดูดสายตา
  • การเชื่อมโยงระหว่างสีและอารมณ์ความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมาย

ด้วยหลักการเหล่านี้จะเห็นได้ว่าการใช้สีมีความเชื่อมโยงต่อกลุ่มเป้าหมายทั้งในแง่ของการจดจำแบรนด์ การจดจำสินค้า รวมไปถึงความรู้สึกที่มีต่อโฆษณาชุดนั้น

ทำภาพโฆษณาแบบ Mobile-Friendly

สุดท้ายเป็นหลักการออกแบบ Artwork โฆษณาสำหรับยุคนี้ที่คำนึงถึงการใช้งานบนสมาร์ตโฟนเป็นหลัก เพราะจากสถิติการใช้ Facebook ตั้งปี 2020 เป็นต้นมาจะพบว่ากว่า 79% มีการใช้งานแพลตฟอร์มนี้ผ่านสมาร์ตโฟนมากกว่าอุปกรณ์หรือ Device อื่นๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้นการออกแบบโฆษณาให้สอดคล้องกับขนาดภาพตามสมาร์ตโฟน สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการคลิกที่ Ads โฆษณาของคุณได้มากกว่า

บทสรุปของการเทคนิคการออกแบบโฆษณาให้ดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมาย

การออกแบบโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Artwork, วิดีโอ หรือแม้กระทั่งการนำภาพถ่ายมาใช้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ Ads โฆษณา Facebook มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการกำหนด Target Audience ที่ถูกต้องและเป็นกลุ่มเป้าหมายตัวจริงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในการทำตลาดบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook นั้นไม่ควรละเลยการทำ Artwork ที่ดี เพราะผู้คนส่วนใหญ่บนสื่อโซเชียลมีเดียแห่งนี้ ล้วนมีความสนใจในคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพมากที่สุด หากคุณทำภาพไม่สอดคล้องกับ Message ละก็โฆษณาชุดนั้นก็อาจจะหมดควาหมายได้เลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google เผยเอกสาร 8 วิธีทำให้เว็บไซต์คุณติด AI Search ทุกตัว

จาก SEO (Search Engine Optimization) สู่ AI Search Optimization ตอนนี้คุณไม่ต้อง ‘งม’ เองอีกต่อไป ว่าจะต้องปรับตัวยังไงดี เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้เปิดตัว Google AI Mode และ Gemini โมเดลใหม่ ๆ ข
46

Google AI Mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้วงการ SEO สั่นสะเทือน

งาน Google I/O 2025 ปีนี้ Google ได้นำเปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์เด็ดของงานนี้ก็คือ “Google AI Mode” ฟีเจอร์สุดล้ำที่นำ Gemini 2.5 (โมเดลที่ฉลาดที่สุดของ Google) ม
155

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครง
145
th