ANGA Marketing Team ANGA Marketing Team

ANGA Marketing Team

All Marketing Updates For Business Growth with ANGA

บทความ

HTTP HTTPS คืออะไร Google เตรียมประกาศเตือนผู้ใช้ก่อนเข้าเว็บไม่ปลอดภัย

HTTP HTTPS คืออะไร Google เตรียมประกาศเตือนผู้ใช้ก่อนเข้าเว็บไม่ปลอดภัย

แม้เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนมาใช้ HTTPS กันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีบางเว็บไซต์ที่ยังเป็น HTTP อยู่ ซึ่งช่องโหว่ที่เหลืออยู่นี่แหละครับ คือความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ Google กังวลเป็นอย่างมาก จนล่าสุด Google เตรียมยกระดับความปลอดภัยครั้งใหญ่ ด้วยการแนะนำหรือกึ่งๆ บังคับให้เจ้าของเว็บไซต์ที่ยังใช้ HTTP รีบย้ายไปใช้ HTTPS โดยด่วน ก่อนที่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ และอาจทำให้เว็บของคุณดูไม่น่าชื่อถือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ SEO เต็มๆ ครับ Google ประกาศ HTTPS จะกลายเป็นค่าเริ่มต้นของทุกเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2025 Google ประกาศชัดเจนแล้วว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2026 เป็นต้นไป เบราว์เซอร์ Chrome จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ “Always Use Secure Connections” (ใช้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยเสมอ) ให้เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานทุกคน โดย Chrome จะขออนุญาตผู้ใช้ก่อนทุกครั้งที่จะโหลดเว็บไซต์สาธารณะที่ URL ยังเป็น HTTP แบบไม่มี S […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
3
จ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดีระหว่าง ChatGPT กับ Gemini

จ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดีระหว่าง ChatGPT กับ Gemini

เมื่อ AI กลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของนักการตลาดและคนทำงานยุคใหม่ ต้องยอมรับว่า ChatGPT กับ Gemini เป็นตัวเลือกยอดนิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ หลายคนที่ใช้เวอร์ชันฟรีเริ่มรู้สึกว่า ถ้าจ่ายเงินอาจจะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพกว่านี้มั้ยนะ? แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะจ่ายเงินให้ AI ตัวไหนดี? มาวิเคราะห์ไปพร้อมกันผ่านมุมมองของนักการตลาดที่ต้องใช้ AI ทำงานจริงๆ เพื่อหาคำตอบว่าระหว่าง ChatGPT กับ Gemini ควรจ่ายเงินให้ค่ายไหนคุ้มที่สุด เจาะลึก ChatGPT กับ Gemini ต่างกันอย่างไร หากถามว่า AI ตัวไหนดีสุดหรือดีกว่ากัน ผมมองว่า คำว่า “ดีกว่า” อาจไม่สำคัญเท่ากับคำว่า “เหมาะกว่า” เพราะหลักการสำคัญในการเลือก AI มาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของคนวัยทำงานก็คือ ลักษณะของงานที่ทำและข้อมูลที่ต้องการ เพราะ AI Search Engine แต่ละตัวถูกเทรนมาต่างกันและมีแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันด้วย ส่งผลให้คำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันทั้งเรื่องภาษาและข้อมูลที่ได้ ซึ่ง ChatGPT กับ Gemini ชาว Pantip ก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกันว่า มาเจาะลึกกันครับว่า Gemini […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
23
เมื่อ Pageviews น้อยลง แต่ User ที่มาจาก AI กลับอยู่บนเว็บนานขึ้น

เมื่อ Pageviews น้อยลง แต่ User ที่มาจาก AI กลับอยู่บนเว็บนานขึ้น

พฤติกรรมนี้กำลังบอกอะไรคนทำ SEO? เมื่อก่อน Search Journey ของ User เริ่มต้นและจบที่การเสิร์ช Google แต่ตอนนี้ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะ AI Overviews บนในหน้าผลการค้นหา (SERP) ส่งผลโดยตรงต่อคนทำ SEO แน่นอน เพราะพฤติกรรมของ User ที่คลิกลิงก์เข้ามาจาก AI ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป พวกเขาคาดหวังคำตอบที่ต่างออกไปมาก บอกเลยว่าการเข้าใจพฤติกรรม User ที่มาจาก AI นี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางเว็บไซต์ให้อยู่เหนือคู่แข่งได้ไม่ยากในยุค AI Search คุณศุภณัฐ ไทยยานันท์ – ครูผู้สอนคอร์สเรียน SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า   “การวิเคราะห์ AI Traffic ไม่ควรเอามารวมกับ Organic Traffic ที่มาจากการคนค้นหาบน Google แบบเดิม เพราะพฤติกรรมและเจตนาการค้นหาของ User กลุ่มนี้ชัดกว่ามาก […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
37
ทำ Landing Page ให้แต่ละรูปภาพ เทคนิคสำคัญที่หลายคนมองข้าม

ทำ Landing Page ให้แต่ละรูปภาพ เทคนิคสำคัญที่หลายคนมองข้าม

ปัจจุบันพฤติกรรมการค้นหาใน Google ไม่ได้มีแค่การพิมพ์ข้อความเท่านั้น แต่ Google Image Search หรือการค้นหาด้วยภาพ กลายเป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาสินค้า หรือหาข้อมูลเฉพาะทางที่เห็นภาพแล้วเข้าใจง่ายกว่า หลายธุรกิจที่เน้นการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Content) จึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Landing Page สำหรับรูปภาพสำคัญๆ เช่น ธุรกิจที่ต้องการโชว์ผลงาน (Portfolio), ธุรกิจที่ต้องการขาย Storytelling ผ่านรูปภาพ หรือแม้แต่ธุรกิจบริการที่ต้องการโชว์ Case Study ผ่านรูป Before & After คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า   “เวลาลูกค้าเสิร์ช Google อาจไม่ได้เจอหน้า Home หน้าสินค้าหรือบริการของเราเสมอไป แต่พวกเขาอาจเจอรูปภาพจาก Google Image Search แล้วคลิกเข้ามาก็ได้ครับ หากเว็บของคุณมีรูปภาพที่ไม่ซ้ำใคร และภาพนั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจมากๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มผู้เข้าชมเว็บ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
50
สร้างเนื้อหาคุณภาพในยุค AI Search ด้วย Long-tail Keywords

สร้างเนื้อหาคุณภาพในยุค AI Search ด้วย Long-tail Keywords

ปัจจุบันพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้เปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมาก เราไม่ได้พิมพ์แค่คำสั้นๆ ห้วนๆ อีกต่อไป แต่เริ่มคุยกับ Search Engine มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ถามยาวๆ ใน Google หรือการป้อนคำสั่งใน AI Search Engine แต่ละตัว ทำให้คำค้นหามีความยาวและเฉพาะเจาะจงขึ้น หรือเรียกว่า Long-tail Keywords คือคำค้นหาที่เข้าใจความต้องการลึกๆ ของผู้ใช้งาน แม้จะมีคนค้นหาน้อย (Search Volume ต่ำ) แต่ถ้าเราวางกลยุทธ์ดีๆ คีย์เวิร์ดเหล่านี้คือตัวปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยครับ  คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ว่า “กลยุทธ์การทำ SEO ของแองก้า เราจะให้ความสำคัญกับการนำ Long-tail Keywords ไปปรับใช้ในคอนเทนต์ต่างๆ ของลูกค้าด้วย เพื่อให้เนื้อหามีความเจาะจงและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์นี้ส่งผลดีต่อการทำ SEO และยังเพิ่มโอกาสในการเกิด Conversion ให้ธุรกิจได้ด้วย เพราะการโฟกัสแค่คีย์เวิร์ดที่มี Search […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
86
แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

แชร์กลยุทธ์ทำเว็บให้ติด AI Overview แม้ยังไม่ติดหน้าแรก Google

ตั้งแต่หน้าผลการค้นหาของ Google เพิ่มส่วนที่เป็น AI Overview ทำให้นักการตลาดและเจ้าของเว็บหลายคนเป็นกังวลว่าพื้นที่ตรงนี้ จะส่งผลกระทบต่อ Traffic ของเว็บไซต์หรือไม่? คำตอบคือ ส่งผลแน่นอนครับ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลจนเกินไป ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติของการทำการตลาดออนไลน์ที่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้บังคับให้เราต้องกลับไปให้ความสำคัญกับการทำ SEO แบบดั้งเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับวางกลยุทธ์ใหม่เพื่อให้รองรับยุค AI Search โดยเฉพาะ  เพราะอะไรน่ะเหรอครับ? เพราะมันจะส่งผลให้ ต่อให้หน้าเว็บจะยังไม่ติดหน้าแรก Google แต่ AI ก็อาจหยิบเนื้อหาของคุณขึ้นไปอยู่เหนืออันดับ 1 ได้นั่นเอง Ahrefs พบว่าเว็บไซต์กว่า 23.9% ไม่ได้ติดหน้าแรก แต่กลับติด AI Overview หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า เว็บที่ไม่ได้ติดหน้าแรก Google จะมีโอกาสไปแสดงผลบน AI Overview ได้ยังไง? แต่ข้อมูลล่าสุดจาก Ahrefs ซึ่งเป็นเครื่องมือ SEO ระดับโลก ได้ทำการศึกษาและยืนยันแล้วว่ามันเป็นไปได้ Ahrefs ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกเอาไปอ้างอิงถึง 1.9 ล้านครั้ง จาก AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
113
วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

วิธีใช้ AI ช่วยเขียนบทความ SEO ให้ถูกใจ Google

ปฏิเสธไม่ได้ว่า AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในแทบทุกวงการ รวมถึงการทำ SEO และการตลาดออนไลน์ด้วย เพราะการใช้ AI Tools ต่างๆ ช่วยให้เขียนบทความได้เร็วขึ้นแบบหลายเท่าตัว แต่คำถามต่อมาคือ “ให้ AI เขียนบทความ จะส่งผลเสียต่อการทำ SEO ในระยะยาวมั้ย?” แองก้าจะมาแชร์จากประสบการณ์ตรงว่า ทำยังไงให้ Google ไม่แบนคอนเทนต์ AI และยังทำให้ติดอันดับบนหน้าแรก Google ด้วย  คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) แชร์เกี่ยวกับการให้ AI เขียนบทความ SEO ว่า“ผมมองว่า AI คือผู้ช่วยที่ดีในการหาไอเดียและคิดโครงเรื่องว่า ถ้าเราอยากทำคอนเทนต์เรื่องนี้ ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้อ่านได้ประโยชน์สูงสุด แต่สุดท้ายแล้ว การจะทำให้บทความนั้นมีคุณภาพและตอบโจทย์ Search Intent จริงๆ ยังไงก็ต้องผ่านมือคนที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO และมีความรู้ในเรื่องที่เขียนอยู่ดีครับ เพราะ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
155
ANGA ขึ้นรับรางวัลในงาน HR Excellence Awards

ANGA ขึ้นรับรางวัลในงาน HR Excellence Awards

ปัจจุบันแวดวง HR กำลังเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความหลากหลายของบุคลากร การสร้างสรรค์กลยุทธ์ในการบริหารทรัพยากรบุคคล จึงเป็นหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กรในยุคนี้ โดยเวทีอันทรงเกียรติอย่าง HR Excellence Awards Thailand 2025 ซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 5 ได้เข้ามาทำหน้าที่เชิดชูองค์กรที่เป็นผู้นำและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการ HR อีกครั้งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา ANGA (แองก้า) ได้รางวัล Excellence in Graduate Recruitment and Development และนับเป็นความภาคภูมิใจที่ความมุ่งมั่นของ ANGA (แองก้า) ในการพัฒนาบุคลากรและขับเคลื่อนองค์กรของคนรุ่นใหม่จนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ในปี 2025 แองก้าได้รับรางวัล “Excellence in Graduate Recruitment and Development” ในตำแหน่ง Silver (ในปี 2024 รางวัลนี้เป็นของ True Corporation) โดยรางวัลประเภทนี้ จะมอบให้องค์กรที่มีความโดดเด่นด้านการสรรหาและพัฒนาบัณฑิตจบใหม่ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัลแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ แองก้าเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ผ่านโครงการ […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
91
Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

Query fan-out อาวุธลับของ AI Search ที่จะเปลี่ยนเกม SEO

เคยสังเกตพฤติกรรมการเสิร์ชของตัวเองมั้ยครับ? เราไม่ได้พิมพ์แค่คำว่า “ร้านกาแฟ” สั้นๆ อีกต่อไปแล้ว แต่มักจะถามอะไรที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “ร้านกาแฟ Specialty ใกล้สีลม มีที่จอดรถ ปิดดึก” คำค้นหา (Query) ที่มีความยาวตั้งแต่ 5 คำขึ้นไปกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้คนไม่ได้ต้องการแค่ลิงก์ แต่ต้องการคำตอบที่ตรงใจที่สุด และเบื้องหลังความฉลาดที่ AI สรุปคำตอบได้ขนาดนี้ ก็คือเทคนิคที่เรียกว่า Query fan-out เป็นการนำคำถามยาวๆ มาแตกออกเป็นคำถามย่อยๆ หลายอัน เพื่อสรุปเป็นคำตอบเดียวที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราทำ SEO แบบเต็มๆ เลยล่ะครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์เกี่ยวกับการทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Query fan-out ในยุค AI Search ว่า “การทำ SEO แบบเดิมๆ อาจโฟกัสที่การทำเว็บ 1 […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
256
วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
151
ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ใครที่คลุกคลีอยู่กับการยิงแอด Search Campaigns คงรู้ดีว่า เราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ เพราะ Google กำลังจะพลิกโฉมการทำงานด้วยฟีเจอร์ล่าสุดชื่อว่า “AI Max” ที่เอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแคมเปญ Search โดยเฉพาะ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่การอัปเดตธรรมดา แต่เป็นอาวุธใหม่ที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนต้องต้องรู้ ไม่งั้นอาจตามคู่แข่งไม่ทัน AI Max คืออะไร ดีกว่าการยิงแอดแบบเดิมยังไง? AI Max คือ ฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI ของ Google เข้ามาอัปเกรดแคมเปญ Search โดยเฉพาะ ซึ่งเป้าหมายของมันคือ การช่วยให้ธุรกิจได้ Conversion เพิ่มขึ้น โดยที่เรายังควบคุมสิ่งต่างๆ และเห็นข้อมูลเชิงลึกได้เหมือนเดิม จากที่เราได้ลองเปิดใช้ AI Max สรุปข้อดีหลักๆ ก็คือ ผลลัพธ์จากการเปิดใช้ AI Max กับลูกค้าของเราออ คุณธนิน จุฬาทรัพย์ – Ads Optimizer ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณา Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
129
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
83
12...34