ANGA Marketing Team ANGA Marketing Team

ANGA Marketing Team

All Marketing Updates For Business Growth with ANGA

บทความ

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วิเคราะห์ผลกระทบเชิงลึก เมื่อ Google ยกเลิกพารามิเตอร์ &num=100

วงการ SEO มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงกันยายน 2025 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงว่า Google ยกเลิกการใช้งานพารามิเตอร์ &num=100 ใน URL ของหน้าผลการค้นหา หรือ SERP ทีมแองก้าจะมาเจาะลึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อย่างแน่นอนครับ คุณธีรวัชร เกียรติธีราภิวัฒน์ – SEO Specialist ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ของ ANGA (แองก้า) ได้แชร์ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า “การทำ SEO ของเรา จะต้องสรุปรีพอร์ตให้ลูกค้าทุกเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อการเก็บข้อมูลโดยตรง ทำให้การรายงานผลภาพรวม โดยเฉพาะ Average Position ที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก  เพราะเครื่องมือเก็บดาต้าได้ไม่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ Traffic หรือ Conversion ทำให้ทีมต้องรีบชี้แจ้งและอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้ทันที” จากรูปจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Average Position ของลูกค้าเจ้านี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่อันดับ 12 แต่หลังจากที่ Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
16
ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ยุคใหม่ของการทำ Search Campaigns ด้วย Google AI Max

ใครที่คลุกคลีอยู่กับการยิงแอด Search Campaigns คงรู้ดีว่า เราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ เพราะ Google กำลังจะพลิกโฉมการทำงานด้วยฟีเจอร์ล่าสุดชื่อว่า “AI Max” ที่เอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแคมเปญ Search โดยเฉพาะ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่การอัปเดตธรรมดา แต่เป็นอาวุธใหม่ที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนต้องต้องรู้ ไม่งั้นอาจตามคู่แข่งไม่ทัน AI Max คืออะไร ดีกว่าการยิงแอดแบบเดิมยังไง? AI Max คือ ฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้ AI ของ Google เข้ามาอัปเกรดแคมเปญ Search โดยเฉพาะ ซึ่งเป้าหมายของมันคือ การช่วยให้ธุรกิจได้ Conversion เพิ่มขึ้น โดยที่เรายังควบคุมสิ่งต่างๆ และเห็นข้อมูลเชิงลึกได้เหมือนเดิม จากที่เราได้ลองเปิดใช้ AI Max สรุปข้อดีหลักๆ ก็คือ ผลลัพธ์จากการเปิดใช้ AI Max กับลูกค้าของเราออ คุณธนิน จุฬาทรัพย์ – Ads Optimizer ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณา Google […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
27
ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

ถามคำถามเดียวกัน แต่ทำไมคำตอบ AI แต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย

เคยลองเอาคำถามเดียวกันเป๊ะๆ ไปถาม AI หลายๆ ตัวไหมครับ ไม่ว่าจะ Gemini, ChatGPT, Perplexity หรือ Claude แล้วได้คำตอบกลับมาคนละเรื่องเลย บางตัวตอบตรงประเด็นมาก บางตัวก็ดูสร้างสรรค์กว่า หรือบางตัวก็อ้างอิงแหล่งข้อมูลให้แบบเสร็จสรรพ การเข้าใจว่าทำไม AI แต่ละตัวมีคลังสมองที่ต่างกัน คือกุญแจสำคัญในการทำ Generative Engine Optimization (GEO) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราปรากฏเป็นคำตอบที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือที่สุดในยุคที่ Search Engine กำลังเปลี่ยนไปตลอดกาลครับ ANGA (แองก้า) จึงได้สรุปเป็นสูตรลับ SOURCE CODE ในงาน MKTCON 2025 เกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ปั้นเว็บให้เป็นคำตอบที่ AI Search เลือก โดยคุณเกน รัชวิทย์ หวังพัฒนธน – Managing Director at ANGA เบื้องหลังความฉลาด AI ไปเอาข้อมูลมาจากไหน? ทำไม AI ฉลาดขนาดนี้? เบื้องหลังความสามารถนี้เรียกว่า Large […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
23
LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

LLMs.txt คืออะไร? พร้อมวิธีทำไฟล์เพื่อบอกทาง AI

ลองนึกถึงการทำ SEO เมื่อก่อนหน้านี้ เราต่างคุ้นเคยกับการใช้ไฟล์ robots.txt เพื่อทำหน้าที่เหมือน “ยามหน้าบ้าน” คอยบอก Search Engine ว่าพื้นที่ไหนในเว็บไซต์ “ห้ามเข้า” หรือไม่ต้องการให้เก็บข้อมูล แต่ในวันนี้ที่รูปแบบการค้นหาเปลี่ยนไป เมื่อ AI อย่าง Google AI Overviews เข้ามามีบทบาทในการอ่าน และสรุปเนื้อหาเพื่อไปตอบคำถามให้ผู้เสิร์ชโดยตรง การมีแค่ป้ายห้ามเข้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เราจึงต้องการเครื่องมือใหม่ที่ทำหน้าที่เหมือน “บรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญ” คอยชี้ทางและบอก AI ว่าข้อมูลอยู่ตรงนี้ หรือเนื้อหาชิ้นไหนคือชิ้นที่ดีที่สุดในเว็บไซต์ของเรา และนั่นคือบทบาทสำคัญของไฟล์ที่ชื่อว่า LLMs.txt LLMs.txt คืออะไร เข้าใจง่าย ๆ ใน 2 นาที หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด LLMs.txt (Large Language Models text) คือไฟล์ข้อความธรรมดา (.txt) ที่เราสร้างขึ้นเพื่อแนะนำหรือบอกใบ้ให้กับ AI หรือ Large Language Models ของผู้พัฒนาเจ้าต่าง ๆ (เช่น […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
360
ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ทำความรู้จัก LLM คืออะไร? ทำไมสำคัญต่อโลก SEO

ถ้าคุณเคยลองคุยเล่นกับ ChatGPT, ใช้ Gemini ช่วยหาไอเดีย หรือเริ่มเห็น “กล่องคำตอบ” จาก AI (AI Overviews) ขึ้นมาสรุปข้อมูลให้บนหน้าค้นหาของ Google นั่นหมายความว่าคุณได้สัมผัสกับผลงานของ LLM (Large Language Model) เข้าแล้วโดยไม่รู้ตัว LLM ถือเป็นเทคโนโลยีหลักของยุคนี้ ที่เข้ามาเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูลและวิธีที่ Google ใช้จัดอันดับเนื้อหาไปอย่างสิ้นเชิง ในฐานะเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาด การทำความเข้าใจว่า LLM คืออะไรใน SEO จึงเป็นสิ่งจำเป็น วันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณไปทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ลึกซึ้ง พร้อมฟังความคิดเห็นและมุมมองจาก SEO Specialist ของเรากัน LLM คืออะไร (ฉบับนักการตลาด) หากจะให้อธิบายแบบง่ายที่สุด ลองนึกภาพว่า LLM หรือ Large Language Model เป็นเหมือน สมองกลอัจฉริยะที่ได้อ่านหนังสือและบทความทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ต มันไม่ใช่แค่โปรแกรมที่จำข้อมูลแล้วส่งออกมา แต่ LLM ถูกฝึกฝนให้สามารถทำความเข้าใจบริบท ความหมายแฝง […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
318
สอนวัด Traffic จาก AI เช็กเนื้อหาว่าตอบโจทย์ AI มากแค่ไหน

สอนวัด Traffic จาก AI เช็กเนื้อหาว่าตอบโจทย์ AI มากแค่ไหน

AI เข้ามามีบทบาทในการค้นหาข้อมูลของผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์ คุณเคยสงสัยไหมว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราจะถูก AI Search Engine หยิบไปใช้ตอบคำถามผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน? และตอบโจทย์กับ AI ตัวไหนมากที่สุด? และ ในเมื่อ AI มันเข้ามามีผลกับการค้นหามากขนาดนี้ การที่เราจะเก็บผลลัพธ์ด้วยการ วัด Traffic จาก AI ได้นั้น ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับการเก็บข้อมูลของ Organic Traffic จาก SEO เลย ดังนั้น ANGA จึงอยากจะมาแนะนำขั้นตอนการวัด Traffic จาก AI ด้วยวิธีง่าย ๆ เพื่อให้คุณสามารถประเมินประสิทธิภาพของคอนเทนต์ในสายตา AI และนำข้อมูลไปปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้แข็งแกร่งขึ้นผ่านบทความนี้ AI Traffic คืออะไร AI Traffic คือปริมาณของผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มาจากการคลิกผ่านคำตอบของเครื่องมือ AI Search เช่น Google AI Overviews, Perplexity AI, ChatGPT, Swiftype, […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
168
ติดหน้าแรก Google อาจไม่พอ! ทำยังไงให้ติด AI Overviews

ติดหน้าแรก Google อาจไม่พอ! ทำยังไงให้ติด AI Overviews

ตลอดมาที่ทุ่มเททำ SEO อย่างหนัก จนในที่สุดคีย์เวิร์ดสำคัญก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 บนหน้าแรกของ Google ได้สำเร็จ แต่แล้ววันหนึ่ง คุณกลับพบว่ามี “กล่องคำตอบ AI” ขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นมา เหนืออันดับของคุณ ชิงเอาความสนใจและคำตอบไปจากผู้ใช้งานก่อนที่พวกเขาจะทันได้เห็นลิงก์ของคุณเสียอีก สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เรียกว่า AI Overviews (AIO) ซึ่งกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าการค้นหาไปอย่างสิ้นเชิง แต่แทนที่จะมองว่าเป็นวิกฤต จากประสบการณ์ของ ANGA เรามองว่านี่คือโอกาสครั้งใหม่สำหรับธุรกิจที่พร้อมจะปรับตัว บทความนี้จะเปิดเทคนิคทั้งหมดว่าจะ “ทำยังไงให้ติด AI Overviews” ด้วยเทคนิคที่เราใช้แล้วได้ผลจริงกัน ทำความรู้จัก AI Overviews หากจะอธิบายให้เห็นภาพที่สุด AI Overviews ก็เปรียบเสมือน “ผู้ช่วยอัจฉริยะ” ที่ Google ส่งมาสรุปคำตอบที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานทันที โดยที่ยังไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ไหนเลย โดยที่ AI จะทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มันมองว่าน่าเชื่อถือที่สุด แล้วนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่กระชับและตรงประเด็นที่สุดในรูปแบบของกล่องข้อความที่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา ซึ่งหมายความว่าสมรภูมิการแข่งขันไม่ได้อยู่แค่การแย่งชิงอันดับ 1 – 10 อีกต่อไป แต่คือการทำให้เนื้อหาของเราดีมากพอที่จะถูก AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
158
SEO จะตายมั้ย? ตอบทุกข้อสงสัยที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้

SEO จะตายมั้ย? ตอบทุกข้อสงสัยที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้

การมาถึงของฟีเจอร์ใหม่อย่าง AI Overviews ได้สร้าง ‘ความจริงบทใหม่’ ของการค้นหา ที่เปลี่ยนโฉมหน้าการแข่งขันบนโลก Search Performance ไปโดยสิ้นเชิง และนี่คือความจริงที่ทุกธุรกิจไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป เพราะโอกาสที่ลูกค้าจะคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณกำลังจะลดน้อยลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  เมื่อ ‘ผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic)’ ซึ่งเคยเป็นหัวใจของการทำ SEO กำลังจะหายไป คำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของธุรกิจและทีมการตลาดในวันนี้จึงไม่ใช่ ‘ทำไม Traffic ลดลง’ แต่เป็น ‘เมื่อ Traffic ลดลงแน่ ๆ เราจะยังทำให้การลงทุนใน SEO สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าได้อย่างไร? บทความนี้ไม่ได้มีเป้าหมายมาให้คำตอบสั้น ๆ ว่า SEO จะตายหรือไม่ แต่ในฐานะเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่ลงสนามจริง จากประสบการณ์ของ ANGA (แองก้า) เราจะมามอบ “แผนกลยุทธ์” ที่ชัดเจน ว่าธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อเปลี่ยนการลงทุนใน SEO ให้กลับมาเป็น “ยอดขาย” และการเติบโตที่ยั่งยืนในยุคที่ AI กำลังจะเปลี่ยนโลกของการค้นหาไปตลอดกาล AI Search เข้ามาเปลี่ยน Customer […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
63
GEO vs SEO vs AEO คืออะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

GEO vs SEO vs AEO คืออะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

โลกการตลาดดิจิทัลหมุนเร็วจนน่าตกใจ จากวันที่เราคุ้นเคยกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้ติดอันดับบน Google วันนี้กลับมีคำศัพท์ใหม่ๆ อย่าง AEO และ GEO เกิดขึ้นมาสร้างความสงสัยว่ามันคืออะไร? ต่างกันอย่างไร? และเราจำเป็นต้องทำทั้งหมดเลยหรือไม่? ในฐานะเอเจนซี่ที่ทำงานในแวดวง SEO ทุกวัน จากประสบการณ์ของ ANGA เราเข้าใจความท้าทายนี้ดี บทความนี้จึงตั้งใจจะไขทุกข้อสงสัย สรุปความแตกต่างของ GEO vs SEO vs AEO ให้คุณเข้าใจง่าย ๆ และนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ของธุรกิจได้ทันที พร้อมฟังความคิดเห็นและมุมมองจาก SEO Specialist ของ ANGA (แองก้า) กัน SEO (Search Engine Optimization) ยังสำคัญอยู่? ก่อนจะไปทำความรู้จักกับคำศัพท์ใหม่ เรามาทบทวนพื้นฐานที่แข็งแกร่งที่สุดกันก่อน SEO (Search Engine Optimization) คือกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์ทั้งในด้านเทคนิค เนื้อหา และความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ Search […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
177
GEO คืออะไร? คู่มือทำเว็บติดอันดับ SEO ยุค AI ครองเมือง

GEO คืออะไร? คู่มือทำเว็บติดอันดับ SEO ยุค AI ครองเมือง

ปัจจุบัน AI ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและการหาข้อมูลของผู้คนไปอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าผู้คนหันมาพึ่งพา AI Search กันมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเกิดคำถามว่ากลยุทธ์การตลาดแบบเดิม ๆ อย่างการทำ SEO จะยังใช้ได้ผลอยู่หรือไม่ในปีนี้ หรือ SEO จะตายไปมั้ย และเราจะปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ดีที่สุด คำตอบอาจอยู่ที่ Generative Engine Optimization (GEO) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาช่วยให้ธุรกิจของคุณถูก AI เลือกเป็นคำตอบได้ ในบทความนี้ทาง ANGA (แองก้า) จะพาคุณมาเจาะลึกว่า GEO คืออะไร และจะนำมาปรับใช้ได้อย่างไรให้เข้ากับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ GEO คืออะไร Generative Engine Optimization หรือ GEO คือกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลยุคใหม่ที่ช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับตัวและเติบโตได้ในยุคที่เครื่องมือ Generative AI เช่น ChatGPT, Claude หรือ Gemini เข้ามามีบทบาทสำคัญ แทนที่จะเน้นการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าผลการค้นหาแบบเดิม กลยุทธ์ GEO จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อให้ AI […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
38
AI Search คืออะไร สอนวิธีทำ SEO ให้ AI เอาเนื้อหาไปตอบคำถาม

AI Search คืออะไร สอนวิธีทำ SEO ให้ AI เอาเนื้อหาไปตอบคำถาม

เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่าย ใคร ๆ ก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านเครื่องมือค้นหา (Search Engine) อย่าง Google หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) ต่าง ๆ โดยระบบจะทำการจับคู่ ‘คำค้นหา’ หรือคีย์เวิร์ด (Keyword) ซึ่งเป็นคำหรือวลีที่ผู้ใช้พิมพ์ลงไปใน Search Bar กับข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ มาแสดงผลในรูปแบบของการจัดอันดับ (Ranking) จึงทำให้เกิดเป็นกลยุทธ์การตลาดผ่านเครื่องมือการค้นหา (SEM) อย่างการทำ SEO และการยิงโฆษณา Google Ads นั่นเอง แต่ในตอนนี้ AI ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือการค้นหาข้อมูลรูปแบบหนึ่ง หรือ ‘AI Search’ ส่งผลให้พฤติกรรมการค้นหาของผู้คนเปลี่ยนไป และ Search Engine ต่าง ๆ ก็หันมาดึง AI ไปทำให้ระบบของตัวเองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ  ANGA (แองก้า) จะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า AI Search คืออะไร, มีประโยชน์อย่างไร […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
156
AEO (Answer Engine Optimization) คืออะไร? เทรนด์ใหม่ที่มาแรงกว่า SEO

AEO (Answer Engine Optimization) คืออะไร? เทรนด์ใหม่ที่มาแรงกว่า SEO

ลองนึกถึงตอนที่คุณค้นหาข้อมูลเมื่อปีก่อน คุณคงจำได้ว่าต้องพิมพ์คำค้นหาสั้น ๆ (Keyword) ใน Google แล้วต้องไล่ดูอันดับลิงก์สีน้ำเงิน (Blue Link) เปิดเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว เพราะตอนนี้ เมื่อคุณถามอะไรกับ Google มันไม่ได้ให้แค่รายชื่อเว็บไซต์เหมือนเดิม แต่มี “กล่องคำตอบ” ขึ้นมาตอบคำถามคุณเลย ไม่ว่าจะเป็น AI Overviews หรือ AI Mode ที่ดูเหมือนมีคนผู้เชี่ยวชาญนั่งตอบคำถามให้เราแบบเรียลไทม์ นี่แหละคือสิ่งที่เรียกว่า “Answer Engine” และเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้มีกลยุทธ์ใหม่ที่ทุกธุรกิจต้องรู้ นั่นคือ AEO (Answer Engine Optimization) หรือการปรับเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับ AI ซึ่งวันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณมาทำความเข้าใจกันแบบเจาะลึกว่า AEO คืออะไร ทำไมมันถึงสำคัญ และมีเทคนิคไหนบ้างที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณถูก AI เลือกไปตอบคำถามแทนคู่แข่งได้บ้าง AEO (Answer Engine Optimization) คืออะไร AEO (Answer […]

ANGA Marketing Team
ANGA Marketing Team
60
12...33