1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Sitemap คืออะไร? ทำไมถึงช่วยในการจัดอันดับ SEO ของเว็บไซต์
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Sitemap คืออะไร? ทำไมถึงช่วยในการจัดอันดับ SEO ของเว็บไซต์

Table Of Contents

หากคุณออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ตัวช่วยที่จะสามารถนำพาคุณเดินทางไปถึงจุดมุ่งหมายได้ถูกต้องและรวดเร็วที่สุดนั่นก็คือ แผนที่ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการทำงานของ Google ที่มีการเดินทางเข้าสู่เว็บไซต์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ Google จะสามารถตรวจสอบเว็บไซต์ต่างๆ ได้รวดเร็วแค่ไหน แต่การมีแผนที่ของเว็บไซต์ก็จะช่วยนำทางให้ Google เข้าถึงเว็บไซต์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า สิ่งนี้เองที่เรียกว่า Sitemap ซึ่งคือแผนที่ของ Search Engine ที่ทุกเว็บไซต์ต้องมีหากต้องการติดอันดับ SEO

Sitemap คืออะไร

Sitemap คืออะไร?

Sitemap คือ ไฟล์ในรูปแบบของ TXT หรือ XML ที่อยู่บน Server ของเว็บไซต์เพื่อเป็นตัวนำทาง Googlebot ว่าบนเว็บไซต์ของเรานั้นมีหมวดหมู่อะไรบ้าง และในแต่ละหมวดหมู่นั้นมีเพจ URL อะไรบ้าง รวมไปถึงข้อมูลว่าในแต่ละ URL นั้นถูกอัปเดตล่าสุดเมื่อไหร่ มีลิงก์อะไรที่อยู่ในหน้านั้นๆ บ้าง ที่เปรียบเสมือนแผนที่หรือสารบัญของเว็บไซต์ เพื่อนำทาง Google ให้สามารถเข้าถึงเพจบนเว็บไซต์ได้ครบทุกหน้า ซึ่ง Sitemap ควรจะต้องถูกอัปเดตอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเว็บไซต์เรามีคอนเทนต์หรือหน้าใหม่ๆ ที่ต้องการจะให้ติดอันดับ SEO

ทำไม Sitemap ถึงสำคัญกับการติด SEO

ทำไมการที่เว็บไซต์ของคุณมี Sitemap ถึงส่งผลกับอันดับ SEO? นั่นก็เป็นเพราะว่า Sitemap จะช่วยให้ Bot ซึ่งเปรียบเสมือนรถหุ่นยนต์ที่จะเดินทางเข้าไปอ่านข้อมูลบน Search Engine ต่างๆ อย่าง Google Bing หรือ Yahoo นั้นสามารถเดินทางเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างง่ายและรวดเร็วมากขึ้น และหากเว็บไซต์ของคุณมีการกำหนดข้อมูล Sitemap อย่างครบถ้วนและเป็นหมวดหมู่ได้ภายในหน้าเพจเพียงหน้าเดียว ก็จะเป็นเส้นทางให้ Googlebot เดินทางเข้ามาได้อย่างดี

อีกทั้งในกรณีที่เว็บไซต์ของคุณมีรูปภาพหรือวิดีโอ Sitemap ก็ยังมีผลช่วยต่อการจัดอันดับ SEO ของ Google Image และ Google Video ได้ เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญต่อการที่ติดอันดับ SEO และเป็นมิตรต่อ Search Engine แบบสุดๆ เป็นเคล็ดลับการติด SEO ที่หลายคนมองข้ามไปง่ายๆ เลย

ประเภทของ Sitemap

ประเภทของ Sitemap

การแบ่งประเภทของ Sitemap นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปแบบการใช้งานของแต่ละเว็บไซต์ ไปจนถึงชนิดของไฟล์ใน Sitemap แต่หากแบ่งประเภทของ Sitemap ตามการใช้งาน นั้นจะสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

  1. HTML Sitemap

HTML Sitemap นั้นเป็นเหมือนสารบัญในฝั่งของ ผู้ใช้งาน หรือ User เป็นหลักเป็นแผนที่ ที่ทำให้ User ทราบว่าหน้าเว็บไซต์ของเรานั้นมีหน้าเพจสำคัญอะไรบ้าง มีการกำหนดชื่อหมวดหมู่ในแต่ละหน้าเพจต่างๆ ให้ User เข้าใจได้ง่าย ซึ่งจะไม่ค่อยมีความละเอียดมากเท่าฝั่ง XML Sitemap มากนัก

  1. XML Sitemap

XML Sitemap นั้นก็เป็นสารบัญเช่นกันแต่จะแตกต่างกับ HTML Sitemap ที่จะเป็นสารบัญสำหรับ Bot ของ Search Engine ให้เข้ามาสำรวจเว็บไซต์ได้มากกว่า ซึ่งจะมีการจัด Sitemap ที่มีความละเอียดค่อนข้างสูง รวมถึงเน้น URL ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ เป็นตัวส่งผลต่อการจัดอันดับให้ SEO มีประสิทธิภาพ

ซึ่งนอกจากจะมี XML Sitemap ในการรวม URL ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์แล้วนั้น ยังมี XML ในรูปแบบอื่นๆ ที่ถูกปรับใช้ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Algorithm ใน Google ในปัจจุบันได้อีก 3 ประเภทดังนี้

  • Image Sitemap คือ Sitemap ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนด URL ลงบนรูปภาพต่างๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้คุณสามารถระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพเพิ่มได้ เพื่อช่วยในการจัดอันดับการค้นหาของเว็บไซต์คุณจาก Google Image Search ได้ดีขึ้น
  • Video Sitemap คือ Sitemap สำหรับวิดีโอที่อยู่บนเว็บไซต์เป็นหลัก ซึ่งมีการทำงานคล้าย Image Sitemap ที่จะมีการระบุรายละเอียดต่างๆ ลงบนวิดีโอได้ เพื่อช่วยในการจัดอันดับการค้นหาของเว็บไซต์คุณจาก Google Video Search ได้ง่ายขึ้น
  • New Sitemap คือ Sitemap สำหรับข่าว หรือบทความที่ขึ้นอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เป็นการให้ Google ส่ง Bot เข้ามาสำรวจหน้าเพจในการหาข้อมูลข่าวต่างๆ เพื่อให้นำไปแสดงผลบนหน้าฟีดข่าวของ Google

วิธีเช็ค Sitemap ของเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเอง

วิธีเช็ค Sitemap

คุณสามารถเช็ค Sitemap ของเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเองได้โดยการพิมพ์ต่อท้ายเว็บไซต์ URL ด้วย /sitemap.xml หรือ /sitemap_index.xml วิธีนี้จะเป็นการเช็คไฟล์ในเบื้องต้นสำหรับเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นด้วย WordPress และติดตั้ง Yoast SEO ซึ่งเป็น plugin ที่ช่วยสร้างไฟล์ตัวนี้ขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติ เท่านี้คุณก็จะสามารถตรวจสอบหน้า Sitemap ของเว็บไซต์ว่ามีการจัดสารบัญไว้อย่างไร และมีการอัปเดตล่าสุดเมื่อไหร่

ถึงแม้ว่า Google จะมีการพัฒนา Algorithm ให้มีการสำรวจเว็บไซต์ต่างๆ ได้รวดเร็วและครอบคลุมตามการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นแล้ว แต่การทำ Sitemap ให้เป็นระเบียบแบบแผนตามรูปแบบต่างๆ ก็จะเป็นเหมือนเส้นทางลัดที่นำทางให้เหล่า Search Engine เข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ทำให้ Sitemap เป็นตัวช่วยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ SEO และยังช่วยในการเสิร์ชส่วนอื่นๆ อย่าง รูปภาพ หรือ วิดีโอ ให้เจอเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
40

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
29

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
33
th